Giáo án tuần 29 khối 1

Tập đọc

ĐẦM SEN

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Đầm sen”.

- Đọc đúng các từ: xanh mát, cánh hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết.

- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu phẩy, dấu chấm.

- Tìm được tiếng có vần en trong bài.

- Nói được câu chứa tiếng có vần en hoặc oen.

- Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: nói về sen.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc bài “Vì bây giờ mẹ mới về” và trả lời câu hỏi.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 29 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 29 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tập đọc Toán Hát Đầm sen Phép cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ) Học hát: Bài Đi tới trường Thứ ba Chính tả Tập viết Toán Thể dục Thủ công Hoa sen Tô chữ hoa: L, M Luyện tập Trò chơi vận động Cắt, dán hình tam giác (tiết 2) Thứ tư Tập đọc Toán TNXH Mời vào Luyện tập Nhận biết cây cối và con vật Thứ năm Chính tả Tập viết Toán Mĩ thuật Mời vào Tô chữ hoa: N Phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ) Vẽ tranh đàn gà Thứ sáu Tập đọc Kể chuyện Đạo Đức SH lớp Chú Công Niềm vui bất ngờ Chào hỏi và tạm biệt (tiết 2) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 06 tháng 04 năm 2009 Tập đọc ĐẦM SEN Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Đầm sen”. Đọc đúng các từ: xanh mát, cánh hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu phẩy, dấu chấm. Tìm được tiếng có vần en trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần en hoặc oen. Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: nói về sen. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Vì bây giờ mẹ mới về” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần en, oen Yêu cầu tìm tiếng trong bài có vần en. Yêu cầu tìm tiếng ngoài bài có vần en hoặc oen. Giới thiệu câu mẫu. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần en hoặc oen. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Khi nở, hoa sen trông đẹp như thế nào?” Yêu cầu đọc câu văn tả hương sen. Gợi ý rút ra nội dung bài. Yêu cầu học sinh nói về sen. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … xanh mát, cánh hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … sen … … 1 học sinh đọc bài. cánh hoa … nhị vàng. … hương sen ngan ngát, thanh khiết … … Củng cố: Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội dung bài. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 100 (CỘNG KHÔNG NHỚ) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng giải toán và trình bày bài giải. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa, bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh viết tóm tắt và giải bài toán có lời văn Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu cách làm tính cộng (cộng không nhớ). Hướng dẫn bài toán 35+24 Yêu cầu học sinh lấy 3 bó chục và 5 que tính rời. Yêu cầu học sinh lấy thêm 2 bó chục và 4 que tính rời Yêu cầu gộp tất cả các que tính lại. “Ta được tất cả bao nhiêu que tính?” Hướng dẫn đặt tính: viết 35 rồi viết 23 sao cho thẳng hàng các cột chục và đơn vị với nhau, viết dấu + và kẻ vạch ngang dưới 2 số. Hướng dẫn kỹ thuật tính: tính từ phải sang trái (5+4=9 viết 9; 3+2=5 viết 5). Lưu ý học sinh khi đặt tính cột đơn vị phải thẳng cột đơn vị, cột chục phải thẳng cột chục. Hướng dẫn bài toán 35+20 và 35+2 Tương tự như trên. Luyện tập: Bài 1: Tính và viết kết quả thẳng cột các số. Bài 2: Đặt tính rồi tính. Bài 3: Đọc bài, viết tóm tắt và giải bài toán. Bài 4: Đo độ dài và viết số đo vào chỗ chấm trên mỗi đoạn thẳng. - Học sinh thực hành trên que tính. - … 59 - Học sinh quan sát. - Viết trên bảng con: 35+24=59 + 52 + 82 + 43 + 76 36 14 15 10 + 35 + 41 + 60 + 22 12 34 38 40 Tãm t¾t: Líp 1A: 35 c©y Líp 2A: 50 c©y TÊt c¶ : … c©y? Bµi gi¶i Sè c©y hai líp trång ®­îc tÊt c¶ lµ: 35 + 50 = 85 (c©y) §¸p sè: 85 c©y. Củng cố: Học sinh thi đua cộng không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Hát HỌC HÁT: “ĐI TỚI TRƯỜNG” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 07 tháng 04 năm 2009 Chính tả HOA SEN Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi bài thơ: “Hoa sen”. Học sinh điền đúng vần: en, oen hoặc g, gh vào chỗ trống. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu bài thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Yêu cầu chép bài thơ vào vở. Hướng dẫn soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền vần en hoặc oen vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ g hoặc gh vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Ghi nhớ qui tắc chính tả: gh đi liền với i, e, ê. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … trắng, chen, xanh, vàng Phân tích, viết trên bảng con. Chép bài thơ. Dò bài đôi chéo 2 học sinh. Sửa lỗi. … đèn bàn, cưa xoèn xoẹt. … tủ gỗ lim, đường gồ ghề, con ghẹ. Cá nhân nhắc lại. Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Yêu cầu học sinh nhắc lại qui tắc chính tả: gh đi liền với i, e, ê. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: L, M Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: L, M. ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: oan, ngoan ngo·n, oat, ®o¹t gi¶i, en, hoa sen, oen, nhoÎn c­êi. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: K, hiÕu th¶o, yªu mÕn. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ L gåm nh÷ng nÐt nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). Ch÷ M gåm nh÷ng nÐt nµo? H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: L, M. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: oan, ngoan ngo·n, oat, ®o¹t gi¶i, en, hoa sen, oen, nhoÎn c­êi. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm 1 nÐt, ®­îc viÕt b»ng nÐt cong vµ nÐt th¾t - … gåm 4 nÐt, ®­îc viÕt b»ng c¸c nÐt cong, nÐt sæ - C¸ nh©n ®äc: oan, ngoan ngo·n, oat, ®o¹t gi¶i, en, hoa sen, oen, nhoÎn c­êi. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng cộng không nhớ trong phạm vi 100. Nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán. Củng cố về giải bài toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng không nhớ trong phạm vi 100. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính. Bài 2: Tính nhẩm và viết kết quả sau dấu bằng. Bài 3: Đọc bài, viết tóm tắt và giải bài toán có lời văn Bài 4: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm + 47 + 51 + 40 + 80 22 35 20 9 30 + 6 = … 52 + 6 = … 40 + 5 = … 6 + 52 = … 60 + 9 = … 82 + 3 = … 70 + 2 = … 3 + 82 = … Tãm t¾t: Cã : 21 b¹n g¸i Cã : 14 b¹n trai TÊt c¶: … b¹n? Bµi gi¶i Sè b¹n líp em cã tÊt c¶ lµ: 21 + 14 = 35 (b¹n) §¸p sè: 35 b¹n. Củng cố: Học sinh thi đua dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn và tính nhẩm cộng không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Thể dục TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: Lµm quen víi chuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Yªu cÇu biÕt tham gia vµo trß ch¬i ë møc nhÊt ®Þnh. Lµm quen víi trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ. Yªu cÇu biÕt tham gia ®­îc vµo trß ch¬i ë møc ban ®Çu. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cÇu, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. ¤n bµi thÓ dôc. Ch¬i trß ch¬i "DiÖt c¸c con vËt cã h¹i” PhÇn c¬ b¶n Trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ Gi¸o viªn giíi thiÖu trß ch¬i, sau ®ã cho häc sinh ®øng theo tõng ®«i mét quay mÆt vµo nhau. Cho mét ®«i lªn lµm mÉu, Gi¸o viªn kÕt hîp chØ dÉn vµ gi¶i thÝch thªm. Gi¶i thÝch cho nh÷ng häc sinh ch­a n¾m v÷ng c¸ch ch¬i. Cho häc sinh b¾t ®Çu ch¬i. ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Cho líp tËp hîp thµnh 4 hµng däc, sau ®ã quay mÆt vµo nhau thµnh tõng ®«i mét. Yªu cÇu tõng ®«i mét ®øng c¸ch nhau 2 - 3 mÐt. Chän 2 häc sinh thùc hiÖn mÉu, gi¸o viªn h­íng dÉn vµ gi¶i thÝch c¸ch ch¬i cho c¶ líp biÕt. Cho c¸c nhãm tËp ch¬i. PhÇn kÕt thóc §i th­êng theo hµng däc theo nhÞp vµ h¸t. ¤n ®éng t¸c v­¬n thë, ®iÒu hoµ: 2 x 8 nhÞp. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh tham gia trß ch¬i. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh tham gia trß ch¬i. Thủ công CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC (Tiết 2) Môc tiªu: Häc sinh biÕt kÎ, c¾t, d¸n h×nh tam gi¸c. Häc sinh c¾t, d¸n ®­îc h×nh tam gi¸c theo 2 c¸ch. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh tam gi¸c mÉu trªn giÊy mµu. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Gi¸o viªn nh¾c l¹i c¸ch kÎ h×nh tam gi¸c (theo 2 c¸ch). C¸ch 1: vÏ h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. Trªn mÆt giÊy kÎ « vÏ h×nh ch÷ nhËt cã c¹nh dµi lµ 8 «. §¸nh dÊu 2 ®iÓm ®Çu cña c¹nh dµi h×nh ch÷ nhËt lµm 2 ®Ønh cña tam gi¸c. Chän ®iÓm gi÷a trªn c¹nh ®èi diÖn cña h×nh ch÷ nhËt lµm ®Ønh thø 3. Nèi 3 ®Ønh víi nhau ta ®­îc h×nh tam gi¸c ABC. Dïng kÐo c¾t theo c¹nh AB, BC, CA ta ®­îc h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. C¸ch 2: vÏ h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. Chän gãc trªn, bªn tr¸i cña tê giÊy kÎ « lµm ®iÓm b¾t ®Çu vÏ h×nh ch÷ nhËt. Lµm t­¬ng tù nh­ c¸ch 1, ta ®­îc h×nh tam gi¸c ABC. Thùc hµnh: Häc sinh thùc hµnh kÎ, c¾t h×nh tam gi¸c. Yªu cÇu häc sinh d¸n vµo vë. L­u ý häc sinh ­ím thö vµo vë tr­íc, sau ®ã b«i mét líp hå máng, d¸n c©n ®èi vµ ph¼ng. Quan s¸t, h­íng dÉn thªm nh÷ng häc sinh cßn lóng tóng. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ h×nh tam gi¸c. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 08 tháng 04 năm 2009 Tập đọc MỜI VÀO Mục tiêu: Học sinh đọc đúng cả bài: “Mời vào”. Đọc đúng các từ: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Học sinh tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần: ong, oong. Hiểu được nội dung bài. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: nói về những con vật em yêu thích. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc. Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Đầm sen” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ong, oong Yêu cầu tìm tiếng có vần ong trong bài. Giới thiệu mẫu: chong chóng. Yêu cầu tìm tiếng có vần ong ngoài bài. Giới thiệu mẫu: xoong canh. Yêu cầu tìm tiếng có vần oong ngoài bài. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà?” “Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì?” Hướng dẫn học thuộc bài thơ. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời theo mẫu. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … trong … … 1 học sinh đọc bài. … thỏ, nai, gió. … đón trăng, quạt mát, đẩy bườm thuyền. … … nói về những con vật em yêu thích Cá nhân nêu. Củng cố: Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng cộng không nhớ trong phạm vi 100. Nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán. Củng cố về giải bài toán có lời văn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng không nhớ trong phạm vi 100. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Tính và viết kết quả thẳng cột các số. Bài 2: Tính và viết kết quả sau dấu bằng. Bài 3: Tính nhẩm và nối với kết quả thích hợp (theo mẫu) Bài 4: Đọc bài toán, viết tóm tắt và giải bài toán có lời văn. + 53 + 35 + 55 + 44 14 22 23 33 20cm + 10cm = … 14cm + 5cm = … 32cm + 12cm = … 30cm + 40cm = … 25cm + 4cm = … 43cm + 15cm = … 32+17 16+23 49 47+21 68 37+12 39 26+13 27+41 Tãm t¾t: §­îc : 15 cm Thªm : 14 cm TÊt c¶: … cm? Bµi gi¶i Sè x¨ngtimet con sªn bß tÊt c¶ lµ: 15 + 14 = 29 (cm) §¸p sè: 29 cm. Củng cố: Học sinh thi đua dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Tự nhiên xã hội NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CON VẬT Môc tiªu: Nhí l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vÒ ®éng thùc vËt. BiÕt ®­îc ®éng vËt cã kh¶ n¨ng di chuyÓn cßn thùc vËt th× kh«ng. TËp so s¸nh ®Ó nhËn ra mét sè ®iÓm kh¸c nhau, gièng nhau gi÷a c©y cèi vµ con vËt. Cã ý thøc b¶o vÖ c©y cèi vµ con vËt cã Ých. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: h×nh ¶nh vÒ c¸c con vËt vµ c©y cèi. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: C¸c t¸c h¹i do bÞ muçi ®èt? Nªu c¸ch diÖt muçi vµ phßng tr¸nh muçi ®èt. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi vËt mÉu vµ tranh ¶nh Môc tiªu gióp häc sinh «n l¹i vÒ c¸c c©y vµ con vËt. Cho häc sinh th¶o luËn nhãm Gi¸o viªn theo dâi, h­íng dÉn thªm cho häc sinh. §¹i diÖn c¸c nhãm ®· th¶o luËn lªn tr×nh bµy bµi lµm cña nhãm m×nh. KÕt luËn: Cã nhiÒu lo¹i c©y nh­ c©y rau, c©y hoa, c©y gç. C¸c lo¹i c©y kh¸c nhau vÒ ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng nh­ng gièng nhau lµ chóng ®Òu cã rÔ, th©n, l¸, hoa ... Cã nhiÒu lo¹i ®éng vËt kh¸c nhau vÒ h×nh d¸ng, kÝch th­íc, ®Æc ®iÓm nh­ng chóng ®Òu gièng nhau lµ cã m¾t, ch©n, ®Çu ... Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i “§è b¹n lµ c©y g× - con g×” Môc tiªu gióp häc sinh nhí ®­îc ®Æc ®iÓm chÝnh cña c©y cèi vµ con vËt. Gi¸o viªn h­íng dÉn c¸ch ch¬i. Mét häc sinh ®­îc gi¸o viªn treo vµo l­ng mét tÊm b×a cã h×nh vÏ cña c©y (hoÆc con vËt) mµ c¶ líp ®Òu biÕt râ vµ ®Æt c¸c c©u hái. C©y ®ã cã th©n gç ph¶i kh«ng? C©y ®ã lµ c©y rau ph¶i kh«ng? Con ®ã cã 4 ch©n ph¶i kh«ng? Cho häc sinh ch¬i thö. Gi¸o viªn nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng - Häc sinh quan s¸t mÉu. - … - … - Häc sinh quan s¸t. - … - … - … - Häc sinh tham gia trß ch¬i Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c ®Æc ®iÓm chÝnh cña mét sè c©y vµ con vËt. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc diÖt muçi. Thứ năm, ngày 09 tháng 04 năm 2009 Chính tả MỜI VÀO Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi 2 khổ đầu của bài thơ: Mời vào. Trình bày đúng bài thơ. Học sinh điền đúng: ong, oong hoặc ng, ngh. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu khổ thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và cho học sinh chép vào vở. Đọc bài cho học sinh soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền chữ ong hoặc oong vào chỗ trống để có đoạn văn hoàn chỉnh. Điền chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Ghi nhớ qui tắc chính tả: ngh đi liền với i, e, ê. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … nếu, tai, xem, gạt. Phân tích, viết trên bảng con. Học sinh chép bài vào vở. Dò bài, soát lỗi. Sửa lỗi. … boong tàu, mong … ngôi nhà, nghề nông, nghe nhạc Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: N Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: N ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ong, trong xanh, oong, c¶i xoong. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: M, hoa sen, nhoÎn c­êi. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ N gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: N. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ong, trong xanh, oong, c¶i xoong. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm 3 nÐt, ®­îc viÕt b»ng c¸c nÐt cong, nÐt sæ. - C¸ nh©n ®äc: ong, trong xanh, oong, c¶i xoong. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 (TRỪ KHÔNG NHỚ) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng giải toán và trình bày bài giải. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa, bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng không nhớ trong phạm vi 100 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu cách làm tính trừ (trừ không nhớ). Yêu cầu học sinh lấy 5 bó chục và 7 que tính rời. Yêu cầu học sinh lấy ra bớt 2 bó chục và 3 que tính rời “Ta còn lại tất cả bao nhiêu que tính?” Hướng dẫn đặt tính: viết 57 rồi viết 23 sao cho thẳng hàng các cột chục và đơn vị với nhau, viết dấu - và kẻ vạch ngang dưới 2 số. Hướng dẫn kỹ thuật tính: tính từ phải sang trái (7-3=4 viết 4; 5-2=3 viết 3). Lưu ý học sinh khi đặt tính cột đơn vị phải thẳng cột đơn vị, cột chục phải thẳng cột chục. Luyện tập: Bài 1a: Tính và viết kết quả thẳng cột các số. Bài 1b: Đặt tính rồi tính. Bài 2: Ghi Đ, S vào ô trống. Bài 3: Đọc bài, viết tóm tắt và giải bài toán có lời văn. - Học sinh thực hành trên que tính. - … 34 - Học sinh quan sát. - Viết trên bảng con: 57-23=34 - 85 - 49 - 98 - 35 64 25 72 15 - 67 - 56 - 94 - 42 22 16 92 42 - 87 - 68 - 95 35 21 24 52 46 61 - 57 - 74 - 88 23 11 80 34 63 08 Tãm t¾t: S¸ch gåm: 64 trang §· ®äc : 24 trang Cßn ®äc : … trang? Bµi gi¶i Sè trang s¸ch Lan cßn ph¶i ®äc lµ: 64 - 24 = 40 (trang) §¸p sè: 40 trang. Củng cố: Học sinh thi đua trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Mĩ thuật VẼ TRANH ĐÀN GÀ Mục tiêu: Ghi nhớ hình ảnh về những con gà. Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà. Vẽ được tranh về đàn gà theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh, ảnh về đàn gà. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về đàn gà. Gợi ý để học sinh biết: Gà là vật nuôi rất gần gũi với con người. Gà trống, gà mái và gà con, mỗi con có vẻ đẹp riêng. Hướng dẫn cách vẽ. Giáo viên hướng dẫn học sinh xem tranh trong Vở Tập vẽ 1. Đề tài của tranh là gì? Màu sắc, hình dáng và cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào? Xung quanh con gà còn có hình ảnh gì? Hướng dẫn học sinh vẽ một con gà hay đàn gà cho thích hợp vào phần giấy vẽ. Hướng dẫn vẽ màu theo ý thích, nên chọn nhiều màu khác nhau cho các chi tiết. Thực hành. Lưu ý học sinh vẽ tranh đàn gà vừa với khổ giấy. Hướng dẫn học sinh vẽ nhiều dáng gà khác nhau cho bài vẽ thêm sinh động. Trong đàn gà có thể vẽ cả gà trống, gà mái và gà con. Thêm các chi tiết: cây, ngôi nhà, đống rơm … Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát. - … - … - … - Học sinh thực hành. Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn tæng kÕt tiÕt häc, tr×nh bµy nh÷ng s¶n phÈm ®Ñp. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ sáu, ngày 10 tháng 04 năm 2009 Tập đọc CHÚ CÔNG Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Chú Công”. Đọc đúng các từ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần oc trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần oc, ooc. Hiểu được nội dung bài tập đọc. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc bài thơ “Mời vào” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần oc, ooc Yêu cầu tìm tiếng có vần oc trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần oc ngoài bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ooc ngoài bài. Giới thiệu câu mẫu. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần oc hoặc ooc. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Lúc mới chào đời, chú Công có bộ lông màu gì, chú đã biết làm động tác gì?” Yêu cầu học sinh đọc những câu văn tả vẻ đẹp của đuôi Công trống sau hai, ba năm. Yêu cầu học sinh hát các bài hát về con Công. Gọi

File đính kèm:

  • docGiao an lop Mot(2).doc