Tên bài dạy: Phép cộng trong phạm vi 100
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết đặt tính rồi làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 100
- Củng cố về giải toán và đo độ dài
B. Đồ Dùng dạy - Học:
Các bó, mỗi bó 1 chục que tính và 1 số que tính rời
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm BT 1, 2 - GV nhận xét bài cũ.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 29 Toán 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 29
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Phép cộng trong phạm vi 100
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết đặt tính rồi làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 100
- Củng cố về giải toán và đo độ dài
B. Đồ Dùng dạy - Học:
Các bó, mỗi bó 1 chục que tính và 1 số que tính rời
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm BT 1, 2 - GV nhận xét bài cũ.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT bài, ghi đề:
2. GT cách làm tính cộng:
a. Trường hợp phép cộng có dạng 35+24:
B1: GV HD HS thao tác trên các que tính
B2: HD kĩ thuật làm tính cộng
- HD cách đặt tính
- HD cách tính: tính từ trái sang phải: 35+24=59
b. Trường hợp phép cộng có dạng 35+20:
HD cho HS kĩ thuật làm tính cộng dạng 35+20
c. Trường hợp phép cộng dạng 35+2:
GV HD ngay cho HS kĩ thuật tính tương tự
Khi đặt tính phải đặt 2 thẳng cột với 5 ở cột đơn vị.
Khi tính từ phải sang trái, nêu: hạ 3 viết 3 để thay cho nêu: 3 cộng 0 bằng 3 viết 3
3. Thực hành:
a. Bài 1:
b. Bài 2: Khi chữa bài yêu cầu HS phát biểu nêu rõ thành các bước.
c. Bài 4: Cho HS làm bài (ở lớp hoặc khi tự học) để củng cố về đo độ dài đoạn thẳng và bài vào lúc thích hợp.
HS lấy que tính, nói và viết vào bảng có 3 bó, viết 3 ở cột chục, có 5 que tính rời, viết 5 ở cột đơn vị.
Lấy tiếp 24 que tính (gồm 2 bó chục và 4 que tính rời), xếp 2 bó ở bên trái, các que tính rời ở bên phải phía dưới các bó và que tính rời đã xếp trước, nói và viết vào bảng: có 2 bó, viết 2 vào cột chục, dưới 3; có 4 que tính rời viết 4 ở cột đơn vị dưới 5.
HS gộp các bó que tính với nhau và các que tính rời với nhau được 5 bó và 9 que rời, viết 5 ở cột chục, viết 9 ở cột đơn vị vào các dòng ở cuối bảng.
Vài HS nêu lại cách cộng trên.
HS tự làm bài rồi chữa bài
HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài và chữa bài.
5. Củng cố - dặn dũ:
- Về xem lại bài, làm vở bài tập;
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện tập
A. MụC tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về làm tính cộng các số trong phạm vi 100 (không nhớ). Ttạp đặt tính rồi tính.
- Tập tính nhẩm (trong trường hợp phép cộng đơn giản) và nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng
- Củng cố về giải toán và đo độ dài đoạn thẳng.
B. Đồ DùNG DạY - HọC:
- Sử dụng bộ đồ dùng học toán lớp 1
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm BT 3 - GV nhận xét bài cũ.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT bài, ghi đề:
2. HD HS làm BT:
a. Bài 1: GV kiểm tra xem HS đặt tính có đúng không rồi mới chuyển sang làm tính.
b. Bài 2:
c. Bài 3:
Tóm tắt:
Bạn trai: 21 bạn
Bạn gái: 14 bạn
Tất cả ... bạn ?
d. Bài 4: Yêu cầu HS
- Dùng thước đo để xác định một độ dài là 8cm
- Sau đó vẽ đoạn thẳng có độ dài là 8cm.
HS tự làm bài rồi chữa bài
HS nêu cách cộng nhẩm 30+6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30+6=36
HS làm bài và chữa bài
HS nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng.
HS tự nêu đề toán, tự tóm tắt rồi giải bài toán và chữa bài
Bài giải:
Số bạn lớp em có tất cả là:
21+14=35 (bạn)
ĐS: 35 bạn
HS thực hành đo và vẽ.
5. CủNG Cố - DặN Dò:
- Về xem lại bài, làm vở bài tập; Chuẩn bị bài: Luyện tập
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Luyện tập
A. MụC tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về làm tính cộng các số trong phạm vi 100
- Tập tính nhẩm (với phép cộng đơn giản) và củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị là xăng ti mét.
B. Đồ DùNG DạY - HọC:
- Sử dụng bộ đồ dùng học toán lớp 1
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm BT 1, 3 - Thu vở chấm, GV nhận xét bài cũ.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT bài, ghi đề:
2. HD HS làm BT:
a. Bài 1:
b. Bài 2: GV gọi HS nêu cách làm mẫu, chú ý viết tên đơn vị đo độ dài (cm)
c. Bài 3: HD HS thực hiện ra giấy nháp các phép cộng để tìm kết quả, sau đó nối phép tính với kết quả đúng
d. Bài 4: Yêu cầu HS tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng.
HS làm bài rồi chữa bài
HS nêu cách làm bài, làm bài rồi chữa bài.
HS thực hiện ra giấy nháp các phép tính cộng để tìm kết quả, sau đó nối phép tính với kết quả đúng.
32+17 với 49
HS tự giải và chữa bài
5. CủNG Cố - DặN Dò:
- Cho HS nêu lại cách tính nhẩm
- Về xem lại bài, làm vở bài tập; Chuẩn bị bài: Phép trừ trong phạm vi 100
File đính kèm:
- Toan 1Tuan 29.doc