Giáo án tuần 3 lớp 4

 Đạo đức: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP ( Tiết 1).

I - Mục tiêu:

- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và học tập.

II - §å dïng – ThiÕt bÞ d¹y häc

 - SGK, các mÈu chuyện, tấm gương biết vượt khó trong học tập.

III - Các hoạt động dạy – hoc:

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 3 lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 8 tháng 9 năm 2008 Đạo đức: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP ( Tiết 1). I - Mục tiêu: - Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. - Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và học tập. II - §å dïng – ThiÕt bÞ d¹y häc - SGK, các mÈu chuyện, tấm gương biết vượt khó trong học tập. III - Các hoạt động dạy – hoc: Néi dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KiÓm tra: (3’) 2. Giíi thiÖu bµi. 4. T×m hiÓu bµi: Bµi 2: (11’) Bµi 3 : (11’) Bµi 4: ( 12’) 5. Cñng cè- DÆn dß: (3’) - Nhận xét, đánh giá, - Ghi điểm - Bài: Vượt khó trong học tập (T1) * Cho HS Thảo luận nhóm( bài tập 2). - Chia nhóm, giao nhiệm vụ. - Kết luận, khen ngợi. * Cho HS thảo luận nhóm đôi (BT3) - Kết luận, khen ngợi. * Cho làm việc cá nhân( Bài tập 4). - Giải thích yêu cầu bài tập. - Cùng học sinh nhận xét. - Đọc lại, giáo viên ghi bảng. - Kết luận. + Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng. + Để học tập tốt, cần vượt qua những khó khăn. - Nhấn mạnh lại bài học. - Nhận xét giờ học. - Cần vận dụng tốt trong học tập. - 2 em đọc ghi nhớ bài học trước. - Lắng nghe - Đọc yêu cầu bài tập. - Thảo luận , trình bày, các nhóm bổ sung. - Đọc yêu cầu, thảo luận trình bày. - Các nhóm bổ sung. - Đọc yêu cầu. - Trình bày miệng. - Nhận xét, đánh giá, bổ sung - Thực hiện các nội dung ở mục “ thực hành”. - Thực hiện Tập đọc: THƯ THĂM BẠN I - Mục tiªu: 1. Đọc lá thư lưu loát, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh khi bị trận lũ cướp mất ba . 2. Hiểu được tình cảm người viết thư: Thương bạn muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. 3. Nắm được phần mở đầu và phần kết thúc. II - Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ, giấy ghi câu, đoạn cần luyện đọc. III - Các hoạt động dạy-học: Néi dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KiÓm tra: (3’) 2. Giíi thiÖu bµi. 3. LuyÖn ®äc: (12’) 4. T×m hiÓu bµi: (12’) 5. §äc diÔn c¶m: (10’) 6. Cñng cè- DÆn dß: (3’) - GV nhËn xÐt , cho ®iÓm. - Nªu M§ - YC giê häc. * Phân đoạn. - Sửa lỗi phát âm và cách đọc. - Đọc diễn cảm, h­ớng dẫn đọc. * Cho HS ®äc thÇm tõng ®o¹n , trao ®æi th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái. - Bạn Lương có biết bạn Hồng trước không? - Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. - Tìm những câu cho thấy Lương biết cách an ủi Hồng ? - Nêu tác dụng của dòng đầu và cuối? * Dính phiếu ghi sẵn lên bảng. Hướng dẫn học luyện đọc diễn cảm. - Nhận xét. - Nhận xét giờ học - Về luyện đọc phân vai lại bài, chuẩn bị cho bài học sau. - 2 em đọc thuộc lòng bài “Truuyện cổ nước mình” và trả lời câu hỏi. - Lắng nghe - 1 HS ®äc toµn bµi. - Đọc nối tiếp từng đoạn của bài. - Luyện theo cặp, đọc cả bài. - Lớp đọc thầm đoạn - Không chỉ biết thông tin qua đọc báo. - Hôm nay đọc báo TNTP mình rất thông cảm với bạn Hồng? - Lương làm cho Hồng yên tâm : Bên cạnh bạn còn có má, cô, bác,.... - Suy nghĩ trả lời, lớp nhận xét. - Đọc nối tiếp lại bài. - HS t×m ra c¸ch ®äc tõng ®o¹n. - Luyện ở phiếu, thi luyện đọc. - Líp nhËn xÐt. - Đọc bài, nêu nội dung bài. * Thương bạn muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. - Lắng nghe - Thực hiện To¸n: triÖu vµ líp triÖu (tiÕp theo) I. Môc tiªu: - Gióp HS: - BiÕt ®äc, viÕt c¸c sè ®Õn líp triÖu - Cñng cè vÒ c¸c hµng, líp ®· häc - Cñng cè bµi to¸n vÒ sö dông b¶ng thèng kª sè liÖu II. §å dïng d¹y - häc: B¶ng c¸c hµng, líp (®Õn líp triÖu) III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra : (4’) 2.Giíi thiÖu bµi: 3.H­íng dÉn ®äc viÕt sè ®Õn líp triÖu : (10’) 4. LuyÖn tËp: Bµi 1.(5’) Bµi 2. (6’) Bµi 3. (6’) Bµi 4. ( 6’) 5. Cñng cè- DÆn dß: (3 phót) - Gäi 3 HS lµm c¸c bµi tËp tiÕt tr­íc - KiÓm tra vë bµi tËp ë nhµ cña 1 sè HS - Giê häc to¸n h«m nay gióp c¸c em biÕt ®äc, viÕt c¸c sè ®Õn líp triÖu * Treo b¶ng c¸c hµng, líp - GV võa viÕt vµo b¶ng trªn võa giíi thiÖu: cã 1 sè gåm 3 tr¨m triÖu, 4 chôc triÖu, 2 triÖu, 1 tr¨m ngh×n, 5 chôc ngh×n, 7 ngh×n, 4 tr¨m, 1 chôc, 3 ®¬n vÞ - B¹n nµo cã thÓ lªn b¶ng viÕt sè trªn - B¹n nµo cã thÓ ®äc sè trªn - H­íng dÉn l¹i c¸ch ®äc + T¸ch sè trªn thµnh c¸c líp th× ®­îc 3 líp ®¬n vÞ, líp ngh×n, líp triÖu, GV võa giíi thiÖu võa dïng phÊn g¹ch ch©n d­íi tõng líp ®Ó ®­îc sè 342 157 413 + §äc tõ tr¸i sang ph¶i. T¹i mçi líp ta dùa vµo c¸ch ®äc sè cã 3 ch÷ sè ®Ó ®äc, sau ®ã thªm tªn líp ®ã sau khi ®äc hÕt phÇn sè vµ tiÕp tôc chuyÓn sang líp kh¸c + VËy sè trªn ®äc lµ Ba tr¨m bèn m­¬i hai triÖu mét tr¨m n¨m m­¬i b¶y ngh×n bèn tr¨m m­êi ba - Yªu cÇu HS ®äc l¹i sè trªn - Cã thÓ viÕt thªm 1 vµi sè kh¸c cho HS ®äc * Treo b¶ng cã s½n néi dung bµi tËp, trong b¶ng sè kÎ thªm 1 cét viÕt sè - Yªu cÇu HS viÕt c¸c sè mµ bµi tËp yªu cÇu - Yªu cÇu HS kiÓm tra c¸c sè HS ®· viÕt trªn b¶ng - Yªu cÇu 2 HS ngåi c¹nh nhau cïng ®äc sè - GV chØ c¸c sè trªn b¶ng vµ gäi HS ®äc sè * Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g× ? - ViÕt c¸c sè trong bµi lªn b¶ng, cã thÓ thªm 1 vµi sè kh¸c, sau ®ã chØ ®Þnh HS bÊt k× ®äc sè - NhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS * GV lÇn l­ît ®äc c¸c sè trong bµi vµ 1 sè sè kh¸c, yªu cÇu HS viÕt sè theo thø tù ®äc - GVnhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS * GV treo b¶ng phô ®· kÎ s½n b¶ng thèng kª sè liÖu cña bµi tËp vµ yªu cÇu HS ®äc - Yªu cÇu HS lµm bµi theo cÆp, 1 HS hái, HS kia tr¶ lêi, sau mçi c©u hái th× ®æi vai - LÇn l­ît ®äc tõng c©u hái cho HS tr¶ lêi - GV tæng kÕt giê häc, dÆn dß HS vÒ nhµ lµm bµi tËp h­íng dÉn luyÖn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau - 3 HS lªn b¶ng thùc hiÖn yªu cÇu, HS d­íi líp theo dâi ®Ó nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n - HS nghe GV giíi thiÖu bµi - Quan s¸t, l¾ng nghe - 1 HS lªn b¶ng viÕt, HS c¶ líp viÕt vµo nh¸p 342 157 413 - 1 HS ®äc tr­íc líp, s¶ líp nhËn xÐt ®óng/sai - HS thùc hiÖn t¸ch sè thµnh c¸c líp theo thao t¸c cña GV - L¾ng nghe - §äc theo nhãm ®«i - §äc theo nhãm ®«i, c¸ nh©n - §äc c¸ nh©n. - HS ®äc ®Ò bµi - 1 HS lªn b¶ng viÕt sè. HS c¶ líp viÕt vµo VBT - HS kiÓm tra vµ nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n - Lµm viÖc theo cÆp, 1 HS chØ sè cho HS kia ®äc, sau ®ã ®æi vai - Mçi HS ®­îc gäi ®äc tõ 2 ®Õn 3 ssè - §äc sè - §äc sè theo yªu cÇu cña GV - 3 HS lªn b¶ng viÕt sè, HS c¶ líp viÕt vµo vë - HS ®äc b¶ng sè liÖu - HS lµm bµi - 3 HS lÇn l­ît tr¶ lêi tõng c©u hái tr­íc líp, HS c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt - L¾ng nghe, thùc hiÖn Chính tả: CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ I. Mục tiªu - Nghe-viết lại đúng chính tả bài thơ Cháu nghe câu chuyện của bà. Biết trình bày đúng, đẹp các dòng thơ lục bát và các khổ thơ. - Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (tr/ch; dấu hỏi/dấu ngã) II. Đồ dùng dạy học - Ba bốn tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b, vở BT tiến việt. III. Các hoạt động dạy học Néi dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KiÓm tra: (3’) 2. Giíi thiÖu bµi. 3. H­íng dÉn viÕt chÝnh t¶. (18’) 4.Lµm bµi tËp: Bµi 2. (8’) 5. Cñng cè- DÆn dß:(3 phót) - Gọi 4 h/s lên bảng viết các từ ngữ bắt đầu bằng s/x hoặc vần ăn/ăng. - Nêu mục đích, yêu cầu giê häc * Đọc bài: Cháu nghe câu chuyện của bài. - H/S giỏi đọc lại bài thơ. - Nội dung của bài này nói lên điều gì? - Cả lớp đọc thầm bài thơ. GV nhắc h/s chú ý những từ hay viết sai. Thơ lục bát được trình bày như thế nào? - GV đọc thừng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết. - GV đọc toàn bài chính tả một lần cho h/s soát lỗi chính tả. - Cho h/s đổi bài tự soát bài của bạn, GV thu vở chấm 5 bài, h/s đối chiếu với sgk viết những từ sai bên lề vở. *GV nêu yêu cầu của bài. - HS đọc thầm đoạn văn, làm bài cá nhân vào vở, h/s trình bày bài thi đua làm đúng. - Một h/s đọc lại đoạn văn ở bài tập 2a. + Đo¹n văn ca ngợi cây tre thẳng thắn, bất khuất, là ban. của con người. - Cho cả lớp sửa bài làm theo lời giải đúng. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tìm ghi vào vở năm từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng chữ tr/ch. - Một lượt lên bảng làm 2 em. - HS theo dõi. - H/s theo dõi sgk. - 1 h/s đọc khá nhất lớp đọc lại toàn bài - Lớp trật tự. - Câu 6 viết lùi vào cách lề vở 1ô, câu 8 viết sát lề vở. - HS nghe viết bài. - Hs tự soát bài của mình. - Đổi vở cho bạn bên cạnh và thực hiện. - HS làm bài cá nhân sau đã chọn 5 bài mÉu trình bày và đánh giá nhận xét - HS thực hiện - Tự giác sửa bài - HS thực hiện Thứ ba ngày 9 tháng 9 năm 2008 KÓ chuyÖn: kÓ chuyÖn ®· nghe - ®· ®äc I.Môc tiªu: - KÓ l¹i ®­îc b»ng ngån ng÷ vµ c¸ch diÔn ®¹t cña m×nh c©u chuyÖn th¬ nµng tiªn èc ®· ®äc. - HiÓu ý nghÜa c©u chuyªn, trao ®æi ®­îc cïng víi c¸c b¹n vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn con ng­êi cÇn th­¬ng yªu, gióp ®ì lÉn nhau II. §å dïng d¹y häc: - Tranh minh ho¹ trong SGK III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra: (3’) 2 Giíi thiÖu bµi. 3.H­íng dÉn kÓ chuyÖn : a. T×m hiÓu c©u chuyÖn. (7’) b) H­íng dÉn HS kÓ chuyÖn vµ trao ®æi vÒ ý nghÜa truyÖn. (27’) 4. Cñng cè- DÆn dß: (3 phót) - Gäi 2 hs tiÕp nèi nhau kÓ l¹i c©u chuyÖn Sù tÝch hå Ba BÓ, Nªu ý nghÜa - KÓ chuyÖn ®· nghe ®· häc - Gv ®äc diÔn c¶m bµi th¬, lÇn l­ît tr¶ lêi nh÷ng c©u hái * §o¹n 1: Bµ l·o nghÌo lµm viÖc g× ®Ó sèng? - Vµ l·o lµm g× khi b¾t ®­îc èc ? * §o¹n 2: Khi r×nh xem, bµ l·o ®· nh×n thÊy g×? - Sau ®ã bµ ®· lµm g× ? - C©u chuyÖn kÕt thóc thÕ nµo H­íng dÉn hs kÓ l¹i c©u chuyÖn b»ng nh÷ng lêi cña m×nh. - Gv: ThÕ nµo lµ kÓ chuyÖn c©u chuyÖn b»ng lêi cña m×nh - Gv cã thÓ viÕt 6 c©u hái lªn b¶ng Cho hs kÓ chuyÖn theo cÆp, theo nhãm - Gv H­íng dÉn ®i ®Õn kÕt luËn - C¶ líp vµ gv nhËn xÐt- b×nh chän kÓ chuyÖn hay nhÊt - HÖ thèng toµn bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc - C©u chuyÖn ca ngîi nh÷ng con ng­êi giµu lßng nh©n ¸i. Kh¼ng ®Þnh ng­êi giµu lßng nh©n ¸i sÏ ®­îc ®Òn ®¸p xøng ®¸ng -Ba HS tiÕp nèi nhau ®äc 3 ®o¹n th¬ - 1 hs ®äc toµn bµi - C¶ líp ®äc thÇm tõng®o¹n th¬ - Bµ l·o kiÕm sèng b»ng nghÒ mß cua b¾t èc - ThÊy èc ®Ñp, bµ th­¬ng, kh«ng muèn b¸n bµ th¶ vµo chum n­íc ®Ó nu«i - Bµ thÊy mét nµng tiªn tõ trong chum b­íc ra. - Bµ bÝ mËt ®Ëp vë vá èc - Bµ l·o vµ nµng tiªn sèng rÊt h¹nh phóc - §ãng vai ng­êi kÓ, kÓ l¹i c©u chuyÖn cho ng­êi kh¸c nghe, kÓ b»ng lêi kÓ cña em dùa vµo néi dung truyÖn th¬. - Mêi 1 hs giái kÓ mÉu ®o¹n 1. - Hs nèi tiÕp nhau thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn - Mçi hs kÓ chuyÖn xong cïng c¸c b¹n trao ®æi vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn - L¾ng nghe, thùc hiÖn LuyÖn tõ vµ c©u: tõ ®¬n vµ tõ phøc I.Môc tiªu - HiÓu ®­îc sù kh¸c nhau gi÷a tiÕng vµ tõ:TiÕng ®Ó t¹o nªntõ, cßn tõ t¹o nªn c©u,tiÕng cã thÓ cã nghÜa hoÆc kh«ng cã nghÜa, cßn tõ bao giê còng cã nghÜa. - Ph©n biÖt ®­îc tõ ®¬n vµ tõ phøc. - B­íc ®Çu lµm quen víi tõ ®iÓn, biÕt dïng tõ ®iÓn ®Ó hiÓu tõ. II. §å dïng d¹y häc: - B¶ng phô viÕt s½n néi dung cÇn ghi nhí vµ néi dung bµi tËp luyÖn tËp. - B¶ng viÕt s¼n nh÷ng c©u hái ë phÇn nhËn xÐt vµ luyÖn tËp, cã phÇn ®Ó trèng ®Ó ghi ®¸p ¸n. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ hoc: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra: (3’) 2. Giíi thiÖu bµi. 3. T×m hiÓu bµi a) PhÇn nhËn xÐt. ( 7’) b) Ghi nhí : (5’) c) LuyÖn tËp: Bµi 1 : (8’) Bµi 2 : (7’) Bµi 3 : (7’) 6. Cñng cè- DÆn dß: (3 phót) - Cho HS nh¾c l¹i ghi nhí bµi dÊu hai chÊm - HS lµm BT1 ýa; BT2 phÇn luyÖn tËp. - “Tõ ®¬n vµ tõ phøc” * §äc néi dung y/cÇu trong phÇn nhËn xÐt. - Ph¸t giÊy ghi s½n c©u hái cho c¸c nhãm lµm c¸c BT 1, 2 - HS tr×nh bµy kÕt qu¶ cña nhãm m×nh. - Cïng Hs nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ thi ®ua. Sgk * Cho HS ®äc ghi nhí trong SGK - GV gi¶i thÝch thªm phÇn ghi nhí. * ChoHS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp: - Cho HS th¶o luËn nhãm ®«i trªn giÊy - Chèt l¹i vµ nhËn xÐt chung. * Cho HS ®äc vµ gi¶i thÝch BT2. - Gi¶i thÝch thªm vÒ tõ ®iÓn. - HS trao ®æi theo nhãm ®«i t×m tõ theo yªu cÇu cña bµi tËp 2. - H­íng dÉn HS tù tra tõ ®iÓn - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ cña Hs. * Cho HS ®äc yªu cÇu cña BT vµ c©u mÉu - Cho HS nèi tiÕp nhau ®Æt c©u (HS tù nãi tõ m×nh chän vµ ®Æt c©u víi tõ ®ã) - GV nhËn xÐt tiÕt häc - VÒ nhµ häc thuéc ghi nhí. ViÕt vµo vë hai c©u ®· lµm ë BT 3 phÇn luyÖn tËp - 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi. - 2 HS lªn b¶ng líp lµm bµi tËp - HS chó ý l¾ng nghe. - 1HS ®äc kh¸ ®äc yªu cÇu, HS kh¸c ®äc thÇm, HS thùc hiÖn theo nhãm 3 em. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy - HS nhËn xÐt - 3 HS thùc hiÖn - HS chó ý - 1 HS kh¸ ®äc yªu cÇu BT - HS thùc hiÖn theo nhãm ®· ®­îc ph©n c«ng. §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶. HS nhËn xÐt - 1 HS kh¸ ®äc yªu cÇu - HS thùc hiÖn theo nhãm - HS thùc hiÖn - 1 HS kh¸ ®äc yªu cÇu - HS lµm viÖc c¸ nh©n - HS ghi bµi Mü thuËt vÏ tranh ®Ò tµi c¸c con vËt quen thuéc ( C« Hµ d¹y) To¸n: luyÖn tËp I. Môc tiªu: - Cñng cè ®äc, viÕt c¸c sè ®Õn líp triÖu - Cñng cè kÜ n¨ng nhËn biÕt gi¸ trÞ cña tõng ch÷ sè theo hµng vµ líp II. §å dïng d¹y - häc: - B¶ng viÕt s½n néi dung cña bµi tËp 1, 3-VBT (nÕu cã thÓ) III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-Häc chñ yÕu: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra : (4’) 2.Giíi thiÖu bµi: 3. LuyÖn tËp: Bµi 2.(11’) Bµi 3. (11’) Bµi 4. (11’) 4. Cñng cè- DÆn dß:(3 phót) - Gäi 3 HS lµm c¸c bµi tËp luyÖn tËp cña (t11) - Ch÷a bµi, nhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS - Trong giê häc to¸n nµy c¸c em sÏ luyÖn tËp vÒ ®äc, viÕt sè, thø tù sè c¸c sè cã nhiÒu ch÷ sè a) Cñng cè vÒ ®äc sè vµ cÊu t¹o hµng líp: - LÇn l­ît ®äc c¸c sè trong bµi tËp 2 lªn b¶ng, cã thÓ thªm c¸c sè kh¸c vµ yªu cÇu HS ®äc c¸c sè - Khi HS ®äc sè tr­íc líp GV kÕt hîp hái vÒ cÊu t¹o hµng líp cña sè b) Cñng cè vÒ ®äc sè vµ cÊu t¹o hµng líp: - LÇn l­ît ®äc c¸c sè trong bµi tËp 3, yªu cÇu HS viÕt c¸c sè theo lêi ®äc - NhËn xÐt phÇn viÕt sè cña HS - Hái vÒ cÊu t¹o cña c¸c sè HS võa viÕt - KÕt luËn c) Cñng cè vÒ nhËn biÕt gi¸ trÞ cña tõng ch÷ sè theo hµng vµ líp (bµi tËp - ViÕt lªn b¶ng c¸c sè trong bµi tËp 4 - Sè 715 638 ch÷ sè 5 thuéc hµng nµo, líp nµo? - VËy gi¸ trÞ cña ch÷ sè 5 trong sè 715 638 lµ bao nhiªu ? V× sao? - Cã thÓ hái thªm víi c¸c ch÷ sè kh¸c - Tæng kÕt giê häc, dÆn dß HS vÒ nhµ lµm bµi tËp h­íng dÉn luyÖn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau - 3 HS lªn b¶ng thùc hiÖn yªu cÇu, HS d­íi líp theo dâi ®Ó nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n - HS nghe GV giíi thiÖu bµi - 2 HS ngåi c¹nh nhau ®äc sè cho nhau nghe - 1 HS ®äc sè tr­íc líp - Tr¶ lêi - 1 HS lªn b¶ng viÕt sè - Tr¶ lêi c¸ nh©n. nhËn xÐt, bæ sung - HS theo dâi vµ ®äc sè - Trong sè 715 638 ch÷ sè 5 thuéc hµng ngh×n, líp ngh×n - Lµ 500 000 v× ch÷ sè 5 thuéc hµng, líp ngh×n - Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung - L¾ng nghe - Thùc hiÖn Thø t­ ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2008 TËp ®äc: ng­êi ¨n xin I.Môc tiªu: - §äc l­u lo¸t toµn bµi , giäng ®äc nhÑ nhµng, th­¬ng c¶m, thÓ hiÖn ®­îc c¶m xóc, t©m tr¹ng cña c¸c nh©n vËt qua c¸c cö chØ vµ lêi nãi. - HiÓu néi dung ý nghÜa truyÖn: Ca ngîi cËu bÐ cã tÊm lßng nh©n hËu biÕt ®ång c¶m, th­¬ng xãt tr­íc næi bÊt h¹nh cña «ng l·o ¨n xin nghÌo khæ. II.§å dïng d¹y häc: - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. - B¨ng giÊy viÕt c©u, ®o¹n v¨n cÇn h­íng dÉn häc sinh ®äc III.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra:(3’) 2. Giíi thiÖu bµi. 3. LuyÖn ®äc: (12’) 4. T×m hiÓu bµi: (12’) 5. §äc diÔn c¶m: (10’) 6. Cñng cè- DÆn dß: (3 phót) - Cho häc sinh ®äc bµi “Th­ th¨m b¹n” kÕt hîp tr¶ lêi c©u hái. - H«m nay häc bµi “Ng­êi ¨n xin” cña nhµ v¨n Tuèc-ghª-nhÐp. * Cho HS ®äc nèi tiÕp 3 ®o¹n cña truyÖn (1lÇn) + §o¹n 1: Tõ ®Çu ®Õn ...cÇu xin cøu gióp + §o¹n 2: TiÕp theo ®Õn ...kh«ng cã g× ®Ó cho «ng c¶ + §o¹n 3: PhÇn cßn l¹i. - GV gióp HS hiÓu nghÜa c¸c tõ chó thÝch. - Cho HS luyÖn ®äc. - GV ®äc diÔn c¶m bµi v¨n giäng ®äc nhÑ nhµng, th­¬ng c¶m, thÓ hiÖn ®­îc c¶m xóc, t©m tr¹ng cña c¸c nh©n vËt. * GV chia nhãm cho HS võa ®äc vµ t×m hiÓu néi dung bµi theo c¸c c©u hái, sau ®ã tr×nh bµy theo nhãm thø tù c¸c c©u hái. - Cho HS ®äc thÇm ®o¹n 1: GV hái: C©u 1 sgk - Cho HS ®äc thÇm ®o¹n 2: GV hái: C©u 2 sgk - Cho HS ®äc thÇm ®o¹n 3: GV hái: C©u 3 sgk - Theo em cËu bÐ ®· nhËn ®­îc g× ë «ng l·o ¨n xin? *Cho HS nèi tiÕp nhau ®äc toµn bµi. Chó ý ®äc ®o¹n t¶ h×nh d¸ng «ng l·o ¨n xin ®äc giäng chËm r·i, th­¬ng c¶m. - GV h­íng dÉn c¶ líp luyÖn ®äc diÔn c¶m theo c¸ch ph©n vai. - GV ph©n lêi cho HS luyÖn ®äc theo vai cña nh©n vËt trong truyÖn. - GV chèt l¹i cho ®Çy ®ñ, cho HS nh¾c l¹i : Ca ngîi cËu bÐ cã tÊm lßng nh©n hËu biÕt ®ång c¶m, th­¬ng xãt trø¬c næi bÊt h¹nh cña «ng l·o ¨n xin nghÌo khæ. - GV nhËn xÐt giê häc. - VÒ nhµ cÇn luyÖn ®äc diÔn c¶m vµ luyÖn ®äc ph©n vai . - 3 em ®äc nèi tiÕp 3 ®o¹n tr¶ lêi c¸c c©u hái 1, 2, 3 SGK. - 1 em tr¶ lêi c©u hái 4 SGK. - HS chó ý l¾ng nghe, sau ®ã lÊy SGK më trang 31. - HS toµn líp ®äc nèi tiÕp 3 ®o¹n trong truyÖn 1 l­ît. - HS ®äc phÇn chó thÝch trong SGK. - HS luyÖn ®äc theo nhãm ®«i. - 1 HS ®äc c¶ bµi - HS chó ý nghe GV ®äc - HS theo dâi SGK ®äc thÇm - HS ®äc theo nhãm ®«i, th¶o luËn, tr¶ lêi c©u hái - §¹i diÖn 4 nhãm tr¶ lêi 4 c©u hái. - HS: (¤ng l·o giµ läm khäm, ®«i m¾t ®á ®äc, giµn dôa n­íc m¾t, ®«i m«i t¸i nhît, ¸o quÇn t¶ t¬i, h×nh d¸ng xÊu xÝ, bµn tay s­ng hóp bÈn thØu, giäng rªn rØ cÇu xin) HS: (Hµnh ®éng: rÊt muèn cho «ng l·o mét thø g× ®ã nªn lôc t×m hÕt tói nä tói kia. N¾m chÆt tay «ng l·o. Lêi nãi: Xin «ng l·o ®õng dËn) HS: (¤ng l·o nhËn ®­îc t×nh th­¬ng sù th«ng c¶m vµ t«n träng cña cËu bÐ) HS: (Lßng biÕt ¬n, sù ®ång c¶m, «ng hiÓu tÊm lßng cña cËu bÐ) - 3 HS ®äc 3 ®o¹n theo sù h­íng dÉn cña Gv - HS ®äc theo cÆp - Thi ®äc tr­íc líp. - NhËn xÐt , ®¸nh gi¸. TËp lµm v¨n: kÓ l¹i lêi nãi, ý nghÜ cña nh©n vËt I. Môc tiªu: - N¨m ®­îc t¸c dông cña viÖc dïng lêi nãi vµ ý nghØ cña nh©n vËt ®Ó kh¾c ho¹ tÝnh c¸ch nh©n vËt, nãi lªn ý nghÜa c©u chuyÖn. - B­íc ®Çu biÕt kÓ l¹i lêi nãi, ý nghØ cña nh©n vËt trong bµi v¨n kÓ chuyÖn theo hai c¸ch II. §å dïng d¹y häc: - B×a khæ to viÕt néi dung BT1, 2, 3 9phÇn nhËn xÐt) - 6 phiÕu khæ to viÕt néi dung BT ë phÇn luyÖn tËp III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1.KiÓm tra : (4’) 2.Giíi thiÖu bµi. 3.T×m hiÓu bµi: a) NhËn xÐt. Bµi 1 Bµi 2 Bµi 3 b) Ghi nhí c) LuyÖn tËp: Bµi 1 Bµi 2 Bµi 3 4. Cñng cè – DÆn dß: (3’) - Cho HS nh¾c l¹i ghi nhí tiÕt TLV tr­íc. +Khi cÇn t¶ ngo¹i h×nh nh©n vËt, cÇn chó ý t¶ nh÷ng g×? - KÓ l¹i lêi nãi, ý nghÜ cña nh©n vËt. * Cho HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 1, 2. - C¶ líp ®äc bµi ng­êi ¨n xin. ViÕt vµo vë nh÷ng c©u ghi l¹i lêi nãi, ý nghÜ cña cËu bÐ, nªu nhËn xÐt. - HS ph¸t biÓu ý kiÕn, Gv nhËn xÐt. - HS lµm bµi trªn phiÕu bµi tËp, tr×nh bµy kÕt qu¶ lªn b¶ng líp. HS vµ GV cïng nhËn xÐt, s÷a ch÷a, bæ sung. * Gv treo b¶ng ®· ghi s¼n 2 c¸ch kÓ l¹i lêi nãi, ý nghÜ cña «ng l·o. - Hs ®äc l¹i bµi tËp 2 ®äc thÇm l¹i c¸c c©u v¨n, suy nghÜ, trao ®æi, tr¶ lêi c©u hái * Cho HS ®äc to ghi nhí trong SGK, ®äc thÇm - GV kh¾c s©u ghi nhí. * Cho HS ®äc néi dung BT. - Cho HS lµm bµi theo nhãm trªn phiÕu bµi tËp. * Cho HS ®äc néi dung BT, líp ®éc thÇm - Cho HS th¶o luËn nhãm, tr¶ lêi theo yªu cÇu. - Gv nhËn xÐt , ch÷a chung. * Cho HS ®äc néi dung BT, líp ®äc thÇm - Cho HS lµm vµo vë vµ thu 1 sè bµi chÊm , nhËn xÐt. - GV nhËn xÐt tiÕt häc - DÆn vÒ xem l¹i bµi . - 1HS tr¶ lêi. - 1HS tr¶ lêi c©u hái. - C¸c HS kh¸c nhËn xÐt - HS chó ý l¾ng nghe. - 2HS thùc hiÖn - HS ®äc thÇm, viÕt nhanh vµo vë - 3HS ph¸t biÓu ý kiÕn - 5 HS lµm bµi trªn phiÕu häc tËp - HS nhËn xÐt - C¶ líp söa bµi theo kÕt qu¶ ®óng. - HS th¶o luËn nhãm, lµm bµi tËp - 3HS ®äc to, c¶ líp ®äc thÇm. - HS l¾ng nghe - 1HS thùc hiÖn - HS c¶ líp cïng thùc hiÖn - HS lµm bµi vµo vë. - Nép bµi. - VÒ nhµ häc thuéc ghi nhí lµm BT To¸n: LUYÖN TËP I. Môc tiªu: Gióp HS: - Cñng cè kü n¨ng ®äc, viÕt sè thø tù c¸c sè ®Õn líp triÖu. Lµm quen víi c¸c sè ®Õn líp tØ. - LuyÖn tËp bµi to¸n vÒ sö dông b¶ng thèng kª sè liÖu. II. §å dïng d¹y - häc: - B¶ng phô kÎ s½n néi dung b¶ng thèng kª trong bµi tËp 3. - B¶ng viÕt s½n b¶ng sè ë bµi tËp 4. L­îc ®å ViÖt Nam trong bµi tËp 5. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu: Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra : (4’) 2.Giíi thiÖu bµi: 3. LuyÖn tËp: Bµi 1.(7’) Bµi 2. (7’) Bµi 3. (7’) Bµi 4. (7’) Bµi 5 : (7’) 4. Cñng cè- DÆn dß: (1 phót) - Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm c¸c bµi tËp h­íng dÉn luyÖn tËp thªm cña tiÕt 12 -LuyÖn tËp vÒ ®äc, viÕt c¸c sè cã nhiÒu ch÷ sè, lµm quen víi líp tØ * Cho viÕt c¸c sè trong bµi tËp lªn b¶ng, yªu cÇu HS võa ®äc võa nªu gi¸ trÞ cña ch÷ sè 3, ch÷ sè 5 trong mçi sè - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS * GV hái: Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g×? - GV yªu cÇu HS tù viÕt sè - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS * GV treo b¶ng sè liÖu trong bµi tËp lªn b¶ng vµ hái: B¶ng sè liÖu thèng kª vÒ néi dung g× ? - H·y nªu d©n sè cña tõng n­íc ®­îc thèng kª - GV yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi tõng c©u hái cña bµi * (Giíi thiÖu líp tØ) - GV nªu vÊn ®Ò: B¹n nµo cã thÓ viÕt ®­îc sã 1 ngh×n triÖu? - GV thèng nhÊt c¸ch viÕt ®óng lµ 1 000 000 000 vµ giíi thiÖu: Mét ngh×n triÖu ®­îc gäi lµ 1 tØ - GV : Sè 1 tØ cã mÊy ch÷ sè, ®ã lµ nh÷ng sè nµo? - B¹n nµo cã thÓ viÕt ®­îc c¸c sè tõ 1 tØ ®Õn 10 tØ? - 3 tØ lµ mÊy ngh×n triÖu ? - GV viÕt lªn b¶ng sè 315 000 000 000 vµ hái: Sè nµy lµ bao nhªu ngh×n triÖu? - VËy lµ bao nhiªu tØ ? * GV treo l­îc ®å vµ yªu cÇu HS quan s¸t - GV giíi thiÖu trªn l­îc ®å c¸c tØnh thµnh phè d©n sè cña tØnh vµ yªu cÇu HS chØ tªn - GV tæng kÕt giê häc, dÆn dß HS vÒ nhµ lµm bµi tËp h­íng dÉn luyÖn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau - 3 HS lªn b¶ng thùc hiÖn yªu cÇu, HS d­íi líp theo dâi ®Ó nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. - HS nghe GV giíi thiÖu bµi - HS lµm viÖc theo cÆp, sau ®ã 1 sè HS lµm tr­íc líp. - VÝ dô: Sè 35 627 449 ®äc lµ ba m­¬i l¨m triÖu s¸u tr¨m hai m­¬i b¶y ngh×n bèn tr¨m bèn m­¬i chÝn cã gi¸ trÞ cña ch÷ sè 5 lµ 5 000 000, gi¸ tri cña ch÷ sè 3 lµ 30 000 000 - Bµi tËp yªu cÇu chóng ta viÕt sè - 1 HS lªn b¶ng viÕt, c¶ líp viÕt vµo VBT - Thèng kª vÒ d©n sè 1 n­íc vµo th¸ng 12 n¨m 1999 - HS nªu: ViÖt Nam - B¶y m­¬i b¶y triÖu hai tr¨m s¸u m­¬i ba ngh×n, Lµo-N¨m triÖu ba tr¨m ngh×n.... - N­íc cã nhiÒu d©n sè nhÊt lµ Ên §é, Ýt nhÊt lµ Lµo. - Tªn c¸c n­íc theo thø tù d©n sè t¨ng dÇn lµ: Lµo, Campuchia, ViÖt Nam, Nga, Hoa kú, ¢n §é - 3 ®Õn 4 HS lªn b¶ng viÕt, HS c¶ líp viÕt vµo giÊy nh¸p - HS ®äc sè: 1 tØ - Sè 1 tØ cã 10 ch÷ sè ®ã lµ ch÷ sè 1 vµ 9 ch÷ sè 0 ®øng bªn ph¶i sè 1 - 4 HS lªn b¶ng viÕt - Thèng nhÊt c¸ch viÕt ®óng sau ®ã HS c¶ líp ®äc d·y sè tõ 1 tØ ®Õn 10 tØ - 3 tØ lµ 3 ngh×n triÖu - Lµ ba tr¨m m­êi l¨m ngh×n triÖu - Lµ ba tr¨m m­êi l¨m tØ - HS quan s¸t l­îc ®å - HS lµm viÖc theo cÆp sau ®ã nªu tr­íc líp - L¾ng nghe, thùc hiÖn LÞch sö n­íc v¨n lang I . Môc tiªu - Sau bµi häc, HS nªu ®­îc: - Nhµ n­íc ®Çu tiªn trong lÞch sö n­íc ta lµ nhµ n­íc V¨n Lang, ra ®êi vµo kho¶ng 700 n¨m TCN, lµ n¬i ng­êi L¹c ViÖt sinh sèng. Tæ chøc x· héi nhµ n­íc V¨n Lang gåm 4 tÇng líp lµ: Vua Hïng, c¸c l¹c t­íng vµ l¹c hÇu, l¹c d©n, tÇng líp thÊp kÐm nhÊt lµ n« t×. Nh÷ng nÐt chÝnh vÒ ®êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn cña ng­êi L¹c ViÖt. - Mét sè tôc lÖ cña ng­êi L¹c ViÖt cßn ®­îc l­u gi÷ tíi ngµy nay. II. §å dïng d¹y häc - PhiÕu th¶o luËn nhãm, viÕt vµo khæ A3 hoÆc A2, sè l­îng tuú theo sè nhãm. - L­îc ®å B¾c Bé vµ B¾c Trung Bé ngµy nay, phãng to. III .C¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu Néi dung Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra: (3’) 2. Giíi thiÖu bµi. 3. T×m hiÓu bµi: a)Thêi gian h×nh thµnh vµ ®Þa phËn cña n­íc V¨n Lang b) C¸c tÇng líp trong x· héi V¨n Lang c)§êi sèng vËt chÊt , tinh thÇn cña ng­êi L¹c ViÖt. d)Phong tôc cña ng­êi L¹c ViÖt. 5. Cñng cè- DÆn dß: (3 phót) - KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ bµi cña HS - Nªu M§ - YC giê häc. * Treo l­îc ®å B¾c Bé vµ B¾c Trung Bé nªu yªu cÇu: H·y ®äc SGK, xem l­îc ®å, tranh ¶nh ®Ó hoµn thµnh c¸c néi dung sau: 1. §iÒn th«ng tin thÝch hîp vµo b¶ng . - Gäi HS ®iÒn - Cho líp nhËn xÐt , ch÷a chung. + Nhµ n­íc ®Çu tiªn cña ng­êi L¹c ViÖt cã tªn lµ g×? + N­íc V¨n Lang ra ®êi kho¶ng thêi gian nµo? + H·y lªn b¶ng x¸c ®Þnh thêi ®iÓm ra ®êi cña n­íc V¨n Lang trªn trôc thêi gian . + N­íc V¨n Lang ®­îc h×nh thµnh ë khu vùc nµo? + H·y chØ trªn l­îc ®å B¾c Bé vµ B¾c Trung Bé ngµy nay khu vùc h×nh thµnh cña n­íc V¨n Lang. -KÕt luËn l¹i néi dung cña ho¹t ®éng 1. * H·y ®äc SGK vµ ®iÒn tªn c¸c tÇng líp trong x· héi V¨n Lang vµo s¬ ®å sau: C¸c tÇng líp trong x· héi V

File đính kèm:

  • doctuan 3.doc