Tiết: 3
TOÁN:
SỐ 10
I. Mục tiêu:
- Biết thêm 9 được 10, viết số 10; đọc , đếm được từ 0 đến 10.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10, biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.
- Giáo dục cho HS ham học Toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Mẫu vật: 10 hình vuông
- HS : Bảng con, 10 hình vuông.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 5 dạy khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ 2 ngày 23 tháng 09 năm 2013
Tiết: 3
TOÁN:
SỐ 10
I. Mục tiêu:
- Biết thêm 9 được 10, viết số 10; đọc , đếm được từ 0 đến 10.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10, biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.
- Giáo dục cho HS ham học Toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Mẫu vật: 10 hình vuông
- HS : Bảng con, 10 hình vuông.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài:
+ Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm.
0 … 2 0 … 0
2 … 0 9 … 0
- Gọi HS lên bảng làm.
- GV chữa bài , ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài – ghi bảng.
HĐ1: Giới thiệu số 10
Bước1: Lập số 10.
- Yêu cầu HS lấy 9 hình vuông.
H: Tất cả có mấy hình vuông?
- GV nêu rồi cho HS nhắc lại: “ Chín hình vuông thêm một hình vuông là mười hình vuông”.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và hỏi:
H: Có mấy bạn làm rắn?
H: Mấy bạn làm thầy thuốc?
H: Tất cả có mấy bạn?
- GV nêu cho HS nhắc lại: “ Chín bạn thêm một bạn là mười bạn”.
- Cho HS quan sát các hình vẽ còn lại và giải thích: “ Chín chấm tròn thêm một chấm tròn là mười chấm tròn”, “ Chín con tính thêm một con tính là mười con tính”.
-Gọi HS nhắc lại.
- Yêu cầu HS nhìn vào hình vẽ và nhắc lại: “ Có mười bạn, mười chấm tròn, mưới con tính”
H: Các nhóm này đều có số lượng là mấy?
GV: Các nhóm này đều có số lượng là mười, ta dùng số mười để chỉ số lượng của mỗi nhóm đó.
Bước 2: Giới thiêu cách ghi số 10.
- GV đính bảng có số 10 và giới thiệu: “ Số 10 được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0”.
- GV viết số 10 lên bảng, vừa viết vừa nói : “ Muốn viết số mười ta viết chữ số 1 trước rồi viết thêm 0 vào bên phải của 1”.
- GV chỉ vào số 10.
Bước 3: Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.
- GV hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 10 và theo thứ tự ngược lại từ 10 đến 0.
H: Số 10 đứng liền sau số mấy?
HĐ2: Thực hành
- GV hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Viết số 10
- Hướng dẫn HS viết một dòng số 10.
- Cho HS luyện viết vào bảng con.
- GV nhận xét, sửa sai
Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS lần lượt lên bảng làm.
- GV chữa bài trên bảng.
Bài 5: ( Dành cho HS khá, giỏi)
7
Khoanh tròn vào số lớn nhất (theo mẫu):
a, 4 , 2 , ,
- Gọi HS lên bảng làm.
- GV chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
* Chơi trò chơi “Nhận biết số lượng là 10”.
- GV nhận xét, khen ngợi.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
Dặn: Về nhà tập đếm xuôi từ 0 đến 10, đếm ngược từ 10 đến 0. Tập viết chữ số 10.
- 2 HS lên bảng – Lớp làm vào bảng con.
- HS lấy 9 hình vuông, lấy thêm 1 hình vuông nữa.
+ Tất cả có mười hình vuông.
- 2, 3 HS nhắc lại.
- Quan sát.
+ 9 bạn.
+ 1 bạn.
+ 10 bạn.
- 3, 4 HS nhắc lại
- HS quan sát và lắng nghe.
-2, 3 HS nhắc lại.
- 3, 4 HS nhắc lại: Có mười bạn, mười chấm tròn, mười con tính.
+ Đều có số lượng là mười.
- HS quan sát.
- HS đọc : Mười
- HS đọc các số theo hướng dẫn của GV.
+ Sau số 9.
- HS nêu yêu cầu.
- Nghe hướng dẫn
- HS viết vào bảng con.
+ Viết số thích hợp vào các ô trống.
- 2 HS lên bảng làm
0
1
4
8
10
2
- HS đọc kết quả bài làm.
- HS quan sát mẫu.
- 2 HS lên bảnglàm.
b, 8 , 10 , 9
6
c, , 3 , 5
- HS thi đua xếp đúng thứ tự các số từ 0 đến 10.
- Tự học.
ĐẠO ĐỨC :
Bài: GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP ( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân,
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Giáo dục HS biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập bền, đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phần thưởng cho HS khá nhất cuộc thi “ Sách vở ai đẹp nhất”
- Bài hát: Sách bút thân yêu ơi”
- Điều 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1. Bài mới:
- GV giới thiệu bài – ghi bảng.
HĐ1: Thi “ Sách vở ai đẹp nhất”
- Yêu cầu học sinh để sách vở lên bàn để thi.
- GV và lớp trưởng đi chấm, công bố kết quả và khen những em giữ gìn sách vở, đồ dùng sạch đẹp.
HĐ2:
- GV hát bài: “Sách bút thân yêu ơi”.
-Hướng dẫn HS hát từng câu, cả bài.
HĐ3:
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc câu thơ:
Muốn cho sách vở đẹp lâu
Đồ dùng bền mãi, nhớ câu giữ gìn.
-Tuyên dương em đọc thuộc.
Nêu kết luận chung.
+Cần phải giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
+Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của chính mình.
- Gọi HS nhắc lại từng ý.
H: Các em phải giữ gìn sách vở và đồ dùng như thế nào?
GV: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận , sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT , làm cho môi trường luôn sạch đẹp.
- HS để sách vở, đồ dùng lên bàn để thi.
Vở sạch đẹp, đồ dùng đầy đủ giữ gìn còn mới là đạt yêu cầu.
- HS lắng nghe.
- Hát đồng thanh, cá nhân.
- Cả lớp hát lại toàn bài 2 lần.
- Lắng nghe.
- Đọc theo, đồng thanh.
- Đọc cá nhân.
- Mỗi ý cho 4 em nhắc lại.
- 1 em nhắc lại kết luận chung.
+Cần thực hiện tốt việc giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập.
Thứ 3 ngày 24 tháng 09 năm 2013
Tiết 4
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI:
Bài: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe, đẹp.
- Biết chăm sóc răng đúng cách.
- Giáo dục HS tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hàng ngày.
- Nhận ra sự cần thiết phải giữ vệ sinh răng miệng. Nêu được việc nên làm và không nên làm để bảo vệ răng miệng
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh, nước, kem đánh răng, mô hình răng.
- Học sinh: bàn chải, kem đánh răng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1, Khởi động: Trò chơi" Ai nhanh, ai khéo"
- GV phổ biến nội dung và cách chơi
- Cho HS chơi trò chơi
- Nhận xét tuyên dương
2. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài – ghi bảng
HĐ1: Làm việc theo cặp
Bước 1: GV hướng dẫn:
- Cho 2 em quay vào nhau quan sát hàm răng của nhau.
+ Nhận xét xem răng của bạn như thế nào ( trắng, đẹp, hay bị sún, bị sâu) ?
Bước 2:
- Gọi các nhóm trình bày: Răng của bạn em có bị sún, bị sâu không?
- GV cho HS quan sát mô hình răng và kết luận:
Hàm răng trẻ em có đầy đủ là 20 chiếc gọi là răng sữa, đến tuổi thay sẽ lung lay và rụng. Khi đó răng mới mọc, chắc hơn là răng vĩnh viễn. Răng đó sâu, rụng sẽ không mọc lại. Vì vậy giữ vệ sinh và bảo vệ răng là cần thiết.
HĐ2: Làm việc với SGK
Bước 1: GV hướng dẫn:
+ Quan sát các hình ở tranh 14, 15 SGK
+ Chỉ và nói về việc làm của các bạn trong mỗi hình. Việc làm nào đúng, việc làm nào sai? Tại sao ?
Bước 2: GV nêu câu hỏi:
H: Nên đánh răng, súc miệng lúc nào là tốt nhất?
+ Tại sao không nên ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt?
+ Phải làm gì khi răng đau hoặc bị lung lay?
->Kết luận: Đánh răng ngày 2 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy, không nên ăn nhiều bánh kẹo, không dùng răng cắn vật cứng...
3, Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn HS thực hành hàng ngày bảo vệ răng.
- Theo dõi và ghi nhớ cách chơi
- 2 đội mỗi đội 3 em lên tham gia chơi. Lớp cổ vũ nhận xét
- HS làm việc ở nhóm theo hướng dẫn của GV.
- Một số nhóm trình bày về kết quả quan sát của mình.
- Lắng nghe, nhắc lại.
- Mở sách xem tranh trang 14, 15.
- HS ( theo cặp) làm việc theo chỉ dẫn của GV.
- HS trình bày.
+ Đánh răng vào buổi tối, buổi sáng...
+Vì dễ bị sâu răng.
+ Đi đến nha sĩ khám...
- Nhắc lại.
- Tự thực hiện hằng ngày.
Thứ 4 ngày 25 tháng 09 năm 2013 Tiết 4
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được số lượng trong phạm vi 10.
- Biết đọc, viết , so sánh các số trong phạm vi 10, cấu tạo của số 10.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Dạy bài mới :
- GV giới thiệu bài- ghi bảng.
- Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: (Dành cho HS yếu)
- Hướng dẫn HS quan sát tranh.
- Nêu yêu cầu.
- GV: Tranh 1 có mấy con vịt ?
- GV hướng dẫn HS nối tranh có mười con vịt với số 10.
- Các tranh khác làm tương tự.
- Hướng dẫn HS đọc kết quả.
Bài 3: ( Dành cho HS khá, giỏi)
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ rồi nêu miệng kết quả.
- GV củng cố cho HS về cấu tạo số 10.
Bài 4: So sánh các số
- Cho HS nêu yêu cầu (a).
- Câu b, c: ( Dành cho HS khá, giỏi)
GV nêu yêu cầu ở từng phần.
- Gọi HS lên bảng làm.
H: Số nào bé nhất trong các số 0 -> 10?
H: Số nào lớn nhất trong các số 0 -> 10?
2. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: “ Xếp đúng thứ tự”
GV cho HS lấy 4 bảng con có ghi các số 0 , 5 , 3 , 8.
- GV nhận xét, khen ngợi.
Dặn: Về nhà luyện tập thêm.
- HS quan sát.
- Theo dõi.
+ Nối mỗi nhóm vật với số thích hợp.
+ 10 con vịt.
- HS đọc kết quả : “ Có 8 con mèo, nối với số 8” , …
+ Nêu yêu cầu: Điền số hình tam giác vào ô trống.
- HS đứng tại chỗ nêu miệng:
+ Điền số 10. HS nêu: có 10 hình tam giác, gồm 5 hình tam giác trắng và 5 hình tam giác xanh.
+ Điền dấu > < = thích hợp vào ô trống.
- HS làm vào bảng con
0 < 1 1 < 2 2 < 3 3 < 4
8 > 7 7 > 6 6 = 6 4 < 5
10 > 9 9 > 8
- 1 HS giỏi lên bảng làm
0, 1, 2, 3, 4,. 5, 6, 7, 8, 9
+ Số 0.
+ Số 10.
- HS thi đua xếp các bảng con trên theo thứ tự các số từ bé đến lớn(hoặc từ lớn đến bé)
- Tự luyện.
Thứ 5 ngày 26 tháng 09 năm 2013
Tiết 4:
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được số lượng trong phạm vi 10; biết đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
2. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài – ghi bảng
- GV hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn cách làm:
H: Có mấy con vịt?
H Vậy 3 con vịt ta nối với số mấy?
- Cho HS đứng tại chỗ nêu miệng kết quả.
- GV chữa bài.
Bài 3: Viết số thích hợp
- Hướng dẫn HS viết các số trên toa tàu theo thứ tự từ 10 đến 1 ( phần a) và viết các số vào ô trống theo thứ tự từ 0 đến 10.
- Cho HS đọc kết quả.
Bài 4: GV nêu yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn HS cách làm bài.
- Cho HS làm lần lượt vào bảng con.
- GV chữa bài .
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
Dặn: Về nhà luyện tập thêm.
+ Nối ( theo mẫu)
- HS quan sát
+ Có 3 con vịt.
+ Nối 3 con vịt với số 3.
- 5, 6 HS nêu kết quả.
- HS nêu kết quả, đọc số.
a, Các số cần viết là:
10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1
b, 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS làm vào bảng con
1 3 6 7 10
10 7 6 3 1
- Tự luyện.
Thứ 6 ngày 27 tháng 09 năm 2013
Tiết 3: TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- So sánh được các số trong phạm vi 10; cấu tạo của số 10.
- Sắp xếp được các số theo thứ tự đã xác định trong phạm vi 10.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
2. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài – ghi bảng
- GV hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn và làm mẫu 1 bài:
2
1
0
- Gọi HS lần lượt lên bảng làm.
- GV chữa bài : yêu cầu HS nêu số phải viết vào ô trống rồi đọc cả dãy số.
Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu .
- GV làm mẫu: 4 < 5
7 > 5
- Cho HS lần lượt làm vào bảng con.
- GV chữa bài , củng cố.
Bài 3: (Dành cho HS khá, giỏi)
- Cho HS nêu yêu cầu .
- GV chữa bài .
Bài 4 : Viết các số 8 ,5 , 2 , 9 , 6
a, Theo thứ tự từ bé đến lớn:
b. Theo thứ tự từ lớn đến bé:
- GV chữa bài .
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
Dặn: Về nhà luyện tập thêm.
+ Viết số thích hợp vào ô trống.
- HS thực hiện cùng GV.
- HS lên bảng làm bài :
3
2
1
4
3
2
1
0
6
5
7
8
- HS nêu kết quả, đọc số.
+ Điền dấu >, < . = thích hợp vào chỗ chấm.
- HS thực hiện cùng GV.
- HS làm vào bảng con
2 2
4 = 4 10 > 9 7 0
+ Điền số thích hợp vào ô trống.
- 3 HS lên bảng làm.
5
4
0
9 3 < <
- Lớp nhận xét .
- HS nêu yêu cầu .
- 2 HS lên bảng làm – lớp làm vào bảng con.
a. 2 , 5 , 6 , 8 , 9
b. 9 , 8 , 6 , 5 , 2
- Tự luyện.
Tiết 4:
THỦ CÔNG:
Bài: XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM( Tiết 1)
A. Mục tiêu:
- Biết cách xé, dán hình quả cam.
- HS xé, dán được hình quả cam theo hướng dẫn. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá.
- Với HS khéo tay: xé, dán được hình quả cam có cuống, lá. Đường xé ít răng cưa. Hình dán phẳng
- Có thể xé được thêm hình quả cam có kích thước, hình dạng, màu sắc khác
- Có thể kết hợp vẽ trang trí quả cam.
- Biết dọn vệ sinh sau khi làm xong
B. Chuẩn bị:
- GV: Bài mẫu xé, dán hình quả cam , Giấy màu đỏ, xanh, hồ...
- HS: Giấy màu da cam, xanh, giấy trắng nháp, hồ, bút chì.
C. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Kiểm tra bài:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Nhận xét
II. Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài - ghi bảng
1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Cho HS xem bài mẫu và hỏi:
H: Đây là quả gì?
H: Quả cam gồm mấy phần? Màu gì?
H: Quả cam hình gì?
H: Em thấy quả nào giống hình quả cam?
2. GV hướng dẫn mẫu.
* Xé hình quả cam:
- Lấy tờ giấy màu da cam, lật mặt sau đánh dấu vẽ hình vuông cạnh 8 ô.
-Xé rời hình vuông ra.
-Xé 4 góc hình vuông (2 góc bên xé nhiều hơn).
-Chỉnh, sửa cho giống hình quả cam.
* Xé hình lá:
-Lấy tờ giấy màu xanh vẽ hình chữ nhật cạnh dài 4 ô, rộng 2 ô, xé hình chữ nhật, xé 4 góc.
* Xé hình cuống lá:
-Lấy tờ giấy màu xanh, vẽ hình chữ nhật cạnh dài 4 ô, rộng 1 ô.
-Xé đôi lấy 1 nửa làm cuống (1 đầu to, 1 đầu nhỏ).
* Dán hình:
- GV lần lượt dán quả, cuống, lá.
3. Thực hành.
- Cho HS lấy giấy nháp ra lần lượt vẽ, xé theo các bước GV đã hướng dẫn.
- GV theo dõi và giúp đỡ cho HS.
4.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau : Xé, dán hình quả cam ( Tiết 2)
- Đưa đồ dùng để lên bàn
- HS quan sát.
+ Quả cam.
+ Quả, lá, cuống. Quả màu da cam. Cuống và lá màu đỏ.
+ Quả cam hình hơi tròn, phình ở giữa. Phía trên có cuống lá và lá. Phía dưới đáy hơi lõm.
+ Quả táo, quả quýt...
- HS quan sát GV xé mẫu.
- HS quan sát GV dán.
- HS lấy giấy nháp ra tập xẽ, xé hình quả cam .
-
Tự chuẩn bị.
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- HS biết ưu, khuyết điểm của mình trong tuần qua.
- Biết khắc phục, sửa chữa và phấn đấu trong tuần.
- Giáo dục HS nghiêm túc trong học tập.
II. Lên lớp:
1. Nhận xét hoạt động tuần 6:
- GV nhận xét ưu khuyết điểm của HS qua tuần 6.
+ Đạo đức: Đa số HS chăm ngoan, lễ phép, đi học chuyên cần.
Biết giúp nhau trong học tập.
+ Học tập: Học và chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
Sôi nổi trong học tập.
Đạt được nhiều hoa điểm 10.
+ Vệ sinh cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, hợp thời tiết.
+ Hoạt động khác: Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc.
2. Bình xét và xệp thi đua cuối tuần:
- Tuyên dương những HS xuất sắc:
- Nhắc nhở HS còn vi phạm:
- Xếp điểm thi đua.
3 .Phương hướng thực hiện trong tuần 7:
-Thi đua đi học đúng giờ.
-Thi đua học tốt làm theo lời Bác dạy.
-Thực hiện ra vào lớp nghiêm túc.Đi học chuyên cần.
-Thực hiện đồng phục
- Rèn luyện nề nếp tự quản.
- Phụ đạo HS yếu .
- Luyện viết chữ đẹp.
File đính kèm:
- Giao an lop 1(20).doc