Giáo án tuần 5 lớp 3

TẬP ĐỌC (Tiết 40 - 41) : CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA

I. Mục tiêu

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

- Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài

- Hiểu nội dung bài : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5)

- GDBVMT: GDHS tình cảm anh em trong gia đình.

- GDKNS: Hình thành cho HS các kỹ năng: Kỹ năng xác định giá trị.- Kỹ năng tự nhận thức về bản thân - Kỹ năng hợp tác - Kỹ năng giải quyết vấn đề (bằng các hoạt động:Động não.Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực)

II. Chuẩn bị

GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc.

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 5 lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2012 TẬP ĐỌC (Tiết 40 - 41) : CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I. Mục tiêu - Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài - Hiểu nội dung bài : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5) - GDBVMT: GDHS tình cảm anh em trong gia đình. - GDKNS: Hình thành cho HS các kỹ năng: Kỹ năng xác định giá trị.- Kỹ năng tự nhận thức về bản thân - Kỹ năng hợp tác - Kỹ năng giải quyết vấn đề (bằng các hoạt động:Động não.Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực) II. Chuẩn bị GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: -Gọi 3 em lên bảng đọc bài "Ông ngoại" - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ 1: Luyện đọc: - Giáo viên đọc mẫu bài. - Giới thiệu về nội dung bức tranh. * HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu, GV sửa sai cho các em. - Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp. -Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm - Gọi một học sinh đọc lại cả câu chuyện. HĐ 2: Tìm hiểu bài: KNS : Tự nhận thức, ra quyết định, đảm nhận trách nhiệm. - Các bạn nhỏ trong bài...chơi gì? Ở đâu? - Viên tướng hạ lệnh gì khi không tiêu diệt được máy bay địch? - Vì sao chú lính ..............chân rào? - Việc leo rào của các bạn ... hậu quả gì? BVMT: Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây hại đến cảnh vật xung quanh. - Thầy giáo mong chờ gì ở học sinh trong lớp? - Khi bị thầy giáo nhắc nhở chú lính nhỏ cảm thấy thế nào? -Thái độ của các bạn ra sao...chú lính..? - Ai là người lính dũng cảm...? Vì sao? - Các em có khi nào dũng cảm nhận và ... - Qua câu chuyện em hiểu được điều gì qua hành động của người...? HĐ 3: Luyện đọc lại: -Đọc mẫu đoạn 4 trong bài. Treo bảng phụ đã viết sẵn các câu khó trong đoạn để HD - Cho HS thi đọc đoạn văn. - Yêu cầu HS chia nhóm, mỗi nhóm 4 em tự phân vai để đọc lại truyện. - GV và lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất. Kể chuyện: 1.GV nêu nhệm vụ: - Dựa vào trí nhớ và các tranh minh họa trong SGK để kể lại câu... 2. Hướng dẫn học sinh kể theo tranh - Cứ mỗi lượt kể là 4 em tiếp nối kể lại 4 đoạn trong chuyện - Gọi học sinh xung phong kể lại 4 đoạn của câu chuyện. - Theo dõi gợi ý nếu có học sinh kể còn... - Giáo viên cùng cả lớp nhận xét... IV. Củng cố-Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng đọc bài, mỗi em đọc một đoạn và TLCH. - Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu. - Lớp quan sát và khai thác tranh. - Đọc nối tiếp từng câu, luyện phát âm đúng các từ: loạt đạn, buồn bã... - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp, giải nghĩa từ: Thủ lĩnh, quả quyết (SGK). - Luyện đọc theo nhóm. - Một học sinh đọc lại cả câu chuyện. - HS đọc thầm, thảo luận và TLCH. + Các bạn chơi trò đánh trận giả trong vườn trường. + Viên tướng hạ lệnh trèo qua hàng rào vào vườn để bắt sống nó. + Vì chú làm hỏng hàng rào của vườn trường. + Hàng rào bị đổ..........đè lên chú lính. + Thầy mong HS của mình dũng cảm nhận lỗi. + Chú lính run lên vì sợ. + Mọi người sững lại......................người chỉ huy dũng cảm. + Chú lính nhỏ là người dũng cảm vì đã biết nhận lỗi và sửa lỗi. - Trả lời theo suy nghĩ của bản thân. - Rút ý nghĩa, nhắc lại. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu và H/dẫn. - Lần lượt 4 - 5 em thi đọc đoạn 4 - Các nhóm tự phân vai (Người dẫn chuyện, người lính nhỏ, thủ lĩnh và... - 2 nhóm thi đọc lại truyện theo vai. - Lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học. - Quan sát lần lượt 4 tranh, dựa vào gợi ý của 4 đoạn truyện, nhẩm kể chuyện không nhìn sách. - 4em kể nối tiếp theo đoạn của chuyện. -2 em xung phong kể lại toàn bộ chuyện. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Toán NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (có nhớ ) I. Mục tiêu : - Biết làm tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ. - Vận dụng vào giải bài toán có một phép nhân. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng sửa bài 2 và bài 3. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài... HĐ 1: HD thực hiện phép nhân: 26 x 3 =? - Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân. - Yêu cầu một học sinh lên bảng đặt tính. - Hướng dẫn tính có nhớ như SGK. - Mời vài học sinh nêu lại cách nhân. - HD như trên với phép nhân: 54 x 6 = ? HĐ 2: Luyện tập: Bài 1: Tính. - Cho học sinh làm bài vào bảng con. - Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính vừa tính vừa nêu cách tính như bài học. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài H: Bài toán cho biết gì? H: Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi một học sinh lên bảng giải. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 3: Tìm x. - Gọi 2HS lên bảng, cả lớp làm bài trên bảng con. - Nhận xét sửa chữa từng phép tính. IV. Củng cố dặn dò: - Muốn nhân số có hai chữ số với một chữ số ta làm như thế nào? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Chuẩn bị bài sau Luyện tập. - 2HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi nhận xét. -Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - HS tự tìm kết quả phép nhân vào nháp. - 1HS thực hiện đặt tính bằng cách dựa vào kiến thức đã học ở bài trước. - Lớp theo dõi. - 2 em nêu lại cách thực hiện phép nhân. - 1em nêu yêu cầu. - Cả lớp thực hiện làm vào bảng con. - 3 em lên thực hiện mỗi em một cột - Lớp nhận xét bài bạn. - 2 em đọc bài toán. - Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở. - 1HS lên bảng giải. Bài giải Độ dài hai cuộn vải là : 35 x 2 = 70 (m) Đáp số: 70 m - 1HS đọc yêu cầu bài . a, x : 6 = 12 b, x : 4 = 23 x = 12 x 6 x = 23 x 4 x = 72 x = 92 - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài . .................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2012 Chính tả (nghe - viết ) NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM I. Mục tiêu : - Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi - Làm đúng BT(2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. - Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT 3). *Giáo dục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh : Bác Hồ là tấm gương về lí tưởng sống cao đẹp, phong cách giản dị, giàu lòng nhân ái. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 2b. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai. -Yêu cầu đọc thuộc lòng 19 chữ cái đã học 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ 1: Hướng dẫn nghe viết: - GV đọc đoạn viết. - Đoạn văn này kể chuyện gì ? - Đoạn văn trên có mấy câu? - Những chữ nào trong đoạn văn được viết.. - Lời các nhân vật được đánh dấu bằng ... - Yêu cầu học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó. - Giáo viên nhận xét đánh giá. * Đọc cho học sinh viết vào vở - Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề. * Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét. HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2b : -Nêu yêu cầu của bài tập 2b. GDTTHCM niềm tự hào về phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ qua hai câu thơ trong bài. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 2 học sinh lên bảng làm, lớp theo dõi. *Bài 3: - Cả lớp tự làm bài vào VBT. - Gọi 9 HS tiếp nhau lên bảng điền cho đủ 9 chữ và tên chữ. - Yêu cầu học sinh học thuộc lòng tại lớp. -Yêu cầu 2HS đọc thuộc lòng theo thứ tự 28 tên chữ đã học. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3. Củng cố dặn dò: Nhắc lại nội dung bài. - Về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai. - Nhận xét đánh giá tiết học. - 3HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ : loay hoay, gió xoáy, nhẫn nại, nâng niu. - 2HS đọc 19 chữ và tên chữ đã học. - HS theo dõi, 2 em đọc đoạn chính tả, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. + Đoạn văn kể lại lớp học tan chú lính nhỏ và viên tướng ra vườn trường sửa... + Đoạn văn có 6 câu. +Những....là những chữ đầu câu và tên. +Lời các nhân vật viết sau dấu 2 chấm.. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp nghe và viết bài vào vở - Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - Làm vào vở bài tập - Hai học sinh lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét. - Một em nêu yêu cầu bài 3. - Lớp thực hiện làm vào vở bài tập. - Lần lượt 9 em lên bảng làm bài. - Lần lượt từng HS nhìn bảng đọc 9 tên chữ. - Đọc thuộc lòng 28 chữ cái đã học theo thứ tự - HS nhắc lại. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Biết nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số (có nhớ). - Biết xem đồng hồ chính xác đến 5 phút. II. Đồ dùng dạy học : - Đồng hồ để bàn. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà. - Nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài... HĐ 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: Tính - Yêu cầu HS tự làm bài vào bảng con. - Gọi HS nêu kết quả và cách tính. - Giáo viên, cùng HS nhận xét đánh giá. Bài 2 : Đặt tính rồi tính. - YC cả lớp cùng thực hiện trên bảng con. - Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính. - Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh Bài 3 : Gọi học sinh đọc bài toán. - HD HS phân tích bài toán rồi cho HS tự giải vào vở. - 1 học sinh lên bảng thực hiện. Bài 4 : Gọi học sinh đọc đề - Yêu cầu cả lớp quay kim đồng hồ với số giờ tương ứng. - Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. IV. Củng cố dặn dò: - Về nhà học và làm bài tập. - Nhận xét đánh giá tiết học . - 2 em lên bảng làm bài, Lớp theo dõi. - Học sinh 1: làm bài 2 - Học sinh 2: làm bài 3. - HS lắng nghe. - Một em nêu yêu cầu. - Cả lớp thực hiện làm vào bảng con.. - Học sinh nêu kết quả và cách tính. - 1 em nêu yêu cầu. - HS làm bài. - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở. Bài giải: Cả 6 ngày có số giờ là: 6 x 24 = 144 (giờ) Đáp số: 144 giờ. - Một em nêu đề bài. - Cả lớp thực hiện quay kim đồng hồ. - 1 em lên thực hiện cho cả lớp quan sát. - 2 học sinh nhắc lại nội dung bài học. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tự nhiên và xã hội PHÒNG BỆNH TIM MẠCH I. Mục tiêu : - Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em. * Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Phân tích và xử lý thông tin về bệnh tim mạch thường gặp ở trẻ em. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân trong việc đề phòng bệnh thấp tim. II. Các phương pháp/ kĩ thuật: Động não, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, đóng vai. III. Đồ dùng dạy học : - Các hình liên quan bài học (trang 20,21) IV. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài "Vệ sinh cơ quan tuần hoàn" - GV nhận xét phần bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài... * Hoạt động 1: Yêu cầu HS kể tên một bệnh về tim mạch mà em biết - Cho biết 1 số bệnh tim mạch như : thấp tim,huyết áp cao, xơ vữa động... * Hoạt động 2: Đóng vai Bước 1: Làm việc cá nhân. - Yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1, 2, 3 SGK đọc câu hỏi. - Đáp của từng nhân vật trong hình. Bước 2: Làm việc theo nhóm -Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi và trả lời câu hỏi. - Lứa tuổi nào thường bị bệnh thấp... - Theo em bệnh thấp tim nguy ...? - Nguyên nhân gây ra bệnh thấp ... ? Bước 3 : Làm việc cả lớp - Cho các nhóm xung phong đóng vai. - Cả lớp nhận xét, tuyên dương. * Giáo viên kết luận: Hoạt động 3: Thảo luận nhóm * Bước 1: làm việc theo cặp - Yêu cầu học sinh quan sát hình. * Bước 2: Làm việc cả lớp - Gọi một số học sinh trình bày kết quả theo cặp. * Kết luận. IV. Củng cố dặn dò:- Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài. - Về nhà học và ôn lại bài. - Nhận xét đánh giá tiết học . - Hai học sinh lên bảng trả lời câu hỏi: + Nêu lí do tại sao không nên mặc áo quần và giày dép quá chật. + Kể ra một số việc làm bảo vệ tim mạch. - HS nhắc lại. - Lớp trao đổi suy nghĩ và nêu về một số bệnh về tim mạch mà các em biết. - Lớp thực hiện đóng vai theo hướng dẫn . - Lớp quan sát các hình trong SGK, đọc các câu hỏi và đáp của các nhân vật trong hình - Lần lượt các nhóm lên đóng vai bác sĩ và bệnh nhân nói về bệnh thấp tim. - Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận dựa vào các hình 4, 5, 6 trong SGK trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - HS nhắc lại. -HS quan sát và chỉ vào từng hình nói với nhau về nội dung,ý nghĩa của các việc làm.. - Nêu kết quả thảo luận theo từng cặp. - Lớp theo dõi nhận xét bổ sung - HS nhắc lại. - Hai học sinh nêu nội dung bài học ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tập viết ÔN CHỮ HOA C (tt) I. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa C (1 dòng Ch), V, A(1 dòng): viết đúng tên riêng Chu Văn An (1 dòng), và câu ứng dụng: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa Ch, mẫu tên riêng Chu Văn An trên dòng kẻ. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ:Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá 2. Bài mới: Giới thiệu bài... HĐ 1: Hướng dẫn viết trên bảng con *Luyện viết chữ hoa : - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. -Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu. * Luyện viết từ ứng dụng . - Giới thiệu về thầy giáo Chu Văn An là nhà giáo nổi tiếng đời Trần,ông có nhiều trò ... *Luyện viết câu ứng dụng : - HD học sinh hiểu nội dung câu tục ngữ: Chúng ta phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự -Yêu cầu học sinh luyện viết những tiếng có chữ hoa (Chim, Người) HĐ 2: Hướng dẫn viết vào vở : - GV nêu yêu cầu : + Viết chữ Ch một dòng cỡ nhỏ,viết tên riêng Chu Văn An hai dòng cỡ nhỏ,viết câu tục ngữ hai lần. - Giáo viên chấm từ 5- 7 bài. - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm IV. Củng cố dặn dò: Hệ thống lại nội dung bài. - Về nhà viết phần bài ở nhà . - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Hai em lên bảng viết các tiếng: Cửu Long, Công … - Lớp viết vào bảng con - HS nhắc lại. - Học sinh theo dõi giáo viên. - Cả lớp tập viết trên bảng con: Ch, V, A. - Một học sinh đọc từ ứng dụng. - Lắng nghe để hiểu thêm về nhà giáo ưu tú Chu Văn An thời Trần đã có ... Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. - 2 em đọc câu ứng dụng. - Lớp thực hành viết trên bảng con chữ: Chim, Người trong câu ứng dụng. - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh nộp vở để GV chấm điểm. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2012 Tập đọc CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT I. Mục tiêu : - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, đọc đúng các kiểu câu; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh minh họa SGK. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ:- Gọi học sinh đọc bài: Người lính dũng cảm và trả lời câu hỏi - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới : Giới thiệu bài... HĐ 1: Luyện đọc : - GV đọc mẫu. - Hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa. - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng câu. - GV theo dõi sửa sai. - Cho HS đọc đoạn trước lớp. - Hướng dẫn đọc đúng ở các kiểu câu trong bài như câu hỏi, câu cảm … - Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc 4 đoạn. - Cả lớp đọc đồng thanh bài. HĐ 2:Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm bài và trả lời câu hỏi - Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ? - Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn ... ? - Một học sinh đọc thành tiếng yêu cầu 3. HĐ 3: Luyện đọc lại : - Đọc mẫu lại bài văn. - Gọi mỗi nhóm 4 em thi đọc phân vai. - Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm đọc hay. IV. Củng cố dặn dò: - Gọi 2 học sinh nêu nội dung bài học. - Về nhà học bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. - 3 HS lên bảng đọc. - HS lắng nghe. - Lớp theo dõi . - Lớp quan sát tranh minh họa. - Nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp, 1em đọc từu chú giải - Đọc nối tiếp từng đoạn của bài. - 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 đoạn. - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. - Lớp đọc thầm bài văn và TLCH. - HS trả lời. - Bàn về cách giúp đỡ bạn Hoàng. - Yêu cầu anh Dấu Chấm..........Hoàng đọc lại câu văn một lần. - Hs thảo luận nhóm làm bài. - Các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm đọc bài và nhận xét. - Lớp lắng nghe đọc mẫu và tìm giọng đọc. - Học sinh phân nhóm các nhóm chia ra từng vai thi đua đọc bài văn. - 2-3 nhóm thi đọc. - Cả lớp bình chọn nhóm đọc hay. - 2 học sinh nêu nội dung vừa học ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Toán BẢNG CHIA 6 I. Mục tiêu : - Bước đầu thuộc bảng chia 6. - Vận dụng trong giải toán có lời văn (có một phép chia 6). II. Đồ dùng dạy học : Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ :- Gọi lên bảng sửa bài tập số 2 cột b và c và bài 3 tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới : Giới thiệu bài : HĐ 1: Hd lập bảng chia 6 : - Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu để lập lại công thức của bảng nhân, Rồi cũng dùng tấm bìa đó để chuyển công thức nhân thành công thức chia. * Hướng dẫn học sinh lập công thức bảng chia 6 như sách giáo viên. - Yêu cầu học sinh HTL bảng chia 6. HĐ 2: Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm. - GV hướng dẫn phép tính: 42 : 6 = 7 -Yêu cầu học sinh tương tự: đọc rồi điền ngay kết quả ở các ý còn lại. - Yêu cầu học sinh nêu miệng - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 : Tính nhẩm. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài. - Gọi HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét chữa bài. - Giáo viên nhận xét chung về bài làm của HS. Bài 3: - YC học sinh đọc thầm và tìm cách giải. - Mời học sinh lên bảng giải. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. IV. Củng cố dặn dò: 2HS đọc lại bảng chia 6 - Về nhà học và làm bài tập. - Nhận xét đánh giá tiết học. - Hai học sinh lên bảng làm bài. - HS1: làm bài 2 , HS2 : làm bài 3 - Lớp lần lượt từng học sinh quan sát và nhận xét về số chấm tròn trong tấm bìa. - Hai học sinh nhắc lại. - HTL bảng chia 6. - 2-3 em nhắc lại về bảng chia 6. - 1 em nêu yêu cầu - Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1 - Cả lớp tự làm bài dựa vào bảng chia 6. - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả. - Một học sinh đọc yêu cầu. - Tự đọc từng phép tính trong mỗi cột, tính nhẩm rồi điền kết quả. -Một em đọc đề bài sách giáo khoa. -Cả lớp làm vào vào vở bài tập. -Một học sinh lên bảng giải bài Giải : Độ dài mỗi đoạn dây đồng là : 48 : 6 = 8 (cm) Đ/ S : 8 cm - Đọc bảng chia 6. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doclop 3 tuan 5.doc