Toán. Tiết 36: 36 + 15. I.Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15.
- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- HS làm được BT1, 2, 3.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng con, que tính.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 8 lớp 2 chuẩn kiến thức kỹ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8: Thứ hai ngày 7 tháng 10 năm 2013
Toán. Tiết 36: 36 + 15. I.Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15.
- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- HS làm được BT1, 2, 3.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng con, que tính.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
+Đặt tính và tính : 16 + 4 , 56 + 8, 36 + 6, 66 + 9.
-Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1:Giới thiệu phép cộng 36+5 ( 10 phút )
* Bước 1 :Nêu bài toán
-Có 36 que tính, thêm 15 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính.
-Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
* Bước 2 :
-Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết qủa.
Vậy 36 + 15 = 51.
* Bước 3 : Đặt tính thực hiện phép tính
-Gọi học sinh lên bảng đặt tính rồi sau đó yêu cầu trình bày cách đặt tính và thực hiện phép tính.
-Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn sau đó chính xác về cách đặt tính , thực hiện phép tính rồi yêu cầu học sinh khác nhắc lại.
b. Hoạt động 2 :Luyện tập – Thực hành ( 20 phút )
* Bài 1: Tính
-Yêu cầu học sinh đặt tính , trình bày cách đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn sau đó chính xác về cách đặt tính , thực hiện phép tính rồi yêu cầu học sinh khác nhắc lại.
* Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Muốn tính tổng các số hạng đã biết ta phải làm gì ?
-Yêu cầu học sinh làm bài.
Đặt tính rồi tính tổng biết các số hạng lần lượt là: 36 và 18 ; 35 và 26 ;24 và 19.
-Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn sau đó chính xác về cách đặt tính , thực hiện phép tính rồi yêu cầu học sinh khác nhắc lại.
* Bài 3 :
-Treo hình vẽ lên bảng .
+Bao gạo nặng bao nhiêu kilôgam ?
+Bao ngô nặng bao nhiêu kilôgam ?
+Bài toán muốn chúng ta làm gì ? -Yêu cầu học sinh đọc lại đề bài hoàn chỉnh .
-Yêu cầu học sinh giải .
-Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn sau đó chính xác bài
4. Củng cố, dặn dò:
-Hệ thống lại bài giảng .
-Nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh làm bài tốt.
Các em về nhà làm đầy đủ phần bài tập trong sách bài.
-Hát.
-2 em
-Lắng nghe, đọc đề bài.
-Nghe và phân tích đề toán.
-1 vài em trả lời
-Cả lớp thao tác trên que tính tìm kết qủa.
-1 em lên bảng , dưới lớp làm vào vở.
-1 vài em nhận xét ,dưới lớp tự sửa bài nếu sai.
-3 em lên bảng dưới lớp làm vào vở .
-Một số em nhận xét .Đổi vở sửa bài.
-1 em đọc đề bài.
-1 em lên bảng làm bài , dưới
lớp làm vào vở bài tập .
-1 vài em trả lời.
-Nhận xét bài bạn làm trên bảng.Đổi vở sửa bài.
-Một số em trả lời.
-Nhận xét bài bạn làm
trên bảng. Đổi vở sửa bài.
-Một vài em đọc .
-1 em lên bảng giải. Cả
lớp làm bài vàovở.
-Cả lớp nghe hướng dẫn.
-Nhẩm và một số em đọc kết qủa.
giải:
Cả hai bao có là:
46 + 27 = 73(kg)
Đáp số 73kg
...................................................................................................
Tập đọc. Tiết 22+ 23: Người mẹ hiền
I.Mục đích yêu cầu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. (trả lời được các CH trong sgk).
-KNS:Thể hiện sự cảm thông, Kiểm soát cảm xúcTư duy phê phán
II. Đồ dùng dạy học.
Tranh minh hoạ trong SGK.
III.Hoạt động dạy và học :
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
-Gọi học sinh đọc thời khoá biểu.
-Nhận xét cho điểm
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động1 :Luyện đọc ( 30 phút )
* Đọc mẫu :
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài 1 lượt .
-Gọi học sinh khá ( giỏi ) đọc mẫu cả bài lần 2.Chú ý giọng đọc :
* Hướng dẫn luyện phát âm :
+ Luyện đọc các từ : nén nổi tò mò, cố lách, vùng vẫy, khóc toáng, cổng trường , ra chơi , trốn ra sao được, chỗ tường thủng, cố lách ra, cổ chân , vẫy vùng, lấm lem, …
-Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu.
* Hướng dẫn ngắt giọng :
-Yêu cầu học sinh đọc chú giải.
-Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu học sinh đọc đúng , sau đó cho lớp luyện đọc.
-Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa một số từ: gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò (xem chú giải SGK/63).
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu học sinh nối tiếp đọc theo đoạn.
-Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
-Giáo viên theo dõi giúp đỡ thêm cho một số học sinh yếu đọc bài chưa đúng.
* Các nhóm thi đọc :
-Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc .
-Giáo viên yêu cầu các em ở nhóm khác nhận xét.
* Đọc đồng thanh :
Yêu cầu học sinh cả lớp đọc đồng thanh .
-3 em : mỗi em đọc 1 ngày.
-Lắng nghe và đọc đề bài.
-Lắng nghe. -1 em khá ( giỏi) đọc, cả lớp đọc thầm theo.
-Một số em luyện đọc .
-Mỗi em chỉ đọc 1 câu cho đến hết bài.
-Đọc chú giải trong SGK.
-Một số em nối tiếp nhau đọc -Đọc bài theo nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm lên đọc bài thi trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét.
-Cả lớp đọc đồng thanh.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
b. Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài (20 phút )
-Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 và trả lời CH trong sgk .
-Gọi học sinh đọc đoạn 2 & 3 và trả lời CH trong sgk .
+Theo em tại sao gọi cô giáo được ví với mẹ hiền?
c. Hoạt động 3 : Thi đọc truyện ( 10 phút )
-Trong truyện này gồm có những nhân vật nào?
-Tổ chức cho các nhóm thi đọc truyện theo vai : Để học sinh tự nhận vai hoặc phân vai tùy ý.
-Giáo viên và cả lớp cùng theo dõi nhận xét về cách đọc và cách thể hiện các vai về cử chỉ lời nói điệu bộ nét mặt.
-Giáo viên học sinh bình chọn nhóm đọc bài tốt nhất cả lớp tuyên dương.
4. Củng cô, dặn dò:
-Qua bài tập đọc này, em hiểu được điều gì?
-Nhận xét tiết học
Về nhà đọc kỹ bài và nhớ chăm ngoan để làm vui lòng thầy cô…
-1 em đọc thành tiếng.
-Một số em trả lời.
-4 em nhận vai và thực hiện theo vai.
-Cả lớp theo dõi bình chọn.
-Cả lớp bình chọn và khen
ngợi bạn
-Vài em trả lời theo suy nghĩ.
...................................................................................................
Thứ ba ngày 8 tháng 10 năm 2013
Toán. Tiết 37: Luyện tập
I.Mục tiêu :
- Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ.
- Biết nhận dạng hình tam giác.
- HS làm được BT1, 2, 4, 5.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ, bảng con, que tính.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
-Gọi học sinh lên bảng đặt tính và tính :36 + 27 35 + 26 , 26 + 45.
-Nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 2 : Luyện tập ( 30 phút )
* Bài 1: Tính nhẩm
-Cho học sinh dựa vào các công thức 6 cộng với 1 số để cộng cho nhanh.
-Gọi học sinh đọc chữa bài.
-Giáo viên bổ sung , chính xác về cách đặt tính và tính.
* Bài 2 :Viết số thích hợp vào ô trống.
-Giáo viên chép sẵn lên bảng, gọi học sinh lên biểu diễn.
-Nhận xét hận xét sửa bài chính xác kết qủa tính:
* Bài 4 :
-Yêu cầu học sinh đọc tóm tắt.
-Yêu cầu học sinh dựa vào tóm tắt đọc thành bài toán .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài.
-Nhận xét , chính xác bài giải và cho điển học sinh:
Bài giải:
Đội 2 trồng được là:
46 + 5 = 52 (Cây)
Đáp số :51 cây
* Bài 5 :
-Vẽ hình lên bảng và đánh số như hình sau :
-Kể tên tên các hình tam giác .
-Có mấy hình tam giác?
-Có mấy hình tứ giác là những hình nào?
-Nhận xét cho điểm học sinh.
4. Củng cô, dặn dò:
-Gọi học sinh đọc bảng cộng 6 với 1 số .
-Nhận xét tiết học.
Các em về nhà học bài và làm bài đầy đủ.
-Ba em lên bảng làm
-Cả lớp tự làm bài.
-1 vài em đọc chữa bài.
-Đổi vở sửa bài.
-1 em lên bảng làm bài , dưới lớp làm bài vào vở.
-Đổi vở sửa bài.
-1 em đọc tóm tắt.
-2 em dựa vào tóm tắt đọc
thành bài toán .
-1 em lên bảng làm bài ,
dưới lớp làm vào vở
-Đổi vở sửa bài.
-1 em lên bảng , dưới lớp làm vào vở.
-Một số em trả lời.
- 3 em đọc bảng cộng 6 với 1
số.
...................................................................................................
Thể dục. Tiết 15: Động tác điều hoà Trò chơi:Bịt mắt bắt dê
I/ MỤC TIÊU:
- Ôn 7 động tác TD đã học.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác đều,đẹp.
- Học động tác điều hoà. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng, nhịp độ chậm.
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường. 1 còi. Tranh động tác TD. Khăn bịt mắt
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
NỘI DUNG
T.gian
PHƯƠNG PHÁP
1/ MỞ ĐẦU
GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
HS chạy một vòng trên sân tập
Thành vòng tròn, đi thường….bước
2/ CƠ BẢN:
a.Học động tác điều hoà:
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
b.Ôn bàTD phát triển chung.
Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp - Nhận xét
c.Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
3/ KẾT THÚC:
Thả lỏng:
HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Hệ thống bài học và nhận xét giờ học
Về nhà ôn 7 động tác TD đã học
4phút
26phút
17phút
9phút
5 phút
Đội hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hình học mới động tác TD
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
Đội hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
...................................................................................................
Chính tả (TC) Tiết 15: Người mẹ hiền
I.Mục đích yêu cầu:
- Chép lại chính xác bài , trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được BT2, BT3 a/b.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng con, bảng phụ.
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
-Gọi học sinh lên bảng viết các từ khó : Nguy hiểm, cúi đầu, ngắn ngủi.
-Nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép ( 20 phút )
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép
-Treo bảng phụ và yêu cầu học sinh đoạn văn tập chép.
+Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào?
+Vì sao Nam khóc?
+Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn như thế nào?
+Hai bạn trả lời cô ra sao ?
* Hướng dẫn cách trình bày
-Trong bài chính tả có những dấu câu nào?
* Hướng dẫn viết từ khó
-Yêu cầu học sinh đọc và viết bảng các từ khó , dễ lẫn
* Chép bài:
Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi :
Đọc lại bài thong thả cho học sinh soát lỗi . Dừng lại và phân tích các tiếng khó cho học sinh soát lỗi .
* Chấm bài:
Thu và chấm 5 đến 7 bài . Nhận xét về nội dung , chữ viết , cách trình bày của học sinh
b. Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập chính tả ( 10 phút)
-Gọi học sinh đọc đề bài.
-Gọi học sinh lên bảng , dưới lớp làm vào vở bài tập.
-Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Đưa ra kết luận về bài làm .
-Yêu cầu học sinh đọc các từ vừa tìm đuợc.
3. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh viết đúng đẹp
Các em về nhà xem lại bài sửa chưa lỗi sai trong bài viết
-Hát.
-2 em lên viết. Dưới lớp viết vào giấy nháp .
-Lắng nghe và đọc đề bài.
-2 em đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm theo.
-Một số em trả lời.
-Một số em trả lời.
-1 em lên bảng , dưới lớp viết các từ vào bảng con.Đọc các từ vừa viết.
-Nhìn bảng chép bài.
-Đổi vở , dùng bút chì soát lỗi , ghi tổng số lỗi sai ra lề vở .
-1 em đọc đề bài.
-1 em lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở.
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
-Theo dõi chỉnh sửa bài của mình.
-Đọc bài.
...................................................................................................
Kể chuyện. Tiết 8: Người mẹ hiền
I.Mục đích yêu cầu:
- Dựa vào tranh minh họa, kể lại được từng đoạn câu chuyện “Người mẹ hiền” .
- HS Khá giỏi: Biết dựng lại câu chuyện theo vai: Người dẫn truyện, Minh, Nam, cô giáo, bác bảo vệ.
II. Đồ dùng dạy học.
Tranh trong SGK.
III.Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
-Gọi học sinh lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Người thầy giáo cũ.”
-Nhận xét cho điểm học sinh .
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1 : Hướng dẫn kể chuyện ( 20 phút )
* Bước 1 :kể trong nhóm
-Giáo viên yêu cầu học sinh chia nhóm , dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn câu chuyện.
* Bước 2 : Kể trước lớp
-Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
-Gọi học sinh nhận xét sau mỗi lần bạn kể.
-Khi học sinh lúng túng giáo viện họi gợi ý theo từng tranh b. Hoạt động 2 :Kể lại toàn bộ câu chuyện (10 phút )
-Nêu yêu cầu của đề bài.
-Lần 1: GV là người dẫn truyện, HS 1 nói lời Minh, HS 2 nói lời bác bảo vệ, HS 3 nói lời cô giáo, HS 4 nói lời Nam khóc (cùng với Minh).
-Lần 2: Các nhóm thi dựng lại câu chuyện trước lớp.
-Sau mỗi lần kể cả lớp nhận xét, bình chọn lời kể của từng nhân vật.
-Giáo viên và cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn nhóm nào, vai diễn nào đạt nhất
4.Củng cô, dặn dò:
-Nhận xét tiết học, tuyên dương những cá nhân và tập thể kể tốt.
Các em về nhà kể lại chuyện cho mọi người cùng nghe.
-3 em lên bảng.
-Lắng nghe , đọc đề.
-Mỗi nhóm 3 em ,lần lượt kể lại từng đoạn truyện theo tranh .
-Đại diện các nhóm trình bày , nối tiếp nhau kể từng đoạn cho đến hết truyện.
-1 vài em nhận xét.
-Thực hành kể theo vai.
-Thi kể toàn bộ câu chuyện
-Một số em nhận xét bạn kể.
...................................................................................................
Thứ tư ngày 9 tháng 10 năm 2013
Toán. Tiết 38: Bảng cộng
I.Mục tiêu
- Thuộc bảng cộng đã học.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
- HS làm được BT 1, 2, 3.
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ, que tính.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
-Gọi học sinh lên bảng làm bài tập.
-Giáo viên nhận xét cho điểm
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập ( 30 phút )
* Bài 1 :
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi nhanh kết qủa các phép tính trong phần bài học .
-Yêu cầu học sinh báo cáo kết qủa.
-Nhận xét , chính xác lại kết qủa .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài.
* Bài 2:
-Yêu cầu làm vào vở.
* Bài 3:
-Yêu cầu học sinh đọc đề .
-Hướng dẫn học sinh giải.
-Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải vào vở.
-Thu bài chấm, nhận xét , chính xác bài giải:
Bài giải
Bạn Mai cân nặng là
28 + 3 = 31(kg)
Đáp số: 31 kg
4. Củng cố, dặn dò:
-Yêu cầu học sinh điền kết quả vào bảng cộng .
-Nhận xét tiết học.
Các em về nhà học thuộc bảng cộng và làm đầy đủ bài tập.
-3 em
-Lắng nghe và đọc đề bài
-Nhẩm và ghi kết quả.
-Học sinh nối tiếp nhau báo cáo kết qủa của từng phép cộng .
-Cả lớp đọc đồng thanh.
-Tự làm bài.1 em đọc bài chữa.
-Cả lớp tự làm bài.
-5 em đọc kết quả.
-1 em đọc.
-1 em tóm tắt, 1 em giải . Dưới lớp làm bài vào vở.
-Sửa bài.
-Một số em điền kết qủa vào bảng cộng.
...................................................................................................
Tập đọc. Tiết 24: Bàn tay dịu dàng
I.Mục đích yêu cầu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng chổ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung.
- Hiểu ND : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học.
Tranh trong SGK.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
+Đọc đoạn 1 &2 bài người mẹ hiền và trả lời câu hỏi : Việc làm của Minh đúng hay sai? Vì Sao?
3.Bài mới .Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 15 phút )
+ Đọc mẫu :
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài 1 lượt .
-Gọi học sinh khá ( giỏi ) đọc mẫu cả bài lần 2 Chú ý giọng đọc nhẹ nhàng tình cảm.
+ Hướng dẫn luyện phát âm :
-Giới thiệu các từ cần luyện phát âm và yêu cầu học sinh đọc .
+ Hướng dẫn ngắt giọng :
-Giới thiệu các câu cần luyện cách đọc , cách ngắt giọng. Yêu cầu học sinh tìm cách đọc đúng , hay .Tổ chức cho học sinh luyện đọc các câu này:
+ Đọc cả đoạn :
-Yêu cầu học sinh nối tiếp đọc theo đoạn.
-Dừng lại ở cuối mỗi đoạn để giải nghĩa từ :
-Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
-Giáo viên theo dõi giúp đỡ thêm cho một số học sinh yếu đọc bài chưa đúng.
+ Các nhóm thi đọc :
-Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc .
-Giáo viên yêu cầu các em ở nhóm khác nhận xét.
+ Đọc đồng thanh :
Yêu cầu học sinh cả lớp đọc đồng thanh
b. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài ( 10 phút )
-Yêu cầu học sinh đọc thầm và trả lời CH trong sgk.
c. Hoạt động 3 :Thi đọc theo vai ( 8 phút )
-Trong câu chuyện này có những nhân vật nào?
-Yêu cầu học sinh lên đọc bài theo vai.
-Giáo viên và cả lờp theo dõi nhận xét tìm ra người đọc bài hay nhất.
4. Củng cố, dặn dò:
-Giaùo vieân toùm taét baøi .
-Nhaän xeùt giaùo duïc hoïc sinh veà tình caûm thaày troø.
Caùc em veà nhaø hoïc baøi vaø ñoïc baøi thaät thaønh thaïo.
-2 em
-Laéng nghe vaø ñoïc ñeà baøi.
-Laéng nghe.
-1 hoïc sinh khaù ( gioûi) ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm theo.
-Moät soá em ñoïc phaùt aâm .
-Noái tieáp nhau ñoïc theo ñoaïn cho ñeán heát baøi.
-Ñoïc phaàn chuù giaûi.
-Ñoïc baøi theo nhoùm ñoâi.
-Ñaïi dieän caùc nhoùm leân ñoïc baøi thi tröôùc lôùp. Caû lôùp theo doõi nhaän xeùt.
-Caû lôùp ñoïc ñoàng thanh.
-Ñoïc thaàm.
-Moät soá em traû lôøi.
-Neâu caùc nhaân vaät.
-Ñoïc baøi theo vai
-Nghe , ghi nhôù.
...................................................................................................
Tập viết. Tiết 8: Chữ hoa: G
I.Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Góp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) Góp sức chung tay (3 lần)
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ, chữ mẫu.
III.Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
-Gọi học sinh lên bảng viết : E , Ê hoa , cụm từ : Em yêu trường em .
-Nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa ( 7 phút )
* Quan sát cấu tạo và quy trình viết chữ G hoa
-Treo mẫu chữ trong khung chữ cho học sinh quan sát.
+Chữ G hoa cao mấy li?
+Chữ G gồm có mấy nét?
+Bịt nét khuyết và yêu cầu học sinh nhận xét phần còn lại giống chữ gì ?
-Giáo viên vừa viết mẫu vừa giảng lại quy trình.
* Viết bảng
-Cho học sinh viết vào không trung chữ G hoa.
-Yêu cầu học sinh viết vào bảng con.
-Theo dõi chỉnh sửa lỗi cho học sinh.
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
( 7 phút )
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
-Yêu cầu học sinh mở vở đọc cụm từ ứng dụng.
Em hiểu như thế nào là góp sức chung tay?
* Hướng dẫn quan sát và nhận xét
-Yêu cầu học sinh nhận xét về số chữ trong cụm từ
Góp sức chung tay.
-Những chữ cái nào viết 2.5 li?
-Những chữ cái nào viết 1 li?
-Dấu thanh ghi như thế nào?
-Yêu cầu học sinh nêu khoảng cách giữa các chữ .
-Yêu cầu học sinh quan sát mẫu chữ cho biết cách nối từ G sang o.
* Viết bảng :
-Yêu cầu học sinh viết vào bảng chữ “góp” .
-Nhận xét sửa chữa sai sót.
c. Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết vào vở tập viết ( 16p )
-Yêu cầu học sinh viết theo đúng mẫu quy định trong vở.
-Theo dõi nhắc nhở học sinh viết bài, uốn nắn những học sinh viết bài nhanh, cẩu thả.
-Thu bài chấm, nhận xét tuyên dương những học sinh viết bài tốt.
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
Các em về nhà viết bài ở nhà đầy đủ, trình bày sạch đẹp
-Hát .
-2 em
-Lắng nghe, đọc đề bài.
-Quan sát .
-Một số em trả lời.
-Cả lớp lắng nghe và nhắc lại.
-Cả lớp viết vào không trung.
-Cả lớp viết bảng.
-1 vài em đọc.
-1 vài em trả lời.
Một số em nhận xét.
- Bằng 1 đơn vị chữ viết.
-Tì điểm đặt bút của chữ o sao cho nét cong trái của chữ o chạm vào dòng kẻ.
-viết bảng con .
- Học sinh viết:
...................................................................................................
Tự nhiên và xã hội. Tiết 8: Ăn, uống sạch sẽ
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như: ăn chậm nhai kĩ, không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại tiện, tiểu tiện.
- HS khá: Nêu được tác dụng của các việc cần làm.
II. Đồ dùng dạy học.
Tranh trong SGK.
III.Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
+Vì sao ta phải ăn uống đủ chất?
-Nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới. Giới thiệu bài:
a. Hoạt động 1 : Làm thế nào để thức ăn sạch (10p )
* Bước 1 :
-Nêu câu hỏi để học sinh thảo luận: Để ăn uống sạch sẽ chúng ta cần phải làm gì?
* Bước 2 :
-Nghe ý kiến trình bày của các nhóm . Giáo viên ghi nhanh các ý kiến ( không trùng lặp ) lên bảng.
* Bước 3 :
-Giáo viên treo các bức tranh trang 18 yêu cầu học sinh nhận xét:Các bạn trong các bức tranh đang làm gì ? Làm như thế nhằm mục đích gì ?
* Bước 4 :
-Đưa câu hỏi thảo luận: “Để ăn sạch các bạn học sinh trong tranh đã làm gì ?”
-Giáo viên chốt lại
-Hãy bổ sung thêm các hoạt động việc làm để thực hiện ăn sạch.
* Bước 5 :
-Yêu cầu học sinh đưa ra kết luận.
b. Hoạt động 2 : Phải làm gì để uống sạch? ( 10 phút )
* Bước 1 :
-Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đội theo câu hỏi “Làm thế nào để uống nước sạch?”. Sau đó trình bày kết qủa.
* Bước 2 :
-Yêu cầu học sinh thảo luận để thực hiện yêu cầu trong sách giáo khoa.
* Bước 3 :
-Vậy uống nước thế nào là hợp vệ sinh ?
-Giáo viên chốt lại
c. Hoạt động 3 :Ích lợi của việc ăn , uống sạch sẽ(10p )
-Yêu cầu các nhóm học sinh thảo luận , Sau đó yêu cầu học sinh đóng kịch dưới hình thức đối thoại để đưa ra các ích lợi của việc ăn , uống sạch sẽ.
-Giáo viên chốt kiến thức:
4. Củng cố, dặn dò:
-Qua bài học này , con rút ra được điều gì ?
-Gọi học sinh nêu lại cách thực hiện ăn sạch, uống sạch Các em nhớ thực hiện tốt bài học.
-2 em
-Chia nhóm và tiến hành thảo luận nhóm.
-Các nhóm trình bày ý kiến.
-Quan sát và trả lời các câu hỏi.
-Thảo luận theo nhóm. Một số em trả lời.
-Một vài em nhắc lại.
-1 vài em nêu ý kiến.
-1 vài em đọc lại phần kết luận. Cả lớp chú ý lắng nghe.
-Thảo luận cặp đôivà trình bày kết qủa.
-Thảo luận theo nhóm.
-Một số em trả lời.
-Một số em nhắc lại.
-Các nhóm thảo luận , sau đó cử đại diện lên trình bày.
-1 vài em nhắc lại.
-1 em trả lời.
-1 vài em nêu.
...................................................................................................
Thứ năm ngày 10 tháng 10 năm 2013
Toán. Tiết 39: Luyện tập
I.Mục tiêu
- Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm; cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán có một phép tính.
- HS làm được BT1, 3, 4.
II. Đồ dùng dạy học.
Que tính, bảng con.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 5 phút )
+Học thuộc lòng bảng cộng.
-Nhận xét, ghi điểm .
3.Bài mới. Giới thiệu bài, ghi bảng ( 2 phút )
a. Hoạt động 1 : Luyện tập ( 30 phút )
* Bài 1 :
-Yêu cầu học sinh tự làm bài.
-Yêu cầu học sinh nêu kết quả
-Nhận xét chữa, đưa ra đáp án đúng:
* Bµi 3 :YC HS đặt tính và làm bài .Nhận xét, sửa lỗi.
* Bài 4:
-Gọi học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh tóm tắt và làm bài.
-Sửa bài đưa ra đáp án đúng:
Bài giải
Cả mẹ và chị hái được là
38 + 16 = 54(quả)
Đáp số :54 quả
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học tuyên dương những em lài bài tốt.
Các em về nhà học bài làm bài đầy đủ.
-2 em
-Lắng nghe , đọc đề bài.
-Cả lớp làm bài sau đó một số em nêu kết qủa.
- 1 em lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở.
- 5 em đọc kết quả.
-1 em đọc và phân tích đề bài.
-1 em lên bảng tóm tắt , lớp tóm tắt vào vở.
-Đổi vở sửa bài.
...................................................................................................
Luyện từ và câu. Tiết 8: Từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy
I.Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu (BT1, BT2)
- Biết đặt dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu (BT3).
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Bài cũ ( 3 phút )
3.Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài, ghi bảng(2 phút )
a. Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập ( 30 phút )
* Bài 1:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài.
Treo bảng phụ , yêu cầu học sinh đọc câu a .
Con trâu đang làm gì ?
-Nêu :Ăn chính là từ chỉ hoạt động của con trâu.
-Yêu cầu học sinh đọc câu b và c.
Yêu cầu học sinh tự suy nghĩ và làm tiếp câu b,c.
Cho học sinh đọc lại các từ : Ăn, uống, tỏa.
* Bài 2:
-gọi học sinh đọc yêu c
File đính kèm:
- Giao an lop 2 cktkn(1).doc