TIẾT 2: TOÁN :
7 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 7 + 5.
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, lập được bảng 7 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn
- BT cần làm: Bài 1, 2, 4.
II. CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ; bảng gài, que tính
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần thứ 6 dạy lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Ngày soạn: 15/10/2013
Ngày giảng: Thứ hai, ngày 17 tháng 10 năm 2013
TIẾT 1: CHÀO CỜ
************************************
TIẾT 2: TOÁN :
7 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 7 + 5.
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, lập được bảng 7 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn
- BT cần làm: Bài 1, 2, 4.
II. CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ; bảng gài, que tính
II. LÊN LỚP :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- kiểm tra 2HS:
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 7 + 5
- GV nêu bài toán: Có 7 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính ?
- Muốn biết có có tất cả bao nhiêu que tính em làm phép tính gì?
- Yêu cầu HS thực hiện trên que tính.
- Vậy: 7 + 5 = ?
- Hướng dẫn HS nêu cách đặt tính và tính
+
- Đặt tính: 7
5
12
c. Hoạt động2: Lập bảng cộng 7 cộng với một số.
- Chia 3 nhóm học sinh thảo luận tìm kết quả.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh bảng cộng.
- Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc.
.Hoạt động 3: HDHS làm bài tập
BÀI 1: Tính nhẩm:
-Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài.
- Trong phép cộng khi thay đổi các vị trí số hạng cho nhau thì kết quả ntn?
BÀI 2 :Tính:
- Gọi HS lên bảng làm và nêu cách làm.
- Nhận xét, ghi điểm.
BÀI 4 : Gọi 1 HS đọc đề toán .
- Hướng dẫn tóm tắt : Em : 7 tuổi.
Anh hơn em: 5 tuổi.
Anh :… tuổi ?
- Hướng dẫn HS giải bài toán .
- Gọi 1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét – Ghi điểm.
5. Củng cố – Dặn dò :
- Gọi 1 HS đọc lại bảng cộng 7 cộng với một số.
- Nhận xét tiết học.
- h/s làm bài
- Lắng nghe.
+ Phép cộng 7 + 5
- Thao tác trên que tính và đưa ra kết quả là:12 que tính.( đếm thêm hoặc gộp)
7 + 5 = 12
- Vài học sinh nhắc lại.
- Mỗi nhóm tìm kết quả 2 phép tính.
- Nối tiếp nhau nêu k.quả từng phép tính.
- Đọc thuộc lòng.
- 1 HS nêu yêu cầu và làm bài
7 + 4 = 11 7 + 6 = 13
4 + 7 = 11 6 + 7 = 13 ......
- Tiếp nối nhau đọc kết quả của từng phép tính.
- Không thay đổi.
-1 HS nêu yêu cầu bài.
- HS lên bảng, lớp làm vào vở
- 1 HS đọc đề toán.
- 2 HS nhìn tóm tắt nêu lại đề toán
-1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
Bài giải
Tuổi của anh là:
7 + 5 = 12(tuổi)
Đáp số: 12 tuổi
********************************
TIẾT 3 + 4: TẬP ĐỌC: MẨU GIẤY VỤN.
I . MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
-Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn vệ sinh trường lớp luôn sạch đẹp.(TL được CH 1, 2, 3)
- HSKG trả lời được CH 4
* Tự nhận thức về bản thân - Xác định giá trị - Ra quyết định
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc +Bảng phụ chép sẵn câu văn cần luyện đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỌNG DẠY HỌC
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài “Mục lục sách” và trả lời câu hỏi theo nội dung bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề
b. Hoạt động 2. Luyện đọc:
Giáo viên đọc mẫu toàn bài. Nhắc cách đọc
Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu:
-Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
+giúp h/s đọc tù khó : rộng rãi, sáng sủa, mẩu giấy, xì xào, nổi lên, …
* Đọc từng đoạn trước lớp:
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối từng đoạn trong bài.
- Giáo viên hướng dẫn cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp:
+ Lớp ta … quá! // Thật đáng khen! //
+ Các em … biết / mẩu giấy đang nói gì nhé. //
- Giúp HS hiểu nghĩa từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.
* Đọc từng đoạn trong nhóm.
* Thi đọc giữa các nhóm.
* 1 HS đọc toàn bài.
c. Nhận xét tiết học.
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên đọc bài và TLCH:
- Lắng nghe.
- Theo dõi bài đọc ở SGK.
-Tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
- Luyện đọc từ khó .
-Tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài.
+ Giọng khen ngợi
+ Giọng nhẹ nhàng,dí dỏm.
- Hiểu nghĩa từ mới.
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-Đại diện các nhóm thi đọc.
- Lắng nghe.
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
. Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? Có dễ thấy không ?
- Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì?
- Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?
-Có thật đó là lời của mẩu giấy nói không? Vì sao?
- Em hiểu ý cô giáo muốn nhắc nhở học sinh điều gì?
- Giới thiệu tranh giảng, liên hệ giáo dục tư tưởng HS.
. Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
- Chia 4 nhóm, yêu cầu các nhóm tự phân vai(cô giáo, bạn gái, bạn trai, học sinh cả lớp, người dẫn chuyện) thi đọc toàn truyện.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân đọc tốt nhất.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Trong câu chuyện em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ trường lớp sạch đẹp?
- Ở ngay giữa lối ra vào,rất dễ thấy.
+ Cả lớp đọc thầm đoạn 2.
- Lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì.
- HS đọc đoạn 3,4
+ Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác
+ Không. Vì mẩu giấy không biết nói.
+ Phải giữ vệ sinh trường lớp luôn sạch đẹp.
- 4 HS của mỗi nhóm tự chọn vai lên thi đọc toàn truyện..
- HS phát biểu ý kiến.
+ Không vứt rác bừa bãi, phải giữ gìn trường lớp luôn sạch, đẹp
- Lắng nghe.
Ngày soạn: 12/10/2013
Ngày giảng: Thứ ba, ngày 13 tháng 10 năm 2013
TIẾT 1: Toán: 47 + 5
I. MỤC TIÊU :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5
- Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- BT cần làm: bài 1 ( cột 1, 2, 3) , bài 3.
* Giao tiếp, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực...
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng cài + que tính + bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 3 HS
- Nhận xét – Ghi điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động1: Giới thiệu phép cộng 47 + 5.
- GV nêu bài toán: Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính?
- Muốn biết có có tất cả bao nhiêu que tính em làm phép tính gì?
-Yêu cầu HS thực hiện trên que tính. tìm kết quả.
- Vậy: 47 + 5 = ?
- Hướng dẫn HS nêu cách đặt tính và tính
+
47
5
52
c. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: (cột 1, 2, 3)
- Bài 1 tập yêu cầu gì?
- Em thực hiện tính theo thứ tự nào?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề.
- Ghi tóm tắt lên bảng ( như SGK).
- Hướng dẫn HS giải bài toán.
- Gọi 1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và cách tính kết quả của phép cộng: 47 + 5.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- 2 HS HTL bảng cộng 7
-1HS lên bảng đặt tính và tính:
8 + 7; 7 + 9
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
+ Phép cộng 47 + 5.
-Thao tác trên que tính và trả lời CH
- 52.
47
+ 5
52
- Vài HS nhắc lại cách thực hiện
- Tính.
- Tính từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị.
-HS lên bảng mỗi lần 2 em, mỗi em làm 2 câu. Lớp làm vào vở.
- 1 HS đọc đề
- 2 em nhìn tóm tắt nêu lại đề toán.
-1 HS lên bảng, lớp làm vở.
Bài giải
Đoạn thẳng AB có số cm là:
17 + 8 = 25 (cm)
Đáp số: 25 cm
*******************************************
TIẾT 2: KỂ CHUYỆN:
MẨU GIẤY VỤN.
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện: “Mẩu giấy vụn”.
- Hs khá giỏi biết phân vai dựng lại câu chuyện (BT2)
II . CHUẨN BỊ :
- Tranh minh hoạ ( Như SGK ).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Tiết trước, các em học kể lại chuyện gì?
- Gọi 3 HS lên bảng nối tiếp nhau kể câu chuyện “ chiếc bút mực”.
- GV nhận xét – cho điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. Hoạt động 1: Dựa theo tranh kể chuyện
- Kể chuyện trong nhóm.
- Gọi đại diện các nhóm lên thi kể ( từng đoạn)..
+ Cả lớp và GV nhận xét.
c. Hoạt động 2: Phân vai dựng lại câu chuyện.
- Câu chuyện này gồm có những nhân vật nào?
- Chia lớp thành các nhóm, tự phân vai thi kể toàn truyện.
- Yêu cầu các nhóm lên thi kể chuyện.
+ Lần 1: HS nhìn sách kể.
+ Lần 2: HS kể không cần nhìn sách.
-Yêu cầu HS nhận xét từng vai, bình chọn nhóm, cá nhân kể tốt.
- GV nhận xét và ghi điểm cho từng HS.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Dặn HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Đọc trước câu chuyện:"Người thầy cũ”.
- Nhận xét tiết học.
- “Chiếc bút mực”.
+ HS1: Kể đoạn 1, 2.
+ HS 2: kể đoạn 3.
+ HS 3: Kể đoạn 4.
- Hoạt động theo nhóm 4 em.Tiếp nối nhau kể từng đoạn trong nhóm, mỗi em kể 1 đoạn
- 4 nhóm cử đại diện lên kể.
- Người dẫn chuyện, cô giáo, bạn học sinh nam, bạn gái, học sinh cả lớp.
- Mỗi nhóm 4 HS kể chuyện theo vai.
- Các nhóm lên thi kể chuyện.
- 4 HS xung phong nhận vai và kể lại câu chuyện.
- Cả lớp nhận xét.
- Phải giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
Lắng nghe.
************************
TIẾT 3: CHÍNH TẢ (Tập chép):
MẨU GIẤY VỤN
I. MỤC TIÊU:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nhân vật trong bài,
- Làm được bài tập 2 (2 trong số 3 dòng a,b,c); BT3a
* Giao tiếp, lắng nghe tích cực, tìm kiếm và xử lí thông tin...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết sẵn đọan tập chép .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc cho HS viết: tìm kiếm, ngẫm nghĩ, tiếng ve.
- Nhận xét – Ghi điểm.
2. Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc đoạn chép 1 lần.
- Đoạn văn chép trong bài tập đọc nào?
- Bạn gái đã làm gì?
- Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?
- Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy?
- Tìm thêm những dấu câu khác có trong bài?
* Hướng dẫn viết đúng: bỗng, mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác,…
b. Học sinh chép vào vở :
-Yêu cầu HS chép bài.
- Đọc cho HS soát lại bài viết.
c. Chấm chữa lỗi :
- Đọc từng câu cho học sinh dò theo chữa lỗi.
- Thu chấm 7 đến 8 bài .
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Gọi HS lên bảng làm.
- Nhận xét yc h/s đọc lại các từ đã điền
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Gọi HS lên bảng làm.
-Nhận xét – ghi điểm.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- 1 học sinh lên bảng.
- Cả lớp viết bảng con.
-1 học sinh đọc lại.
- Mẩu giấy vụn
- Bạn gái đã nhặt mẩu giấy và bỏ vào thùng rác.
- Mẩu giấy nói: “ Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác”
- Hai dấu phẩy.
- Dấu chấm, dấu hai chấm, dấu gạch ngang, dấu ngoặc kép, dấu chấm than.
-2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con.
- Nhìn bảng chép bài vào vở.
- HS kiểm tra lại bài viết.
- Đổi vở chấm lỗi.
- Điền vào chỗ trống ai / ay:
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
a. Mái nhà máy cày
b. thính tai giơ tay
-1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Phố xá, đường sá............
******************************
TIẾT 4: Đạo đức
GỌN GÀNG NGĂN NẮP (TIẾT 2).
I. Mục tiêu:
- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học chỗ chơi.
* Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
Kĩ năng quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
II. Chuẩn bị: - GV: SGK + Dụng cụ phục vụ trò chơi đóng vai.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: “Gọn gàng,ngăn nắp” .
- Tính bừa bãi khiến nhà cửa của em như thế nào?
- Sống gọn gàng, ngăn nắp có lợi gì?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới :
a.Giớithiệu bài:
b. Hoạt động 1: Đóng vai theo các tình huống.
- Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm có nhiệm vụ tìm cách ứng xử trong 1 tình huống và thể hiện qua trò chơi đóng vai.
+ Nhóm1: Em vừa ăn cơm xong chưa kịp dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi. Em sẽ …
+ Nhóm 2 : Nhà sắp có khách, mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem phim hoạt hình. Em sẽ …
+ Nhóm 3: Bạn được phân công xếp gọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm. Em sẽ …
- Mời 3 nhóm lên trình bày.
- Em nên cùng mọi người làm gì với nơi ở của mình ?
Kết luận: Em nên cùng mọi người giữ gọn gàng, ngăn nắp nơi ở của mình.
c. Hoạt động 2: Tự liên hệ.
- Yêu cầu HS giơ tay theo 3 mức độ a,b,c.
+ a: Thường xuyên tự xếp dọn chỗ học chỗ chơi.
+ b: Chỉ làm khi được nhắc nhở.
+ c: Thường nhờ người khác làm hộ.
- GV đếm số HS theo mỗi mức độ và ghi bảng số liệu vừa thu được.
- Yêu cầu HS so sánh số liệu giữa các nhóm.
- Khen các HS nhóm a và nhắc nhở, động viên các nhóm khác.
- Đánh giá tình hình giữ gọn gàng, ngăn nắp của HS ở nhà và ở trường.
- Hướng dẫn rút ra kết luận chung (như SGV).
3. Củng cố – Dặn dò:
- Vì sao cần sống gọn gàng , ngăn nắp ?
- Nhận xét tiết học.
- 2HS trả lời.
- Làm việc theo nhóm ( 3 nhóm).
+ Em cần dọn mâm trước khi đi chơi.
+ Em cần quét nhà xong rồi mới xem phim.
+ Em cần nhắc và giúp bạn xếp gọn chiếu.
- 3 nhóm lần lượt lên đóng vai.
+ Em nên cùng mọi người giữ gọn gàng, ngăn nắp nơi ở của mình.
- Giơ tay chọn 1 trong 3 mức độ.
Ngày soạn: 14/10/2013
Ngày giảng: Thứ tư, ngày 16 tháng 10 năm 2013
TIẾT 1: TOÁN: 47 + 25
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25.
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng.
- BT cần làm: Bài 1 (cột 1, 2, 3), bài 2 ( cột a, b, d, e), bài 3
* Giao tiếp, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực...
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng cài + que tính + bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính:
7 + 35 ; 57 + 9
- Gọi 1 HS đọc bảng 7 cộng với 1 số.
- Nhận xét – Ghi điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b.Hoạt động1: Giới thiệu phép cộng 47 + 25.
- GV nêu bài toán: Có 47 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính?
- Muốn biết có có tất cả bao nhiêu que tính em làm phép tính gì ?
-Yêu cầu HS thực hiện trên que tính. Tìm kết quả.
Vậy: 47 + 25 = ?
- Hướng dẫn HS nêu cách đặt tính và tính.
- Gọi HS nêu cách đặt tính và tính
+
47
25
72
c. Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài tập
BÀI 1: Tính( cột 1, 2, 3)
- Thực hiện tính kết quả theo thứ tự nào?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
BÀI 2 :
- Gọi HS nêu yêu cầu đề toán
- Chia 2 nhóm mỗi nhóm 4 em lên thi đua làm tiếp sức.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
BÀI 3 : Gọi 1 HS đọc đề.
- Tóm tắt lên bảng và hướng dẫn HS giải.
* Tóm tắt: Nữ : 27
Nam: 18 ? người.
- Gọi 1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
- Một HS đọc thuộc.
+ Phép cộng 47 + 25.
-Thao tác trên que tính và trả lời có 72 que tính.
+ 72.
- Nêu cách đặt tính và thực hiện.
47 *7 cộng 5 bằng 12, viết 2
+ 25 nhớ 1.
72 * 4 cộng 2 bằng 6, 6 thêm 1
bằng 7, viết 7.
- Vài HS nhắc lại.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Tính từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị.
- HS lên bảng mỗi lần 2 em, mỗi em làm 2 câu. Lớp làm vào vở
- Điền đúng Đ (đúng), S (sai) vào ô trống:
-2 nhóm lên làm thi đua, làm tiếp sức:
- 1 HS đọc đề
-1em nhìn tóm tắt nêu lại đề toán.
-1 HS lên bảng, lớp làm vở.
Bài giải
Đội đó có số người là:
27 + 18 = 45 (người)
Đáp số: 45 người
*********************************************
TIẾT 2: TẬP ĐỌC:
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
- Hiểu ND: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự hào ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè.
- Học sinh lòng yêu mến ngôi trường.
* Tự nhận thức, Kiểm soát cảm xúc...
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa bài đọc, bảng phụ chép sẵn câu văn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài: Mục lục sách
Nhận xét – Ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề
b. Hoạt động 1: Luyện đọc.
. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
- Nhắc cách đọc
. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
* Đọc từng câu :
- HD các từ khó : bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương, …
* Đọc từng đọan trước lớp: (3 đoạn).
+ Hướng dẫn đọc ngắt hơi đúng một số câu :
- Em bước vào lớp,/ vừa bỡ ngỡ/ vừa thấy quen thân.//
- Cả đến chiếc thước kẻ,/ chiếc bút chì/ sao cũng đáng yêu đến thế!//
+ Kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ
* Đọc từng đoạn trong nhóm.
* Thi đọc giữa các nhóm.
*1 HS đọc toàn bài.
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài.
- Đoạn văn nào trong bài tả ngôi trường từ xa.
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn đó.
- Ngôi trường mới xây có gì đẹp?
* Ghi bảng: tường, ngói, hoa, cây
- Đoạn văn nào trong bài tả lớp học?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2.
- Cảnh vật trong lớp học được miêu tả như thế nào?
* Ghi bảng: cánh cửa, bàn ghế
* Treo tranh lên bảng. (giới thiệu quang cảnh của trường)
- Các từ : tường, ngói, hoa, cây, cánh cửa bàn ghế thuộc nhóm từ nào ta đã học.
- Cảm xúc của bạn HS dưới mái trường mới được thể hiện qua đoạn văn nào?
- Yêu cầu HS đọc lướt đoạn 3.
- Dưới mái trường mới, bạn HS cảm thấy có những nét gì mới ?
- Bài văn cho em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới ntn ?
.Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Yêu cầu HS tìm đoạn văn hay mà mình thích đọc.
- Đính bảng phụ viết sẵn đoạn văn 3
- Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi tả gợi cảm. (GV đọc mẫu).
- Yêu cầu HS thi đọc.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Ngôi trường em đang học cũ hay mới ? Em có yêu mái trường mình không?
- Em làm gì để bảo vệ trường lớp của mình?
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Theo dõi bài đọc ở SGK.
- Tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
- Luyện đọc từ khó .
- Tiếp nối nhau đọc từng đọan trong bài.
- Luyện ngắt nhịp câu dài .
- Hiểu nghĩa từ mới .
- Đọc theo nhóm 3.
- Thi đọc.
- Đọc thầm bài.
- Đoạn văn 1
- 1 HS đọc đoạn 1
- Những mảng tường vàng ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây.
- Đoạn văn 2.
- HS đọc thầm.
- Tường vôi trắng, cánh cửa xanh,….. thơm tho trong nắng mùa thu.
- Các từ: tường, ngói,….. thuộc nhóm từ chỉ sự vật mà ta đã học
- Đoạn văn 3.
- HS đọc.
- Tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo,……. Bút chì, thước kẻ cũng đánh yêu hơn.
- Bạn HS rất yêu ngôi trường mới.
- Thi đọc diễn cảm bài.
- Vài HS trả lời.
- HS trả lời.
********************************************
TIẾT 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
CÂU KIỂU: AI LÀ GÌ ? KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH.
TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP.
I. MỤC TIÊU :
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định(BT1); đặt được câu phủ định theo mẫu(BT2).
- Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng làm gì (BT3).
* Giao tiếp, hợp tác, tìm kiếm và xử lí thông tin...
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Bảng phụ chép sẵn bài tập SGK + tranh minh họa bài tập 3 SGK.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc: sông Đà, núi Ba Vì, hồ Ba Bể, thành phố Hồ Chí Minh.
- Vì sao em viết như vậy ?
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới :
a.Giới thiệu bài
b.Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài tập
- Bài 1:(miệng) Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Bộ phận nào được in đậm?
- Phải đặt câu hỏi như thế nào để có câu trả lời là em?
- Hướng dẫn tương tự ý b, c.
Bài 2: (miệng) Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu HS đọc câu a.
- Yêu cầu HS đọc câu mẫu.
- Các câu này có cùng nghĩa khẳng định hay phủ định.
- Hãy đọc các cặp từ in đậm trong câu mẫu.
- Khi muốn nói, viết các câu có cùng nghĩa phủ định ta thêm các cặp từ trên vào trong
Câu.
- Cho HS nối tiếp nhau nói các câu có nghĩa giống 2 câu b và c.
- GV viết nhanh lên bảng đủ 6 câu.
- Nhận xét – Tuyên dương.
Bài 3: (Viết) - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Treo tranh yêu cầu HS thảo luận cặp đôi viết nhanh tên các đồ vật trong tranh và nói rõ đồ dùng đó dùng để làm gì.
- Gọi 1 số cặp lên trình bày.
- Nhận xét, bình chọn HS phát hiện nhanh, tuyên dương.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- 1 HS đọc câu mẫu a.
- Em
- Ai là học sinh lớp 2 ?
- HS tự đặt câu hỏi.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Mẩu giấy không biết nói đâu!
- Nghĩa phủ định.
- Không đâu, có đâu, đâu có
- Tiếp nối nhau trả lời.
- 1HS đọc yêu cầu.
- Thảo luận cặp đôi rồi viết ra giấy tên các đồ dùng và công dụng của chúng.
- Đại diện cặp xung phong trình bày.
* Trong tranh gồm: 4 quyển vở, 3 chiếc cặp, 2 lọ mực, 3 bút chì, 1thước kẻ, 1 ê ke, 1com-pa.
- Chú ý lắng nghe.
TIEÂU HOÙA THÖÙC AÊN
I. Muïc tieâu
-Noùi ñöôïc sô löôïc veà söï bieán ñoåi thöùc aên ôû mieäng, daï daøy ,ruoät non, ruoät giaø.
- Coù yù thöùc aên chaäm, nhai kó.
* Ghi chuù: Giaûi thích ñöôïc taïi sao caàn aên chaäm nhai kó vaø khoâng neân chaïy nhaûy sau khi aên no.
II. Chuaån bò
GV: Moâ hình ( hoaëc tranh veõ ) cô quan tieâu hoùa, moät goùi keïo meàm.
HS: SGK
III. Hoaït ñoäng treân lôùp :
Hoaït ñoäng dạy
Hoaït ñoäng học
1. Khôûi ñoäng:
2. Baøi cuõ : Cô quan tieâu hoùa.
-Chæ vaø noùi laïi veà ñöôøng ñi cuûa thöùc aên trong oáng tieâu hoùa treân sô ñoà.
-Chæ vaø noùi laïi teân caùc cô quan tieâu hoùa.
GV nhaän xeùt.
3. Baøi môùi
Giôùi thieäu: Khôûi ñoäng:
-Ñöa ra moâ hình cô quan tieâu hoùa.
-Môøi moät soá HS leân baûng chæ treân moâ hình theo yeâu caàu.
-GV chæ vaø noùi laïi veà ñöôøng ñi cuûa thöùc aên trong oáng tieâu hoùa. Töø ñoù daãn vaøo baøi hoïc môùi.
* Hoaït ñoäng 1: Söï tieâu hoùa thöùc aên ôû mieäng vaø daï daøy.
Böôùc 1: Hoaït ñoäng caëp ñoâi
-GV phaùt cho moãi HS 1 chieác keïo vaø yeâu caàu:
-HS nhai kó keïo ôû trong mieäng roài môùi nuoát. Sau ñoù cuøng thaûo luaän nhoùm ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi sau:
-Khi ta aên, raêng, löôõi vaø nöôùc boït laøm nhieäm vuï gì?
-Vaøo ñeán daï daøy thöùc aên ñöôïc tieâu hoùa ntn?
Böôùc 2: Hoaït ñoäng caû lôùp.
-GV yeâu caàu caùc nhoùm tham khaûo theâm thoâng tin trong SGK.
-GV boå sung yù kieán cuûa HS vaø keát luaän:
+ ÔÛ mieäng, thöùc aên ñöôïc raêng nghieàn nhoû, löôõi nhaøo troän, nöôùc boït taåm öôùt vaø ñöôïc nuoát xuoáng thöïc quaûn roài vaøo daï daøy.
+ ÔÛ daï daøy, thöùc aên tieáp tuïc ñöôïc nhaøo troän nhôø söï co boùp cuûa daï daøy vaø 1 phaàn thöùc aên ñöôïc bieán thaønh chaát boå döôõng.
* Hoaït ñoäng 2: Söï tieâu hoùa thöùc aên ôû ruoät non vaø ruoät giaø.
-Yeâu caàu HS ñoïc phaàn thoâng tin noùi veà söï tieâu hoùa thöùc aên ôû ruoät non, ruoät giaø.
-Ñaët caâu hoûi cho caû lôùp:
+ Vaøo ñeán ruoät non thöùc aên ñöôïc bieán ñoåi thaønh gì?
+ Phaàn chaát boå coù trong thöùc aên ñöôïc ñöa ñi ñaâu? Ñeå laøm gì?
+ Phaàn chaát baõ coù trong thöùc aên ñöôïc ñöa ñi ñaâu?
+ Sau ñoù chaát baõ ñöôïc bieán ñoåi thaønh gì? Ñöôïc ñöa ñi ñaâu?
-GV nhaän xeùt, boå sung, toång hôïp yù kieán HS vaø keát luaän: Vaøo ñeán ruoät non, phaàn lôùn thöùc aên ñöôïc bieán thaønh chaát boå döôõng. Chuùng thaám qua thaønh ruoät non vaøo maùu, ñi nuoâi cô theå. Chaát baõ ñöôïc ñöa xuoáng ruoät giaø, bieán thaønh phaân roài ñöôïc ñöa ra ngoaøi.
-GV chæ sô ñoà vaø noùi veà söï tieâu hoùa thöùc aên ôû 4 boä phaän: khoang mieäng, daï daøy, ruoät non, ruoät giaø.
* Hoaït ñoäng 3: Lieân heä thöïc teá
-Ñaët vaán ñeà: Chuùng ta neân laøm gì vaø khoâng neân laøm gì ñeå giuùp cho söï tieâu hoùa ñöôïc deã daøng?
-GV ñaët caâu hoûi laàn löôït cho caû lôùp:
-Taïi sao chuùng ta neân aên chaäm, nhai kó?(HS khaù, gioûi)
-Taïi sao chuùng ta khoâng neân chaïy nhaûy, noâ ñuøa sau khi aên no?(HS khaù, gioûi)
-Taïi sao chuùng ta caàn ñi ñaïi tieän haèng ngaøy?
-GV nhaéc nhôû HS haèng ngaøy neân thöïc hieän nhöõng ñieàu ñaõ hoïc: aên chaäm, nhai kó, khoâng neân noâ ñuøa, chaïy nhaûy sau khi aên no; ñi ñaïi tieän haèng ngaøy.
4. Cuûng coá – Daën doø
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Chuaån bò: AÊn uoáng ñaày ñuû: GV daën HS veà nhaø söu taàm tranh aûnh hoaëc caùc con gioáng veà thöùc aên, nöôùc uoáng thöôøng duøng.
- Haùt
- HS thöïc haønh vaø noùi.
- HS nhaän xeùt.
- HS thöïc haønh vaø noùi.
- HS nhaän xeùt.
- Moät soá HS leân baûng thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV:
- Chæ vaø noùi teân caùc boä phaän cuûa oáng tieâu hoùa: khoang mieäng, thöïc quaûn, daï daøy, ruoät non, ruoät giaø.
- Chæ vaø noùi veà ñöôøng ñi cuûa thöùc aên trong oáng tieâu hoùa.
- Thöïc haønh nhai keïo.
- Raêng nghieàn thöùc aên, löôõi ñaûo thöùc aên, nöôùc boït laøm meàm thöùc aên
- Ñaïi dieän 1 soá nhoùm trình baøy yù kieán:
1.HS coù theå traû lôøi nhö mong muoán
2.HS chæ coù theå TL ñöôïc: Vaøo ñeán daï daøy, thöùc aên tieáp tuïc ñöôïc nhaøo troän.
- HS ñoïc thoâng tin trong SGK, Boå sung yù kieán TLCH 2: Vaøo ñeán daï daøy, thöùc aên tieáp tuïc ñöôïc nhaøo troän. Taïi ñaây 1 phaàn thöùc aên ñöôïc bieán thaønh chaát boå döôõng.
- HS nhaéc laïi keát luaän.
- HS ñoïc thoâng tin.
- Thöùc aên ñöôïc bieán ñoåi thaønh chaát boå döôõng.
- Chaát boå thaám qua thaønh ruoät non, vaøo maùu, ñe
File đính kèm:
- lop 2 Pt6.doc