Giáo án tuần thứ 7 khối 2

Đạo đức

CHĂM LÀM VIỆC NHÀ

I. Mục tiêu

- Biết:Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà,cha mẹ.

- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.

KNS:

-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.

II. Chuẩn bị

- GV : SGK, tranh, phiếu thảo luận.

- HS : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn

PP

-Thảo luận nhóm

 -Đóng vai

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần thứ 7 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 7 KH ỐI:2 Thứ, ngày Tiết Tiết PPCT Môn Tên bài dạy Thứ hai 30/9/13 1 2 3 4 5 7 7 19 20 31 CC ĐĐ TĐ TĐ T Chào cờ Chăm làm việc nhà.T1 Người thầy cũ. Nt Luyện tập. Thứ ba 01/10/13 1 2 3 4 - 13 32 7 7 CT T KC TC TC: Người thầy cũ. Kilogam Người thầy cũ. Gấp thuyền phẳng đáy không mui.T1 Thứ tư 02/10/13 1 2 3 4 5 21 2 33 7 TĐ TD T TNXH Thời khoá biểu. Luyện tập. An uống đầy đủ. . Thứ năm 03/10/13 1 2 3 4 5 14 34 7 7 7 CT T LTVC ÂN MT NV: Cô giáo lớp em 6 cộng với một số:6+5. Từ ngữ về môn học.Từ chỉ hoạt động Ôn bài hát : Múa vui Vẽ tranh:Đề tài em đi học. Thứ sáu 04/10/13 1 2 3 4 5 7 2 7 35 7 TV TD TLV T SH Chữ hoa E,Ê. Kể ngắn theo tranh.Luyện tập về TKB. 26+5 Sinh hoạt Thứ hai ngy 30 thng 9 năm 2013 Tiết PPCT :7 Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I. Mục tiêu - Biết:Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà,cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. KNS: -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. II. Chuẩn bị GV : SGK, tranh, phiếu thảo luận. HS : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn……… PP -Thảo luận nhóm -Đóng vai III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò 1. Khởi động : Hát 1’ 5’2. Bài cũ : Thực hành: Gọn gàng, ngăn nắp. 3. Bài mới 26’ Giới thiệu: Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” v Hoạt động 2: Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?” v Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân. 4. Củng cố :4’ 5. Dặn dò 4’ GV kiểm tra HS thực hành giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. GV yêu cầu HS có mức độ (a) bài 4 giơ tay, GV đếm. GV yêu cầu HS có mức độ (b) bài 4 giơ tay, GV đếm. GV yêu cầu HS có mức độ (c) bài 4 giơ tay, GV đếm. - GV ghi bảng số liệu và thu được Nhóm a: / sỉ số HS Nhóm b: / sỉ số HS Nhóm c: / sỉ số HS Yêu cầu HS so sánh số liệu giữa các nhóm. - GV khen HS ở nhóm (a), động viên nhóm (b) thực hiện như nhóm (a), nhắc nhở nhóm (c) thực hiện như nhóm (a,b) - GV đánh giá việc giữ gọn gàng ngăn nắp của HS ở nhà và ở trường. Để nhà cửa gọn gàng ngăn nắp thì chúng ta phải chăm làm việc nhà. Những việc trong nhà là những việc như thế nào? Hôm nay ta cùng tìm hiểu qua bài Chăm làm việc nhà. Ÿ Mục tiêu: HS biết tự giác làm những công việc nhà. Ÿ Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. ò ĐDDH: Phiếu thảo luận nhóm GV đọc diễn cảm bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa. Phát phiếu thảo luận nhóm và cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi ghi trong phiếu: Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà? Thông qua những việc đã làm, bạn nhỏ muốn bày tỏ tình cảm gì với mẹ? Theo các em, mẹ bạn nhỏ sẽ nghĩ gì khi thấy các công việc mà bạn đã làm? Kết luận: bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ. Muốn chia sẽ nổi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập. Ÿ Mục tiêu: HS diễn lại công việc mình thực hiện ở nhà. Ÿ Phương pháp: Sắm vai ò ĐDDH: Khăn, chổi, chén,…… GV chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 HS GV phổ biến cách chơi: + Lượt 1: Đội 1 sẽ cử một bạn làm một công việc bất kì. Đội kia phải có nhiệm vụ quan sát, sau đó phải nói xem hành động của đội kia là làm việc gì. Nếu nói đúng hành động – đội sẽ ghi được 5 điểm. Nếu nói sai – quyền trả lời thuộc về HS ngồi bên dưới lớp. + Lượt 2: Hai đội đổi vị trí chơi cho nhau. + Lượt 3: Lại quay về đội 1 làm hành động (chơi khoảng 6 lượt) GV tổ chức cho HS chơi thử. GV cử ra Ban giám khảo và cùng với Ban giám khảo giám sát hai đội chơi. GV nhận xét HS chơi và trao phần thưởng cho các đội chơi. GV kết luận: Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân. Ÿ Mục tiêu: HS làm những việc làm phù hợp. Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ò ĐDDH: Tranh Yêu cầu 1 vài HS kể về những công việc mà em đã tham gia. GV tổng kết các ý kiến của HS. GV kết luận: Ơ nhà, các em nên giúp đỡ ông bà, cha mẹ làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình. GV tổng kết các ý kiến của HS. Nhận xét tiết học Chuẩn bị: Thực hành Chăm làm việc nhà. - Hát - HS thực hành: Giơ bảng Đ, S - HS so sánh giữa các nhóm. - Vài em nhắc lại - HS nghe GV đọc sau đó 1 HS đọc lại lần thứ hai. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Ví dụ: 1. Khi mẹ vắng nhà, bạn nhỏ đã luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn, quét sân và quét cổng. 2. Thông qua những việc đã làm, bạn nhỏ muốn thể hiện tình yêu thương đối với mẹ của mình. 3. Theo nhóm em khi thấy các công việc mà bạn nhỏ đã làm, mẹ đã khen bạn. Mẹ sẽ cảm thấy vui mừng, phấn khởi. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. - HS nghe và ghi nhớ. - 2 đội chơi:Mỗi đội 5 em - Đội thắng cuộc là đội ghi được nhiều điểm nhất. - Đội thắng cuộc nhận phần thưởng - Một vài HS kể. - HS cả lớp nghe, bổ sung và nhận xét xem bạn làm những công việc nhà như thế đã phù hợp với khả năng của mình chưa, đã giúp đỡ ông bà, cha mẹ chưa. - Trao đổi, nhận xét của HS cả lớp. ……………………………………………………….. Tiết PPCT :19 Tập đọc NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, biết đọc rõ lời nhận vật trong bài. - Hiểu nội dung: Người thầy thật đáng kính trọng ,tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ,( trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS Xác định giá trị Tự nhận thức về bản thân Lắng nghe tích cực II. Chuẩn bị Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu. HS : SGK III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò 1. Khởi động : Hát 1’ 2. Bài cũ :Ngôi trường mới. 5’ 3. Bài mới 26’ Giới thiệu – Nêu vấn đề: Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc v Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài. Củng cố ;4’ Dặn dò 4’ Cho HS đọc và TLCH. Ngôi trường mới được xây được xây ở đâu? Nhìn từ xa thấy những gì? GV nhận xét. GV treo tranh, giới thiệu: Người thầy cũ. Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng. Ÿ Phương pháp: Phân tích, luyện tập. ò ĐDDH : Bảng cài: từ, câu. GV đọc mẫu. GV cho HS thảo luận nêu những từ cần luyện đọc và những từ ngữ chưa hiểu, ngắt câu dài. Đoạn 1: Từ cần luyện đọc: Từ chưa hiểu: Ngắt câu dài: Đoạn 2: Từ cần luyện đọc: Từ chưa hiểu: Ngắt câu dài: Đoạn 3: Từ cần luyện đọc: Từ chưa hiểu: Ngắt câu dài: GV cho HS đọc từng câu Ÿ Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật. Ÿ Phương pháp: Luyện tập Luyện đọc đoạn, bài GV cho HS đọc từng đoạn. GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả bài. Thi đọc giữa các nhóm. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Tiết 2 - Hát - HS đọc bài+ Trả lời câu hỏi: - Ngôi trường mới được xây được xây trên nền ngôi trường cũ. - Nhìn từ xa thấy những cánh………………….. - HS quan sát. 2 HS lập lại tựa bài. - HS đọc, lớp đọc thầm. - HS thảo luận, trình bày. - HS đọc đoạn 1 - nhộn nhịp, xuất hiện - xuất hiện: hiện ra một cách đột ngột. Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi/ từ phía cổng trường/ bỗng xuất hiện một chú bộ đội. - HS đọc đoạn 2 - nhấc kính, trèo, khẽ, phạt. - nhấc kính: bỏ kính xuống Nhưng/ hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu/ - HS đọc đoạn 3 - rời lớp, ngả mũ, mắc lỗi - mắc lỗi: phạm phải điều sai sót. - Xúc động: cảm động Dũng nghĩ/ bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. - HS đọc mỗi câu liên tiếp cho đến hết bài. - HS đọc - Đại diện thi đọc - Lớp đọc đồng thanh - 2 đội thi đọc tiếp sức. ………………………………………….. Tiết PPCT :20 Tập đọc NGƯỜI THẦY CŨ. TT I. Mục tiêu - Như nội dung tiết 1 II. Chuẩn bị GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu. HS : SGK III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò Phát triển các hoạt động 28’ v Hoạt động 1: v Hoạt động 2: Luyện đọc lại Củng cố – Dặn dò 5’ Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận * ĐDDH: Tranh GV cho HS thảo luận nhóm Đoạn 1: Bố Dũng đến trường làm gì? Vì sao bố tìm gặp thầy giáo cũ ngay tại lớp Dũng? Đoạn 2: Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? Lễ phép ra sao? Bố Dũng nhớ mãi kỉ niệm gì về thầy? Thầy giáo nói với cậu học trò trèo cửa lớp lúc ấy như thế nào? Đoạn 3: Dũng nghĩ gì khi bố đã về? Vì sao Dũng xúc động khi nhìn bố ra về? Tìm từ gần nghĩa với lễ phép? Đặt câu Thi đọc toàn bộ câu chuyện GV nhận xét. Câu chuyện này khuyên em điều gì? Tại sao phải nhớ ơn, kính trọng, yêu quý thầy cô giáo cũ? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Thời khóa biểu lớp 2. - HS thảo luận trình bày - HS đọc đoạn 1 - Tìm gặp lại thầy giáo cũ - Bố là bộ đội đóng quân ở xa, khi được về phép bố đến thăm Thầy - HS đọc đoạn 2 - Bố vội bỏ chiếc mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy -> có thái độ, cử chỉ, lời nói kính trọng người trên. - Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa lớp, thầy bảo ban nhắc nhở mà không phạt. - Trước khi làm một việc gì cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu. - HS đọc đoạn 3 - Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lỗi lại nữa. - Vì hiểu bố, thêm yêu bố. Bố rất kính trọng, yêu quý và biết ơn thầy giáo cũ. - Lễ độ, ngoan ngoãn, ngoan. - Dũng là một cậu học trò ngoan. Cậu bé nói năng rất lễ phép - HS đọc đoạn 2 hoặc 3 - HS nhận xét - Nhớ ơn, kính trọng, yêu quý thầy cô giáo cũ. - Vì thầy cô giáo là người đã dạy dỗ, dìu dắt em nên người. ---------------------------------------------- Tiết PPCT :31 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết giải bài toán về nhiều hơn,ít hơn. II. Chuẩn bị GV: SGK. Bảng phụ ghi tóm tắt bài 2, 3. HS: bảng con III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò Khởi động 1’ 2. Bài cũ : 4’ 3. Bài mới 28’ Giới thiệu: Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành. 4.Củng cố:4’ 5. Dặn dò 4’ Bài toán về ít hơn. GV cho HS giải bảng lớp, ghi phép tính vào bảng con. 29 cái ca Giá trên /-----------------------/---------/ 2 Cái Giá dưới /-----------------------/ ? Cái - GV nhận xét. Luyện tập củng cố về dạng toán. Bài toán về ít hơn. Ÿ Mục tiêu: Giải các bài toán về ít hơn, nhiều hơn Ÿ Phương pháp: Thảo luận ò ĐDDH: Bảng phụ bài tóm tắt bài 2, 3. Bài 2: Kém hơn anh 5 tuổi là “Em ít hơn anh 5 tuổi” Để tìm số tuổi của em ta làm ntn? Bài 3: Nêu dạng toán Nêu cách làm. Bãi 4: - Cho HS đọc đề, rồi giải vào tập. - Chấm một số bài rồi nhận xét. Cho HS chơi đúng sai. Tùy GV qui ước. Cách giải bài toán nhiều hơn: Tìm số lớn: Số lớn = số bé + phần nhiều hơn Đ Tìm số lớn: Số lớn = số lớn - phần nhiều hơn S Tìm số lớn: Số lớn = số bé - phần ít hơn S Cách giải bài toán lớn hơn: Tìm số bé: Số bé – số lớn – phần ít hơn Đ Tìm số bé: Số bé – số bé – phần nhiều hơn S Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Kilôgam - Hát HS thực hiện. Số ca ở giá dưới có: 29 – 2 = 27 (cái) Đáp số: 27 cái - Hoạt động cá nhân. - 16 – 5 = 11 (tuổi) - Lấy số tuổi của anh trừ đi số tuổi của em ít hơn. - HS làm bài - HS đọc đề - Bài toán về nhiều hơn - Lấy số tuổi của em cộng số tuổi anh nhiều hơn. 11 + 5 = 6 (tuổi) -HS giải. Toà nhà thứ 2 có là. 16-4=12(tàng). Đáp số:12 tầng. - HS sử dụng bảng đúng sai bằng 2 mặt của bàn tay. d d d d d dd d d d d d Thứ ba ngày 01 tháng 10 năm 2013 Tiết PPCT :7 Chính tả. NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu - Chép chính xác bài chính tả,trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được bài tập 2. bài tập 3a/ b. II. Chuẩn bị GV: SGK, bảng phụ HS: vở, bảng con III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò 1. Khởi động 1’ 2. Bài cũ : Ngôi trường mới 4’ 3. Bài mới 26’ Giới thiệu: Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Chép 1 đoạn 50 chữ trong bài: Người thầy cũ. v Hoạt động 2: Làm bài tập. 4. Củng cố – Dặn dò 4 Đọc cho HS viết: lợp lá cũ, trắng, xoan đào, nổi vân. GV nhận xét. Tiết hôm nay chúng ta sẽ chép 1 đoạn trong bài: “Người thầy cũ’ Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài. Nhìn bảng chép bài đúng. Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập. ò ĐDDH: Bảng cài: Đoạn chính tả. Hướng dẫn tập chép. GV đọc đoạn chép trên bảng. Nắm nội dung bài chép Dũng nghĩ gì khi bố đã về? Đoạn chép có mấy câu? Chữ đầu câu viết như thế nào? Nêu những từ khó viết. GV gạch chân những âm vần HS dễ viết sai. GV theo dõi, uốn nắn GV hướng dẫn HS chép bài vào vở. GV chấm vài bài rồi nhận xét. Ÿ Mục tiêu: Phân biệt ui/uy, tr/ch, iên/iêng Ÿ Phương pháp: Luyện tập Làm bài tập Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống. GV nhận xét Đọc lại vài từ HS viết sai nhiều cho các em viết lại vào bảng con. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Cô giáo lớp em - Hát - 3 HS viết bảng lớp, viết bảng con : lợp lá cũ, trắng, xoan đào, nổi vân - Vài em nhắc lại. - 2 HS đọc lại - Bố đã mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. - Có 3 câu - Viết hoa chữ cái đầu - xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi. - HS nhắc lại. - HS viết bảng con. - HS chép bài vào vở - HS sửa bài - HS thi đua 2 dãy. - bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy - HS viết, ************** Tiết PPCT :32 Toán KILÔGAM I. Mục tiêu - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Biết kilô gam là đơn vị đo khối lượng, đọc ,viết tên và kí hiệu của nó. - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. - Biết thực hiện phép cộng,phép trừ các số kèm đơn vị đo kg. II. Chuẩn bị GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg. Quyển vở. HS: 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò 1. Khởi động 1’ 2. Bài cũ : Luyện tập 4’ 3. Bài mới 27’ Giới thiệu: Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn v Hoạt động 2: Giới thiệu cái cân và quả cân. v Hoạt động 3: Giới thiệu cách cân và tập cân 1 số đồ vật v Hoạt động 4: Thực hành Củng cố ;4’ Dặn dò 5’ Nêu đề toán. HS làm bảng con phép tính. 16 tuổi Thanh /------------------------/---------/ 2 tuổi Em /-----------------------/ ? tuổi - Nhận xét Học 1 đơn vị mới đó là Kilôgam Ÿ Mục tiêu: Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn Ÿ Phương pháp: Trực quan ò ĐDDH: Quả cân 1 kg, quyển vở. - GV nhắc quả cân 1 kg lên, sau đó nhắc quyển vở và hỏi. - Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn? - Yêu cầu HS 1 tay cầm quyển sách, 1 tay cầm quyển vở và hỏi. - Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn? à Muốn biết 1 vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó. Ÿ Mục tiêu: Nhận biết cái cân, quả cân, kg Ÿ Phương pháp: Trực quan ò ĐDDH: Cái cân, quả cân 1kg, 2kg, 3kg, 5kg. GV cho HS xem cái cân Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg) - Ghi bảng kilôgam là kg Cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg. Cho HS xem tranh vẽ trong phần bài học, yêu cầu HS tự điền tiếp vào chỗ chấm. Ÿ Mục tiêu: Thực hành cân Ÿ Phương pháp: Thảo luận, luyện tập ò ĐDDH: Cái cân. Túi gạo. GV để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác. Nếu cân thăng bằng thì ta nói: túi gạo nặng 1 kg. Cho HS nhìn cân và nêu. Nêu tình huống. Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg. Nếu cân nghiêng về phía túi gạo thì ta nói: Túi gạo nặng hơn 1 kg. Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập về nhà. Ÿ Phương pháp: Thực hành, luyện tập ò ĐDDH: Bảng cài, bút dạ. Bài 1: GV yêu cầu HS xem tranh vẽ Bài 2: Làm tính cộng trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đi kèm. Bài 3:Nếu có thời gian. Xem cân và cộng các quả cân xem quả dưa hấu nặng bao nhiêu kg GV cho HS đại diện nhóm lên thi đua cân các vật mà GV yêu cầu và TLCH. Cân nghiêng về quả cân 1 kg à Vật nhẹ hơn quả cân 1 kg. Cân nghiêng về 2 kg túi ngô à Quả cân nhẹ hơn túi ngô 2 kg. Về tập cân. Nhận xét tiết học Chuẩn bị: Luyện tập - Hát - 1 HS làm bảng lớp. - HS làm Tuổi em là. 16-2=14(tuổi) Đáp số: 14 tuổi - Vài em nhắc lại. - HS thực hành - Quả cân nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn - Quyển sách nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn. - HS quan sát. - HS lập lại. - HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg. - Túi gạo nặng 1 kg - HS nhìn cân và nhắc lại - HS nhìn cân và nói lại - HS điền vào chỗ chấm, đồng thời đọc to. - VD: Hộp sơn cân nặng 3 kg. - HS làmbài. 15 kg + 7 kg = 22 kg 6 kg + 80 kg = 86 kg 47 kg + 9 kg = 56 kg 10 kg - 5 kg = 5 kg 35 kg - 15 kg = 20 kg - HS đọc đề 1 + 2 = 3 (kg) ĐS: 3 kg ---------------------------------------- Tiết PPCT :7 Kể chuyện NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu - Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1). - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.( BT2). II. Chuẩn bị GV: Tranh HS: Ao bộ đội, mũ, kính. ( nếu có) III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò 1. Khởi động 1’ 2. Bài cũ : Mẩu giấy vụn 4’ 3. Bài mới 28’ Giới thiệu: Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể lại từng đoạn. v Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện.( HS khá,giỏi). v Hoạt động 3: Dựng lại câu chuyện theo vai.( HS khá giỏi) Củng cố:4’ Dặn dò 4’ Gọi HS kể lại mẩu giấy vụn Nhận xét, cho điểm từng HS. Hôm trước lớp mình học bài Tập đọc nào? Hôm nay lớp mình sẽ cùng kể lại câu chuyện này? Treo tranh minh hoạ Ÿ Mục tiêu: HS nắm được nội dung câu truyện kể. Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm ò ĐDDH: Tranh Hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Ơ đâu? Câu chuyện: Người thầy cũ có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào? Chú bộ đội đó ai? Đến lớp làm gì? Gọi 1 HS đến 3 HS kể lại đoạn 1. Chú ý để các em tự kể theo lời của mình. Sau đó nhận xét bổ sung. Khi gặp thầy giáo chú đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy? Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo thế nào? Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại cậu học trò năm xưa? Thầy đã nói gì với bố Dũng? Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao? Gọi 3 đến 5 HS kể lại đoạn 2. chú ý nhắc HS đổi giọng cho phù hợp với các nhân vật. Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về. Em Dũng đã nghĩ gì? Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện theo vai nhân vật. Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. òĐDDH:Tranh Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện theo đoạn. Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. Nhận xét, cho điểm. Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện theo vai Ÿ Phương pháp: Sắm vai. ò ĐDDH: Vật dụng sắm vai. Cho HS đóng vai. Gọi HS diễn trên lớp. Nhận xét, tuyên dương. Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì? Dặn HS về nhà kể lại chuyện cho gia đình nghe. Chuẩn bị: Người mẹ hiền. - Hát - 4 HS kể nối tiếp. Mỗi HS kể 1 đoạn. - Lớp học rộng rãi sáng sủa…………………vui quá. - Bài: Người thầy cũ. - Quan sát tranh. - Bức tranh vẽ cảnh 3 người đang nói chuyện trước cửa lớp. - Dũng, chú bộ đội tên là Khánh (bố của Dũng), thầy giáo và người kể chuyện. - Chú bộ đội. - Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi. - Chú bộ đội là bố của Dũng, chú đến trường để tìm gặp thầy giáo cũ. - HS kể - Bỏ mũ, lễ phép chào thầy. - Thưa thầy em là Khánh, đứa học trò năm nào trèo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ! - Lúc đầu thì ngạc nhiên sau thì cười vui vẻ. - À Khánh. Thầy nhớ ra rồi. Nhưng . . . hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu! - Vâng, thầy không phạt. Nhưng thầy buồn. Lúc ấy thầy bảo: “Trước khi làm việc gì, thì cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.” - 3 HS kể lại đoạn 2 - Rất xúc động. - Dũng nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. - Kể, HS cả lớp theo dõi và nhận xét bạn kể. - Thảo luận, chọn vai trong từng nhóm. - Nhận phục trang. - - Diễn lại đoạn 2. - - Nhận xét bạn đóng hay nhất. - - Biết ơn và kính trọng thầy cô giáo. ………………………………………………………….. Tiết PPCT :7 Thủ công. GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI.T1 I. Mục tiêu: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui . Các nếp gấp tương đối phẳng,thẳng. II. Chuẩn bị: . GV: Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công. . HS: Giấy thủ công III. Các hoạt động dạy học: TT Hoạt động của cô Hoạt động của trò. 1/ Kiểm tra bài cũ: 1’ Kiểm tra dụng cụ học tập của hs. Lấy dụng cụ học tập ra. 2/ Bài mới: 28’ 1/- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. Chú ý theo dõi trả lời câu hỏi. - Giáo viên giới thiệu mẫu gấp thuyền phẳng đáy không mui và gợi ý cho học sinh nhận xét về tác dụng của thuyền, hình dáng , màu sắc, vật liệu làm thuyền trong thực tế. - GV mở dần thuyền mẫu cho đến khi trở lại là tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. Sau đó gấp lại theo nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu và đặt câu hỏi gợi ý cho hs nêu cách gấp thuyền. Từ đó giúp hs sơ bộ hình dung được các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui. 2/- Giáo viên hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. Chú ý theo dõi có thể làm theo Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền. Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui. GV vừa nói vừa gấp chậm chậm cho hs theo dõi. Tổ chức cho hs gấp nháp. Cả lớp gấp thuyền. 3/ Củng cố dặn dò:4’ Nhận xét tinh thần học tập của hs. Dặn tiết sau mang đủ dụng cụ học tập. d d d d d d Thứ tư ngày 02 tháng 10 năm 2013 Tiết PPCT :21 Tập đọc THỜI KHOÁ BIỂU I. Mục tiêu - Đọc rõ ràng ,dứt khoác thời khoá biểu, biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng. - Hiểu được tác dụng của thời khoá biểu .( trả lời được các câu hỏi 1,2,4). II. Chuẩn bị GV: Bảng phóng to thời khoá biểu. Mục lục sách HS: SGK III. Các hoạt động TT Hoạt động của Cô Hoạt động của Trò 1. Khởi động 1’ 2. Bài cũ :Người thầy cũ. 4’ 3. Bài mới 27’ Giới thiệu: Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Luyện đọc v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Củng cố:4’ 5. Dặn dò 5’ Cho hs đọc rồi TLCH. Ai đến gặp thầy giáo cũ? Khi gặp thầy giáo bố của Dũng làm gì? Qua câu chuyện giúp các em hiểu thêm điều gì? GV nhận xét, cho điểm. Các em đã biết đọc mục lục của cuốn sách. Mục lục sách giúp các em nắm nội dung chính và tra chỗ cần tìm để đọc sách. Bài hôm nay sẽ giúp các em biết cách đọc. Thời khoá biểu và hiểu được sự cần thiết của nó đối với việc học. Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, thời khoá biểu Ÿ Phương pháp: Trực quan ò ĐDDH: SGK GV đọc mẫu. Luyện đọc từ ngữ Tự nhiên xã hội Nêu những từ khó phát âm Luyện đọc từng cột Câu 1: Đọc TKB theo ngày (thứ, buổi tiết) Câu 2: Đọc TKB theo buổi (buổi – tiết - thứ) Luyện đọc toàn bộ TKB Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận òĐDDH: Bảng phụ Câu 3:HS khá,giỏi. Nhận xét Câu 4: Em cần TKB để làm gì? HS đọc lại TKB theo 2 cách (theo ngày, theo buổi) Lớp em có TKB không? Em hãy đọc TKB của lớp em? Đọc thành thạo TKB Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Người mẹ hiền. - Hát - HS đọc và trả lời . - Chú Khánh -Bố của Dũng. - Lấy mũ xuống rồi chào thầy. - Thêm yêu quý thầy cô giáo. - HS khá đọc, lớp đọc thầm à Tự nhiên và xã hội - Tiết, Mĩ thuật, Sức khoẻ - HS đọc - 2 HS đọc ngày thứ 2 theo mẫu - Mỗi HS đọc TKB của 1 cột trong các ngày còn lại. - 2 HS đọc TKB của tiết 1 buổi sáng từng ngày. - Mỗi HS đọc TKB 1 dòng tiếp theo. - 2, 3 HS đọc toàn bộ TKB cả lớp tiếp sức (mỗi em 1 cột hay 1 dòng) - Hoạt động nhóm - Các nhóm ghi vào tờ giấy số tiết học chính (in chữ đứng), số tiết học tự chọn (in chữ nghiêng) - Các nhóm đọc bài trước lớp - Lớp nhận xét - Giúp em nắm lịch học để Chuẩn bị bài vở ở nhà, để mang dụng cụ học tập cho đúng. - 2 dãy thi đua: mỗi dãy 3HS đọc - Có - HS đọc. ………………………………………………. Tiết PPCT :33 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết dụng cụ đo khối lượng : Cân đĩa,cân đồng hồ ( cân bàn). - Biết làm tính cộng,trừ và giải toán với c

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc
Giáo án liên quan