Giáo án văn học 12 - Bài: Tuyên ngôn độc lập (tiết 7 + 8) - Trường THPT Tôn Đức Thắng

I/ Mục đích yêu cầu:

1/ Kiến thức: Giúp học sinh thấy được giá trị nhiều mặt và ý nghĩa to lớn của bản TNĐL

2/ Giáo dục: Thấy được vẻ đẹp của tư tưởng và tâm hồncủa tác giả qua bản TNĐL

3/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích .

4/ phương pháp: Phân tích, thảo luận, tích hợp, vấn đáp.

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

+ Giáo viên: Giáo án.

+ Học sinh: Soạn bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 17477 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn học 12 - Bài: Tuyên ngôn độc lập (tiết 7 + 8) - Trường THPT Tôn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: ……………. Môn: Ngày soạn …/…./….. Ngày dạy:……………./…………../…………… Tiết PPCT: 7+ 8 Bài TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I/ Mục đích yêu cầu: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh thấy được giá trị nhiều mặt và ý nghĩa to lớn của bản TNĐL 2/ Giáo dục: Thấy được vẻ đẹp của tư tưởng và tâm hồncủa tác giả qua bản TNĐL 3/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích . 4/ phương pháp: Phân tích, thảo luận, tích hợp, vấn đáp. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án. + Học sinh: Soạn bài. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Kiểm tra bài cũ: Nêu vài nét về cuộc đời của HCM qua đó em thấy NCM là người như thế nào? 2/ Bài mới: Hoạt động của thầy và trò t/g Nội dung ghi bảng Tiết 7 - Học sinh đọc sách giáo khoa, nêu vài nét về hoàn cảnh sáng tác TNĐL ? - Mục đích sáng tác TNĐL? - Bố cục của bản TNĐL? - Học sinh phân nhóm thảo luận:Việc trích dẫn TNĐL của Pháp, Mĩ có ý nghĩa gì? - Tại sao nói lập luận của HCM vừa khéo léo lại vừa kiên quyết Tiết 8 - Học sinh đọc đoạn 2 - Học sinh phân nhóm thảo luận: Tội ác của thực dân đối với dân tộc ta. - Về kinh tế: chúng đã thực hiện những chính sách gì để bóc lọt dân tộc ta? - Về chính trị: Chúng đã thực hiện những biện pháp nào để đàn áp dân ta? - Trước những âm mưu thâm độc của Pháp dân tộc ta đã làm gì? - Quá trình đấu tranh của dân tộc ta diễn ra như thế nào? - Học sinh tìm dẫn chứng để làm sáng tỏ? - Em có nhận xét gì về nghệ thuật? - Học sinh đọc đoạn 3, cho biết nội dung đoạn 3? - Giáo viên hướng dẫn học sinh tổng kết về nội dung, nghệ thuật? I/ Tìm hiểu chung 1/ Hoàn cảnh sáng tác - 19/8/1945 CM về tay nhân dân - 26/8/1945 tại căn nhà số 8 phố hàng ngang, Bác đã soạn thảo văn bản -2/9/1945 đọc TNĐL 2/ Mục đích sáng tác TNĐL - Tuyên bố chấm dứt chế độ thực dân pk, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập tự do của dt - TNĐL là một văn kiện có giá trị lịch sử to lớn, đồng thời là áng văn chính luận bất hủ. 3/ Bố cục * Phần 1: Từ đầu đến…cãi được -Cơ sở pháp lý của TNĐL * Phần 2: ..... được độc lập - Tố cáo tội ác của thực dân, quá trình đấu tranh thắng lợi của dt * Phần 3: Còn lại - Khẳng định quyền độc lập, quyết tâm bảo vệ tổ quốc. II/ Tìm hiểu văn bản 1/ Cơ sở pháp lý của văn bản Tất cả mọi người sinh ra đều… Người ta sinh ra tự do… - Lời trích dẫn từ tuyên ngôn người Mỹ, Pháp để khẳng định dân tộc Việt Nam cũng được quyền tự do bình đẳng, hp và quyền được sống - Đoạn văn ngắn gọn súc tích, lập luận vững chắc, vừa khéo léo lại vừa kiên quyết - Đặt 3 cuộc CM Mỹ, Pháp, Việt Nam, ngang hàng nhau buộc chúng phải tôn trọng chủ quyền dtVN + Nghệ thuật: Lập luận vững chắc, giàu sức thuyết phục; Gậy ông đập lưng ông 2/ Tố cáo tội ác thực dân và quá trình đấu tranh dân tộc a/ Tội ác thực dân * Về kinh tế: - Bóc lọt nhân dân ta tận xương tủy - Cướp ruộng đất, hầm mỏ - Giữ quyền in giấy bạc, xuất cảng nhập cảng - Đặt ra hàng trăm thứ thuế = HCM đã đưa ra trước công luận Việt Nam và toàn thế giới bản án của thực dân Pháp. Thực dân Pháp đã vi phạm vào quyền tối thiểu của con người: Độc ác, tàn bạo * Về chính trị: - Không cho người dân ta một chút tự do dân chủ nào - Thủ tiêu quyền tự do, dân chủ của con người. - Đặt ra nhiều luật pháp dã man, chia rẽ đất nước, tắm máu các phong trào yêu nước và cánh mạng, thi hành chính sách ngu dân. - Đầu độc dân ta bằng thuốc phiện, rượu Thực dân Pháp tìm mọi cách để tiêu diệt dân tộc ta b/ Quá trình đấu tranh của dân tộc ta - Mùa thu 1940 Nhật xâm lăng Đông Dương - 9/3 Nhật tước khí giới của Pháp - Sự thật là từ mùa thu 1940 nước ta đã thành thuộc địa… - Pháp chạy ,Nhật hàng Vua Bảo Đại thoái vị… HCM khẳng định dân tộc Việt Nam thoát li khỏi nước Pháp bằng cuộc chiến tranh chính nghĩa * Nghệ thuật - Sử dụng động từ ,tính từ mạnh, có sức miêu tả bản chất kẻ thù. Ví dụ: Thẳng tay chém giết ; Cướp không ruộng đất: Tắm trong bể máu - Giọng văn mạnh mẽ, đầy sức thuyết phục, lí lẽ xác đáng, bằng chứng xác thực - Sử dụng biện pháp liệt kê ,tăng tiến, phép láy… 3/ Khẳng định quyền độc lập quyết tâm bảo vệ đất nước - Tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ với thực dân, với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã kí kết về nước Việt Nam - Kêu gọi toàn dân Việt Nam đoàn kết chống lại âm mưu của thực dân Pháp - Kêu gọi quốc tế phải công nhận quyền độc lập tự do của dân tộc Việt Nam III/ Tổng kết 1/ Nội dung TNĐL là một văn kiện có giá trị lịch sử to lớn: - Tuyên bố xóa bỏ chế độ thực dân , PK. - Khẳng định quyền tự chủ và vị thế bình đẳng của dân tộc ta trên toàn thế giới. Mở ra kỉ nguyên độc lập, tự do 2/ Nghệ thuật - Tuyên ngôn độc lập là một tác phẩm chính luận đặc sắc, lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực, ngôn ngữ hùng hồn đầy cảm xúc IV/ Củng cố và dặn dò: - Nội dung , Ý nghĩa,TNĐLN? - Chuẩn bị bài: Giữ gìn sự trong sáng TV tiếp theo. V/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc12 CT CO BAN T 7 8.doc
Giáo án liên quan