Giáo án văn học - Chủ đề: Các ngành nghề

I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Kiến thức:

Giúp trẻ hiểu câu chuyện: Thỏ mẹ dạy ba người con của mình cách trồng củ cải. Chỉ riêng bạn Thỏ út không chú ý nghe lời mẹ dạy nên luống rau bạn ấy trồng chỉ được những củ bé tí teo. Thỏ út thấy xấu hổ quá nên đã hỏi mẹ lại cách trồng rau. Thỏ út đã biết chăm chỉ cần cù nên lần này thu hoạch được những cây rau xanh tốt.

2. Kỹ năng:

- Trẻ nắm được các sự kiện, tình tiết chính trong chuyện.

- Trẻ trả lời đượccác câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện.

- Trẻ biết nghe lời người lớn.

- Giáo dục trẻ đức tính chăm chỉ

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2427 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn học - Chủ đề: Các ngành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án văn học Chủ đề: Các ngành nghề Tác phẩm: Cây rau của Thỏ út Loại bài: Đọc truyện cho trẻ nghe Loại tiết: Tiết 1 (Tác phẩm trẻ chưa biết) Đối tượng: MGL (5-6 tuổi) Thời gian: 25-30 phút Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Thu Trang Người dạy: Mục đích – Yêu cầu: Kiến thức: Giúp trẻ hiểu câu chuyện: Thỏ mẹ dạy ba người con của mình cách trồng củ cải. Chỉ riêng bạn Thỏ út không chú ý nghe lời mẹ dạy nên luống rau bạn ấy trồng chỉ được những củ bé tí teo. Thỏ út thấy xấu hổ quá nên đã hỏi mẹ lại cách trồng rau. Thỏ út đã biết chăm chỉ cần cù nên lần này thu hoạch được những cây rau xanh tốt. Kỹ năng: Trẻ nắm được các sự kiện, tình tiết chính trong chuyện. Trẻ trả lời đượccác câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc. Thái độ: Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện. Trẻ biết nghe lời người lớn. Giáo dục trẻ đức tính chăm chỉ Chuẩn bị: 1. Xác định cách kể chuyện: - Giọng người dẫn chuyện: Nhẹ nhàng, vừa phải. - Giọng của Thỏ mẹ: Dịu dàng, trầm ấm - Giọng của Thỏ út và các anh: Trong trẻo, vui tươi 2. Đồ dùng dạy học: - Bộ sa bàn về vườn rau - Rối: Thỏ mẹ, 2 anh thỏ và Thỏ út, 1 con bướm III. Các bước tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1, ổn định tổ chức Cho trẻ hát và vận động theo bài hát “Trời nắng, trời mưa” Trẻ hát vào vận động 2,Bài mới 2.1, Giới thiệu truyện - Trong bài hát vừa rồi cô và các con hát, có bạn gì? Cô biết có một bạn Thỏ út được mẹ dạy cách trồng rau cùng với các anh của mình. Đến vụ thu hoạch, cây rau của các anh lá to, củ to, chỉ có rau của Thỏ út thì còi cọc,bé tí teo. Muốn biết tại sao các cây của Thỏ út trồng lại khác với các anh như vậy, các con hãy cùng nghe cô kể câu chuyện “Cây rau của Thỏ út” nhé! 4-5 trẻ trả lời 2.2,Giáo viên kể chuyện 2 lần -Lần 1: Kể kết hợp cử chỉ, nét mặt, điệu bộ - Lần 2: Kể kết hợp sa bàn và rối Trẻ nghe và quan sát 2.3, Giúp trẻ hiểu truyện - Cô vừa kể cho các nghe câu chuyện gì? Trong truyện có những nhân vật nào? -Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện “Cây rau của Thỏ út”. Trong truyện có Thỏ mẹ, 2 thỏ anh và Thỏ út. 2-3 trẻ trả lời - Thỏ mẹ dẫn các con ra vườn để làm gì? (Nếu trẻ không trả lời được thì cô hỏi: “Ai đã dạy anh em nhà thỏ cách trồng rau?”) Thỏ mẹ dẫn các con ra vườn để dạy cách trồng củ cải. Giáo viên kể trích dẫn: “Mùa thu đã qua … Thưa mẹ, vâng ạ!” 2-3 trẻ trả lời - Lúc mẹ giảng cách trồng rau, Thỏ út có chú ý lắng nghe không? Bạn ấy đã làm gì? Thỏ út ngồi mải nhìn theo con bướm ngoài vườn nên không biết mẹ còn dặn dò gì nữa. Giáo viên kể trích dẫn: “Bốn mẹ con quây quần bên luống đất … chẳng biết mẹ còn dặn điều gì nữa.” 2-3 trẻ trả lời - Ba anh em nhà thỏ đã trồng rau như thế nào? Hai anh cặm cụi cuốc đất, đập đất rồi mới gieo hạt, còn Thỏ út chỉ làm qua quýt rồi nhảy đi chơi. Giáo viên kể trích dẫn: “Mẹ giảng xong, … rồi nhảy đi chơi.” 2-3 trẻ trả lời -Đến mùa thu hoạch, các cây rau của hai thỏ anh ra sao? Còn những cây rau của Thỏ út thì như thế nào? Cây rau nào của các anh lá cũng to, củ cũng to. Còn những cây rau của Thỏ út thì cằn cỗi vì thiếu nước, củ bé tí teo. Giáo viên kể trích dẫn: “Tới vụ thu hoạch, … biết nói sao với mẹ bây giờ?” 2-3 trẻ trả lời -Thỏ út thấy rất xấu hổ vì những cây rau của mình nên đã xin mẹ điều gì? Thỏ út xin mẹ dạy lại cách làm đất, trồng rau, vun luống, gieo hạt. 2-3 trẻ trả lời -Lần này, các cây rau của Thỏ út như thế nào? Rau của Thỏ út lớn rất nhanh, thu hoạch được những cây rau lá xanh non. Giáo viên kể trích dẫn: “Thấy vậy, Thỏ mẹ bảo: … những cây rau lá xanh non.” 2-3 trẻ trả lời -Tại sao Thỏ út lại trồng được những cây rau như thế? Thỏ út đã biết chăm chỉ và chịu khó làm việc. 2-3 trẻ trả lời -Các con có thấy bạn Thỏ út có đáng yêu, đáng khen không? Vì sao? 2-3 trẻ trả lời 2.4, Giáo viên kể lại chuyện 1 lần Kể chuyện kết hợp sa bàn và rối Trẻ nghe và quan sát 3. Kết thúc - Nhận xét - Chuyển hoạt động: Cho trẻ chơi trò chơi

File đính kèm:

  • docchu de nghe nghiep(3).doc