I.Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung câu chuyện.
- Nhớ được trình tự truyện, nhớ một số lời thoại của nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.
- Biết đánh giá phẩm chất các nhân vật: cô Út thương yêu chăm sóc mẹ, cô Cả, cô Hai không quan tâm chăm sóc thương yêu mẹ.
- Hát kết hợp vận động nhịp nhàng bài hát "Tổ ấm gia đình".
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc, hiểu biết làm nhiều việc tốt được mọi người yêu mến, sống vui vẻ, hạnh phúc.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm: Trong lớp học
2. Đồ dùng dạy học:
- Nhạc đệm bài hát “ Tổ ấm gia đình ”
- Giáo án điện tử
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn học - Chủ điểm: Gia đình - Đề tài Truyện “ba cô gái“, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN VĂN HỌC Chủ điểm : Gia đình
Đề tài : Truyện “ Ba cô gái “
Thể loại : Kể truyện cho trẻ nghe
Đối tượng : Mẫu giáo lớn
Thời gian : 25-30 phút
Ngày soạn : 18/10/2013
Ngày dạy : 25/10/2013
Người soạn: ĐỖ THỊ MINH THÙY
Người dạy : ĐỖ THỊ MINH THÙY
I.Mục đích yêu cầu1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung câu chuyện.- Nhớ được trình tự truyện, nhớ một số lời thoại của nhân vật.2. Kỹ năng:- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.- Biết đánh giá phẩm chất các nhân vật: cô Út thương yêu chăm sóc mẹ, cô Cả, cô Hai không quan tâm chăm sóc thương yêu mẹ.- Hát kết hợp vận động nhịp nhàng bài hát "Tổ ấm gia đình".3. Thái độ:- Trẻ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc, hiểu biết làm nhiều việc tốt được mọi người yêu mến, sống vui vẻ, hạnh phúc.II. Chuẩn bị1. Địa điểm: Trong lớp học2. Đồ dùng dạy học: - Nhạc đệm bài hát “ Tổ ấm gia đình ”- Giáo án điện tử 3. Cách kể chuyện:- Lời dẫn truyện: Giọng kể nhẹ nhàng, ấm áp, sử dụng ngữ điệu giọng.
- Giọng kể các nhân vật:+ Giọng của bà Mẹ: ốm yếu và mệt mỏi.+ Giọng của Sóc: Nhanh nhẹn, nhiệt tình nhưng giận dữ mỉa mai khi đáp lại câu trả lời của chị Cả và chị Hai.+ Giọng của chị Cả và chị Hai: Ngập ngừng, buồn bã nhưng giả dối.+ Giọng của cô Út: Hoảng hốt thể hiện sự yêu thương.4. Câu hỏi đàm thoại:- Cô vừa kể cho các con câu chuyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?- Tình cảm của mẹ đối với ba cô con gái như thế nào?- Khi người mẹ bị ốm bà nhờ ai đi gọi các con về?- Nghe tin mẹ ốm ba cô gái có về thăm mẹ ngay không?- Tại sao chị Cả lại không về thăm mẹ ngay? Điều gì đã xảy ra với chị Cả.- Chị Hai, cô đã làm gì? Điều gì đã đến với chị Hai?- Vậy khi biết tin mẹ ốm cô út đã làm gì?- Trong ba cô gái, con yêu ai nhất? Vì sao?III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức kết hợp giới thiệu bài.
* Cô đàm thoại với trẻ và giới thiệu vào bài.
- Trong gia đình chúng mình mọi người chung sống dưới một mái nhà và rất yêu thương nhau. Các con có yêu thương bố mẹ mình không?
- Thế khi mẹ ốm chúng mình sẽ làm gì cho mẹ nhỉ?
- Ngày xưa có một bà mẹ sinh được ba cô gái. Bà rất yêu thương các con của mình. Không biết ba cô gái có yêu thương mẹ mình không? Để biết ba cô gái có yêu thương mẹ không thì các con lắng nghe cô kể chuyện “ Ba cô gái “ nhé!
2.Bài mới:
* Giáo viên kể mẫu 2 lần:
+ Lần 1 : Cô kể diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ
- Ai cho cô biết tên câu chuyện cô vừa kể là gì nào?
-À! Đúng rồi tên câu chuyện cô vừa kể là “ Ba cô gái “ đấy.
+ Lần 2 : Bây giờ các con cùng chú ý nghe cô kể lại truyện nhé!
( kết hợp sử dụng giáo án điện tử )
* Giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm:- Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện : “ Ba cô gái “
- Trong truyện có những nhân vật nào?
Trong truyện có bà mẹ , chị Cả, chị Hai, cô Út và cả Sóc con nữa đấy.
- Trong câu chuyện, ba cô gái lớn lên xinh đẹp là nhờ có bàn tay chăm sóc của người mẹ.
- Các con thấy tình cảm của người mẹ thể hiện như thế nào?
Bà mẹ rất yêu thương chăm lo cho các con không quản khó khăn, vất vả.
Trích dẫn : “ Ngày xửa ngày xưa, có một bà mẹ sinh được ba cô con gái... bà không hề phàn nàn.”
- Khi bà mẹ bị ốm thì bà mẹ đã nhờ ai gọi các con về?
Trích dẫn : “ Sóc con... thăm ta ngay Sóc nhé”.
- Sau khi nghe được tin mẹ ốm, ba cô gái có về thăm mẹ ngay không?
- Tại sao chị Cả lại không về thăm mẹ ngay? Điều gì đã xảy ra với chị Cả?
Trích dẫn : “ Thật à Sóc... biến thành rùa bò ra khỏi nhà”.
- Còn cô chị Hai , chị Hai đã làm gì? Điều gì đã đến với chị Hai?
Trích dẫn : ‘ Thật ư Sóc.... biến thành con nhện”.
-Vậy khi biết tin mẹ ốm thì cô Út đã làm gì?
Nghe xong cô út hốt hoảng về thăm mẹ ngay.
- Ai cho cô biết vì sao cô Út lại vội vàng về thăm mẹ như thế nhỉ?
-Trong ba cô gái, con yêu ai nhất? Vì sao?
Giáo dục : Các con ạ! Cha mẹ là người đã sinh ra ta, nuôi dạy chúng ta nên người. Vì vậy chúng ta phải hiếu thảo, kính yêu cha mẹ. Chúng mình cùng học tập tấm gương của cô Út để trở thành người tốt. Nếu làm được nhiều điều tốt sẽ được mọi người yêu mến và có cuộc sống vui vẻ hạnh phúc. Các con còn nhỏ chúng mình hãy tỏ lòng hiếu thảo qua những việc làm vừa sức giúp đỡ cha mẹ, cố gắng học thật giỏi để trở thành con ngoan trò giỏi.
Chúng mình có đồng ý không?
*Giáo viên kể lại lần 3 :
-Hôm nay cô thấy chúng mình học rất là ngoan nên cô sẽ cho chúng mình xem 1 bộ phim hoạt hình có tên là :“ Ba cô gái “ . Bây giờ các con hãy ngồi trật tự để xem phim nhé!
4.Kết thúc: Hát và vận động theo bài hát “ Tổ ấm gia đình “
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ xem phim
-Trẻ hát và vận động theo nhạc.
File đính kèm:
- ke truyen Ba co gai .docx