I) Mục đích, yêu cầu:
1) Nhận thức:
Trẻ nắm được nội dung bài câu chuyện: Ngày xưa, hoa hồng chỉ toàn một màu trắng tinh nhưng nhờ có nàng tiên nữ đã xin thần Mặt Trời và nữ thần Mặt Trăng ban cho hoa hồng sắc đỏ cháy của Mặt Trời và sắc vàng êm dịu của Mặt Trăng nên bây giờ hoa hồng mới có nhiều màu sắc rực rỡ.
2) Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các loài hoa
3) Kỹ năng:
- kỹ năng ghi nhớ: trẻ nắm được tên truyện, tên nhân vật và các tình tiết trong truyện.
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3803 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn học - Chủ điểm: hoa rau mùa đông Tác phẩm: Sự tích hoa hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án văn học
Chủ điểm: hoa rau mùa đông
Tác phẩm: Sự tích hoa hồng
Đối tượng: 4-5 tuổi
Loại bài: kể chuyện cho trẻ nghe (tiết 1)
Mục đích, yêu cầu:
Nhận thức:
Trẻ nắm được nội dung bài câu chuyện: Ngày xưa, hoa hồng chỉ toàn một màu trắng tinh nhưng nhờ có nàng tiên nữ đã xin thần Mặt Trời và nữ thần Mặt Trăng ban cho hoa hồng sắc đỏ cháy của Mặt Trời và sắc vàng êm dịu của Mặt Trăng nên bây giờ hoa hồng mới có nhiều màu sắc rực rỡ.
Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các loài hoa
Kỹ năng:
kỹ năng ghi nhớ: trẻ nắm được tên truyện, tên nhân vật và các tình tiết trong truyện.
Trẻ trả lời các câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc
Chuẩn bị:
Xác định cách kể chuyện:
Người kể chuyện: nhẹ nhàng vừa phải
Hoa hồng: ngây thơ, hồn nhiên
Nàng tiên nữ: trầm ấm, dịu dàng
2) Đồ dung dạy học:
Tranh 1: hoa hồng trắng, nàng tiên, hoa thược dược đỏ, hoa lưu li tím, hoa cúc vàng
Tranh 2: tiên nữ, mặt trời, mặt trăng
Tranh 3: tiên nữ và hoa hồng có nhiều màu sắc
Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ổn định tổ chức:
Bài mới:
2.1) Giới thiệu tên truyện:
- Hoa hồng có những màu gì đây?
- Chúng mình thấy hoa
hồng có đẹp không?
- Cô đố chúng mình biết vì sao hoa hồng lại có nhiều màu sắc?
2.2) Giáo viên kể mẫu 2 lần
2.3) Giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện
- Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì? Trong chuyện có những nhân vật nào?
- Ngày xưa hoa hồng có màu gì?
- Hoa hồng đã ước có được màu sắc giống như hoa nào?
- Ai đã bay qua và nghe được câu chuyện của hoa hồng?
- Nàng tiên đã bay đến gặp vị thần nào đầu tiên?
- Sau đó thì nàng tiên đã tới gặp ai?
- Sáng hôm sau, điều kỳ diệu gì đã xảy ra đối với các bạn hoa hồng?
- Hoa nào đã băn khoăn hỏi nàng tiên nữ nhỉ?
- Thế Hồng Nhung đã hỏi điều gì?
- Vậy tiên nữ đã trả lời thế nào?
- Các bạn hoa hồng đã biết làm gì để đền đáp tấm lòng của những người giúp mình?
- Vậy để bảo vệ hoa chúng mình đã biết làm gì?
2.4) Giáo viên kể lại chuyện 1 lần
3) Kết thúc:
Cô cho trẻ ngồi hình chữ u
Cô đưa cho cả lớp quan sát hoa hồng và trò chuyện với trẻ
Hoa hồng có rất nhiều màu săc rực rỡ đấy nào là màu đỏ, màu vàng, màu cam, màu trắng…
Để trả lời cho câu hỏi này hôm nay cô sẽ kể cho chúng mình nghe câu chuyện “Sự tích hoa hồng”để xem vì sao hoa hồng lại có nhiều màu sắc nhé!
Lần 1: kết hợp cử chỉ điệu bộ
Lần 2: kết hợp tranh
Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện “ Sự tích hoa hồng”. Trong câu chuyện có các bạn hoa hồng, nàng tiên nữ, thần Mặt Trời, nữ thần Mặt Trăng
Ngày xưa hoa hồng chỉ có màu trắng tinh thôi
Hoa hồng đã ước có được màu đỏ của hoa thược dược, màu tím ngát của hoa lưu li, màu vàng của hoa cúc.
“Ngày xưa…cách nào bây giờ?”
Lúc đó có một nàng tiên đã bay qua và nghe thấy câu chuyện của hoa hồng
“Đúng lúc ấy…các bạn hoa hồng”
Nàng tiên đã bay đến gặp thần Mặt Trời đầu tiên đấy!
“Nàng tiên…gật đầu đồng ý”
Sau đó nàng tiên đã tới gặp nữ thần Mặt Trăng đấy!
“Nàng tiên cảm ơn … gật đầu”
Sáng hôm sau các bạn hoa hồng đã có màu sắc rực rỡ
“Sáng hôm sau…Hồng Bạch”
Đó là hoa Hồng Nhung
Hồng Nhung đã hỏi tiên nữ về người giúp hoa hồng có màu sắc
“Hoa Hồng Nhung …chúng tôi không?”
“Tiên nữ trả lời :…bạn bè ở khắp nơi đấy!”
Các bạn hoa hồng đã mang hương sắc của mình làm đẹp cho cuộc sống, giúp cuộc sống của chúng ta them tươi đẹp đấy!
“Những bông hồng …hương sắc như bây giờ”
Chúng mình nhớ hoa làm đẹp cho cuộc sống, làm cho vườn trường chúng mình thêm đẹp vì thế mà chúng mình không được hái hoa, ngắt lá, bẻ cành, chúng mình nhớ chưa?
Nhận xét tiết học
Chuyển hoạt động: Cho trẻ tô màu các loại hoa yêu thích.
trẻ trả lời
File đính kèm:
- su tich hoa hong.doc