I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Giúp trẻ cảm nhận và hiểu sâu sắc nội dung của truyện thông qua việc thấu hiểu tính cách của các nhân vật
- Hiểu tính cách nhân vật:
Bà mẹ: Yêu thương con ( thông qua việc chăm sóc làm việc nuôi con)
Sóc : Nhiệt tình, tốt bụng( thể hiện qua việc làm và câu nói của sóc)
Cô cả, cô hai: Không thương mẹ( thể hiện qua việc làm và câu nói)
Cô út : Hiếu thảo, thương mẹ( hành động và câu nói)
2. Kỹ năng
- Giúp trẻ hiểu và trả lời câu hỏi của cô
- Ghi nhớ: Dạy trẻ kỹ năng ghi nhớ và kể lại câu chuyện như sau:
Từ đầu .về ngay thăm ta sóc nhé
Tiếp theo . bò ra khỏi nhà đi mất
Tiếp theo. suốt đời giăng tơ
Phần còn lại
- Kể diễn cảm
Bà mẹ : giọng nói chậm rói, dịu dàng
Sóc con: nhanh, nhiệt tình
Cô cả - cô hai: Chậm, thờ ơ
Cô út: Lo lắng, hoảng hốt
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11579 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Văn học - Đề tài Truyện ba cô gái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục huyện phú xuyên
Thường mầm non chuyên mỹ
Đề tài: truyện ba cô gái
Thể loại Tiết: dạy trẻ kể lại truyện
Chủ điểm: gia đình
Thời gian: 30-35 phút
đối tượng: Lớp MG lớn
Số trẻ: 31 cháu
Ngày dậy:
Giáo viên: Vũ thanh hiến
NĂM HỌC : 2010 -2011
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức - Giúp trẻ cảm nhận và hiểu sâu sắc nội dung của truyện thông qua việc thấu hiểu tính cách của các nhân vật- Hiểu tính cách nhân vật: Bà mẹ: Yêu thương con ( thông qua việc chăm sóc làm việc nuôi con) Sóc : Nhiệt tình, tốt bụng( thể hiện qua việc làm và câu nói của sóc) Cô cả, cô hai: Không thương mẹ( thể hiện qua việc làm và câu nói) Cô út : Hiếu thảo, thương mẹ( hành động và câu nói)2. Kỹ năng- Giúp trẻ hiểu và trả lời câu hỏi của cô
- Ghi nhớ: Dạy trẻ kỹ năng ghi nhớ và kể lại câu chuyện như sau: Từ đầu ...về ngay thăm ta sóc nhé Tiếp theo .. bò ra khỏi nhà đi mất Tiếp theo... suốt đời giăng tơ Phần còn lại- Kể diễn cảm Bà mẹ : giọng nói chậm rói, dịu dàng Sóc con: nhanh, nhiệt tình Cô cả - cô hai: Chậm, thờ ơ Cô út: Lo lắng, hoảng hốt3. Phát triển- Ngôn ngữ, Hoàn thiện quá trình trí nhớ, tư duy của trẻ4.Giáo dục- Giúp trẻ hiểu và đánh giá đúng các nhân vật để xác định được quan hệ tình cảm( sự hiếu thảo của cô út và không hiếu thảo của cô cả, cô hai-> từ đó yêu mến và học tập được đức tính tốt của cô út
II. Chuẩn bị
Giỏo ỏn
Cụ thuộc và kể diễn cảm cõu truyện
Cõu truyện “Ba cụ gỏi”
Bài hỏt “Cả nhà thương nhau”
Giỏo ỏn trờn powerpoint
Trũ chơi “Bớ mật sau cỏc ụ số”
III. Tiến hành
Nội dung
Hoạt động của cô
hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức
Các bé ơi! Hôm nay lớp mình rất vui được đón các cô giáo trong trường về dự đấy. Các bé phải thể hiện thế nào đây?
Các bé rất ngoan, cô con mình cùng múa hát mọt bài cho vui nào.( Cô bật nhạc bài “ cả nhà thương nhau”)
- Chúng mình vừa hát bài gì ?
- Bài hat nói lên điều gì các con ?
- Trong mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình. Mọi người trong gia đình luôn yêu thương quan tâm chăm sóc đến nhau . Đặc biệt là mẹ, mẹ là người gần gũi với chúng ta nhất,mẹ là ngọn lửa giữ ấm cho cả gia đình, mẹ yêu thương chăm sóc vỗ về, mẹ lo cho chúng ta từng li từng tí. Có phải không các con ?
Chúng con chào các cô ạ
Trẻ hát , nhún nhảy theo nhạc
“ cả nhà thương nhau” ạ
Về tình cảm của người thân trong gia đình ạ.
Vâng ạ
2. Vào bài
2.1. Giới thiệu truyện
2.2. Cô kể chuyện cho trẻ nghe
2.3 . Giúp trẻ nhớ diễn biến câu truyện
- Có một bà mẹ sinh được ba cô con gái, bà rất yêu thương các con , bà lo cho các con từng li từng tí. Bà phải làm việc vất vả để nuôi các con khôn lớn . các cô gái được mẹ chăm sóc lớn nhanh như thổi, cả ba đều đẹp như trăng rằm.
- các con biết đó là đoạn trích trong câu chuyện nào không ?
- Đúng rồi đó lầ câu truyện Ba cô gái trong truyện cổ việt Nam đấy .
- Để hiểu sâu hơn về nội dung câu truyện và diễn biến ra sao? chúng mình hãy nghe cô kể lại truyện nhé .
- Cô kể lần 1: Kể diễn cảm
- Cô vừa kể xong câu truyện rồi , để câu truyện hấp dẫn hơn các bé vừa nghe cô kể vừa quan sát trên máy chiếu nhé .
- Cô kể lần 2: Hình ảnh minh hoạ trên máy chiếu
- Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì ?
- Bà mẹ sinh được mấy cô con gái?
- Bà đối với các con như thế nào ?
- Được bà yêu thương chăm sóc các cô gái như nào?
- Vì sao bà phải nhờ sóc mang thư cho các con?
- bà đã dặn do sóc điều gì?
- Sóc đi ròng rã một ngày một đêm thì tới nhà ai trước?
- Thấy cô chị cả đang cọ chậu, sóc đưa thư và nói gì ?
- Cô chị cả đã nói gì với sóc?
- Sóc đã giận giữ mắng cô chị cả như nào?
- Ngay lúc đó cô cả biến thành con gì?
- Sóc lại đến nhà cô hai, cô hai đang se chỉ, Sóc đua thư và nói “ Chị hai ơi, mẹ chị đang ốm đấy, chị về thăm mẹ ngay đi” . Và cô hai trả lời sóc như thế nào?
- Sóc đã giận giữ mắng cô hai như cô cả và chuyện gì đã xảy ra?
- Vì sao cô cả và cô hai lại bị biến thành con Rùa, con Nhện ?
- Còn cô út khi nghe tin mẹ ốm cô đã làm gì ?
- thấy cô út thật lòng yêu thương mẹ . sóc đã nói gì ?
- Con yêu ai , ghét ai trong câu truyện này ?
- Vì sao?
=> Giáo dục trẻ
Câu truyện ba cô gái ạ .
- Ba cô gái ạ
- Bà sinh được ba cô con gái ạ .
- Hết lòng yêu thương và chăm sóc các con ạ
- Lớn nhanh như thổi và đẹp như trăng rằm
- vì ba bị ốm
- Sóc khôn ngoan....Sóc nhé
- Nhà cô cả
- Chị cả ơi.....Chị về ngay đi
- Thật ư, ....cọ xong chậu này đã
- thương mẹ, thương mẹ....cọ chậu suốt đời
- Cô cả biến thành con rùa, sấu hổ quá bò đi mất
- Thật à sóc...se xong chỗ chỉ này đã
- cô hai bị biến thành con nhện xuốt đời giăng tơ
- vì đối xử tệ bạc vứi mẹ nên đã bị Sóc trừng phạt
- Trẻ trả lời tái hiện
- Chi út ơi,....đời chị sẽ vui vẻ và hạnh phúc
- trẻ trả lời theo cảm nhận
2.4. dậy trẻ kể lại truyện
* Cô và trẻ cùng kể lại câu truyện
* Cá nhân kể
* Kể truyện sáng tạo
- Các con trả lời các câu hỏi của cô rất giỏi rồi, bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại truyện nhé.
- Cô là người dẫn truyện còn các con sẽ đóng vai các nhân vật trong truyện nhé.
( cô và trẻ cung nhau kể lại truyện )
:Giỏi quá, cô con mình cùng nhau hát một bài nào, khi hát xong chúng mình tự chia lớp ra làm bốn nhóm nhé. .(cô bật nhạc bài “ niềm vui gia dình”
- Cô phụ : Cô có một số hình ảnh tặng lớp mình,xin mời 4 bạn đại diẹn lên nhận nào.
+ Nhóm 1: Hình ảnh Sóc con
+ Nhóm 2: Hình ảnh Cô cả
+ Nhóm 3: Hình ảnh Cô hai
+ Nhóm 4: Hình ảnh Cô út
- Nhóm nào nhận được hình ảnh gì thì sẽ đóng vai nhân vật đó , còn cô sẽ là người dẫn chuyện và cô Hiến sẽ đóng vai bà mẹ .
(Cô hỏi lần lượt các nhóm xem nhận được hình ảnh nhân vật nào? và giọng điệu của nhân vật đó ra sao?)
- Các bé đã sẵn sàng chưa?
Câu truyện bắt đầu
- Cô chính: Cô thấy lớp mình có một bạn có giọng kể rất hay xin mời bạn lên kể chuyện cho cả lớp cúng nghe nào
- Cô phụ : Các bé ơi, cô lại có một trò chơi rất hay, chúng mình có muốn chơi với cô không?
- Đó là trò chơi “ Ô số bí ẩn”
- Cô có 1,2,3,4 ô số
- Chúng ta sẽ lần lượt khám phá các ô sô sau mỗi ô sô là một bức tranh , khi khám phá được bức tranh nào chúng mình sẽ kể truyện sáng tạo theo bức tranh đó và đặt tên cho câu truyện, các con đã dõ cách chơi chưa nào ?
- Ô số đàu tiên
- Cô gợi ý để trẻ kể truyện và đặt tên cho câu truyện
- Động viên khen trẻ
Vâng ạ
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Rồi ạ
Trẻ kể
Có ạ
ê,ê...
Rồi ạ
Trẻ khám phá tự kể sáng tạo
đặt tên cho câu truyện
3. Kết thúc
- Cho trẻ lại gần cô
- Giờ học hôm nay các bé được làm gì ?
- Trong câu truyện gì ?
- Con nên học tập ai?
=> Đúng rồi chúng mình nên học tập cô út trong câu truyện, phải biết hiếu thảo với mẹ vì mẹ đã vất vả nuôi chúng mình khôn lớn và nếu ngoan ngoãn hiếu thảo thì sẽ được sống một cuộc sống hạnh phúc đấy các con ạ .
- Giờ học đã kết thúc rồi bây giờ chúng mình hãy về bàn vẽ lại những nhân vật mà mình yêu thích nhé .
Đóng vai nhân vật
- Truyện Ba cô gái ạ
- Cô út ạ
Trẻ về bàn ngồi vẽ
File đính kèm:
- Van hoc truyen 3co gai.doc