I.Mục tiêu
1.kiến thức
-Trẻ biết tên truyện, nhớ được nội dung truyện , kể lại được truyện theo sự hướng dẫn của của cô , trẻ biết hóa thân vào kịch bản.
2.kỹ năng
-Trẻ dựa vào tranh kể được câu chuyện diễn cảm , rõ ràng, mạch lạc, và rút ra được bài học kinh nghiệm.
3.giáo dục
-Trẻ ngoan, biết yêu thương mọi người .giúp đỡ mọi người .
-Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện
II.chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa câu chuyện
-Đồ dùng, trang phục đóng kịch
-Và một số dụng cụ liên quan
III.tiến hành
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6030 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn học - Tên hoạt động: văn học ''truyện tích chu'', để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN VĂN HỌC
Giỏo viờn Nguyễn Thị Hồng
Độ tuổi 5-6 tuổi
Trường mầm non Tràng An - ĐT- QN
Tờn hoạt động:Văn học ''Truyện tớch chu''
Hoạt động bổ trợ: +Âm nhạc bài ''chỏu yờu bà''
I.mục tiêu
1.kiến thức
-Trẻ biết tên truyện, nhớ được nội dung truyện , kể lại được truyện theo sự hướng dẫn của của cô , trẻ biết hóa thân vào kịch bản.
2.kỹ năng
-Trẻ dựa vào tranh kể được câu chuyện diễn cảm , rõ ràng, mạch lạc, và rút ra được bài học kinh nghiệm.
3.giáo dục
-Trẻ ngoan, biết yêu thương mọi người .giúp đỡ mọi người .
-Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện
II.chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa câu chuyện
-Đồ dùng, trang phục đóng kịch
-Và một số dụng cụ liên quan
III.tiến hành
hoạt động của cô
hoạt động của trẻ
1.hoạt động 1:ổn định tổ choc – trò chuyện chủ điểm gây hứng thú cho trẻ.
-Cô cho trẻ hát bài “cháu yêu bà”- nhạc và lời xuân giao
-Cô đàm thoại về nội dung bài hát.
+Con nào giỏi cho cô biết trong bài hát vừa rồi có nhắc đến ai? (bà , cháu)
cả lớp khen bạn nào
+Trong bài hát bạn nhỏ có yêu thương bà , nghe lời bà không ?
+à đúng rồi đấy bạn rất là ngoan và biết vâng lời bà . vậy lớp mình ngồi thật ngoan và đẹp lắng nghe cô kể cho lớp mình nghe một câu chuyện xem bạn trong truyện có ngoan và yêu thương bà của mình không ?
2. hoạt động 2: kể truyện
-Cô kể mẫu lần 1:(kể tray)
-Cô kể mẫu lần 2:kết hợp với tranh minh họa
+Qua lần kể này con nào có thể đặt tên truyện cho cô nào?
+Cô cho trẻ nhận xét cách đặt tên của trẻ.
+Vậy lớp mình lắng nghe cô tóm tắt nội dung câu chuyện nhé
-Cô kể lần 3:tóm tắt nội dung câu chuyện
*đàm thoại
- Con nào giỏi cho cô biết cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì?(tích chu)
-Trong truyện có những nhân vật nào?(tích chu, bà , cô tiên)
+tay đẹp của các con đâu ?
+cả lớp khen bạn nào.
-Bà yêu thương tích chu như thế nào?
(có cái gì ngon bà cũng phần cho tich chu , đêm ngủ bà cũng thức quạt cho tich chu)
-Vậy tich chu có yêu thương bà không?
+à đúng rồi đấy tich chu không giúp bà việc gì mà suốt ngày mải đi chơi.
-vậy con nào thông minh cho cô biết vì sao mà bà lại ốm nhỉ?
(vì bà làm lụng vất vả để nuôi tich chu)
-Khi bà ốm bà đã gọi ai?
-Nhưng tích chu có đáp lại lời bà không?cậu đang ở đâu?
+vậy khi nào thì tích chu về?và cậu đã thấy điều gì xảy ra?
(khi tích chu thấy đói bụng, bà hóa thành chim)
+con nào giỏi cho cô và cả lớp biết nào?
-Thái độ của cậu bé thế nào?
(cậu vừa khóc vừa chạy đuổi theo gọi bà)
-rồi tích chu đã gặp ai?
(tich chu gặp bà tiên.)
-Bà tiên đã làm gì để giúp tích chu cứu bà trở lại thành người?
(bảo tích chu đi lấy nước suối tiên cho bà uống )
-vậy con nào giỏi hơn cho cô biết tích chu có lấy được nước suối tiên và cứu được bà không?
à đúng rồi đấy với sự yêu thương của bà giành cho tich chu , tích chu không ngại gian khó đã đi lấy được nước suối tiên về cho chim uống và bà đã trở thành người
-Từ đó tích chu như thế nào đối với bà?
(tich chu rất ngoan , biết nghe lời bà và giúp bà mọi công việc)
*giáo dục
-Qua câu chuyện này các con phải biết vâng lời người lớn , biết giúp đỡ mọi người các con nhớ chưa nào.
3.hoạt động 3:trẻ tập kể lại chuyện
-Kể lại chuyện theo cả lớp.
-Kể lại chuyện theo tổ.
-Cá nhân .
-Cô nhận xét .vậy các con có muốn hóa thân vào các nhân vật trong truyện không?
4.hoạt động 4: “đóng kịch”
-Cho trẻ tự nhận vai hoặc cô phân vai
-Cô quan sát và hướng dẫn
*kết thúc bài học
-Giáo dục trẻ:qua bài học này các con phải biết vâng lời ông bà, cha mẹ, biết yêu thương mọi người , biết quan tâm và giúp đỡ mọi người các con nhớ chưa nào?
*củng cố
-Con nào cho cô biết hôm nay lớp mình được nghe câu chuyện gì ?
-Các con vừa được xem các bạn đóng kịch có hay không?
-kịch có tên là gì?
*nhận xét tuyên dương
vậy lớp mình có muốn đóng kịch nữa không?
-Vậy giờ sau cô cho lớp mình đóng kich tiếp nhé
- Cô cho cả lớp hát bài “cả nhà thương nhau”, ra chơi
-Trẻ hát
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ nhận xét
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-trẻ hăng say hóa thân vào nhân vật
-Trẻ trả lời
-Vâng ạ
File đính kèm:
- giao an van hoc truyen Tich Chu.doc