Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề VI: Thế giới thực vật, tết và mùa xuân

YÊU CẦU:

1/Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi, cách bảo quản một số loại quả quen thuộc

- Biết so sánh điểm giống và khác nhau của một số loại quả

- Biết phân loại quả theo 2-3 dấu hiệu

2/Kỹ năng:

- Phát triển các quan sát và tính ham hiểu biết cho trẻ.

- Rèn, phát triển khả năng tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3/Giáo dục:

- Biết rửa sạch quả trước khi ăn

- Biết bỏ vỏ vào nơi qui định

- Biết ơn người trồng cây

 

doc26 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 27558 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề VI: Thế giới thực vật, tết và mùa xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĂN GIANG TRƯỜNG MẦM NON TÂN TIẾN CHỦ ĐỀ VI : THẾ GIỚI THỰC VẬT , TẾT VÀ MÙA XUÂN . NHÁNH 6 : MỘT SỐ LOẠI QUẢ TỪ NGÀY 11/3-16/3/2013. GIÁO VIÊN: LỚP : 5A2 NĂM HỌC: 2013 CHỦ ĐỀ NHÁNH 6 :MỘT SỐ LOẠI QUẢ Thời gian thực hiên: 1tuần từ 11->16/3/ 2013 YÊU CẦU: 1/Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi, cách bảo quản một số loại quả quen thuộc - Biết so sánh điểm giống và khác nhau của một số loại quả - Biết phân loại quả theo 2-3 dấu hiệu 2/Kỹ năng: - Phát triển các quan sát và tính ham hiểu biết cho trẻ. - Rèn, phát triển khả năng tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. 3/Giáo dục: - Biết rửa sạch quả trước khi ăn - Biết bỏ vỏ vào nơi qui định - Biết ơn người trồng cây MẠNG HOẠT ĐỘNG 1/PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT *Dinh dưỡng- sức khỏe: -Ăn nhiều quả chín, rửa sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, giúp cơ thể khoẻ mạnh... *Vận động: - Bật xa -Ném xa bằng hai tay 2/PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC *Khám phá khoa học: -Tìm hiểu, phân loại một số loại quả theo 2-3 dấu hiệu *Làm quen với toán: - Số 10 ( Tiết 1) 3/ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ * Văn học Mô tả, gọi tên, nêu đặc điểm, ích lợi của một số loại quả -Truyện: “ Cây táo thần” * LQCC: -Đọc, nói các từ, câu về chủ đề -Tập tô chữ cái: h , k . 4/PHÁT TRIỂN THẨM MĨ *Tạo hình: - Nặn theo ý thích *Âm nhạc: -Biểu diễn các bài hát trong chủ đề -Nghe hát: “hoa trong vườn ” 5/PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI -Tập cho trẻ một số kĩ năng biết giao tiếp khi mua, bán quả qua trò chơi đóng vai, xây dựng: “cửa hàng bán quả, Xây vườn cây ăn quả ” - Trẻ yêu thích quý trọng các loại quả - Có ý thức trồng, chăm sóc cây. Biết ơn bác nông dân. - Chơi các trò chơi đóng vai: Cửa hàng bán các loại quả, bán hạt cây giống, trò chơi nấu ăn… -Trò chơi xây dựng :xây dựng vườn cây ăn quả -Góc nghệ thuật : vẽ nặn xé dán một số loại cây, trồng , chăm sóc các loại cây ăn quả -góc học tập :phân nhóm các loại quả , làm tranh ảnh các loại quả -góc thiên nhiên : trồng và chăm sóc một số loại cây KẾ HOẠCH TUẦN THỂ DỤC SÁNG 1/THỂ DỤC SÁNG: Tập kết hợp với bài “Em yêu cây xanh” *ĐT hô hấp: Ngửi hoa *ĐT tay: Hai tay đưa lên cao, ra trước, sang ngang *ĐT bụng: Cúi người tay chạm ngón chân *ĐT chân: Một chân làm trụ, chân kia co cao gối *ĐT bật: Bật luân phiên 2/ MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU: a/Kiến thức: - Trẻ biết tập các động tác theo cô cùng với lời ca - Biết xếp hang theo tổ -Trẻ tậpđúng động tác theo nhịp trống. - Biết phối hợp chân tay b/Kỹ năng: - Phát triển thể chất cho trẻ -Rèn thói quen tập thể dục sáng và khả năng vận động cho trẻ. c/Giáo dục: -Trẻ hứng thú tập, có ý thức trong giờ tập 3/CHUẨN BỊ: -Sân tập rộng, sạch, 4/HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Khởi động: -Cháu dàn hàng theo nhịp trống *Trọng động : - Cô cho trẻ tập các động tác như phần nội dung .Mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp Trẻ tập từng động tác theo nhịp trống toàn trường -Cháu vận động bài “Bông hoa mừng cô” * Hồi tĩnh: -Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng - Trẻ trả lời -Trẻ tập Cả lớp cùng vận động -Trẻ đi nhẹ nhàng HOẠT ĐỘNG GÓC 1/NỘI DUNG: *Góc phân vai: - Cửa hàng thực phẩm - Cửa hàng bán hoa quả - Gia đình( nấu ăn) - Cửa hàng bán nước giải khát * Góc xây dựng: - Xây vườn cây ăn quả *Góc học tập: - Hoàn thành vở, xem tranh về chủ đề, tìm, nối, xếp chữ cái, tập tô chữ m,l,n ,h,k - Vẽ thêm cho đủ số lượng 9 - Xem tranh ảnh về một số loại quả - Làm sách về chủ đề *Góc nghệ thuật: -Vẽ ,nặn, cắt,xé dán, xếp hình một số loại quả - Vẽ vườn cây ăn quả - Biểu diễn các bài hát về chủ đề 2/ MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU: a/Kiến thức: -Trẻ biết thỏa thuận và đưa ra nội dung chơi, vai chơi. -Trẻ thực hiện đúng hành động của vai chơi, giao tiêp đúng vai chơi của mình:Vai bố, mẹ, con, tập nấu món ăn, đi chợ mua bán, người bán hàng - Biết thực hiện đúng yêu cầu của cô và tạo sản phẩm phù hợp với chủ đề - Biết tái tạo lại quang cảnh của khu vườn trồng nhiều loại cây ăn quả b/Kỹ năng: - Rèn, phát triển tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ và chú ý có chủ định cho trẻ. - Rèn khả năng chơi theo nhóm, rèn cách thể hiện các mối quan hệ giao tiếp cho trẻ. c/Giáo dục: - Biết chơi đoàn kết, nhường nhịn bạn bè - Biết cất dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. 3/CHUẨN BỊ: -Các loại đồ chơi xây dựng, đồ chơi xếp hình, lắp ghép, cây có quả… - Bộ đồ chơi nấu ăn, đồ chơi bán hàng… - Các loại vở, bút chì sáp màu, giấy màu, đất nặn…. - Kéo, hồ dán , hạt na, băng từ có chứa chữ m , n , l . - Tranh vẽ một số loại quả 4/HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động1: Trò chuyện kết hợp thỏa thuận trước khi chơi +Trò chuyện : - Cho trẻ hát: “Quả”. - Bài hát nói về những quả gì? - Cho trẻ kể tên một số loại quả khác +Thỏa thuận : -Cô hỏi cháu tên các góc chơi trong lớp, số bạn chơi của từng góc -Cô nói tên các góc chơi để cháu tự nhận và về xép theo hàng -Cô đến từng góc chơi hỏi cháu tên trò chơi, nội dung chơi +Cô hỏi cháu góc phân vai cháu chơi gì? - Người bán sẽ nói thế nào? Thể hiện với khách ra sao? - Tương tự với người mua?Người bán và người mua muốn thể hiện được sẽ chơi ở góc nào? - Ở góc phân vai các con còn chơi gì nữa? - Bạn nào sẽ làm bếp trưởng? - Bếp trưởng làm gì?. - Con sẽ chế biến món ăn gì? Khi nấu chú ý điều gì? + Còn góc xây dựng thì sao? bạn nào sẽ chơi ở đó? - Con sẽ xây gì nào? - Xây vườn cây ăn quả các con xây như thế nào? - Bạn nào sẽ làm kỹ sư trưởng? -Con phân công các bạn ra sao? - Tương tự các góc chơi khác cô trao đổi thoả thuận cho trẻ đưa ra nội dung chơi, cách chơi… *Hoạt động 2: Quá trình chơi : -Cô cho cháu về các góc để chơi -Cô theo dõi trẻ chơi động viên nhắc nhở cháu chơi tốt *Hoạt động 3: kết thúc buổi chơi -Cô cho trẻ nhận xét các bạn chơi trong nhóm -Cô nhận xét bổ xung -Cả lớp hát -2-3trẻ trả lời 5 góc chơi Chơi bán hàng,nấu ăn -Trẻ nêu cách xây -2trẻ kể -Trẻ trả lời -2-3trẻ trả lời -Trẻ chơi ở các góc -Trẻ nhận xét *CÁC TRÒ CHƠI TRONG TUẦN: *Trò chơi vận động : Hướng dẫn trò chơi mới :thi hái quả Ôn trò chơi chìm nổi ,kéo co, ai nhanh nhất, nhảy tiếp sức Chuyền bóng, thi xem ai nhanh, gieo hạt *Trò chơi dân gian : kéo cưa, nu na nu nống, chi chành, cắp cua KẾ HOẠCH NGÀY Thứ hai ngày 11 tháng 3 năm 2013 HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH (lĩnh vực phát triể thể chất) 1/NỘI DUNG: - Bật xa - Ném xa bằng hai tay . Bài tập phát triển chung: *ĐT hô hấp: “Thổi bóng bay” *ĐT tay: “Hai ta đưa ra trước gập trước ngực” *ĐT chân: “Ngồi khuỵu gối” *ĐT lườn: “Cúi người tay chạm ngón chân” *ĐT bật: “Bật tách chụm” 2/MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU: a/Kiến thức: - Trẻ biết bật xa và dung sức của tay để ném xa -dạy trẻ thực hiện 2 vận động bật xa , ném xa . b/ K ỹ năng: - Rènluyện và phát triển toàn diện , phát triển tố chất khéo léo và nhanh nhẹn cho trẻ. c/ Giáo dục: - Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. - Yêu thích tập luyện, hứng thú với bài tập 3/ CHUẨN BỊ: - Sân tập bằng phẳng, 10 -15 túi cát . - Vẽ sơ đồ cho bài tập 4/ HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1:Trò chuyện : -Cô giới thiệu với cháu chủ đề mới(Một số loại quả ) -Cháu kể tên các loại quả mà cháu biết -Cô tổng quát lồng giáo dục * Hoạt động 2 +Khởi động: - Cho trẻ xếp thành 2 hàng dọc, làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu: đi kiễng gót (2m), đi bằng gót chân (2m), đi thường (3m), đi nghiêng bàn chân (2m), đi nhanh dần (3m), chậm dần (2m), chạy nhanh dần, chậm dần (2m), đi thường và trở về 2 hàng dọc, điểm số,1/2 rồi chuyển hàng theo hiệu lệnh của cô + Trọng động: a/ Bài tập phát triển chung: - Cho trẻ tập theo nhịp đếm các động tác như phần nội dung. Mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp, riêng động tác tay tập 3 lần nhịp. b/Vận động cơ bản: “ Bật xa –Ném xa bằng hai tay” - Cho trẻ đứng theo đội hình 2 hàng ngang đối diện cách nhau 3-4m. - Cô giới thiệu tên bài tập. - Cô làm mẫu: *Lần1: Cô làm mẫu không phân tích. *Lần2: Cô vừa làm mẫu vừa phân tích kỹ thuật bài tập: Cô đi từ đầu hàng ra đứng trước vạch chuẩn bật xa . Đưa hai tay ra trước hơi khuỵu gối dung sức của chân và lăng tay tạo đà nhún bật xa Rơi xuống bằng 2 mũi bàn chân . Cô quay lại vạch ban đầu cúi xuống nhặt túi cát “chuẩn bị” cô đứng chân rộng bằng vai,hai tay cầm túi cát đưa cao trên đầu người hơi ngả sau cẳng tay hơi gập ra sau dùng sức của tay , vai và than người ném mạnh túi cát về trước , và đi về nhặt túi cát và đứng về cuối hàng. - Gọi 1 trẻ lên tập thử: (nếu trẻ tập tốt cho trẻ tập luôn, nếu tập chưa tốt cô nhắc lại yêu cầu bài tập). - Lần lượt cho trẻ lên tập. * Lần 1: Từng nhóm 2 trẻ tập(cô chú ý sửa sai cho trẻ) * Lần 2: Từng nhóm 4 trẻ tập - Củng cố:+ Hỏi lại trẻ tên bài tập? +Cho một trẻ tập tốt lên tập lại 1 lần. - Cô nhận xét giờ tập. +Hồi tĩnh: Cháu đi nhẹ nhàng một vòng sân Trẻ đi, chạy theo tín hiệu. Trẻ tập độngtác Trẻ theo dõi cô tập mẫu 1trẻ tập Trẻ tập 1 trẻ tập Trẻ đi nhẹ nhàng HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: 1/NỘI DUNG: -Hoạt động có mục đích : Quan sát quả dưa hấu -Chơi tập thể ; +Hướng dẫn trò chơi mới :hái quả +Ôn trò chơi :gieo hạt -Chơi tự do: Chơi với bóng, vòng, hột hạt , chơi đồ chơi ngoài trời 2MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: a/ Kiến thức: - Trẻ biết gọi tên, đặc điểm , lợi ích, cách ăn dưa hấu - Biết phần ăn được, phần thải bỏ của quả dưa hấu - Trẻ nắm được luật chơi và cách chơi b/ Kĩ năng: - Rèn sự ghi nhớ, chú ý có chủ định cho trẻ khi quan sát - Rèn ngôn ngữ, trí nhớ, tư duy cho trẻ c/Giáo dục: - Trẻ thích ăn dưa hấu cho da đẹp, mịn màng 3/ CHUẨN BỊ: - 1quả dưa hấu thật, xâu hạt, ghép nút… 4 / HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trò chuyện kết hợp quan sát +Trò chuyện : -Cô hỏi cháu biết các loại quả gì? - Cho trẻ kể tên một số loại quả -Cô lồng giáo dục + Quan sát quả dưa hấu - Cô giơ quả dưa hấu lên cho trẻ quan sát và hỏi: + Đây là quả gì? Ai có nhận xét gì về quả dưa hấu? + Bên trong quả dưa hấu có gì? + Quả dưa hấu để làm gì? + Trước khi ăn dưa hấu phải làm gì? + Ăn dưa hấu có vị như thế nào? à Cô giáo dục trẻ ăn dưa hấu cho da đẹp, mắt sáng… *Hoạt động 2: hướng dẫn trò chơi mới (hái quả) -luật chơi mỗi lần lên chỉ được hái 1 quả -Cách chơi :cháu chơi theo 3 đội khi có hiệu lệnh của cô cháu bật qua 3 vòng lên hái 1 quả mang về để vào rổ của đội mình, bạn thứ hai lại tiếp tục bật lên cứ như vậy cho đến khi hết giờ -Cháu đếm kiểm tra số quả của 3 đội -Ôn trò chơi gieo hạt *Hoạt động 3:Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi ở các nhóm như phần nội dung, cô bao quát trẻ chơi và đảm bảo an toàn cho trẻ Trẻ kể tên Trẻ trả lời 1-2 trẻ trả lời 2-3 trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe cô Trẻ chơi trò chơi Trẻ chơi theo nhóm HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1/NỘI DUNG: -Làm quen bài hát quả -Chơi trò chơi :ai nhanh nhất - Nêu gương cuối ngày 2/MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: a/Kiến thức: -Cháu biết tên bài hát ,tên tác giả ,chăm chú hát cùng cô -Nắm được luật chơi,cách chơi b/Kỹ năng: -Tăng khả năng vận động, phản xạ nhanh và ngôn ngữ cho trẻ. c/Giáo dục: -Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. 3/CHUẨN BỊ: -Bảng bé ngoan 4/HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động1: -Cô giới thiệu bài hát “quả ”tác giả xanh xanh -Cô hát cho trẻ nghe 2 lần -Cả lớp hát cùng cô 2-3 lần *Hoạt động 2: -Cô nhắc tên trò chơi cháu nhắc lại cách chơi -Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi . -Cô bao quát trẻ chơi. *Hoạt động 3: Nêu gương cuối ngày . -Trẻ chú ý nghe cô hát -Cả lớp chơi ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 12 tháng 3 năm 2013 HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH (Lĩnh vực phát triển nhận thức) HĐ KHÁM PHÁ KHOA HỌC 1/NỘI DUNG: -Nhận biết phân loại một số loại quả theo 2-3 dấu hiệu 2/ MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: a/ Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi...của một số loại quả - Trẻ biết phân loại quả theo 2-3 dấu hiệu b/ Kỹ năng: - Rèn, phát triển khả năng quan sát, tư duy, ngôn ngữ và chú ý có chủ định cho trẻ. c/ Giáo dục: - Trẻ thích ăn quả chín cho da đẹp, mịn màng - Ăn quả xong biết để vỏ vào nơi qui định 3/ CHUẨN BỊ: - 3 đĩa quả: + đĩa có quả bưởi, nửa quả bưởi,quả cam, nửa quả cam +đĩa có quả dưa hấu, nửa quả dưa ,đu đủ, nửa quả đu đủ +đĩa quả nhanc, nửa quả nhãn, quả táo , nửa quả táo - Mỗi trẻ một bộ tranh lôtô về một số loại quả . - 4 vòng thể dục, mô hình một số loại quả. 4 / HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề: - Cho trẻ hát bài: “Quả” - Bài hát nói về quả gì? - Cho trẻ kể về loại quả trẻ biết? * Hoạt động 2: nhận biết phân loại mọt số loại quả theo 2-3 dấu hiệu * Nhận biết một sô số loại quả: - Cho trẻ ngồi thành 3 đội, cho 3 trẻ đại diện của 3 đội bốc thăm xem đội mình có tranh vẽ quả gì. Cả 3 đội thảo luận khoảng 3 phút sau đó mỗi đội cử 1 trẻ đại diện lên nhận xét về quả đội mình bốc thăm được +Đội 1:quả bưởi, quả cam: -Nhóm con quan sát quả gì? -cháu nhận gì về nhóm quả này? -Bên trong quả có gì? - Quả bưởi, quả cam có đặc điểm gì giống nhau? - Cho trẻ kể tên một số loại quả khác có vỏ sần, có múi , nhiều hạt +Đội 2: quả nhãn, quả táo: Cháu nhận xét gìvề nhóm quả đó? -Quả nhãn, táo có đặc điểm gì chung? -quả nhãn, táo gọi chung là nhóm quả gì? -Cháu kể tên các loại quả tròn, một hạt ,không múi +Đội 3: quả đu đủ, dưa hấu -Cháu nhận xét về 2 loại quả đó -Quả đu đủ , quả dưa hấu có đặc điểm gì chung? -Quả đu đủ , dưa hấu thuộc nhóm quả dài nhiều hạt -Cháu kể tên các loại quả dài nhiề hạt ? * Phân nhóm quả theo 2-3 dấu hiêụ: +So sánh các nhóm quả -So sánh nhóm quả : +Quảbưởi, cam +Quả nhãn, táo -Giống nhau: đều là quả tròn , ăn bổ -Khác nhau : bưởi cam có múi nhiều hạt Nhãn táo 1 hạt không múi +So sánh nhóm quả : nhãn táo, đu đủ, dưa hấu -giống nhau :là quả ăn ngon không có múi -Khác nhau : nhãn táo là quả tròn 1 hạt Đu đủ, dưa quả dài nhiều hạt Cô khái quát lồng giáo dục +Phân nhóm các loại quả: *Trò chơi thi xem ai nhanh *Nhóm 1: -Quả dài nhiều hạt -Quả tròn 1 hạt *Nhóm 2: -Vỏ sần, có múi , nhiều hạt -Quả tròn, không múi, 1 hạt -Cháu phân nhóm bằng lô tô * Trò chơi: “Thi xem tổ nào nhanh” - Cho trẻ đứng làm 2 đội, bật lên lấy quả theo yêu cầu của cô Đội 1 chọn quả vỏ sần, nhiều hạt, có múi - Đội 2 chọn quả dài ,vỏ nhẵn, nhiềuhạt, Kết thúc cả lớp hát bài quả Cả lớp hát 3-4 trẻ kể Quả bưởi, quả cam Quả tròn, vỏ sần Có múi, hạt Giống nhau có vỏ sần, có múi nhiều hạt Quýt,chanh Quả nhãn, táo Quả tròn, 1 hạt,không múi Vải thiều,đào Quả dài , nhiều hạt Dưa chuột Cháu nhận xét điểm giống nhau Khác nhau Cháu nhận xét Các cháu cùng phân nhóm bằng lô tô Cháu chơi theo 2 đội HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: 1/NỘI DUNG: -Hoạt động có mục đích : Quan sát : Quả chuối -Chơi tập thể : +Chơi trò chơi chìm nổi +chơi chuyền bóng +chơi chi chành -Chơi tự do: Nhặt lá rụng, xâu hạt, ghép nút, chơi đồ chơi ngoài trời 2MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: a/ Kiến thức: - Trẻ biết gọi tên, đặc điểm , lợi ích, phần ăn được, phần thải bỏ của quả chuối - Trẻ biết nhiều quả chuối xếp thành nải, nhiều nải xếp thành buồng - Trẻ nắm được luật chơi và cách chơi b/ Kĩ năng: - Rèn sự ghi nhớ, chú ý có chủ định cho trẻ khi quan sát - Rèn ngôn ngữ, trí nhớ, tưởng tượng cho trẻ c/ Giáo dục: - Trẻ ăn chuối xong biết bỏ vỏ vào thùng rác 3/ CHUẨN BỊ: - 1quả chuối, 1 nải chuối, mô hình một số loại quả, 4 vòng thể dục, 2 cái rổ to, xâu hạt, ghép nút… 4/ HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trò chuyện kết hợp quan sát +Trò chuyện - Cô gợi hỏi trẻ kể tên 1 số loại quả mà trẻ biết - Giáo dục tư tưởng . +Quan sát :Quan sát quả chuối: - Cô giơ quả chuối lên cho trẻ quan sát và hỏi: + Đây là quả gì? Ai có nhận xét gì về quả chuối? +Nhiều quả chuối chụm lại gọi là gì? + Quả chuối dùng để làm gì? + Trước khi ăn phải làm gì? + Ăn chuối có mùi vị như thế nào? à Cô giáo dục trẻ ăn hoa quả tốt cho sức khỏe *Hoạt động 2 : Trò chơi - Cô nêu tên từng trò chơi, cô nói lại luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi 2-3 lần mỗi trò chơi *Hoạt động 3 :Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi ở các nhóm như phần nội dung, cô bao quát trẻ chơi và đảm bảo an toàn cho trẻ Trẻ kể tên Quả chuối Cuống, núm Bóc vỏ Trẻ chơi trò chơi Trẻ chơi theo nhóm HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1/NỘI DUNG: -Làm quen câu truyện:“ Cây táo thần ” -Chơi trò chơi: “Gieo hạt - Nêu gương cuối ngày 2/MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: a/Kiến thức: -Nắm được cách chơi trò chơi . -Trẻ biết tên câu truyện và nội dung câu truyện b /Kỹ năng: -Rèn ,phát triển tư duy, ngôn ngữ và ghi nhớ có chủ định cho trẻ c/Giáo dục: -Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. 3/CHUẨN BỊ: -Tranh minh họa cho câu truyện “ Sự tích cây khoai lang” 4/HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1:Truyện : “Cây táo thần” -Cô giới thiệu tên câu truyện -Cô kể cho trẻ nghe 1-2 lần (Lần 2 cô kể kết hợp tranh minh họa) -Hỏi trẻ tên bài thơ? - Tên tác giả *Hoạt động 2 :Chơi trò chơi: “Gieo hạt” -Cô nêu tên trò chơi, cô nói lại luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi 2-3 lần *Hoạt động 3: Nêu gương cuối ngày -Cả lớp chơi -Trẻ lắng nghe cô kể -2 trẻ trả lời ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 13 tháng 3 năm 2013 HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH (Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ) HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH 1/NỘI DUNG: -Nặn theo ý thích -Tích hợp : Âm nhạc hát bài quả 2/MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: a/ Kiến thức - Trẻ biết dùng những kỹ năng đã học để nặn các loại quả theo tưởng tượng b/ Kỹ năng - Phát triển thẩm mỹ - Luyện kỹ năng xoay trò lăn dài, vuốt nhọn uốn cong, gắn nối c/ Giáo dục - Ý thức trong giờ học - Yêu thích sản phẩm đẹp 3/CHUẨN BỊ: - Mẫu nặn : cà rốt, chuối, ớt, bưởi, chum nho hoa hồng hoa cúc….….. - Đất nặn, bảng, khăn lau 4/HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trò chuyện theo chủ đề -Cô hỏi cháu đang học chủ dề nào? -Cháu kể tên các loại quả mà cháu biết * Khái quát tên gọi đặc điểm 1 số loại quả lồng giáo dục *Hoạt động 2: Nội dung * Quan sát và nhận xét mẫu của cô + Cô đưa đĩa quả cho trẻ quan sát - Cho trẻ quan sát và nêu nhận xét tên gọi hình dạng, màu sắc kỹ năng nặn quả đó - Đĩa quả có những quả gì? - Chúng đều có dạng hình gì? Màu sắc như thế nào? - Cô đã dùng kỹ năng gì để nặn ? (quả tròn, quả dài) + Quan sát mẫu nặn hoa : -Cô đẵ nặn được những bông hoa như thế nào? - Cho trẻ quan sát và nêu nhận xét tên gọi hình dạng, màu sắc kỹ năng nặn các loại hoa đó +Cháu quan sat mẫu nặn quả cà chua, củ cải, cà rốt + Mở rộng :Cô cho cháu kể tên các loại rau, hoa quả khác * Đàm thoại cháu nêu ý định: - Con nặn những gì? Con chọn màu gì? Con nặn như thế nào? - Hỏi 3-4 trẻ * Trẻ thực hiện: - Cô báo quát giúp đơ trẻ yếu - Động viên cháu nặn đẹp * Trưng bày sản phẩm - Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày - Cho trẻ nhận xét - Cô nhận xét kỹ năng 1 vài sản phẩm đẹp chưa đẹp tuyên dương và động viên trẻ cố gắng * Kết thúc: Hát bài: Quả 2-3 trẻ nêu nhận xét Trẻ gọi tên 4-5 trẻ nhận xét Quả chuối,dưa đu đủ Hoa hồng hoa cúc Cháu nhận xét 3-4 trẻ nêu ý định Trẻ thực hiện Trẻ nhận xét Cả lớp cùng hát HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: 1/NỘI DUNG: -Hoạt động có mục đích :Quan sát quả thanh long -Chơi tập thể : +Chơi hái quả +Chơi kéo co +Chơi cắp cua -Chơi tự do: Nhặt lá rụng, xâu hạt, ghép nút, chơi đồ chơi ngoài trời 2 /MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: a/ Kiến thức: - Trẻ biết gọi tên, đặc điểm , lợi ích, cách ăn quả thanh long - Biết phần ăn được, phần thải bỏ của quả thanh long - Trẻ nắm được luật chơi và cách chơi b/ Kĩ năng: - Rèn sự ghi nhớ, chú ý có chủ định cho trẻ khi quan sát - Rèn ngôn ngữ, trí nhớ, tư duy cho trẻ c/ Giáo dục: - Trẻ thích ăn thanh long cho da đẹp, mịn màng 3 / CHUẨN BỊ: - 1quả thanh long thật, xâu hạt, ghép nút… 4 / HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trò chuyện kết hợp quan sát +Trò chuyện - Cô cho trẻ nêu tên chủ đề - Cho trẻ kể tên một số loại quả có nhiều hạt +Quan sát :Quan sát quả thanh long - Cô đưa quả thanh long ra cho trẻ quan sát và hỏi: + Đây là quả gì? Ai có nhận xét gì về quả thanh long? + Bên trong quả thanh long có gì? + Quả thanh long để làm gì? + Trước khi ăn thanh long phải làm gì? + Các con có thích ăn thanh long không? Vì sao? à Cô giáo dục trẻ ăn thanh long cho da đẹp, mắt sáng… *Hoạt động 2 : Trò chơi - Cô nêu tên từng trò chơi, cho trẻ nói lại luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi 2-3 lần mỗi trò chơi *Hoạt động 3:Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi ở các nhóm như phần nội dung, cô bao quát trẻ chơi và đảm bảo an toàn cho trẻ Trẻ kể tên Quả thanh long Ruột Có hạt Bỏ vỏ Trẻ chơi trò chơi Trẻ chơi theo nhóm HOẠT ĐỘNG CHIỀU (Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ) HĐ LÀM QUEN VĂN HỌC 1. NỘI DUNG -Kể truyện : Cây táo thần . (kể truyện theo tranh ) -Chơi tự do - Nêu gương cuối ngày 2 /MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: a /Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện, nắm bắt được trình tự và diễn biến câu chuyện. -Trẻ biết kể chuyện theo đúng nội dung tranh b /Kỹ năng: - Phát triển khả năng tưởng tượng, suy đoán, có ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng. c /Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết tham gia hoạt động cùng tập thể, bàn bạc và thảo luận trong nhóm chơi. 3 / CHUẨN BỊ: - Tranh truyện “cây táo thần ” 4 / HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề: -Cô hỏi cháu tham quan vườn cây ăn quả ? -Cháu kể tên các loại quả trong vườn? -ngoài ra còn có loại quả nào nữa? -Cô lồng giáo dục Hoạt động 2: Giúp trẻ nhớ lại và hiểu nội dung câu chuyện.. -Đàm thoại theo nội dung bức tranh *Trò chơi: Khám phá khu vườn bí ẩn: Phía sau khu vườn bí ẩn này là 1 bức tranh rất đẹp đấy: - Các con có muốn biết đó là bức tranh gì không? - Cô gỡ bỏ từng bức tranh và đàm thoại với trẻ +Tranh 1: - Trong tranh có những ai ? - Bọn trẻ đang là gì? - Cậu bé đến nói với bọn trẻ như thế nào? +Tranh 2: -Biết được chuyện đó cây táo đẵ làm gì? -Cậu bé nằm mơ thấy những điều lạ nào? - khi cậu bé khóc cây táo đã hỏi gì cậu bé? -Cậu bé trả lời ra sao ? -Khi nghe thấy cây táo phân tích thái độ của cậu bé như thế nào? +Tranh 3: -Khi cậu bé tỉnh dạy nhớ đến giấc mơ cậu đã làm gì? -Qua câu truyện cậu bé hiểu được điều gì? - Cô và các con sẽ cùng nhau kể chuyện sáng tạo theo tranh nhé. Hoạt động 3: Kể chuyện sáng tạo - Lần 1 :Cô kể cho trẻ nghe 1 lần câu truyện - Lần 2 : Trẻ kể chuyện theo tranh -Cô cho cháu lên kể chuyện theo tranh -Sau mỗi lần trẻ kể cô cho cháu đặt tên truyện -Cho trẻ nhận xét câu truyện của bạn -Cô nhận xét giờ học Trẻ quan sát và trả lời Cậu bé và bọn trẻ Đanh hái táo Cây táo nàylà của tao Làm cho cậu bé ngủ thiếp đi Tại sao cháu khóc Ông ích kỉ quá ông ăn hết táo của cháu Vô cùng ân hận Chạy đi gọi các bạn ,xin nỗi các bạn 3-4 trẻ kể ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 14 tháng 3 năm 2013 HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH ( Lĩnh vực phát triển nhận thức) HOẠT ĐỘNG LQ VỚI TOÁN 1. NỘI DUNG Đếm đến 10, nhận biết nhóm có 10 đối tượng, nhận biết số 10. 2/ MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU: a/Kiến thức: -Trẻ biết đếm đến 10, nhận biết nhóm có 10 đối tượng, nhận biết số 10. b/.Kỹ năng: -Rèn, phát triển khả năng tư duy và chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. c/ Giáo dục: -Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Biết giữ gìn đồ dùng học tập. 3/ CHUẨN BỊ: -Các thẻ số từ 1=>9, 2 thẻ số 10 , tranh vẽ 9 quả cam , 10 qủa dứa . Cô và mỗi trẻ có 10 chậu , 10 cây. 9 quả chuối . - Vở bé làm quen với toán, bút chì, sáp màu…bàn ghế ngồi cho trẻ, 3 khu vườn mang thẻ số 8 , 9 , 10. 4/ HƯỚNG DẪN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động1:Trò chuyện về chủ đề: - Cô cho trẻ hát bài: “ Qủa” + Bài hát nói về những quả gì? - Cho trẻ kể tên một số loại quả khác. *Hoạt động 2: *Ôn nhận biết nhóm có số lượng là 9, ít hơn 9, - Cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm quả lào có số lượng là 9=>cho trẻ đếm lại =>Tìm số tương ứng. - Cháu tìm n

File đính kèm:

  • docGiao an mot so loai qua(1).doc