T1. tác phong của người hà nội
I.MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là thanh lịch, văn minh.
- Rèn luyện tác phong thanh lịch văn minh trong sinh hoạt, giáo tiếp, học tập và trong lao động.
- Luôn có thức rèn luyện cách giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong gia đình, ngoài xã hội.
- Văn minh thanh lịch với thầy cô, bạn bè.
II.TIẾN TRÌNH:
1. Mở đầu:
- Gv đưa ra 1 bức tranh thể hiện hành vi có văn hóa ( hai ọc sinh nhặt rác bỏ vào thùng rác .)
- Sau đó yêu cầu hs nhận xét hành vi đó.
16 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Văn minh thanh lịch khối 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS ND:
T1. t¸c phong cña ngêi hµ néi
I.MỤC TIªU:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là thanh lịch, văn minh.
- Rèn luyện tác phong thanh lịch văn minh trong sinh hoạt, giáo tiếp, học tập và trong lao động.
- Luôn có thức rèn luyện cách giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong gia đình, ngoài xã hội.
- Văn minh thanh lịch với thầy cô, bạn bè.
II.TIẾN TRÌNH:
Mở đầu:
Gv đưa ra 1 bức tranh thể hiện hành vi có văn hóa ( hai ọc sinh nhặt rác bỏ vào thùng rác.)
Sau đó yêu cầu hs nhận xét hành vi đó.
Tổ chức các hoạt động:
GV
HS
HĐ 1: HD học sinh hiểu tác phong thanh lịch, văn minh là nét đẹp của người Hà nội (10p)
- GV thuyết trình:
+ Thế nào là tác phong thanh lịch văn minh
+ Tác phong thanh lịch văn minh của người Hà nội.
Gv lấy ví dụ: ( quan sát tranh )
Trong giao tiếp: Hai học sinh khi đi trên cầu thang, nhìn thấy thầy cô, các em đứng lại, cúi đầu lễ phếp chào thầy , rồi tránh sang 1 bên mời thầy cô đi.
Ứng xử với thiên nhiên, môi trường: Một nhóm học sinh đang đi chơi trong công viên, bỗng các em nhìn thấy một vài bạn trai đang đùa nhau gần vườn hoa, một bạn trai chạy vào hái bông hoa ném bạn. Các bạn liền lại gần và nhắc nhở.
H Đ II: Rèn tác phong thanh lịch văn minh: (30p)
Trong sinh hoạt: gọn gàng, ngăn nắp
GV trình chiếu một đoạn clip ngắn về sự không gọn gàng của một bạn học sinh ( một căn phòng luộm thuộm, chăn không gấp, bàn học vứt sách vở bừa bãi.
Gv đưa ra lời khuyên: “ Trong sinh hoạt cá nhân, giữ nề nếp là một thói quen tốt. Chẳng hạn, đồ đạc dùng xong bao giờ cũng để vào đúng nơi quy định.. “
Trong đi đứng, hoạt động: nhanh nhẹn, tháo vát.
Người thanh lịch văn minh có tác phong nhanh nhẹ tháo vát trong việc đi lại và giải quyết công việc. Tất nhiên không phải là vội vàng hấp tấp, mà vẫn phải cẩn trọng.
Gv đưa ra tình huống.
TH1: Khi đến giờ trống tập trung xếp hàng, hết hồi trống, các bạn hs đã nhanh chóng tập trung thành hàng ngay ngắn trước sân trường , chỉ còn một nhóm bạn vừa ăn quà vừa lững thững đi phía sau, gây sự chú y của rất nhiều bạn khác và đã bị bạn Sao đỏ nhắc nhở.
TH2: Trong giờ kiểm tra 15’ Toán, bạn Nam chưa đọc kĩ yêu cầu của bài, chưa đến 10’ bạn đã hãnh diện mang bài lên nộp mà không cần soát lại. Các bạn nhìn Nam đầy vẻ khâm phục. Nhưng kết quả không như bạn tưởng, bạn chỉ nhận được một con “Năm” to tướng.
Trong lao động: Khoa học, sáng tạo
Trong lao động, người thanh lịch văn minh thể hiện vừa nhanh nhạy, sáng tạo vừa chắc chắn hợp lí cho những việc khác nhau.
Gv hướng dẫn các em cách sắp xếp thời gian biểu sao cho hợp lí, khoa học.( trong ngày, trong tuần .)
Trong học tập: Nghiêm túc, tích cực
GV xác định cho hs hiểu rõ mục đích của việc học => phải biết coi trọng việc học và coi trọng thực học. Học hành phải chăm chỉ, sáng tạo, tự giác, nghiêm túc và tích cực
5. Trong giao tiếp, ứng xử: cởi mở, lịch sự
Gv trình chiếu một đoạn clip với nội dung:
TH: “Hai bạn gái vừa đi xe đạp, vừa nói chuyện, cười đùa ầm ĩ, nhiều người đi qua đều quay lại nhìn họ”.
* Gv chốt: Cần chú trọng lời ăn tiếng nói, thái độ của bản thân khi giao tiếp, ứng xử, không nói to, cười to, biết tôn trọng, lắng nghe chia sẻ. )
H Đ 3: Tổng kết bài 5(p)
Gv chốt lại toàn bộ nội dung bài học
HĐ 1:
- Hs nghe và suy nghĩ tới các lời dẫn dắt của giáo viên qua tranh vẽ và tình huống cụ thể
H Đ II
TL. Đã đến giờ đi học mà bạn vẫn chưa tìm thấy cuốn vở bài tập của mình đâu ) => hs đưa ra nhận xét => Nên làm như thế nào?
- Hs thảo luận nhóm, đưa ra kiến nhận xét về 2 tình huống trên. => rút ra bài học.
- Hs đưa ra cách sắp xếp thời gian và các hoạt động
- HS chia đội thi: Tìm và liệt kê những biểu hiện nghiêm túc, tích cực trong học tập.
H Đ 3
NS ND
T2. GIAO TIẾP ỨNG XỬ NGOÀI XÃ HỘI (T1)
I. MôC TI£U
- N¾m ®îc nh÷ng nÐt c¬ b¶n trong giao tiÕp, øng xö cña ngêi Hµ Néi thanh lÞch, v¨n minh vµ rÌn kÜ n¨ng, hµnh vi giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh trong c¸c mèi quan hÖ x· héi.
II. TIÕN TR×NH
GV
HS
H§1. Giới thiệu (7p)
- Gi¸o viªn ®a mét sè h×nh ¶nh, t liÖu vÒ ngêi Hµ Néi trong giao tiÕp, øng xö.
- Gi¸o viªn dÉn d¾t vµo bµi: Hµ Néi kh«ng chØ ®Ñp vÒ phong c¶nh mµ cßn ®Ñp bëi cèt c¸ch cña con ngêi n¬i ®©y. Ngêi Hµ Néi xa vèn næi tiÕng lµ thanh lÞch, ®iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn ë ngay trong giao tiÕp hµng ngµy tõ gia ®×nh ®Õn nhµ trêng vµ ngoµi x· héi, ë mäi n¬i, mäi lóc, mäi hoµn c¶nh chóng ta ®Òu ph¶i rÌn luyÖn cho m×nh thãi quen giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh. Nh vËy lµ chóng ta ®· gãp phÇn x©y dùng vµ lµm nªn nÐt ®Ñp cña ngêi Hµ Néi.
H§2: (13p)Híng dÉn häc sinh t×m
hiÓu ý nghÜa cña giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh trong ®êi sèng x· héi vµ mét sè yªu cÇu c¬ b¶n khi giao tiÕp, øng xö ngoµi x· héi.
- Gi¸o viªn chia líp thµnh c¸c nhãm, yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn néi dung sau:
- Gi¸o viªn chèt l¹i tõng c©u hái vµ kÕt luËn:
ý nghÜa cña giao tiÕp, øng xö trong ®êi sèng x· héi
+ Giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh t¹o ®îc Ên tîng tèt vµ sù quý mÕn cña mäi ngêi.
+ RÌn thãi quen giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh gióp cho con ngêi trëng thµnh, n¨ng ®éng vµ dÔ thÝch øng trong mäi thêi ®¹i.
+ Giao tiÕp øng xö thanh lÞch, v¨n minh chøng tá tr×nh ®é, møc ®é ph¸t triÓn d©n trÝ cña mçi ®Þa ph¬ng vµ cña c¶ quèc gia.
Mét sè yªu cÇu c¬ b¶n khi giao tiÕp, øng xö ngoµi x· héi
+ Trang phôc lÞch sù, phï hîp víi ®èi tîng vµ hoµn c¶nh giao tiÕp
+ T¸c phong ®Ünh ®¹c, nãi n¨ng râ rµng, tÕ nhÞ, khiªm nhêng .
+ Th¸i ®é nhÑ nhµng, lÞch thiÖp, ©n cÇn, nhiÖt t×nh trong giao tiÕp.
H§3: H×nh thµnh cho häc sinh mét sè thãi quen khi giao tiÕp, øng xö ngoµi x· héi. (25p)
- Gi¸o viªn tæ chøc cho häc sinh ch¬i trß ch¬i
- Gi¸o viªn cã thÓ nªu mét sè t×nh huèng cho häc sinh s¾m vai hoÆc cïng trao ®æi
T×nh huèng 1: Trong buæi th¶o luËn nhãm, khi Lan ®ang tr×nh bµy quan ®iÓm cña m×nh th× cã mét sè b¹n trong nhãm l¹i ®ang nãi chuyÖn víi nhau vÒ bé quÇn ¸o míi cña hä mµ kh«ng hÒ quan t©m ®Õn ý kiÕn cña Lan, em cã nhËn xÐt g× vÒ hµnh ®éng cña c¸c b¹n ®ã? NÕu lµ Lan, em sÏ xö lÝ t×nh huèng ®ã nh thÕ nµo?
T×nh huèng 2: Em ®ang cÇm trªn tay mÊy cuèn s¸ch võa mua th× mét ngêi l¹ ®i ngîc chiÒu va vµo em lµm mÊy cuèn s¸ch r¬i xuèng
+ Trêng hîp 1: Ngêi ®ã ®i th¼ng, kh«ng nãi n¨ng g×.
+ Trêng hîp 2: Ngêi ®ã cau mµy vµ nãi: “§øng thÕ µ!”
+ Trêng hîp 3: Ngêi ®ã véi v· nãi lêi xin lçi, råi cói xuèng nhÆt vµ ®a tr¶ em nh÷ng cuèn s¸ch ®ã.
T×nh huèng 3: Mét b¹n häc sinh chuyÓn vµo líp em ®· h¬n 1 th¸ng nhng b¹n vÉn rÊt nhót nh¸t. MÆc dï em vµ c¸c b¹n trong líp ®· cè g¾ng chñ ®éng gÇn gòi b¹n vµ rñ b¹n tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng cña líp nhng b¹n vÉn kh«ng sao hßa ®ång ®îc.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ chèt kiÕn thøc
RÌn luyÖn mét sè thãi quen khi giao tiÕp, øng xö ngoµi x· héi
- BiÕt chµo hái
- BiÕt tù träng vµ t«n träng ngêi kh¸c
- BiÕt l¾ng nghe vµ bµy tá quan ®iÓm
- BiÕt nãi lêi c¶m ¬n, xin lçi
- BiÕt thÝch øng.
- Gi¸o viªn kÕt luËn: Con ngêi sèng trong c¸c mèi quan hÖ ®a d¹ng vµ phøc t¹p. Kh«ng chØ cã sù giao tiÕp, øng xö trong quan hÖ gia ®×nh, nhµ trêng mµ ®èi víi mèi quan hÖ x· héi, dï ë nghÒ nghiÖp nµo, hoµn c¶nh nµo, mét lêi nãi hay, mét cö chØ ®Ñp, mét th¸i ®é lÔ phÐp, c¸ch øng xö thanh lÞch còng sÏ t¹o ®îc Ên tîng tèt vµ sù quÝ mÕn cña mäi ngêi. ViÖc giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh thÓ hiÖn nÐt ®Ñp vÒ cèt c¸ch cña con ngêi, nã gãp phÇn lµm nªn nÐt ®Ñp cña ngêi Hµ Néi
H Đ 1
Em cã c¶m nhËn thÕ nµo vÒ ngêi Hµ Néi th«ng qua nh÷ng h×nh ¶nh vµ t liÖu trªn trªn?
H§2
+ Giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh cã ý nghÜa nh thÕ nµo ®èi víi ®êi sèng x· héi?
+ Khi giao tiÕp, øng xö ngoµi x· héi chóng ta cÇn chó ý ®iÒu g×?
- Häc sinh th¶o luËn vµ ghi kÕt qu¶ ra giÊy khæ lín
- C¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. Líp nhËn xÐt, bæ sung, tranh luËn.
H§3
+ Mêi 5 häc sinh lªn biÓu diÔn b»ng ®éng t¸c minh häa theo lêi bµi h¸t: Con chim vµnh khuyªn
+ C¶ líp h¸t tËp thÓ bµi: Con chim vµnh khuyªn
Hái: Qua bµi h¸t, t¸c gi¶ muèn nãi víi chóng ta ®iÒu g×?
NS ND
T3. GIAO TIẾP ỨNG XỬ NGOÀI XÃ HỘI (T2)
I. MôC TI£U
- N¾m ®îc mét sè kÜ n¨ng c¬ b¶n trong giao tiÕp, øng xö ë mét sè hoµn c¶nh cô thÓ ; nhËn thøc vµ ph©n biÖt ®îc nh÷ng hµnh vi ®óng, sai trong giao tiÕp. Tõ ®ã tù gi¸c, ý thøc ®iÒu chØnh nh÷ng hµnh vi cña m×nh trong giao tiÕp cho phï hîp.
II. TIÕN TR×NH
GV
HS
H§1: Giíi thiÖu, híng dÉn häc sinh vÒ c¸ch giao tiÕp, øng xö trong nh÷ng trêng hîp cô thÓ khi tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa.(10p)
- Gi¸o viªn cã thÓ chia líp thµnh 4 nhãm th¶o luËn:
+ Nhãm 1: T×m nh÷ng biÓu hiÖn thanh lÞch, v¨n minh khi ®Õn nh÷ng n¬i biÓu diÔn, nhµ h¸t, r¹p chiÕu phim
+ Nhãm 2: T×m nh÷ng biÓu hiÖn thanh lÞch, v¨n minh khi ®Õn th viÖn.
+ Nhãm 3: T×m nh÷ng biÓu hiÖn thiÕu v¨n hãa khi ®Õn n¬i biÓu diÔn, nhµ h¸t, r¹p chiÕu phim
+ Nhãm 4: T×m nh÷ng biÓu hiÖn thiÕu v¨n hãa khi ®Õn th viÖn.
- Trong qu¸ tr×nh häc sinh tr×nh bµy, ph¸t biÓu, gi¸o viªn cã thÓ gîi ý b»ng nh÷ng c©u hái phô. Ch¼ng h¹n:
+ Khi ®Õn th viÖn ®äc s¸ch hay häc bµi, ®©y lµ n¬i cã nhiÒu ngêi ®Õn, nhng l¹i cÇn mét kh«ng gian hoµn toµn yªn tÜnh v× mäi ngêi ®Òu mong muèn m×nh kh«ng bÞ lµm phiÒn. VËy viÖc øng xö trong giao tiÕp chóng ta cÇn thÓ hiÖn nh thÕ nµo?
+ NÕu em ®ang say sa ®äc s¸ch mµ cã mét ngêi ch¹y “huúnh huþch” ®Õn, kÐo ghÕ ngåi xuèng vµ lÊy ®iÖn tho¹i ra nãi chuyÖn to ngay gÇn chç em. Em c¶m thÊy thÕ nµo?
+ §Õn th viÖn, chóng ta cã cÇn chó ý tíi trang phôc kh«ng?
+ Nãi ®Õn th viÖn lµ nãi ®Õn s¸ch, mµ s¸ch ë ®©y lµ ®Ó cho mäi ngêi cïng ®äc. VËy lµm thÕ nµo ®Ó gi÷ ch s¸ch cã tuæi thä l©u nhÊt?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ kÕt luËn: Trong x· héi v¨n minh, viÖc ®Õn nh÷ng n¬i biÓu diÔn, nhµ h¸t, r¹p chiÕu phim, th viÖn ®Ó thëng thøc nghÖ thuËt vµ t×m tßi cho m×nh kiÕn thøc lµ nhu cÇu tÊt yÕu trong ®êi sèng v¨n hãa cña con ngêi. ChÝnh v× thÕ, khi ®Õn nh÷ng n¬i nµy mçi ngêi cµng cÇn tá râ m×nh lµ ngêi cã v¨n hãa. Cô thÓ:
Khi ®Õn nh÷ng n¬i biÓu diÔn, r¹p chiÕu phim
- Trang phôc ®Ñp, tho¶i m¸i, lÞch sù, phï hîp løa tuæi
- §Õn sím h¬n giê më mµn mét chót ®Ó chñ ®éng t×m chç ngåi theo vÐ cña m×nh mµ kh«ng ¶nh hëng ®Õn c¸c kh¸n gi¶ kh¸c.
- T«n träng néi qui cña r¹p, kh«ng g©y ån µo, mÊt trËt tù lµm ¶nh hëng ®Õn ngêi xung quanh
- Nªn vç tay sau mçi tiÕt môc biÓu diÔn. Kh«ng nªn cã nh÷ng hµnh ®éng cö chØ thiÕu lÞch sù nh: chen lÊn, x« ®Èy, chª bai, b×nh phÈm, ph¶n øng víi s¬ xuÊt cña diÔn viªn.
Khi ®Õn th viÖn
- Trang phôc ph¶i kÝn ®¸o, gän gµng, lÞch sù.
- Ph¶i tuyÖt ®èi t«n träng néi qui phßng ®äc, gi÷ trËt tù trong phßng ®äc.
- CÈn thËn khi sö dông tµi liÖu. §äc xong, ®Ó tµi liÖu ®óng n¬i qui ®Þnh.
- Khiªm tèn, lÞch sù, ®óng mùc khi giao tiÕp víi c¸n bé th viÖn
H§2: T×m hiÓu c¸ch giao tiÕp, øng xö khi tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ®Õn nh÷ng n¬i vui ch¬i gi¶i trÝ.(10p)
- Gi¸o viªn cã thÓ ®a ra nh÷ng t×nh huèng biÓu hiÖn nh÷ng mÆt tÝch cùc vµ tiªu cùc, yªu cÇu häc sinh s¾m vai vµ cïng nhau trao ®æi.
- Gi¸o viªn cã thÓ ®a ra mét sè c©u hái
- Gi¸o viªn kÕt luËn: Tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ, ®i tham quan, d· ngo¹i, hoÆc khi ®Õn c«ng viªn, vên hoalµ nh÷ng ho¹t ®éng mang tÝnh céng ®ång, cã nhiÒu ngêi tham gia, ®ã lµ m«i trêng tèt ®Ó häc sinh cã thÓ häc hái, giao lu, th gi·nChÝnh v× vËy, chóng ta cµng cÇn ph¶I øng xö cã v¨n hãa. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn tõ trang phôc, th¸i ®é, cö chØ, lêi ¨n tiÕng nãi sao cho xøng ®¸ng lµ häc sinh Hµ Néi thanh lÞch, v¨n minh. Cô thÓ:
Khi tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ
- BiÕt phèi hîp, hîp t¸c v× môc ®Ých chung trong c«ng viÖc.
- Tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ víi tinh thÇn tù gi¸c vµ ý thøc tr¸ch nhiÖm cao.
- T¸c phong nghiªm tóc, nãi n¨ng ®óng mùc, trang phôc ®óng qui ®Þnh.
- Lu«n s¸ng t¹o trong c¸c ho¹t ®éng, g©y ®îc sù høng thó ®èi víi tËp thÓ.
Khi ®i tham quan, d· ngo¹i .
- TÝch cùc t×m hiÓu ®Ó më réng kiÕn thøc cho b¶n th©n.
- T«n träng néi qui, qui ®Þnh n¬i tham quan. ChÊp hµnh kØ luËt cña tËp thÓ.
- Trang phôc gän gµng, phï hîp víi ®iÒu kiÖn thêi tiÕt vµ néi dung ho¹t ®éng.
- Th¸i ®é, cö chØ th©n mËt, vui vÎ, nãi lêi hay, øng xö ®Ñp, quan t©m, ch¨m sãc lÉn nhau.
- BiÕt gi÷ vÖ sinh m«i trêng vµ b¶o vÖ c¶nh quan s¹ch ®Ñp.
Khi ®Õn c«ng viªn, vên hoa
- Kh«ng n»m trªn th¶m cá, ghÕ, m¾c vâng, tr¶i chiÕu trong c¸c vên hoa, c«ng viªn, tîng ®µi, ®µi kØ niÖm lµm mÊt mÜ quan xung quanh.
- Kh«ng t¾m giÆt t¹i ®µi phun níc, bÓ chøa níc ®îc dïng ®Ó lµm c¶nh trang trÝ.
- Kh«ng cã hµnh ®éng khiªu khÝch, trªu ghÑo, xóc ph¹m ngêi kh¸c. Kh«ng g©y rèi trËt tù c«ng céng lµm ¶nh hëng ®Õn nh÷ng ngêi xung quanh.
- Kh«ng cã lêi nãi, cö chØ th« thiÓn, tôc tÜu, thiÕu v¨n hãa. Kh«ng cã hµnh ®éng khiªu khÝch, trªu ghÑo, xóc ph¹m ngêi kh¸c, g©y rèi trËt tù c«ng céng.
- Kh«ng cëi trÇn, mÆc quÇn ¸o lãt ®i l¹i trong c«ng viªn vµ khu vùc vui ch¬i gi¶i trÝ.
- Kh«ng vøt r¸c bõa b·i, kh«ng ph¸ ho¹i c©y cèi, kh«ng ng¾t hoa, bÎ cµnh, kh«ng lµm h h¹i th¶m cá trong c«ng viªn
H§3: Híng dÉn c¸ch giao tiÕp, øng xö khi ®Õn siªu thÞ, bÕn tµu xe.(10)
- Gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh lµm mét sè bµi tËp tr¾c nghiÖm. VÝ dô:
C©u 1: Em kh«ng ®ång ý víi ý kiÕn nµo sau ®©y?
MÆc quÇn ¸o s¹ch, ®Ñp, tho¶i m¸i khi ®i mua hµng hoÆc ®i siªu thÞ.
NhÑ nhµng lùa chän hµng hãa.
H¸ch dÞch, to tiÕng víi ngêi b¸n hµng.
LÞch sù, nhÑ nhµng, cÈn thËn khi thanh to¸n.
C©u 2: Em ®ång ý víi ý kiÕn nµo sau ®©y?
X¶ r¸c ngay n¬i chê ®îi tµu xe.
Chen lÊn, x« ®Èy khi lªn xe buýt.
Nhêng ghÕ cho ngêi giµ ®Õn sau m×nh.
GÆp ngêi quen th× vui mõng, la hÐt.
C©u 3: Em ®ång ý víi ý kiÕn nµo sau ®©y?
Hµng hãa lµ nh÷ng s¶n phÈm do søc lao ®éng cña con ngêi lµm ra, cÇn ph¶i nhÑ nhµng, tr¸nh lµm h hang.
Kh¸ch hµng lµ thîng ®Õ, m×nh mÊt tiÒn mua, m×nh cã quyÒn yªu s¸ch.
Ai chen lªn tríc th× mua tríc, viÖc g× ph¶i nhêng ai.
§Õn nh÷ng n¬i c«ng céng, ai biÕt m×nh lµ ai, mÆc thÕ nµo ch¼ng ®îc.
Gi¸o viªn kÕt luËn: Khi ®Õn nh÷ng n¬i c«ng céng nh siªu thÞ, bÕn
H§4: Híng dÉn hµnh vi giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh trong mét sè hoµn c¶nh ®Æc biÖt.(10p)
- Gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh lµm bµi tËp t×nh huèng sau :
Hµ hÑn Mai ®óng t¸m giê tèi ®Õn ®ãn m×nh ®Ó ®i dù sinh nhËt mét b¹n trong nhãm. §óng t¸m giê Mai ®Õn nhng Hµ ®ang m¶i xem phim, Mai ®îi Hµ ®Õn 30 phót. HÕt phim, do véi nªn Hµ cø mÆc nguyªn quÇn ¸o ngñ ®Ó ®i. §Õn n¬i, c¸c b¹n vÉn ®ang ®îi. ThÊy thÕ, Hµ reo to vµ sÊn ®Õn ®ßi c¾t b¸nh sinh nhËt.
- Gi¸o viªn kÕt luËn :
Khi ®i dù tiÖc, sinh nhËt :
+ Trang phôc ph¶i phï hîp, lÞch sù
+ Nªn ®Õn ®óng giê, kh«ng nªn ®Ó chñ nh©n ph¶i ®îi.
+ Trong khi dù tiÖc, th¸i ®é ph¶i niÒm në, t¬i vui, th©n thiÖn, kh«ng nãi n¨ng, ¨n uèng x« bå lµm phiÒn chñ nh©n vµ nh÷ng ngêi xung quanh
+ Khi b÷a tiÖc kÕt thóc, ra vÒ cÇn bµy tá sù c¶m ¬n chñ nh©n mét c¸ch ch©n thµnh. Kh«ng nªn nãi nh÷ng lêi kh¸ch s¸o, thiÕu tù nhiªn.
Gi¸o viªn tiÕp tôc gîi ý ®Ó häc sinh t×m hiÓu vÒ c¸ch giao tiÕp, øng xö thanh lÞch, v¨n minh khi ®i dù ®¸m cíi vµ ®¸m tang
- Gi¸o viªn nhÊn m¹nh
+ Khi ®Õn dù ®¸m cíi : cÇn ¨n mÆc ®Ñp, ®i ®óng giê, giao tiÕp cëi më, lÞch sù, sö dông rîu, bia cã chõng mùc
+ Khi ®Õn ®¸m tang : cÇn ¨n mÆc lÞch sù, nªn chän gam mµu tèi. Giao tiÕp nhá nhÑ, nghiªm trang, kÝnh cÈn. Trong lóc gia chñ bèi rèi, cã thÓ gióp ®ì nh : mêi níc hoÆc híng dÉn mäi ngêi ®Õn viÕng
- §Ó híng dÉn häc sinh hµnh vi giao tiÕp, øng xö khi ®Õn th¨m ngêi èm, gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh ®ãng vai theo t×nh huèng, sau ®ã cïng nhau trao ®æi:
Trªn ®êng ®i häc vÒ, nghe tin TuÊn ph¶i ®i n»m viÖn, thÕ lµ c¶ nhãm : Tó, Trung, Nam cïng rñ nhau vµo viÖn ®Ó th¨m TuÊn. §Õn cæng viÖn ®· gÇn 12 giê. Sî vÒ muén nªn c¶ nhãm ch¹y nhanh ®i t×m phßng cña TuÊn. V× kh«ng biÕt phßng cña TuÊn nªn c¸c b¹n võa ®i võa gäi to :
- TuÊn ¬i ! CËu ë phßng nµo ?...
ThÊy vËy, ngêi nhµ cña TuÊn ra ®ãn. GÆp TuÊn, c¸c b¹n mõng quýnh lªn, xóm l¹i tranh nhau hái th¨m
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ chèt l¹i :
Khi ®Õn bÖnh viÖn th¨m ngêi èm
- Khi ®Õn bÖnh viÖn th¨m ngêi èm, nªn mÆc quÇn ¸o nh· nhÆn, kh«ng mÆc quÇn ¸o l«i th«i hoÆc qu¸ sÆc sì kÎo g©y khã chÞu cho ngêi bÖnh. Nªn ®i nhÑ, nãi nhá ®Ó gi÷ cho ngêi bÖnh ®îc yªn tÜnh.
- Cã thÓ tÆng hoa, tr¸i c©y, b¸nh kÑo, ®êng s÷ahîp tÝnh c¸ch, khÈu vÞ ngêi bÖnh.Trß chuyÖn th©n t×nh víi ngêi bÖnh vÒ nh÷ng chuyÖn vui, tr¸nh nãi chuyÖn buån kÎo ngêi bÖnh mÖt thªm.
- Kh«ng nªn ë l¹i qu¸ l©u, chØ nªn th¨m ngêi bÖnh mét lóc råi ra vÒ ®Ó ngêi bÖnh nghØ ng¬i. Kh«ng nªn ®Õn vµo giê nghØ tra hoÆc qu¸ khuya. ChØ nªn ®i tõng nhãm nhá vµi ba ngêi vµo th¨m, ®«ng ngêi qu¸ sÏ khiÕn ngêi bÖnh mÖt mái thªm.
- Nªn chµo hái c¶ nh÷ng ngêi bÖnh cïng phßng, nh vËy hä sÏ c¶m thÊy ®îc an ñi h¬n.
H§5: Cñng cè
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh tãm t¾t néi dung bµi häc
- Gi¶i ®¸p th¾c m¾c (nÕu cã)
H§1
Em ®ång t×nh víi c¸ch xö sù cña ngêi ë trêng hîp nµo? V× sao?
Em cã nhËn xÐt g× vÒ b¹n häc sinh ®ã?
- Häc sinh th¶o luËn vµ viÕt ra giÊy khæ lín sau ®ã ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy tríc líp.
- C¶ líp nªu ý kiÕn, bæ sung.
H§2
- Qua nh÷ng gîi ý, häc sinh tù rót ra bµi häc cho m×nh trong giao tiÕp, øng xö khi tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa
H§3
+ H·y nªu nh÷ng ®iÒu cÇn thiÕt khi c¸c em tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ nh: ®i c¾m tr¹i, tham gia héi diÔn v¨n nghÖ, tham gia mÝt tinh, tham gia ®ång diÔn, tham gia c¸c ho¹t ®éng tõ thiÖn
+ Khi ®i tham quan d· ngo¹i, häc sinh cÇn chuÈn bÞ vµ thÓ hiÖn nh thÕ nµo?
+ C«ng viªn, vên hoa lµ nh÷ng n¬i vui ch¬i, gi¶i trÝ cña tÊt c¶ mäi ngêi. VËy khi ®Õn nh÷ng n¬i nµy, chóng ta cÇn øng xö nh thÕ nµo ®Ó thÓ hiÖn m×nh lµ con ngêi cã v¨n hãa?
Thảo luận chung các câu hỏi
H§4
Em cã nhËn xÐt g× vÒ Mai vµ Hµ ? Theo em, khi ®i dù sinh nhËt hay dù tiÖc, chóng ta nªn cã hµnh vi, th¸i ®é nh thÕ nµo
+ Theo em, chóng ta cÇn cã c¸ch øng xö nh thÕ nµo khi ®i dù ®¸m cíi vµ ®¸m tang ?
Em cã nhËn xÐt g× vÒ viÖc lµm cña c¸c b¹n trong t×nh huèng trªn ?
NS ND
T4. ỨNG XỬ VỚI MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN
I. MôC TI£U
- Thấy được điểm cơ bản môi trường tự nhiên Hà Nội. Hiểu vai trò của môi trường tự nhiên và thực trạng của môi trường tự nhiên Hà Nội.
- Biết cách và có ý thức giữu gìn, bảo vệ môi trường tự nhiên, xây dựng thủ đô xanh sạch đẹp
II. TIÕN TR×NH
GV
HS
HD1. Môi trường tự nhiên Hà Nội (15p)
GV Đưa bản đồ tự nhiên của Hà Nội mở rộng khoanh vùng vị trí Hà Nội
Chia lớp hoạt động 2 nhóm
-Giáo viên chai lớp thành 3 nhóm , giao câu hỏi.
- Giáo viên gọi đại diện nhóm trả lời. GV nhận xét cho HS ghi ý đúng
- GV đưa bài tập dể củng cố và thực hành kiến thức
Bài tập 1: ( GV Đưa 1 loạt ảnh ra) : ? Chia 10 ảnh trên ra 3 nhóm nội dung:
+ Ảnh Hà nội bị ô nhiễm do chất thải rắn
+ Ảnh: Hà Nội bị ô nhiễm không khí
+ Ảnh : Hà Nội đang bị ô nhiễm nguồn nước nặng nề
HD2. Giữ gìn và bảo vệ môi trường tự nhiên Hà Nội (15p)
Theo em để khắc phục thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung do chính con người gây ra người Hà Nội chúng ta cần có đức tính, tri thức gì?
- Giáo viên chai lớp thành 3 nhóm , giao câu hỏi.
- Giáo viên chốt ý: Nếu ai cũng có ý thức
- GV chuyển ý : Chúng ta rất cần .
GV chia lớp thành 4 nhóm hoạt động
( HS trả lời, GV nhận xét)
- GV chốt ý phần II
H§1
+ Nhóm 1: Quan sát bản đồ và đọc tài liệu cho biết: diện tích đặc điểm tự nhiên của Hà Nội
+ Nhóm 2: Môi trường tự nhiên trên có tác động đến của con người như thế nào?
Nhóm 1: Cho biết thực trạng ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra ở Hà Nôi và nguyên nhân của nó
Nhóm 2: Cho biết tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội và nguyên nhân của thực trạng này? Nhóm 3: Cho biết nhồn nước ở Hà Nội đang trong tình trạng bị ô nhiễm như thế nào và chỉ ra nguyên nhân của thực trạng?
H§2
Nhóm 1: Chí ra các giải pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra ở Hà Nôi
Nhóm 2: Để có môi trường không khí khỏi bị ô nhiễm người Hà Nội cần làm gì?
Nhóm 1: Để Hà Nội xanh hơn mỗi chúng ta cần làm gì?
Nhóm 2: Để có Hà Nội sạch hơn mỗi chúng ta cần làm gì?
Nhóm 3: Để có hà Nội đẹp hơn mỗi chúng ta cần làm gì?
Nhóm 4: Xem tranh SGK và đọc tư liệu tham khảo cho biết các nhân vật ở đó có tình cảm , trách nhiệm như thế nào với môi trường tự nhiện?
Củng cố, luyện tập,(15p)
Bài tập 1: ( GV Đưa ra nhiều ảnh cho học sinh phân loại)
Hãy chia ảnh ra 2 nhóm Con người có hành động tích cực và cong người có hành độngt iêu cực với môi trường và nêu cảm nghĩ?
Bài tập 2: Nêu ra hiện tượng tíh cực và tiêu cực với môi trường ở địa phương em sinh sống ( ở trường) và nêu biện pháp để có môi trường tốt
Bài tập 3: làm bài tập trắc nghiệm :
Tổ chức : A. Đua xe máy B. Đua chạy điền kinh C. Đua xe đạp lượn lách
Tổ chức: A.Vệ sinh công cộng B.Ăn quà vặt trên đường C.Trồng cây vào mùa xuân
Với cây : A. Tỉa lá, tỉa cành B. Vặt lá bẻ cành C. Khắc chữ
Ở trường : A.Vứt rác bừa bãi B. Xóa chữ trên tường cửa C. Đổ nước bừa bãi
* GV đưa ra lời kết bài nêu tác dụng của , môi trường xanh sạch đẹp và kêu gọi
NS ND
T5. ỨNG XỬ KHI THAM GIA GIAO THÔNG
I.MôC TI£U
- Hiểu được thực trạng giao thông đường bộ ở Hà Nội.
- Biết nguyên nhân chính dẫn đến. tình trạng bất ổn của giao thông Hà Nội ngày nay.
- Từ đó xác định hành vi giao thông, nâng cao ý thức và hành động thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.
II.TIÕN TR×NH
GV
HS
H§1. Văn hóa giao thông của thủ đô Hà Nội (20p)
GV Đưa ra một số hình ảnh cụ thể
(GV đưa ra một số hình ảnh thiếu ý thức của con người)
GV Đưa ra hình ảnh, HS nhận xét những hành vi thiếu văn hóa khi xếp hàng: chen lấn khi xếp hàng, phóng xe trên vỉa hè
GV đưa hình ảnh
- GV củng cố :
- Tình trạng bất ổn của giao thông Hà Nội
- Nhận xét ý thức người tham gia giao thông.
H§2. Thực hiện văn hóa giao thông (25p)
HD Thảo luận chung câu hỏi
GV đưa ra một số hình ảnh, HS nhận xét
GVTK. Tóm lại : Văn hóa giao thông chính là thể hiện nếp sống văn minh đô thị. Mỗi chúng ta bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật cần có những hành vi mang đậm nét thanh lịch văn minh của người Hà Nội ở mọi lúc mọi nơi để mọi góp phần làm đẹp thủ đô ngàn năm văn hiến.
H§1
Em hãy cho biết thực trạng của giao thông Hà Nội hiện nay?
Qua thực trạng đó em suy nghĩ gì?
Nguyên nhân bất ổn đó ?
Em hãy tìm một số biểu hiện thiếu ý thức của con người?
Nêu những biểu hiện của hành vi thiếu văn hóa đó khi đi trên đường: Cố ý va chạm?
Nhận xét hình ảnh thiếu văn hóa giao thông?
H§2
Chúng ta cần nhận thức như thế nào khi tham gia giao thông?
Ứng xử như thế nào cho có văn háo giao thông ?
Khi đi bộ cần làm những gì?
Khi ngồi trên xe đạp, điều khiển xe đạp em cần chú ý điều gì?
Gặp ùn tắc ta làm gì?
Khi gặp tai nạn ta phải làm gì?
NS ND
T6. ỨNG XỬ VỚI CÁC DI TÍCH, DANH THẮNG
I.MôC TI£U
Thế nào là những di tích danh thắng. Vai trò của nó đối với đời sống tinh thần của người Hà Nội.
Từ việc giá trị đó, xác định cho học sinh thấy trách nhiệm của người Hà Nội nói chung và học sinh nói riêng trong việc ứng xử với các di tích danh thắng ở địa phương
Việc cần thiết tìm hiểu giá trị di tích danh thắng và biết cách tìm hiểu
Biết cư xử văn minh với các di tích danh thắng địa phương nói riêng và tất cả các di tích danh thắng nói chung
Rèn kĩ năng nghiên cứu thực tế về di tích danh thắng và cư xử lịch sự văn minh trong cuộc sống .
II.TIÕN TR×NH
GV
HS
H§1. Các di tích, danh thắng và ý nghĩa của nó trong đời sống tinh thần của người Hà Nội (20p)
GV: Viện bảo tàng quân đội ( phố cổ Hà Nội), Viện bảo tàng lịch sử, Chùa Trấn Quốc, Đền Ngọc Sơn là các di tích lích sử.
GV : Di tích lịch sử có 2 loại.
GV nghe HS trả lời và cho nhận xét, rút ra ý đúng, cho học sinh ghi.
GV nghe học sinh trả lời cho nhận xét, rút ra ý đúng cho học sinh ghi.
GV : Đây là từ gọi tắt “ Danh lam, thắng cảnh”
GV : Hà Nội có mật độ di tích danh thắng rất lớn trong khu vực. Vậy vai trò của nó đối với quê hương như thế nào( Chuyển ý )
H§2. Ứng xử thanh lịch, văn minh với các di tích, danh thắng. (25p)
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoạt động nhóm
GV giao câu hỏi, HS thảo luận, cử đại diện lên trả lời. GV nhận xét rút ra ý đúng.
GV Chia lớp thành 2 nhóm
Nhóm thua ít điểm phải hát 1 bài có nói tới di tích danh thắng ở Hà Nội.
GV chi lớp ra thành 4 nhóm , giao 4 câu hỏi để thảo luận, cử đại diện để trả lời, GV nhận xét rút ra ý đúng
GV chuyển ý : Hiểu về di tích danh thắng rồi chúng ta còn phải có ý thức giữ gìn nữa.
GV chi lớp ra thành 4 nhóm , giao 4 câu hỏi để thảo luận, cử đại diện để
GV nhận xét rút ra ý đúng
GV đưa bài tập vui chơi cho 2 nhóm: mỗi nhóm nhìn 2 ảnh nêu nội dung và nêu những nhận xét của mình ( 10đ) ? – Nhóm thua hát hoặc đọc thơ có di tích danh thắng Hà Nội
Đáp án :
Ảnh 1: Người phương tây vào hàng rào mỏng, cấm ăn mặc không lịch sự
Ảnh 2: Người buôn bán ở lối đi trong lễ hội, danh thắng..
Ảnh 3: Người vứt rác bừa bãi ở nơi thắng cảnh.
Ảnh 4: Người đánh cờ bạc ở danh thắng.
HS tự nêu cảm nhận qua các nội dung trên.
H§1
Vậy di tích lịch sử là gì? Cho 2 ví dụ ?
Từ khái niệm chung về di tích lịch sử em cho biết thế nào là di tích lịch sử cách mạng? Cho ví dụ về di tích lịch sử cách mạng ở Hà Nội.
Thế nào là di tích lịch sử văn hóa ?
- Thế nào là danh lam, thắng cảnh?
Đọc những câu thơ, cao dao ca ngợi danh thắng?
Di tích danh thắng có vai trò gì tới cảnh quan cuarv thủ đô ta? Với đời sống tinh thần của
File đính kèm:
- GIAO AN THANH LICH VAN MINH KHOI 89.doc