Giáo án Vật lí 11 - Tiết 50 - Lực Lo – ren – xơ

Soạn:12/01/08 Tiết 50

 11H: LỰC LO – REN – XƠ

Giảng 11K:

 11T:

A. Mục tiêu:

+ Trình bày được phương của lực Lo – ren – xơ, quy tắc xác định chiều của lực Lo – ren – xơ, công thức xác định độ lớn của lực Lo – ren – xơ.

+ Trình bày được nguyên tắc lái tia điện tử (tia êlectron) bằng từ trường.

B. Chuẩn bị:

I. Giáo viên:

Bộ thí nghiệm về chuyển động của êlectron trong từ trường.

II. Học sinh:

Ôn lại các kiến thức về lực từ tác dụng lên dòng điện.

C. Ổn định tổ chức – Kiểm tra:

I. Ổn định tổ chức:

 11H: /34

11T: /31

11K: /34

II. Kiểm tra:

Trình bày về lực tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song và giải thích hiện tượng hút hoặc đẩy nhau giữa hai dòng điện?

D. Các hoạt động dạy và học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 50 - Lực Lo – ren – xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:12/01/08 Tiết 50 11H: lực lo – ren – xơ Giảng 11K: 11T: Mục tiêu: + Trình bày được phương của lực Lo – ren – xơ, quy tắc xác định chiều của lực Lo – ren – xơ, công thức xác định độ lớn của lực Lo – ren – xơ. + Trình bày được nguyên tắc lái tia điện tử (tia êlectron) bằng từ trường. Chuẩn bị: I. Giáo viên: Bộ thí nghiệm về chuyển động của êlectron trong từ trường. II. Học sinh: Ôn lại các kiến thức về lực từ tác dụng lên dòng điện. C. ổn định tổ chức – Kiểm tra: I. ổn định tổ chức: 11H: /34 11T: /31 11K: /34 II. Kiểm tra: Trình bày về lực tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song và giải thích hiện tượng hút hoặc đẩy nhau giữa hai dòng điện? D. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Làm TN với thiết bị đã chuẩn bị như hướng dẫn của SGK. + Hướng dẫn HS hình thành khái niệm lực Lo – ren – xơ. ? Phương và chiều của lực Lo – ren – xơ? + Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính độ lớn của lực lực Lo – ren – xơ. + Quan sát TN. + Thảo luận về kết quả thu được. + Rút ra nhận xét tổng quát. + Ghi vở. + Phát biểu k/n. + Xác định phương của lực Lo – ren – xơ. + Thảo luận và nêu quy tắc xác định chiều của lực Lo – ren – xơ. + Lập công thức tính độ lớn của lực Lo – ren – xơ. 1. Thí nghiệm: + Kết quả TN chứng tỏ có lực từ tác dụng làm các êlectron chuyển động tròn. + Nhiều TN khác chứng tỏ từ trường tác dụng lực từ lên hạt mang điện c/đ trong nó. 2. Lực Lo – ren – xơ: v Khái niệm: (SGK/158). a) Phương của lực từ: Vuông góc với mp chứa vectơ vận tốc của hạt mang điện và vectơ cảm ứng từ tại điểm khảo sát. b) Chiều của lực Lo – ren – xơ: + Được suy ra từ quy tắc bàn tay trái xác định lực từ t/d lên dòng điện. + Lực Lo – ren – xơ t/d lên điện tích dương. + Lực Lo – ren – xơ t/d lên điện tích âm. c) Độ lớn của lực Lo – ren – xơ. + Trường hợp hạt mang điện chuyển động theo phương vuông góc với các đường sức từ: (1) + Trường hợp vectơ vận tốc của hạt không vuông góc mà hợp thành với vectơ cảm ứng từ 1 góc : (2) Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Hướng dẫn HS tìm hiểu về ứng dụng của lực Lo – ren – xơ. + Giải thích hiện tượng cực quang. + Vai trò lái tia của từ trường trong đèn hình. 3. ứng dụng của lực Lo – ren – xơ: + Giải thích hiện tượng cực quang. + Sự lái chùm tia êlectron (tia catôt) trong đèn hình của máy thu hình, dao động kí điện tử Quét dọc. Quét ngang. E. Củng cố – Dặn dò: I. Củng cố: Sử dụng các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm cuối bài học. II. Dặn dò: BTVN: Các bài tập 3, 4 (SGK/161) Các bài tập trong SBT.

File đính kèm:

  • docTIET 50 LUC LORENX.doc