Chương V
CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
Soạn: 16/02 Tiết 58 - 59
11H: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
Giảng 11K: SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG
11T:
A. Mục tiêu:
+ Phát biểu được định nghĩa từ thông, ý nghĩa của từ thông.
+ Phân biệt được hiện tượng cảm ứng điện từ , dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng trong mạch điện kín.
+ Trình bày được định luật Fa - ra - day, định luật Len - xơ.
B. Chuẩn bị:
I. Giáo viên:
Một ống dây, một thanh nam châm, một điện kế, một cuộn dây phẳng, một biến trở, một ngắt điện, một bộ acquy.
II. Học sinh:
Ôn lại hiện tưọng cảm ứng điện từ đã học ở lớp 9.
C. Ổn định tổ chức – Kiểm tra:
I. Ổn định tổ chức:
11H: /34
11T: /31
11K: /34
II. Kiểm tra:
Điều kiện để có dòng điện trong mạch điện?
D. Các hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 58, 59 - Hiện tượng cảm ứng điện từ suất điện động cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương V
cảm ứng điện từ
Soạn: 16/02 Tiết 58 - 59
11H: hiện tượng cảm ứng điện từ
Giảng 11K: suất điện động cảm ứng
11T:
Mục tiêu:
+ Phát biểu được định nghĩa từ thông, ý nghĩa của từ thông.
+ Phân biệt được hiện tượng cảm ứng điện từ , dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng trong mạch điện kín.
+ Trình bày được định luật Fa - ra - day, định luật Len - xơ.
Chuẩn bị:
I. Giáo viên:
Một ống dây, một thanh nam châm, một điện kế, một cuộn dây phẳng, một biến trở, một ngắt điện, một bộ acquy.
II. Học sinh:
Ôn lại hiện tưọng cảm ứng điện từ đã học ở lớp 9.
C. ổn định tổ chức – Kiểm tra:
I. ổn định tổ chức:
11H: /34
11T: /31
11K: /34
II. Kiểm tra:
Điều kiện để có dòng điện trong mạch điện?
D. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung cần đạt
+ Tiến hành các TN biểu diễn.
+ Hướng dẫn HS quan sát và rút ra nhận xét từ các TN.
+ Hình thành cho HS khái niệm từ thông.
+ Quan sát các TN.
+ Thảo luận.
+ Trả lời C1.
+ Nêu các kết luận thu được từ TN.
+ Tìm hiểu khái niệm từ thông.
1. Thí nghiệm:
a) Thí nghiệm 1:
+ Từ trường không sinh ra dòng điện.
+ Khi số đường sức từ qua ống dây thay đổi thì có dòng điện qua ống dây.
b) Thí nghiệm 2:
+ Khi di chuyển con chạy của biến trở, từ trường trong đó thay đổi F số đường sức qua vòng dây cũng thay đổi, trong vòng dây có dòng điện.
2. Khái niệm từ thông:
a) Định nghĩa từ thông:
(SGK)
(1)
+ Từ thông là đại lượng đại số.
< thì
thì
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung cần đạt
+ Phân tích để HS thấy được ý nghĩa của từ thông.
+ Thông báo đơn vị từ thông.
+ Giúp HS phân biệt được hiện tượng cảm ứng điện từ , dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng trong mạch điện kín.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu về chiều cả dòng điện cảm ứng, định luật Len - xơ.
+ Phân tích để HS hiểu rõ nội dung định luật cảm ứng điện từ.
+ Tìm hiểu ý nghĩa của từ thông.
+ Trả lời C2.
+ Tìm hiểu các khái niệm dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng...
+ Trả lời C3.
+ Trả lời C4.
b) ý nghĩa của từ thông:
Dùng khái niệm từ thông để diễn tả số đường sức từ xuyên qua một diện tích nào đó.
c) Đơn vị từ thông:
vêbe (Wb).
1Wb = 1T.1m2.
3. HIện tượng cảm ứng điện từ:
a) Dòng điện cảm ứng:
Dòng điện xuất hiện khi có sự biến đổi từ thông qua mạch điện kín gọi là dòng điện cảm ứng.
b) Suất điện động cảm ứng:
Suất điện động sinh ra dòng điện cảm ứng gọi là suất điện động cảm ứng.
+ Khi có sự biến đổi từ thông qua mặt giới hạn bởi một mạch kín thì trong mạch suất hiện suất điện động cảm ứng.
+ Hiện tượng suất hiện suất điện động cảm ứng gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ.
4. Chiều của dòng điện cảm ứng. Định luật Len - xơ.
a) Thí nghiệm.
b) nhận xét. (SGK/186).
c) Định luật Len - xơ:
(SGK/186)
5. Định luật Fa - ra -day về cảm ứng điện từ:
+ Độ lớn của suất điện động cảm ứng trong mạch kín tỉ lệ với tốc độ biến thiên từ thông qua mạch.
+ Trong khoản thời gian đủ mhỏ, từ thông qua mạch biến thiên một lượng thì là tốc đọ biến thiên từ thông. Ta có:
(2)
Trong hệ SI, k = 1. Kể cả dấu (theo định luật Len - xơ) thì:
(3)
trường hợp mạch là khung gồm N vòng dây:
E. Củng cố – Dặn dò:
I. Củng cố:
Sử dụng các câu hỏi giáo khoa và bài tập trắc nghiệm cuối bài học (SGK/187).
II. Dặn dò:
F HS học kĩ bài, nắm vững nội dung trọng tâm của bài học.
F BTVN: Các bài tập trong SGK trang 188 và các bài tập trong SBT./.
File đính kèm:
- TIET 58 59 HIEN TUONG CAM UNG.doc