Hoạt động 2: Làm thế nào để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên?
-GV yêu cầu HS đọc câu1, thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi 1.
-Yêu cầu HS đọc phần thông tin ở phần này
-GV giới thiệu
-GV giới thiệu tiếp về vật mốc như ở SGK
?Vậy chuyển động cơ học là gì?
-Yêu cầu HS lần lượt trả lời C2, C3 SGK
Hột động 3: Tìm hiểu về tính tương đối của đứng yên và chuyển động:
-GV treo tranh vẽ hình 1.2 SGK và giới thiệu cho HS
-Yêu cầu HS trả lời các câu C4, C5
-HS trả lời tiếp câu C6
-Yêu cầu HS trả lời tiếp câu C7, C8.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 1: Chuyển động cơ học - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1
Tiết 1: Chuyển động cơ học
Ngày soạn: 5/09/2020
Tiết:1
Ngày day:
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: - nắm được chuyển động cơ học là gỡ.
Nắm được tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật đối với mỗi vật được chọn làm mốc.
Nắm được các dạng chuyển động cơ học thường gặp: Chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn.
2. Kĩ năng: Biết phõn biệt chuyển động, đứng yờn; cỏc dạng của chuyển động.
3. Thỏi độ: Hào hứng trong học tập
4. Năng lực:
Chung: giao tiếp, hợp tỏc, ngụn ngữ, sử dụng thụng tin, tự học.
Riờng: Suy luận, khỏi quỏt húa, giải quyết vấn đề..
II. CHUẨN BỊ:
1. Giỏo viờn: Nội dung bài dạy, SGK, dụng cụ thớ nghiệm.
2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRèNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1 phỳt)
2. Kiểm tra bài cũ: Thay bằng việc giới thiệu chương I.
3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
- Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-GV treo tranh hình vẽ 1.1 SGK yêu cầu HS quan sát hoạt động, đặt vấn đề như ở đầu bài.
- HS hoạt đụ̣ng
B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
Hoạt động 2: Làm thế nào để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên?
-GV yêu cầu HS đọc câu1, thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi 1.
-Yêu cầu HS đọc phần thông tin ở phần này
-GV giới thiệu
-GV giới thiệu tiếp về vật mốc như ở SGK
?Vậy chuyển động cơ học là gì?
-Yêu cầu HS lần lượt trả lời C2, C3 SGK
Hột động 3: Tìm hiểu về tính tương đối của đứng yên và chuyển động:
-GV treo tranh vẽ hình 1.2 SGK và giới thiệu cho HS
-Yêu cầu HS trả lời các câu C4, C5
-HS trả lời tiếp câu C6
-Yêu cầu HS trả lời tiếp câu C7, C8.
-HS quan sát SGK theo dõi
-HS đọc và thảo luận trả lời
-HS đọc thông tin ở SGK
-HS ghi vở
-HS theo dõi.
-HS trả lời.
-HS trả lời, thảo luận
-HS quan sát và theo dõi.
-HS trả lời
Tiết 1: Chuyển động cơ học
I.Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên?
Để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên người ta dựa vào vị trí của vật đó so với vật khác được chọn làm mốc(vật mốc)
Khi vị trí của vật đó so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc, gọi là chuyển động cơ học (hay chuyển động)
II.Tính tương đối của chuyển động
Một vật có thể chuyển động đối với vật này nhưng lại đứng yên đối với vật khác
Ta nói: Chuyển động hay đứng yên có tính tương đối
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
- Hoạt động 4: Giới thiệu một số chuyển động thường gặp:
-GV treo tranh hình vẽ 1.3a, b, c yêu cầu học sinh quan sát để nhận biết một số
-Yêu cầu HS trả lời câu C9
- HS làm nhúm 2
III.Một số chuyển động thường gặp
(SGK)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
- Hoạt động 5: Vận dụng
GV hướng dẫn trả lời và thảo luận C10, C11
- HS làm cỏ nhõn
IV.Vận dụng
C10
C11
E. HOẠT ĐỘNG TèM TềI MỞ RỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
- HS đọc phần cú thể em chưa biết.
- Làm các bài tập ở SBT.
- Chuẩn bị bài sau
- HS làm cỏ nhõn
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_8_tiet_1_chuyen_dong_co_hoc_nam_hoc_2019.doc