Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 22: Tổng kết chương 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Loan

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề:

- Giáo viên yêu cầu:

+ Treo bảng trò chơi ô chữ H18.3.

+ Tổ chức HS chơi theo 2 nhóm ( đội).

+ Bốc thăm mỗi đội 5 câu.

Đội nào diểm cao hơn thì đội đó thắng.

- Học sinh tiếp nhận:

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh: Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời.

- Giáo viên:

- Dự kiến sản phẩm:

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

Chơi trò chơi, trả lời các câu hỏi

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:

- Giáo viên nhận xét, đánh giá:

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong

 

docx6 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 22: Tổng kết chương 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Long Biên Họ và tên giáo viên: Tổ tự nhiên Nguyễn Thị Loan TÊN BÀI DẠY: Tiết 22 TỔNG KẾT CHƯƠNG I – CƠ HỌC Môn :Vật lí Lớp 8 ThỜI gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Ôn tập hệ thống hoá kiến thức cơ bản của phần cơ học để trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập. Năng lực: Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân. Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện. Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp. Phẩm chất Phẩm chất chăm chỉ, sống có trách nhiệm. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Kế hoạch bài học. Học liệu: Bảng phụ ghi trò chơi ô chữ. 2. Học sinh: Nội dung kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN 1. HOẠT ĐỘNG 1:MỞ ĐẦU (10 phút) a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. Tổ chức tình huống học tập. b) Nội dung: - Hoạt động cá nhân, chung cả lớp c) Sản phẩm: Chơi trò chơi ô chữ. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề: - Giáo viên yêu cầu: + Treo bảng trò chơi ô chữ H18.3. + Tổ chức HS chơi theo 2 nhóm ( đội). + Bốc thăm mỗi đội 5 câu. Đội nào diểm cao hơn thì đội đó thắng. - Học sinh tiếp nhận: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời. - Giáo viên: - Dự kiến sản phẩm: (GV ghi bảng động) Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Chơi trò chơi, trả lời các câu hỏi Trò chơi ô chữ. Bước 4: Kết luận, nhận định: 1- cung; 2- không đổi; - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: 3 - bảo toàn 4 - công suất. - Giáo viên nhận xét, đánh giá: 5 - ác si mét 6- tương đối. ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong 7 - bằng nhau 8- Dao động bài học. 9 - lực cân bằng. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Bài học hôm nay chúng ta cùng hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học trong chương Cơ học. 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (30 phút) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức và làm một số bài tập. Nội dung: Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu. Hoạt động chung cả lớp. c) Sản phẩm: : Phiếu học tập cá nhân: Phiếu học tập của nhóm: d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên yêu cầu nêu: Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo 3 phần kiến thức đã thực hiện trước ở nhà. Động hoc và động lực học. Tĩnh học chất lỏng. Công và cơ năng. Trả lời các câu hỏi phần vận dụng. Học sinh tiếp nhận: lần lượt thực hiện các nhiệm vụ, đọc, tóm tắt và giải từng bài. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu ND bài học để trả lời. Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo  A. ÔN TẬP I. Phần cơ học: (C1 - C10) Chuyển động cơ học Công thức tính vận tốc Chuyển động đều, chuyển động không đều. Lực. Cách biểu diễn lực. Lực cân bằng. II. Phần tĩnh học chất lỏng. cặp đôi. Dự kiến sản phẩm: Bước 3: Báo cáo thảo luận: Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả Các nhóm khác nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. Giáo viên nhận xét, đánh giá. ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: C5?2 - không đổi  (C11 - C12) Lực đẩy ác si mét. Điều kiện để vât nổi, chìm, lơ lửng. III. Phần công và cơ năng. Định luật về công. Công suất. Định luật bảo toàn cơ năng. B. VẬN DỤNG I. Trắc nghiệm khách quan. C1: Chọn D C2: Chọn A C3: Chọn B C4: Chọn A C5: Chọn D C6: Chọn D Bài tập. Bài 3, 4 - SGK trang 65. Lời giải: SGV. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (5 phút) Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn. b) Nội dung: Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. c) Sản phẩm: HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau. d) Tổ chức thực hiện:: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên yêu cầu nêu: + Làm các BT 18.1 – hết/SBT. Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học để trả lời. Giáo viên: - Dự kiến sản phẩm: 18.1 – 18.7 (hết)/SBT. Bước 3: Báo cáo thảo luận: Trong vở BT. Bước 4: Kết luận, nhận định Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học sau.. Hƣớng dẫn về nhà Hoàn thành các bài tập còn lại Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_li_lop_8_tiet_22_tong_ket_chuong_1_nam_hoc_2020.docx
Giáo án liên quan