Pha 1: Tình huống xuất phỏt
-GV cung cấp thông tin về chuyển động đều và chuyển động không đều qua cỏc vớ dụ -HS làm lắng nghe
B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động
Của GV Hoạt động
của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuyển động đều và không đều:
-GV treo bảng 3.1, yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS phân tích kết quả để trả lời câu C1
-Yêu cầu HS trả lời câu C2
HS làm nhóm 2
I.Định nghĩa:
Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian.
Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều:
-Yêu cầu HS đọc SGK phần thông tin.
-Yêu cầu HS trả lời câu C3
-GV thông báo: Nếu vận tốc trung bình kí hiệu là vtb thì công thức tính như thế nào?
-HS đọc SGK
-HS thảo luận và trả lời theo nhóm.
-HS suy nghĩ trả lời
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 3: Chuyển động đều, chuyển động không đều - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3
Tiết 3 Chuyển động đều
chuyển động không đều
Ngày soạn:16/9/2020
Tiết: 3
Ngày dạy:/9/2020
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: nắm được thế nào là chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều.
- Nêu những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp.
- Xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian.
-Vận dụng để tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường
2. Kĩ năng: nhận biết, tớnh toỏn dựa vào cụng thức.
3. Thỏi độ: Hăng hỏi trong học tập.
4. năng lực:
Chung: giao tiếp, hợp tỏc, ngụn ngữ, sử dụng thụng tin, tự học.
Riờng: Suy luận, khỏi quỏt húa, giải quyết vấn đề..
II. CHUẨN BỊ:
1. Giỏo viờn: Nội dung bài dạy, SGK, dụng cụ thớ nghiệm.
2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRèNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới
3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
Pha 1: Tỡnh huống xuất phỏt
-GV cung cấp thông tin về chuyển động đều và chuyển động không đều qua cỏc vớ dụ
-HS làm lắng nghe
B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuyển động đều và không đều:
-GV treo bảng 3.1, yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS phân tích kết quả để trả lời câu C1
-Yêu cầu HS trả lời câu C2
HS làm nhóm 2
I.Định nghĩa:
Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian.
Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều:
-Yêu cầu HS đọc SGK phần thông tin.
-Yêu cầu HS trả lời câu C3
-GV thông báo: Nếu vận tốc trung bình kí hiệu là vtb thì công thức tính như thế nào?
-HS đọc SGK
-HS thảo luận và trả lời theo nhóm.
-HS suy nghĩ trả lời
II.Vận tốc trung bình của chuyển động không đều.
Gọi vtb là vận tốc trung bình thì:
vtb = Trong đó:
- S là quảng đường đi được
- t là thời gian đã đi hết quảng đường
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
-Yêu cầu HS làm các câu C4. C5, C6, C7.
+Gợi ý HS cách làm.
+Cho HS tự làm.
+Gọi lên bảng trình bày
- HS làm việc cá nhân.
III. Vận dụng
C4
C5
C6
E. HOẠT ĐỘNG TèM TềI MỞ RỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
- Học bài theo phần ghi nhớ.
- Đọc thêm phần: “:có thể em chưa biết”
- Làm các bài tập 3.1 đến 3.6
- Đọc trước bài 4.
- HS làm cỏ nhõn
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_8_tiet_3_chuyen_dong_deu_chuyen_dong_khon.doc