*HĐ2 : HS nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
+Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung ? Cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch này có đặc điểm gì?
+Y/c HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2
+Gọi HS trình bày C2
+Thống nhất toàn lớp C2 yêu cầu HS ghi vở
*HĐ3: Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính điện trở của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song.
+Xây dựng công thức 4 dựa vào hệ thức của ĐL Ôm áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ. Hoặc tính điện trở
+Gọi HS trình bày
Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi
*Hoạt động cá nhân
I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song.
1 Nhớ lại kiến thức lớp 7
I = I1 + I2 (1)
U = U1 =U2 (2)
2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
C1
C2: áp dụng ĐLÔm cho mỗi điện trở ta có
U1= I1R1
U2= I2R2
Mà U =U1=U2
Suy ra: I1R1= I2R2
Hay
II. Điện trở tương đương của đoạn mạch song song.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 5: Đoạn mạch song song - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2020
Ngày dạy:..../9/2020
Tiết 5 Bài 5:ĐOẠN MẠCH SONG SONG
I.Mục tiêu:
1. kiến thức : Nắm được công thức tính I,U,Rtđ của đoạn mạch gồm các điện trở mắc song song và hệ thức.
2. Kỹ năng : Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng & giải bài tập về đoạn mạch mắc song song.
3. Thái độ : Nghiêm túc,tích cực, yêu thích môn học .
4. Năng lực:
Chung: giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học.
Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề..
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+ 3 điện trở mẫu, trong đó có một điện trở là điện trở tương đương của hai điện trở kia khi mắc song song
+1 ampe kế có GHĐ 1,5V & ĐCNN 0,1ª
+1 Vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V
+1 công tắc ; 1 Nguồn điện ; 9 đoạn dây dẫn
III. Tiến trình giờ giảng:
1. Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới
3.Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
Của HS
Ghi bảng
‘AI nhớ lâu hơn’
+Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc song song
- Cường độ dòng điện chạy qua mỗi bóng đèn có mối liên hệ như thế nào với cường độ dòng điện mạch chính?
- Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu môĩ đèn?
- HS hoạt động nhóm 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ của GV
HĐ của học sinh
Ghi bảng
*HĐ2 : HS nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
+Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung ? Cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch này có đặc điểm gì?
+Y/c HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2
+Gọi HS trình bày C2
+Thống nhất toàn lớp C2 yêu cầu HS ghi vở
*HĐ3: Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính điện trở của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song.
+Xây dựng công thức 4 dựa vào hệ thức của ĐL Ôm áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ. Hoặc tính điện trở
+Gọi HS trình bày
Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi
*Hoạt động cá nhân
I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song.
1 Nhớ lại kiến thức lớp 7
I = I1 + I2 (1)
U = U1 =U2 (2)
2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
C1
C2: áp dụng ĐLÔm cho mỗi điện trở ta có
U1= I1R1
U2= I2R2
Mà U =U1=U2
Suy ra: I1R1= I2R2
Hay
II. Điện trở tương đương của đoạn mạch song song.
C3: Từ hệ thức của ĐL Ôm I = (*)
Áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ: Ta có
I1=
I2=
Mà I =I1+I2
U= U1=U2
Thay vào (*) có
=
Hay = (4)
Suy ra Rtđ=
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
HĐ4: Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra.
+Y/c HS phát biểu kết luận
*Hoạt động nhóm
3.Thí nghiệm kiểm tra
4. Kết luận: SGK
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
*HĐ5 : Củng cố và vận dụng.
+Y/c HS làm C4,C5
+Y/c HS đọc phần mở rộng kiến thức
HS làm cá nhân
III.Vận dụng:C4,
C5 :+R12=
+Rtđ =
Rtđnhỏ hơn mỗi điện trở thànhn phần.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
+ Học bài theo SGK kết hợp vở ghi
+ Làm bài tập trong SBT.
+ Chuẩn bị bài tiếp theo..
HS làm cá nhân
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_bai_5_doan_mach_song_song_nam_hoc_2020.doc