Giáo án Vật lý 11 - Bài 64 - Dòng điện trong chân không

Bài 64 DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG

Mục đích yêu cầu :Hiểu thí nghiệm về dòng điện trong chân không, bản chất và tính chất dòng điện trong chân không.

Kiểm tra bài cũ:

a. Tia lửa điện phát sinh trong những điều kiện nào?

b. Giải thích quá trình phát sinh và duy trì hồ quang.

Bài mới:

NỘI DUNG

1. Bản chất dòng điện trong chân không

 a. Thí nghiệm :

- Ống thủy tinh hút chân không.

- Trong có hai điện cực Anôt và katôt.

- Thoạt đầu nối anôt với cực dương, katôt với cực âmKhông có dòng điện.

- Đốt nóng catôt bằng nguồn E2có dòng điện, nhưng anôt nối với cực âm và katôt nối với cực dương của nguồn điện thì không có dòng điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 64 - Dòng điện trong chân không, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 64 DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG Mục đích yêu cầu :Hiểu thí nghiệm về dòng điện trong chân không, bản chất và tính chất dòng điện trong chân không. Kiểm tra bài cũ: a. Tia lửa điện phát sinh trong những điều kiện nào? b. Giải thích quá trình phát sinh và duy trì hồ quang. Bài mới: NỘI DUNG 1. Bản chất dòng điện trong chân không a. Thí nghiệm : - Ống thủy tinh hút chân không. - Trong có hai điện cực Anôt và katôt. - Thoạt đầu nối anôt với cực dương, katôt với cực âmàKhông có dòng điện. - Đốt nóng catôt bằng nguồn E2àcó dòng điện, nhưng anôt nối với cực âm và katôt nối với cực dương của nguồn điện thì không có dòng điện. b. Bản chất dòng điện trong chân không : - Dòng điện trong chân không là dòng chuyển dời có hướng của các e bức ra từ katôt bị đun nóng. - Dòng điện trong chân không là dòng điện một chiều từ anôt sang catôt. 2. Cường độ dòng điện trong chân không U < 0àI = 0(hiệu điện thế nghịch). u > 0 ài tăng. u = ucthì i không tăng bão hòa. àNhiệt độ catôt càng cao àIbh càng lớn. 3. Ứng dụng : a. Điot điện tử : -Dùng để chỉnh lưu dòng điện xoay chiều (Biến dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều). - Cấu tạo: Gồm bóng thủy tinh hay kim loại được hút chân không bên trong có hai điện cực. - Catôt hình trụ bên trong có một dây đốt nóng. - Anôt cũng hình trụ đồng trục với catôt bao quanh catôt. Trong sơ đồ mạch điện có ký hiệu Ngoài ra còn có triot điện tử(đèn điện tử ba cực) có thêm cực lưới gần catôt để điều khiển dòng e. b. Ống phóng điện tử. -Tia catôt đi từ catôt tới màn hình bị các cặp bản từ trường và điện trường thẳng đứng và song song điều chỉnh đập vào một vị trí trên màn hình. -Nhiều dòng qquét của chùm e tạo thành hình ảnh trên màn hình. àỨng dụng ống phóng điện tử trong máy thu hình và dao động ký điện tử.

File đính kèm:

  • docDdien trong chan khong.doc
Giáo án liên quan