BÀI 8 : ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1. Về Kiến Thức :
-Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua.Chỉ ra lực nào thực hiện công ấy
-Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch điện kín
-Tính điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại
-Tính được công và công suất của nguồn điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại
2. Về Kỹ Năng :
- Giải các bài toán điện năng tiêu thụ của đoạn mạch, bài toán định luật Joule – Lenz.
- Tính toán các đại lượng liên quan đến đèn ( cho công suất định mức- hiệu điện thế định mức).
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Đọc SGK vật lí 9 để biết học sinh đã học những gì về công,công suất của dòng điện,định luật Jun-Lenxơ
- Các bóng đèn, công tơ điện.
- Các phiếu học tập.
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 8 - Điện năng. Công suất điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8 : ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1. Về Kiến Thức :
-Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua.Chỉ ra lực nào thực hiện công ấy
-Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch điện kín
-Tính điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại
-Tính được công và công suất của nguồn điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại
2. Về Kỹ Năng :
- Giải các bài toán điện năng tiêu thụ của đoạn mạch, bài toán định luật Joule – Lenz.
- Tính toán các đại lượng liên quan đến đèn ( cho công suất định mức- hiệu điện thế định mức).
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Đọc SGK vật lí 9 để biết học sinh đã học những gì về công,công suất của dòng điện,định luật Jun-Lenxơ
- Các bóng đèn, công tơ điện.
- Các phiếu học tập.
2. Học sinh
- Đọc lại phần này ở lớp 9 và trả lời các câu hỏi của giáo viên.
III.Tiến trình giảng dạy:
Ổn định lớp :
Kiễm tra bài cũ :
Khi có dòng điện, các hạt sẽ tham gia chuyển động có hướng dưới tác dụng của lực nào ?
Cường độ dòng điện là gì ? nêu công thức xác định cường độ dòng điện.
Thế nào là dòng điện không đổi ?
Nêu điều kiện để có dòng điện ? định nghĩa nguồn điện.
Thế nào là suất điện động của nguồn điện ? viết công thức tính suất điện động ?
Có mấy loại Pin ? hãy trình bày một loại pin mà em đã biết ?
Giới thiệu bài mới :
Khi đặt vào hai đầu đoạn mạch tiêu thụ một hiệu điện thế U, lực điện sẽ thực hiện một công làm di chuyển các điện tích tự do. Vậy công này được tính như thế nào? Mối liên hệ giữa công của nguồn điện và điện năng tiêu thụ ra sao ?
Nội dung bài mới :
Bài 8 : ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN
i
.
.
+
-
Điện năng tiêu thụ và công suất điện :
Điện năng tiêu thụ của đoạn mạch :
A = Uq = UIt (J)
Kết luận : (SGK)
Công suất điện : (SGK)
P = (W)
Công suất tỏa nhiệt của dây dẫn khi có dòng điện chạy qua:
Định luật Joule – Lenz : (SGK)
Q = RI2t (J)
Công suất tỏa nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua : (SGK)
P = (W)
Công và công suất của nguồn điện:
Công của nguồn điện :
Ang =
Công suất của nguồn điện:
P ng =
Tổ chức hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : tìm hiểu về điện năng tiêu thụ và công suất điện trên toàn mạch(phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
¨ Khi đặt một hiệu điện thế vào hai đầu một điện trở,.. , thì các điện tích dịch chuyển có hướng tạo thành dòng điện dưới tác dụng của lực nào ?
¨ Hãy vận dụng kiến thức ở bài 5, tìm cho Thầy công thức tính công trong trường hợp này ?
¨ Tại sao công này được gọi là số đo lượng điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ ?
¨ Giới thiệu cho HS công tơ điện
¨ Mỗi giá trị trên dụng cụ có đơn vị là KW.h. 1KWh bằng bao nhiêu J ?
¨ Hãy nhớ lại mối liên hệ giữa công và công suất trong cơ học, tìm công thức tính công suất điện năng tiêu thụ .
¨ Yêu cầu học sinh trả lời các câu trong phiếu học tập
O lực điện trường
O ghi biểu thức (8.1) và trả lời câu C1; C2
O Đặc trưng cho sự chuyển hóa từ năng lượng điện sang các năng lượng khác.
O 3.600.000 J
O ghi biểu thức (8.2) và trả lời câu C4
O Trả lời phiếu học tập
Hoạt động 2 : Nhớ lại định luật Joule – Lenz và công suất tỏa nhiệt (phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
¨ Hãy phát biểu lại định luật Joule – Lenz và ghi biểu thức của định luật này.
¨ R được tính như thế nào ?
¨ Định luật này đề cập đến sự biến đổi từ dạng năng lượng nào thành dạng năng lượng nào ? xãy ra trong trường hợp nào ?
¨ vậy công suất tỏa nhiệt là gì ? được tính như thế nào ?
¨ Yêu cầu Hs gọi tên các đại lượng trong công thức.
¨ Nêu câu C5
¨Hd : sử dụng định luật Ohm cho đoan mạch chỉ có điện trở.
O Q = RI2t
O Từ điện năng sang nhiệt năng.
O P =
O làm việc theo hướng dẫn.
O áp dụng I = U/R để trả lời câu C5
Hoạt động 3 : Xây dựng biểu thức tính công và công suất của nguồn điện (phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
¨ Nguồn điện là một nguồn năng lượng. Bên trong nguồn điện có sự thực hiện công như thế nào ?
¨ Đặc trưng cho nguồn điện là đại lương nào ?
¨ Từ công thức tính suất điện động của nguồn điện hãy tìm công thức tính công của nguồn điện
¨ Công suất của nguồn điện là gì ? tính bằng công thức nào ?
O công của lực lạ
O suất điện động
O Ang =
O P ng =
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (.phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
¨ yêu cầu học sinh hoàn thành các câu trong phiếu học tập.
¨ GV sửa và nêu nhận xét ( có thể lấy bài về chấm để đánh giá)
¨ trả lời các câu 1,2,3,4 SGK trang 49
¨ làm các bài tập 5,6,7,8,9 SGK trang 49.
¨ chuẩn bị tiết sau sửa bài tập
O hoàn thành phiếu học tập
O làm việc theo hướng dẫn
O ghi nhận
RÚT KINH NGHIỆM, THÔNG TIN BỔ SUNG:
Rút kinh nghiệm:
Thông tin bổ sung:
File đính kèm:
- BAI 8.doc