GHÉP CÁC NGUỒN ĐIỆN THÀNH BỘ (T2)
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
• Nhận biết được các loại bộ nguồn nối tiếp, song song hoặc hỗn hợp đối xứng.
• Tính được suất điện động và điện trở trong của các bộ nguồn điện.
2. Kĩ năng
• Tính được suất điện động và điện trở trong của các loại bộ nguồn nối tiếp, song song hoặc hỗn hợp đối xứng.
3. Thái độ
• Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu.
B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, hoạt động nhóm.
C. Chuẩn bị giáo cụ
1. Giáo viên: Giáo án.
2. Học sinh: Chuẩn bị theo yêu cầu của GV.
D. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số <1’>
2. Kiểm tra bài cũ <5’>
Hãy viết biểu thức định luật Ôm cho đoạn mạch chứa nguồn điện. Vận dụng làm 1 bài tập.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề <1’>
Một mạch điện không chỉ vó một nguồn điện, mà gồm rất nhiều nguồn được mắc với nhau. Vậy mối quan hệ giữa các nguồn điện và điện trở trong trong từng cách mắc đó như thế nào? Ta cùng nghiên cứu bài 10.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 19 - Ghép các nguồn điện thành bộ (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19
Ngày soạn: 25/10/2008
GHÉP CÁC NGUỒN ĐIỆN THÀNH BỘ (T2)
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
Nhận biết được các loại bộ nguồn nối tiếp, song song hoặc hỗn hợp đối xứng.
Tính được suất điện động và điện trở trong của các bộ nguồn điện.
2. Kĩ năng
Tính được suất điện động và điện trở trong của các loại bộ nguồn nối tiếp, song song hoặc hỗn hợp đối xứng.
3. Thái độ
Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu.
B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, hoạt động nhóm.
C. Chuẩn bị giáo cụ
1. Giáo viên: Giáo án.
2. Học sinh: Chuẩn bị theo yêu cầu của GV.
D. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Hãy viết biểu thức định luật Ôm cho đoạn mạch chứa nguồn điện. Vận dụng làm 1 bài tập.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
Một mạch điện không chỉ vó một nguồn điện, mà gồm rất nhiều nguồn được mắc với nhau. Vậy mối quan hệ giữa các nguồn điện và điện trở trong trong từng cách mắc đó như thế nào? Ta cùng nghiên cứu bài 10.
b. Triển khai bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các cách ghép nguồn điện thành bộ
GV:Yêu cầu hs từng nhóm thảo luận:
Nhóm 1,2: Bộ nguồn nối tiếp:
- Thế nào là bộ nguồn ghép nối tiếp?
- Cách tính suất điện động?
- Công thức tính điện trở trong?
- Suất điện động và điện trở trong của hai nguồn ghép xung đối?
Nhóm 3: Bộ nguồn song song:
- Thế nào là bộ nguồn ghép song song?
- Cách tính suất điện động?
- Công thức tính điện trở trong?
Nhóm 4: Bộ nguồn hỗn hợp đối xứng:
- Thế nào là bộ nguồn ghép hỗn hợp đối xứng?
- Cách tính suất điện động?
- Công thức tính điện trở trong?
HS: Thảo luận theo nhóm. Các nhóm trình bày, nhóm càn lại theo dõi nhận xét.
GV: Nhận xét câu trả lời các nhóm, rút ra các kết luận cần thiết.
II.GHÉP CÁC NGUỒN ĐIỆN THÀNH BỘ
1. Bộ nguồn nối tiếp
E1,r1
E2,r2
En,rn
A
B
Eb = E1 + E2 ++En.
rb = r1 + r2 ++ rn.
* Có n nguồn điện cùng suất điện động và điện trở trong:
Eb = nE và rb = nr.
* Có 2 nguồn ghép xung đối:
Eb = E1 – E2 ( E1 > E2).
rb = r1 + r2.
2. Bộ nguồn song song
Có n nguồn giống nhau ghép song song:
Eb = E và .
E,r
E,r
E,r
B
A
3. Bộ nguồn hỗn hợp đối xứng
A
B
m
n
Có n dãy ghép song song và m nguồn giống nhau ghép nối tiếp:
Eb = mE và .
Hoạt động 2: Vận dụng
GV: Yêu cầu hs đọc và tóm tắt đề.
HS: Làm theo yêu cầu của GV.
GV: Yêu cầu hs nhận xét về cách mắc 2 nguồn điện. Tính suất điện động và điện trở trong của bộ nguồn.
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu hs nêu ra cách tính cường độ dòng điện và hiệu điện thế của mạch điện trên.
HS: Trả lời.
GV: Nêu nhận xét.
A
B
E1,r1
E2,r2
* Vận dụng
Bài 5(58) sgk
E1 = 4,5 V, r1 = 3
E2 = 3 V, r2 = 2
I = ? UAB = ?
Giải
* Ta có:
Eb = E1 + E2 = 4,5 + 3 = 7,5 V
rb = r1 + r2 = 3 + 2 = 5
* Cường độ dòng điện chạy trong mạch:
A
* Hiệu điện thế UAB:
UAB = E1 – I1r1 = 4,5 – 1,5.3 = 0 V.
Hoặc UAB = - E2 + I2r2 = - 3 + 1,5.2 = 0 V.
4. Củng cố
- HS nhắc lại các công thức tính suất điện động và điện trở của các cách ghép bộ nguồn.
5. Dặn dò
- Học bài cũ và làm các bài tập còn lại ở sgk, bài 10.5, 10.6, 10.7 sbt.
Chuẩn bị bài mới:
+ Phương pháp giải bài toán áp dụng định luật Ôm cho toàn mạch.
+ Trả lời các câu C1, C2.
+ Đọc trước các bài tập và bài giải.
File đính kèm:
- tiet 19-52.doc