CHƯƠNG I ĐIỆN TÍCH - ĐIỆN TRƯỜNG ( 10 tiết )
Tiết 1 ĐIỆN TÍCH - ĐỊNH LUẬT CU LÔNG
Ngày soạn /8/08
A- MỤC TIÊU
1- Kiến thức Trả lời được câu hỏi Có cách gì để phát hiện vật nhiễm điện ?điện tích , điện
tích điểm là gì? có những loại điện tích gì và chúng tương tác với nahu ra sao
2- Kỹ năng Nắm được nội dung định luật Cu lông vận dụng công thức để giải quyết các bài
toán đơn giản về cân bằng của hệ điện tích .
B- CHUẨN BỊ
Giáo viên Một số thí nghiệm đơn giản về sự nhiễm điện do cọ xát - Điện nghiệm
Học sinh Xem lại phần điện ở lớp 9 và xem trước bài học trong SGK
C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1 ( phút ) Giói thiệu chương trình , các yêu cầu của môn học
Hoạt động 2 ( phút ) Sự nhiễm điện của các vật - điện tích – Tương tác điện
29 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - Tiết 1 đến 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I Điện tích - điện trường ( 10 tiết )
Tiết 1 Điện tích - Định luật Cu lông
Ngày soạn /8/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Trả lời được câu hỏi Có cách gì để phát hiện vật nhiễm điện ?điện tích , điện
tích điểm là gì? có những loại điện tích gì và chúng tương tác với nahu ra sao
2- Kỹ năng Nắm được nội dung định luật Cu lông vận dụng công thức để giải quyết các bài
toán đơn giản về cân bằng của hệ điện tích .
B- Chuẩn bị
Giáo viên Một số thí nghiệm đơn giản về sự nhiễm điện do cọ xát - Điện nghiệm
Học sinh Xem lại phần điện ở lớp 9 và xem trước bài học trong SGK
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Giói thiệu chương trình , các yêu cầu của môn học
Hoạt động 2 ( phút ) Sự nhiễm điện của các vật - điện tích – Tương tác điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh nhắc lại các phương pháp (3) làm một vật nhiễm điện : do cọ xát , tiếp xúc , hưởng ứng
Học sinh nêu được phương pháp phát hiện vật nhiếm điện
Trả lời câu hỏi C1
Nêu câu hỏi điện tích có mấy loại , điện tích điểm là gì ?
Tương tác giữa các điện tích xảy ra như thế nào ?
Yêu cầu HS nêu được 3 phương pháp làm cho một vật nhiễm điện
Dựa vào đâu để phát hiện vật nhiễm điện
Nêu câu hỏi C1 cho HS
ý nghĩa của điện tích ( mức quán tính của vật
Nêu câu hỏi để HS trả lời về điện tích điểm là gì
Yêu cầu HS nhắc lại sự tương tác giữa các loại điện tích
Nhắc lại chú ý đối với HS
Hoạt động 2 ( phút) Định luật Cu lông – Hằng số điện môi
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh tiếp nhận vấn đề tương tác giữa các điện tích
HS đọc SGK phần cân xoắn Culông
Mô tả lực tác dụng giữa 2 điện tích điểm
Trả lời câu hỏi C2
HS trả lời về độ lớn của lực phụn thuộc vào các yếu tố
Đọc SGK nội dung định luật
Viết biểu thức định luật và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức
Nêu câu hỏi cho HS về quy luật tương tác giữa hai điện tích điểm
Vẽ hình yêu cầu HS biểu diễn vec tơ lực
Gợi ý HS về sự phụ thuộc F vào r
Gợi ý HS độ lớn của lực phụ thuộc vào độ lớn của điện tích , vào môi trường
Nêu câu hỏi C2
Hướng dẫn HS đưa ra biểu thức của định luật Cu lông
Củng cố kiến thức
Hoạt động 3 ( phút ) Hằng số điện môi
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS nhắc lại khái niệm điện môi
Lực tác dụng của hai điện tích đặt trong chất điện môi
HS tìm hiểu công thức SGK1.1
Với chân không hằng số điện môi =1
Trả lời câu hỏi C3
Yêu cầu HS nhắc lại điện môi là gì
Lực tương tác giữa các điện tích đặt trong điện môi so với chân không
Nêu câu hỏi C3
í nghĩa của hằng số điện môi
Gợi ý HS tìm hiểu bảng điện môi SGK
Hoạt động 4 ( phút ) Củng cố , vận dụng
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS ghi nhớ kiến thức về định luật Cu lông , ý nghĩa của hằng số điện môi
Giáo viên gợi ý lực tác dụng của nhiều điện tích vào một điện tích Tổng vectơ
Hoạt động 5( phút ) Hướng dẫn HS học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
Tiết 2 Thuyết electron
Định luật bảo toàn Điện tích
Ngày soạn /8/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức HIểu được nội dung cơ bản của thuyết electron , trình bày được cấu tạo sơ lược
của nguyên tử về phương diện điện
2- Kỹ năng Vận dụng thuyết đẻ giải thích các hiện tượng về sự nhiễm điện
B- Chuẩn bị
Giáo viên Nhăc HS ôn tập kiến thưc ở lớp 7 và kết hợp với môn Hoá
Học sinh Ôn tập lại kién thức cũ đã học trong bài về sự nhiếm điện
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Trả lời câu hỏi của GV
Nêu nội dung của định luật Cu lông
í nghĩa của hằng số điện môi
Nêu câu hỏi cho HS
Nhận xét câu trả lời của HS
Gọi HS khác bổ xung kiến thức
Hoạt đọng 2( phút ) Thuyết electron
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Trả lời câu hỏi của GV
Hai loại điện tích nguyên tố Proton và electron
Hiểu vì sao gọi là điện tích nguyên tố
Học sinh trả lời câu hỏi C1
HS đọc SGK Đưa ra nội dung Ion
Khi nào vật măng điện tích âm , dương
Thuýet electron là gì ?
Gợi ý HS xem hình 2.1 Nêu mẫu nguyên tử
Hướng dẫn HS nêu cấu tạo nguyên tử về phương diện điện- Điện tích nguyên tố
Nêu câu hỏi C1 cho HS
Gợi ý HS đọc SGK thuýet electron
Học sinh làm việc với SGK
Hoạt động3 ( phút)Vận dụng giải thích sự nhiễm điện của các vật
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK
HS nêu vật dẫn điện và chất cách điện
Trả lời câu hỏi C2 và C3
HS đọc SGK phần 2
Trả lời câu hỏi C4
Đọc SGK
Trả lời câu hỏi C5
Tóm tắt kiến thức cho HS
Gợi ý HS đưa ra khái niệm vật dẫn điện và chất cách điện
Nêu câu hỏi C2 và C3 cho HS
Gợi ý HS dựa vào thuyết electronddeer giải thích sự nhiễm điện củae các vật
Nêu câu hỏi C4
NHận xét câu trả lời của HS – Củng cố kiến thức
Nêu câu hỏi C5 cho HS
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 4 ( phút ) Định luật bảo toàn điện tích
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Trả lời câu hỏi của GV
Đọc SGK Nêu nội dung định luật
Nêu câu hỏi cho HS Hệ cô lập điện là gì ?
Nội dung của định luật bảo toàn điện tích
Hoạt động 5 ( phút ) Vận dụng , củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Làm bài tập 5,6 SGK
Ghi nhận kiến thức trong bài : Điện tích nguyên tố , nội dung thuyết electron , Giải thích sự nhiễm điện bằng thuyết electron
Nêu bài tập cho HS
Nhận xét câu trả lời của HS
Nguyên nhân của sự nhiễm điện là do sự cư trú và di chuyển của electron
NHận xét đánh giá giờ học của lớp
Hoạt động 6 ( phút ) Hướng dẫn HS học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
Tiết 3 +4 Điện trường và cường độ điện trường
Đường sức Điện
Ngày soạn /8/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Nêu ý nghĩa , định nghĩa , viét công thức và đơn vị đo của cường độ điện trường
Nắm được phương chiều của vectơ cường độ điện trường . Tính được cường độ điện trường do
một điện tích điểm gây ra . Nắm được nguyên lý chồng chất của điện trường và đường sức điện
2- Kỹ năng Vận dụng kiến thức giải một số bài tập đơn giản
B- Chuẩn bị
Giáo viên Hình vẽ đường sức điẹn trrên giấy vẽ đồ dùng học tập
Học sinh Ôn lại định luật Cu lông và tổng hợp lực ở lớp 10
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Trả lời câu hỏi 1,2,3,4SGK và làm bài tập 5,6,7trong SGK
Nhận xét câu trả lời cảu bạn và bổ xung
Trình bày bài tập
Nêu câu hỏi cho HS trả lời lý thuyết
Nhận xét câu trả lời của HS
Nêu bài tập cho HS làm trong SGK
Nhận xét về bài tập làm của HS
Hoạt động 2 ( phút ) Điện trường - Môi trường tương tác điện -
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK và nhận xét về môi trường truyền tương tác điện
Trả lời câu hỏi ở đâu có điện trường
Xem hình vẽ minh hoạ 3.2 nhận xét
Đọc SGK nêu lên dịnh nghĩa điện trường
Yêu cầu HS đọc SGK và nêu nhận xét về môi trường truyền tương tác điện
Yêu câu HS đọc SGK phần điện trường
Gợi ý HS phát biểu định nghĩa điện trường
GV củng cố kiến thức mục 1 cho HS
Hoạt động 3 ( phút) Cường độ điện trường
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK dưới sự hướng dẫn của GV
Điện tích thử - Độ lớn của điện trường
Xem xét GV diễn giảng trên bảng minh hoạ bằng hình vẽ
Nêu nhận xét và phát biểu định nghĩa cường độ điện trường
Học sinh xây dựng kiến thức trên các yếu tố của đại lượng vật lý
Trả lời câu hỏi C1
Vẽ hình minh hoạ
Xây dựng công thức tcường độ điện trường do điện tích gây ra tại một điểm
Ghi nhận kiến thức các yếu tố của cường độ điện trường
Gợi ý cho HS về ý nghĩa của cường độ điện trường
Cách xác định cường độ điện trường là xác định lực tác dụng vào điện tích thử q đặt tại điểm đó
Các yếu tố cảu cường độ điện trường
ý nghĩa , định nghĩa, biểu thức , tính chất , đơn vị đo
Nêu câu hỏi C1 cho HS trả lời
Nhận xét câu trả lời
Nhẫn mạnh các yếu tố của một đại lượng vật lý
Gợi ý HS xây dựng công thức tính độ lớn của cường độ điện trường do một điện tích điểm gây ra tại một điểm
Củng cố kiến thức
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Tiết 2
ổn định trật tự lớp học KT sĩ số
Hoạt động 1( Kiểm tra bài cũ )
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS trả lời câu hỏi của GV nêu ra
HS bổ xung kiến thức
Nêu câu hỏi KT cho HS trả lời
NHận xét về sự chuyên cần của HS
Hoạt động 2 ( phút ) Nguyên lý chồng chất của điện ttường
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK xem hình 3.4 nhận xét
Nhận xét vềcường độ điện trường tại1 điểm
Phát biểu nguyên lý chồng chất của điện trường
Ghi nhớ là cộng vectơ
Yêu câu HS xem hình 3.4 nhận xét về cường độ điện trường tại một điểm do nhiều điện tích gây ra ( phương chiều , độ lớn )
Yêu cầu HS phát biểu nguyên lý
Hoạt động 3- ( phút ) Đường sức điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK xem hình 3.5
Nêu nhận xét về hình ảnh các đường sức điện
Phát biểu định nghĩa đường sức điện
Đọc SGK , xem hình 3.6và 3.7 về hình dạng đường sức của một số điện trường
Xem SGk các hình vẽ 3.8 và 3.9 nhận xét
Phát biểu các đặc điểm của đường sức điện
Trả lời câu hỏi C2
Đọc SGK xem hìh 3.10
Phát biểu điện trường đều , nhận xét về đường sức điện trường đều
Yêu cầu HS xem SGK hình 3.5 – Khái niệm đường sức điện
Gợi ý HS xây dựng định nghĩa đường sức điện
Yêu cầu HS xem h3.6 và 3.7 nhận xét
Yêu cầu HS làm việc với SGK và nêu ra đặc điểm của đường sức điện
Nêu câu Hỏi C2 cho HS
Nhận xét câu trả lời
Yêu cầu HS xem hình 3.10 nhận xét
Điện trường đều
Hoạt động 4- ( phút ) Vận dụng , củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS trả lời bài tập 9,10 SGK trắc nghiệm
Yêu cầu HS làm bài tập 11,12 SGK
Ghi nhận kiến thức : các yếu tố của cường độ điện trường , nguyên lý chồng chất của điện trường , đường sức điện
Yêu cầu HS đọc phần em có biết
Yêu cầu HS nêu ý nghĩa , định nghĩa , biểu thức , tính chát , đơn vị đo và cách xác định độ lớn của cường độ điện trường , nguyên lý chòng chất của điện trường
Hoạt động 5 ( phút ) Hướng dẫn HS học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
Tiết 5 Bài tập
Ngày soạn /9/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Củng cố lý thuýet về lực điện trường và cường độ điện trường
2- Kỹ năng Vận dụng lý thuyết vào giải bài tập , vận dụng nguyên lý
B- Chuẩn bị
Giáo viên Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm phù hợp , bài tập luận
Học sinh : Học kỹ lý thuýet bài cũ ở nhà , thuộc công thức
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh theo dõi câu hỏi trắc nghiệm trong SBTVL 11
Thảo luận nhóm
Trả lời câu hỏi
Đánh giá kết quả của các nhóm
Nêu câu hỏi trắc nghiệm từ 3.1-3,6 trong SGK cho học sinh
Gọi học sinh trả lời từng câu hỏi và nhận xét câu trả lời , bổ xung kiến thức cho học sinh
Hoạt động 2 : Chữa bài tập luận
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh thứ nhất làm bài tập 3.7
Điều kiện cân bằng của điện tích
Trả lời về chọn lựa vị trí của điểm C
Học sinh phân tích lực tác dụng vào mỗi điện tích áp dụng điều kiện cân bằng cho một điểm Học sinh thứ hai làm bài tập 3.8 Con lắc điện
Vẽ hình chỉ ra trên hình vẽ các lực tác dụng vào mỗi điện tích
áp dụng điều kiện cân bằng
Viết phương trình vecto rồi chiếu xuống các trục toạ độ để tìm
Học sinh thứ ba
Làm bài tập 3.10 Chuyển động của hạt điện trong điện trường
Học sinh xác định lực tác dụng của điện trường vào electron ngược hướng với cường độ điện trường
Xác định tính chất chuyển động của hạt điện là nhanh dần hay chạm dần vì sao
Học sinh vận dụng công thức lớp 10
Nêu các bài tập đặc trưng của điện trường để học sinh giải
Học sinh làm bài tập 3.7
Điều kiện cân bằng của điện tích
Hướng dẫn học sinh phân tích lực tác dụng vào điện tích
Chỉ ra trên hình vẽ
Phân tích vị trí của điểm C để hệ thống cân bằng
Học sinh thứ hai làm bài tập 3.8
Con lắc điện
Gọi học sinh phân tích lực trên hình vẽ
Điều kiện cân bằng của một chất điểm mang điện
Học sinh thứ ba Làm bài tập 3.10
Chuyển động của hạt điện trong điện trường
Gợi ý học sinh xét lực tác dụng vào electron
Nếu lực ngược chièu với vận tốc thì chuyển động là nhanh hay chậm dần đều
Hoạt động 3 ( phút ) Củng cố bài
Lực điện trường tác dụng vào các hạt mang điện trong điện trường
Cách xác định cường độ điện trường , nguyên lý chồng chất của điện trường
Hoạt động 4 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Đánh giá rút kinh nghiệm giờ dạy
Tiết 6 công của lực điện
Ngày soạn /9/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Hiểu được phương , chiều , độ lớn lực điện tác dụng lên hạt mang điện đặt trong điện trường Nắm được công của lực điện và đặc điểm công của lực điện trường _ Trường thế – Hiểu được khái niệm thế năng
2- Kỹ năng Liên hệ giữa cơ học và điện hiểu được lực thế là gì
B- Chuẩn bị
Giáo viên Chuẩn bị tài liệu và câu hỏi phù hợp
Học sinh Ôn lại ở lớp 10 lực thế
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh trả lời về công của trọng lực và cách tính công
Nêu câu hỏi cho học sinh trả lời
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 2 ( phút ) Công của lực điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS nhìn hình vẽ 4.1 Nhận xét về hướng và độ lớn của lực điện trường tác dụng vào điện tích
Học sinh xem hình 4.2
Học sinh xây dựng công thức tính công
AMN= qEd ý nghĩa của các ký hiệu
Xem phần chứng minh của SGK
Nêu nhận xét
TRả lời trường thế là gì ? Vì sao trường tĩnh điện là trường thế
Trả lời câu hỏi C2
Gợi ý HS xem hình vẽ và rút ra hướng và độ lớn của lực điện trường tác dụng vào điện tích dương
Hướng dẫn HS tính công của lực điện trường là dịch chuyển điện tích trong điện trường đều Nếu vật di chuyển theo đường thẳng hay đường gấp khúc
Cách tính công - Nêu câu hỏi C1
Hướng dẫn HS trả lời
Nêu câu hỏi C2 yêu cầu HS trả lời
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 3( phút )Thế năng của một điện tích trong điện trường
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh nhắc lại thế năng là gì ?
Học sinh nghe GV hướng dẫn và đọc SGK
Biểu thức tính thế năng
A= qEd = WM = AM Chọn ở xa vô cùng điện trường bằng 0
Sự phụ thuộc của thế năng WM vào q
AM=WM = VMq
Trả lời câu hỏi C3
Nhận xét và đóng góp câu trả lời của bạn
Hướng dẫn gợi ý về thế năng > Điện trường cũng có khả năng dự trữ năng lượng nên gọi là thế năng
Xây dựng biểu thức thế năng VM
Giải thích vè sự phụ tguộc của thế năng vào điện tích
Mối liên hệ giữa công của lực điện và độ giảm thế năng
Nêu câu hỏi C3 cho học sinh
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 4 ( phút ) Củng cố bài
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi nhận kiến thức của bài : Lực thế , công thức và đặc điểm của công
Hướng dẫn học sinh ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
********************************
Tiết 7 điện thế – Hiệu điện thế
Ngày soạn /9/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Nêu được biểu thức tính điện thế tại một điểm rtong điện trường
Nêu công thức và mối liên hệ giữa hiệu điện thế và công của lực điện trường
2- Kỹ năng Vận dụng lý thuýet để giải một số bài toán đơn giản
B- Chuẩn bị
Giáo viên Chuẩn bị tài liệu và câu hỏi phù hợp , một số đồ dùng đo hiệu điện thế
Học sinh Học kỹ lý thuýet và làm bài tập ở nhà
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong SBTVL 11 các câu hỏi của SGK
Bổ xung kiến thức
Nêu các câu hỏi trắc nghiệm trong BTVL 11
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 2 ( phút ) Điện thế
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh nhắc lại ý nghĩa của điẹn thế tại một điểm trong điện trường
Đọc định nghĩa SGK công thức của SGK
Nêu đơn vị đo và đặc điểm của điện thế
Trả lời câu hỏi SGK
Yêu cầu học sinh đọc công thức và biểu thức của SGK về điện thế tại một điểm
Ghi nhận biểu thức và đơn vị đo và đặc điểm của điện thế
Nêu câu hỏi C1 cho HS
Hoạt động 3( phút ) Hiệu điện thế
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh đọc SGK hiểu hiệu điện thế là gì Nắm và phát biểu công thức của hiệu điện thế UMN=
Đọc định nghĩa SGK về hiệu điện thế
Xem hình 5.2 về dụng cụ đo điện thế và hiệu điện thé giữa hai điểm
Học sinh xem hình vẽ 5.2 và xem tĩnh điện kế
Nêu các đo U và VM bằng tĩnh điện kế
Gợi ý cho học sinh biết Hiệu điện thế giữa hai điểm là gì ?
Gợi ý HS xây dựng biểu thức của hiệu điện thế
HS đọc SGK
Gợi ý về dụng cụ đo của điện thế và hiệu điện thế là vôn kế tĩnh điện
Sử dụng mô hình và nêu cách đo hiệu điện thế và điện thế của một điểm bằng vôn kế tĩnh điện
Hoạt động 4 ( phút ) Hệ thức liên hệ giữa hiệu điện thế và cường độ điện trường
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Họ sinh lập công thức tính và rút ra mối liên hệ
U=Ed
Đơn vị của cường độ điện trường
Gợi ý HS xem hình vẽ và tính công của lực điện trường qua hiệu điện thế và cường độ điện trường
Gợi ý học sinh về đơn vị Von /mét
Hoạt động 5 Vận dụng , củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh Ghi nhận kiến thức về U ,VM, liên hệ U=Ed
Nêu câu hỏi cho học sinh trả lời
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 6 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
***********************
Tiết 8 Bài tập
Ngày soạn /9/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Củng cố kiến thức của chương I Nhấn mạnh những kiến thức cơ
bản cần sử dụng cho lớp 12 -
2- Kỹ năng Trả lời các kiến thức trắc nghiệm và các bài tập luận cơ bản
B- Chuẩn bị
Giáo viên Chọn lọc hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chương trong SBTVL11
Học sinh Ôn tập lại các kiến thức đã học
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh trả lời theo từng mục , từng nội dung của GV nêu ra
Học thuộc công thức vận dụng công thức
Nhận xét câu trả lời và bổ xung thêm khi cần
Nêu câu hỏi về lực tương tác giữa hai điện tích
Giải thích các hiện tượng nhiễm điện
Chuyển động của hạt mang điện trong điện trường Hướng của lực tác dụng
Hoạt động 2 ( phút ) Chữa bài tập
Phần I bài tập trắc nghiệm
Học sinh làm bài tập ôn tập chương từ bài 1.1 đến 1.10 sách bài tập vật lý 11cơ bản
Học sinh thảo luận nhóm và thống nhất cả nhóm đưa ra đáp án đung
Nhận xét đáp án từng bài của các nhóm
Phần II Bài tập luận
Bài tập 1.12
Cho r = 1,118.10-10 m
E= - 1,6.10-19C, me= 9,1 .10-31kg Tính lực hút của e len hạt nhân
Tính chu kỳ quay của electron quanh hạt nhân
Hướng dẫn học sinh :
Ôn tập lại lực hướng tâm và vận dụng công thức
Lực hướng tâm có công thức f= mv2/R = mR = mR
Lực Cu lông giữa hạt nhân và electron chính là lực hướng tâm
HS áp dụng công thức và tính được độ lớn của chu kỳ của hạt quay quanh hạt nhân
Bài tập 5.6 SBTVL 11
Hướng dẫn HS phân tích lực tác đụng vào hạt bụi tích điện
áp dụng điều kiện cân bằng của điện tích
Tính được lực điện F =qE = qU/d
Suy ra trọng lực cân bằng với lực điện
Từ đó suy ra điện tich của hạt bụi
Hoạt động 3 Củng cố kiến thức trong chương những nội dung của chương
Học sinh ghi nhận kiến thức về sự chuyển động của điện tích âm và
dương trong điẹn trường giữa hai điểm
Hoạt động 4 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà
Dặn học sinh ôn tập chương để kiểm tra 1 tiết vào tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
******************************
Tiết 9 Tụ điện
Ngày soạn /9/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Hiểu tụ điện là gì ? Tụ điện phẳng – Cách tích điện cho tụ , điện
dung của tụ điện – năng lượng của điẹn trường bên trong tụ điện tích điện
2- Kỹ năng Hiểu đơn vị đo của tụ điện ,ý nghĩa của điện dung
B- Chuẩn bị
Giáo viên Một số tụ điện thường gặp
Học sinh Đọc trước bài mới
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm và làm bài tập do GV yêu cầu
Nêu câu hỏi về mối liên hệ Evới U
Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 2( phút ) Tụ điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Học sinh xem hình vẽ 6.1,6.2
Tụ điện là gì ?
HSv đọc SGK
HS trả lời tụ điện phẳng là gì
Ký hiệu của tụ điện trong mạch điện
HS trả lời câu hỏi C1
Nhận xét câu trả lời của HS
Yeu cầu HS xem hình vẽ hoặc có thể cho HS xem một số tụ điện
Gợi ý HS các đại lượng đặc trưng của một tụ điện – Tụ điện phẳng
Cách tích điện cho tụ điện
Yêu cầu HS xem hình vẽ 6.4
Nêu câu hỏi C1 cho HS trả lời
Hoạt động 3 ( phút ) Điện dung của tụ điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc tài liệu Viết công thức
C = Giải thích các chữ kí hiệu
HS đọc SGK định nghĩa của điện dung C
Học sinh đọc đơn vị đo điện dung
Chỉ có ước của Fara
Tập đổi đơn vị của điện dung
Gợi ý HS về ý nghĩa của khả năng tích điện của tụ điện _ Điện dung
Lấy ví dụ thực tế để nêu lên ý nghĩa
Giải thích công thức
Đơn vị đo điện dung C là gì
HS đọc các đơn vị đo là ước của Fara
Hoạt động 4 ( phút ) các loại tụ điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK và xem hiện vật
Phân loại: Tụ có điện dung cố định và tụ có điện dung biến thiên ( tụ xoay )
Sử dụng dụng cụ học tập mà GV sưu tầm về tụ điện
Hoạt động 5( phút ) Năng lượng của điện trường trong tụ điện
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS đọc SGK phần 4
Ghi nhận công thức năng lượng điện
Có thể biến đổi W =CU2/2
Gợi ý HS đọc SGK , xem hình 6.6
Yêu cầu HS đọc công thức năng lượng điện trường trong tụ điện
Hoạt động 6 ( phút ) Vận dụng , củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi nhận kiến thức về tụ điện
Ghi công thức mới
Có thẻ nêu cong thưc tính điện dung tụ điện phẳng
Hoạt động 7( phút ) Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nêu câu hỏi và BT về nhà
Ghi yêu cầu cho tiết học sau
Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà
Ghi những chuẩn bị cho tiết sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
****************************
Tiết 10 Bài tập
Ngày soạn /9/08
A- Mục tiêu
1- Kiến thức Củng cố kiến thức của chương I
Nhấn mạnh những kiến thức cơ bản cần sử dụng cho lớp 12 -
2- Kỹ năng Trả lời các kiến thức trắc nghiệm và các bài tập luận cơ bản
B- Chuẩn bị
Giáo viên Chọn lọc hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chương trong SBTVL11
Học sinh Ôn tập lại các kiến thức đã học
C- Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
HS làm việc cá nhận trả lời những yêu cầu của GVvề nội dung kiến thức
Nhận xét câu trả lời của bạn
Gọi các HS sinh khác bổ xung kiến thức còn sai sót , thiếu
Yêu cầu HS nêu những đơn vị kiến thức cơ bản đã học trong chương :
Lực điện , điện trường , điện thế , hiệu điện thế
Tụ điện , năng lượng điện trường
Yêu cầu HS viết các công thức đã học
Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2 ( phút ) Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1 –Hai điện tích điểm đặt trong chân không ( = 1) cách nhau một khoảng r . nếu đem hai điện tích đó vào trong chất điện môi có hằng số điện môi bằng 6 và khoảng cách giữa hai điện tích không đổi thì lực tác dụng giữa chúng
A- Tăng 4 lần B-Tăng 16 lần C-giảm 16 lần D- Giảm 4 lần
Câu 2- Chọn câu phát biểu đúng trong các câu sau khi nói vè cường độ điện trường
A- E tỉ lệ với F B- E tỉ lệ với q
C- E phụ thuộc cả F lẫn q D-E không phụ thuộc vào F và q
Câu 3- Công thức nào nói về thế năng của điện tích trong điện trường
A- W =qE B-W =Ed C-W =qV D-W=qU
Câu 4 –Chọn câu phát biểu đúng vè sự dịch chuyển của các Ion trong điện trường
A-Ion âm di chuyển từ nơi có điện thế cao đến nơi có điện thế thấp
B-Ion âm sẽ dịch chuyển từ nơi có điẹn thế thấp đến nơi có điện thế cao
C- Ion dương sẽ dịch chuyển từ nơi có điện thế thấp đến nơi có điện thế cao
D- Các Ion không dịch chuyển
Câu 5 -Đại lượng nào đặc trưng cho khả năng tích điện của tụ điện
File đính kèm:
- Vatly11CB 07-08.doc