Tiêt 16 BÀI TẬP
Lớp 11C Thứ Ngày
Lớp 11E Thứ .Ngày
Lớp 11H Thứ .Ngày
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về điện năng tiêu thụ, công suất điện; định luật Jun-lenxơ, công suất toả nhiệt của vật dẫn và công suất của nguồn điện
- Cách áp dụng công thức vào bài tập
- Hiểu được các chỉ số ghi trên các dụng cụ điện
2. Kĩ năng: Khả năng giải được các bài tập đơn giản về đoạn mạch điện
3. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - SGK và SBT vật lí 11, các bài tập trắc nghiệm và tự luận
Bài 1: Điện năng biến đổi hoàn toàn thành nhiệt năng ở dụng cụ hay thiết bị điện nào dưới đây khi chúng hoạt động?
A. Bóng đèn dây tóc B. Quạt điện
C. Ấm điện* D. Acquy đang được nạp điện
Bài 2: Chọn câu đúng: Điện năng tiêu thụ được đo bằng
A. Vôn kế B. Công tơ điện* C. Ampe kế D. Tĩnh điện kế
Bài 3: Công suất của nguồn điện được xác định bằng:
A. Lượng điện tích mà nguồn điện sản ra trong 1 giây
B. Công mà lực lạ thực hiện khi dịch chuyển một đơn vị điện tích dương ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện
C. Lượng điện tích chạy qua nguồn điện trong 1 giây
D. Công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển một đơn vị điện tích dương chạy trong mạch điện kín trong một giây *
Ngày soạn:4/10/08
Tiêt 16 BÀI TẬP
Lớp 11CThứ Ngày
Lớp 11EThứ.Ngày
Lớp 11HThứ.Ngày
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về điện năng tiêu thụ, công suất điện; định luật Jun-lenxơ, công suất toả nhiệt của vật dẫn và công suất của nguồn điện
- Cách áp dụng công thức vào bài tập
- Hiểu được các chỉ số ghi trên các dụng cụ điện
2. Kĩ năng: Khả năng giải được các bài tập đơn giản về đoạn mạch điện
3. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - SGK và SBT vật lí 11, các bài tập trắc nghiệm và tự luận
Bài 1: Điện năng biến đổi hoàn toàn thành nhiệt năng ở dụng cụ hay thiết bị điện nào dưới đây khi chúng hoạt động?
A. Bóng đèn dây tóc B. Quạt điện
C. Ấm điện* D. Acquy đang được nạp điện
Bài 2: Chọn câu đúng: Điện năng tiêu thụ được đo bằng
A. Vôn kế B. Công tơ điện* C. Ampe kế D. Tĩnh điện kế
Bài 3: Công suất của nguồn điện được xác định bằng:
A. Lượng điện tích mà nguồn điện sản ra trong 1 giây
B. Công mà lực lạ thực hiện khi dịch chuyển một đơn vị điện tích dương ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện
C. Lượng điện tích chạy qua nguồn điện trong 1 giây
D. Công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển một đơn vị điện tích dương chạy trong mạch điện kín trong một giây *
Bài 4: Bóng đèn 1 có ghi 220V - 100W và bóng đèn 2 có ghi 220V - 25W.
a. Mắc song song 2 đèn vào hiệu điện thế 220V. Tính điện trở và cường độ mỗi đèn
b. Mắc nối tiếp 2 đèn vào hiệu điện thế 220V và cho rằng điện trở mỗi đèn vẫn có trị số như ở câu a. Hỏi đèn nào sáng hơn và có công suất lớn gấp bao nhiêu lần đèn kia?
2. Học sinh: Làm bài tập GV cho về nhà
C. Tiến trình bài học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ( p):
Công của nguồn điện có mối liên hệ gì với điện năng tiêu thụ trong mạch điện kín? Viết công thức tính công và công suất của nguồn điện.
3. Bài mới
Hoạt động 1( p): Bài tập trắc nghiệm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Neâu caâu hoûi , yeâu caàu HS traû lôøi 3 caâu hoûi traéc nghieäm
- Yeâu caàu HS trình baøy ñaùp aùn, giaûi thích lí do löïa choïn.
- GV chính xaùc hoaù keát quaû cuoái cuøng
- HS tieáp nhaän caâu hoûi, hoaït ñoäng nhoùm traû lôøi caâu hoûi GV
- Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn
- Tieáp thu keát luaän cuûa GV
Hoạt động 2( p): Bài tập 8 SGK-49
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yeâu caàu HS ñoïc, toùm taét, HÑ nhoùm giaûi baøi taäp
- Giôùi thieäu hieäu ñieän theá ñònh möùc vaø coâng suaát ñònh möùc.
- Caâu hoûi ñònh höôùng:
- Nhieät löôïng caàn thieát ñeå ñun soâi 2 lít nöôùc?
- Nhieät löôïng toaøn phaàn (keå caû nhieät löôïng hao phí)?
- Thôøi gian ñeå ñun soâi nöôùc?
- Ghi nhaän khaùi nieäm.
220V laø hieäu ñieän theá ñònh möùc,1kW laø coâng suaát ñònh möùc
- Tính nhieät löôïng coù ích.
Q’ = Cm(t2 – t1) = 628500 (J).
- Tính nhieät löôïng toaøn phaàn.
Q = 698333 (J)
- Tính thôøi gian ñun soâi nöôùc.
t = = 698 (s)
Hoạt động 3( p): Bài tập 4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Đọc nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tóm tắt, hoạt động nhóm giải
- Yêu cầu HS nhận xét lời giải của bạn
- GV chính xác hoá kết quả cuối cùng
- Tiếp nhận nội dung bài tập
- Hoạt động nhóm giải bài tập
- Nhận xét lời giải của bạn
- Tiếp thu kết luận của GV
4. Củng cố bài học( p)
- Cách giải bài tập và cách áp dụng công thức vào bài tập
- Làm BT 8.6 SBT
5. Hướng dẫn về nhà( p)
- Làm các bài tập trong sách bài tập, ôn lại định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ có R
D. Rút kinh nghiệm