Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Tiết 19 - Bài tập

Tiết 19 BÀI TẬP

Lớp 11C Thứ Ngày

Lớp 11E Thứ .Ngày

Lớp 11H Thứ .Ngày

A. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - Ôn lại các kiến thức hiệu điện thế, suất điện động và dòng điện trong đoạn mạch chứa nguồn

 - Hiểu rõ hơn định luật Ôm với toàn mạch và định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng, hiệu suất của nguồn điện

 2. Kĩ năng: Khả năng giải được các bài tập đơn giản về toàn mạch

 3. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài học

B. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: SGK và SBT vật lí 11, các bài tập trắc nghiệm

1. Nhận xét nào sau đây đúng? Theo định luật Ôm cho toàn mạch thì cường độ dòng điện cho toàn mạch

A. tỉ lệ nghịch với suất điện động của nguồn B. tỉ lệ nghịch điện trở trong của nguồn

C. tỉ lệ nghịch với điện trở ngoài của nguồn D. tỉ lệ nghịch với tổng điện trở trong và điện trở ngoài.

3. Khi xảy ra hiện tượng đoản mạch, thì cường độ dòng điện trong mạch

A. tăng rất lớn. B. tăng giảm liên tục.

C. giảm về 0. D. không đổi so với trước.

4. Khi khởi động xe máy, không nên nhấn quá lâu và nhiều lần liên tục vì

A. dòng đoản mạch kéo dài tỏa nhiệt mạnh sẽ làm hỏng acquy. B. tiêu hao quá nhiều năng lượng.

C. động cơ đề sẽ rất nhanh hỏng. D. hỏng nút khởi động.

5. Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng

A. tỉ số giữa công có ích và công toàn phần của dòng điện trên mạch. B. công của dòng điện ở mạch ngoài

C. tỉ số giữa công toàn phần và công có ích sinh ra ở mạch ngoài. D. nhiệt lượng tỏa ra trên toàn mạch.

6. Cho một mạch điện gồm một pin 1,5 V có điện trở trong 0,5 Ω nối với mạch ngoài là một điện trở 2,5 Ω. Cường độ dòng điện trong toàn mạch là

A. 3A. B. 3/5 A. C. 0,5 A. D. 2 A.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Tiết 19 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/10/08 Tiết 19 BÀI TẬP Lớp 11CThứ Ngày Lớp 11EThứ.Ngày Lớp 11HThứ.Ngày A. Mục tiêu 1. Kiến thức - Ôn lại các kiến thức hiệu điện thế, suất điện động và dòng điện trong đoạn mạch chứa nguồn - Hiểu rõ hơn định luật Ôm với toàn mạch và định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng, hiệu suất của nguồn điện 2. Kĩ năng: Khả năng giải được các bài tập đơn giản về toàn mạch 3. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài học B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: SGK và SBT vật lí 11, các bài tập trắc nghiệm 1. Nhận xét nào sau đây đúng? Theo định luật Ôm cho toàn mạch thì cường độ dòng điện cho toàn mạch A. tỉ lệ nghịch với suất điện động của nguồn B. tỉ lệ nghịch điện trở trong của nguồn C. tỉ lệ nghịch với điện trở ngoài của nguồn D. tỉ lệ nghịch với tổng điện trở trong và điện trở ngoài. 3. Khi xảy ra hiện tượng đoản mạch, thì cường độ dòng điện trong mạch A. tăng rất lớn. B. tăng giảm liên tục. C. giảm về 0. D. không đổi so với trước. 4. Khi khởi động xe máy, không nên nhấn quá lâu và nhiều lần liên tục vì A. dòng đoản mạch kéo dài tỏa nhiệt mạnh sẽ làm hỏng acquy. B. tiêu hao quá nhiều năng lượng. C. động cơ đề sẽ rất nhanh hỏng. D. hỏng nút khởi động. 5. Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng A. tỉ số giữa công có ích và công toàn phần của dòng điện trên mạch. B. công của dòng điện ở mạch ngoài C. tỉ số giữa công toàn phần và công có ích sinh ra ở mạch ngoài. D. nhiệt lượng tỏa ra trên toàn mạch. 6. Cho một mạch điện gồm một pin 1,5 V có điện trở trong 0,5 Ω nối với mạch ngoài là một điện trở 2,5 Ω. Cường độ dòng điện trong toàn mạch là A. 3A. B. 3/5 A. C. 0,5 A. D. 2 A. 7. Một mạch điện có điện trở ngoài bằng 5 lần điện trở trong. Khi xảy ra hiện tượng đoản mạch thì tỉ số giữa cường độ dòng điện đoản mạch và cường độ dòng điện không đoản mạch là A. 5 B. 6 C. chưa đủ dữ kiện để xác định. D. 4. 2. Học sinh : Làm bài tập GV cho về nhà C. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ( p): - Phát biểu định luật Ôm đối với toàn mạch? biểu thức của định luật? - Hiện tượng đoản mạch xảy ra khi nào và có thể gây ra tác hại gì? Có cách nào để tránh được hiện tượng này? 3. Bài mới Hoạt động 1: Bài tập trắc nghiệm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Nêu nội dung bài tập trắc nghiệm - Yêu cầu H S hoạt động nhóm trả lời câu hỏi, trình bày lời giải - GV chính xác hoá kết quả cuối cùng - Học sinh tiếp thu - Hoạt động nhóm tìm phương án trả lời, giải thích được lí do chọn - Tiếp thu kết luận của GV Hoạt động 2: Bài tập 6 SGK- 54 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HD: Coù theå so saùnh cöôøng ñoä doøng ñieän thöïc vôùi cöôøng ñoä doøng ñieän ñònh möùc cuûa ñeøn hoaëc so saùnh hieäu ñieän theá thöïc vôùi hieäu ñieän theá ñònh möùc cuûa ñeøn. H: Coâng suaát tieâu thuï thöïc teá cuûa ñeøn khi ñoù? + Ñieän trôû cuûa ñeøn:Rñ = 28,8 W + Cöôøng ñoä i qua maïch:I =0,4158A Hieäu ñieän theá hai ñaàu ñeøn: U = 12V Vaäy ñeøn saùng gaàn nhö bình thöôøng. + P thöïc teá cuûa ñeøn khi ñoù: P = 4,979W. b. Hieäu suaát cuûa nguoàn ñieän: H = 99,8%. Hoạt động 3: Bài tập 7 SGK- 54 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Ñieän trôû cuûa maïch ngoaøi? - Cöôøng ñoä doøng ñieän trong maïch chính ? - Cöôøng ñoä doøng ñieän qua moãi ñeøn? - Coâng suaát tieâu thuï cuûa moãi boùng? b. Khi thaùo boû 1 boùng thì ñieän trôû maïch ngoaøi baèng bao nhieâu? - Cöôøng ñoä doøng ñieän chaïy qua ñeøn? Vaäy ñoä saùng cuûa ñeøn nhö theá naøo so vôùi tröôùc ñoù. a. Ñieän trôû töông ñöông cuûa maïch ngoaøi: R1 = R/2 = 3W. + Cöôøng ñoä i trong maïch chính laø: I1 = 0,6 A. + Cöôøng ñoä i qua moãi ñeøn:I = 0,3 A. + Coâng suaát tieâu thuï cuûa moãi boùng: 0,54 W. b. Khi thaùo boû 1 boùng thì ñieän trôû maïchngoaøi R2 = 6W. + Cöôøng ñoä i chaïy qua ñeøn:I2 = 0,375A >I1 neân ñeøn saùng maïnh hôn tröôùc ñoù. 4. Củng cố bài học( p) - Cách giải bài tập và cách áp dụng công thức vào bài tập - Baøi taäp 9.3 SBT -23 5.Hướng dẫn về nhà( p) - Làm các bài tập trong sách bài tập D. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGA 11 cb T19 .doc