Tiết 29. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
+ Phân biệt được sự dẫn điện không tự lực và sưu dẫn điện tự lực trong chất
khí.
+ Phân biệt được hai quá trình dẫn điện tự lực quan trọng trong không khí là hồ
quang điện và tia lửa điện.
+ Trình bày được các ứng dụng chính của quá trình phóng điện trong chất khí.
2. Kỹ năng: Phân tích và khái quát hoá được hiện tượng
3. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm để làm các thí nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dòng điện trong các môi trường, là dòng các điện
tích chuyển động có hướng.
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ( p): Nêu hạt tải điện trong chất điện phân, nguyên nhân tạo ra
chúng và bản chất của dòng điện trong chất điện phân?
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Tiết 29, 30 - Dòng điện trong chất khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/08
Tiết 29. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ (Tiết 1)
Lớp 11CThứ..Ngày.
Lớp 11EThứ..Ngày.
Lớp 11HThứ..Ngày.
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
+ Phân biệt được sự dẫn điện không tự lực và sưu dẫn điện tự lực trong chất
khí.
+ Phân biệt được hai quá trình dẫn điện tự lực quan trọng trong không khí là hồ
quang điện và tia lửa điện.
+ Trình bày được các ứng dụng chính của quá trình phóng điện trong chất khí.
2. Kỹ năng: Phân tích và khái quát hoá được hiện tượng
3. Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm để làm các thí nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dòng điện trong các môi trường, là dòng các điện
tích chuyển động có hướng.
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ( p): Nêu hạt tải điện trong chất điện phân, nguyên nhân tạo ra
chúng và bản chất của dòng điện trong chất điện phân?
3. Bài mới
Hoạt động 1( p): Tìm hiểu tính cách điện của chất khí
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Yêu cầu học sinh nêu cơ sở để khẳng
định chất khí là môi trường cách điện.
Yêu cầu học sinh thực hiện C1
Chất khí không dẫn điện vì các phân tử
khí đều ở trạng thái trung hoà điện, do đó
trong chất khí không có các hạt tải điện.
Hoạt động 2 ( phút) : Tìm hiểu sự dẫn điện trong chất khí trong điều kiện thường.
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Vẽ hình 15.2.
Trình bày thí nghiệm.
Yêu cầu học sinh thực hiện C2.
Yêu cầu học sinh cho biết khi nào thì
chất khí dẫn điện. Vẽ hình.
Ghi nhận các kết quả thí nghiệm.
Trong chất khí cũng có nhưng rất ít các
hạt tải điện.
+ Khi dùng ngọn đèn ga để đốt nóng chất
khí hoặc chiếu vào chất khí chùm bức xạ
tử ngoại thì trong chất khí xuất hiện các
hạt tải điện. Khi đó chất khí có khả năng
dẫn điện.
Thực hiện C2.
Cho biết khi nào thì chất khí dẫn điện.
Hoạt động 3 ( phút) : Tìm hiểu bản chất dòng điện trong chất khí.
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
- Giới thiệu tác nhân ion hoá và sự ion
hoá chất khí.
- Yêu cầu học sinh nêu hiện tượng xảy ra
đối với khối khí đã bị ion hoá khi chưa có
và khi có điện trường.
- Yêu cầu học sinh nêu bản chất dòng
điện trong chất khí.
- Yêu cầu học sinh nêu hiện tượng xảy ra
trong khối khí khi mất tác nhân ion hoá.
Giới thiệu đường đặc trưg V – A của
dòng điện trong chất khí.
Yêu cầu học sinh thực hiện C3.
Yêu cầu học sinh nêu khái niệm sự dẫn
điện không tự lực.
Yêu cầu học sinh giải thích tại sao dòng
điện trong chất khí không tuân theo định
luật Ôm.
Giới thiệu hiện tượng nhân số hạt tải
điện trong chất khí.
- Tiếp thu, ghi nhớ
- Nêu hiện tượng xảy ra đối với khối khí
đã bị ion hoá khi chưa có và khi có điện
trường.
- Nêu bản chất dòng điện trong chất khí.
- Nêu hiện tượng xảy ra trong khối khí
khi mất tác nhân ion hoá.
Khi mất tác nhân ion hóa, các ion
dương, ion âm, và electron trao đổi điện
tích với nhau hoặc với điện cực để trở
thành các phân tử khí trung hoà, nên chất
khí trở thành không dẫn điện,
- Ghi nhận khái niệm.
- Nêu khái niệm sự dẫn điện không tự
lực. Giải thích tại sao dòng điện trong
chất khí không tuân theo định luật Ôm.
- Ghi nhận hiện tượng
Hiện tượng tăng mật độ hạt tải điện
trong chất khí do dòng điện chạy qua gây
ra gọi là hiện tượng nhân số hạt tải điện
4. Củng cố ( p):
- Nắm được nội dung chính của bài
5. Hướng dẫn về nhà( p)
T×m hiĨu hai kiĨu phãng ®iƯn tù lùc trong chÊt khÝ: Tia lưa ®iƯn, hå quang ®iƯn
Ngày soạn: 21/11/2008
Tiết 30. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ (Tiết 2)
Lớp 11CThứ..Ngày.
Lớp 11EThứ..Ngày.
Lớp 11HThứ..Ngày.
A. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ( p)
3. Bài mới
Hoạt động 1 ( phút) : Tìm hiểu quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí.
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Giới thiệu quá trình phóng điện tự lực.
Giới thiệu các cách chính để dòng điện
có thể tạo ra hạt tải điện mới trong chất
khí
Ghi nhận khái niệm.
Quá trình phóng điện tự lực trong chất
khí
là quá trình phóng điện vẫn tiếp tục giữ
được khi không còn tác nhân ion hoá tác
động từ bên ngoài
Ghi nhận các cách để dòng điện có thể
tạo ra hạt tải điện mới trong chất khí.
Hoạt động 2 ( phút) : Tìm hiểu tia lửa điện và điều kiện tạo ra tia lửa điện.
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Giới thiệu tia lửa điện.
Giới thiệu điều kiện để tạo ra tia lửa
điện.
Ghi nhận khái niệm.
Tia lửa điện là quá trình phóng điện tự
lực
trong chất khí đặt giữa hai điện cực khi
điện trường đủ mạnh để biến phân tử khí
trung hoà thành ion dương và electron tự
do
Ghi nhận điều kiện để tạo ra tia lửa
điện
Hoạt động 3 ( phút) : Tìm hiểu hồ quang điện và điều kiện tạo ra hồ quang điện.
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Cho học sinh mô tả việc hàn điện.
Giới thiệu hồ quang điện.
Yêu cầu hs nêu các hiện tượng kèm
theo khi có hồ quang.điện.
Giới thiệu điều kiện để có hồ quang
điện.
Mô tả việc hàn điện.
Ghi nhận khái niệm.
Nêu các hiện tượng kèm theo khi có hồ
quang.điện.
Ghi nhận điều kiện để có hồ quang
điện.
Nêu các ứng dụng của hồ quang điện.
4. Củng cố( p)
- Tóm tắt những kiến thức cơ bản của bài.
- Lµm BT 6,7 SGK- 93
5. Hướng dẫn về nhà( p)
Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập từ 8 đến 9 trang 93 sgk
§äc mơc em cã biÕt SGK- 94
File đính kèm:
- GA 11cb T29-30.doc