TIẾT :24+25
G/V: ĐỖ QUANG SƠN
BÀI : THỰC HÀNH ĐO SUẤT ĐIỆN ĐỘNG
VÀ ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA NGUỒN ĐIỆN
A/ MỤC TIÊU:
- H/s làm được thí nghiệm đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện ( pin )
- Củng cố kĩ năng sử dụng vôn kế và âm pe kế , tính tón sai số , kĩ năng hoạt động nhóm trong thực hành thí nghiệm
- Hiểu rõ hơn về vai trò của điện trở trong và tương quan giữa điện trở trong với mạch ngoài trong thực tế
- Rèn kĩ năng phân tích lựa chon phương án thí nghiệm
B/CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
- Làm trước thí nghiệm đảm bảo thí nghiệm thành công
- Chuẩn bị trước những thiết bị cần thiết cho bài thí nghiệm
2) Học sinh:
-. Ôn tập kĩ định luật Ôm cho toàn mạch và đọc trước lí thuyết bài thực hành
C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 24, 25 - Thực hành đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :21/11 /07 Tiết :24+25
G/V: Đỗ Quang sơn
Bài : thực hành đo suất điện động
và điện trở trong của nguồn điện
A/ Mục tiêu:
- H/s làm được thí nghiệm đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện ( pin )
- Củng cố kĩ năng sử dụng vôn kế và âm pe kế , tính tón sai số , kĩ năng hoạt động nhóm trong thực hành thí nghiệm
- Hiểu rõ hơn về vai trò của điện trở trong và tương quan giữa điện trở trong với mạch ngoài trong thực tế
- Rèn kĩ năng phân tích lựa chon phương án thí nghiệm
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- Làm trước thí nghiệm đảm bảo thí nghiệm thành công
- Chuẩn bị trước những thiết bị cần thiết cho bài thí nghiệm
2) Học sinh:
-. Ôn tập kĩ định luật Ôm cho toàn mạch và đọc trước lí thuyết bài thực hành
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1 : Giới thiệu mục đích bài thực hành ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu h/s : đọc mục đích của bài thực hành
Đọc mục 1 tr81/sgk
GHi nhận kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở lí thuyết của bài thực hành ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-. Yêu cầu h/s : đọc phần cơ sở lí thuyết tr81/sgk
- Phân tích rõ các đại lượng trong công thức
Hoạt động 3: .Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vai trò của từng dụng cụ thực hành ...
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-. Giới thiệu cấu tạo và cơ chế hoạt động của từng thiết bị dùng trong bài thực hành
- Quan sát và ghi nhớ chức năng và cách sử dụng với từng thiết bị
Hoạt động 4: .Phân tích và lựa chọn phương án thực hành .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*.Phân tích cơ sở lí thuyết của phương án 1
- Giới thiệu sơ đồ mạch điện dùng cho phương án 1 .
- Yêu cầu h/s vẽ sơ đồ mạch điện và tìm hiểu các bước cơ bản trong quá trình thí nghiệm
* Phân tích cơ sở lí thuyết của phương án 2
- Giới thiệu sơ đồ mạch điện dùng trong phương án 2
-Yêu cầu h/s : vẽ sơ đồ mạch điện và tìm hiểu các bước cơ bản trong quá trình thực hành
- Hiểu cơ sở lí thuyết của phương án 1 là :
U1=
từ đó giải hệ phương trình tìm được
- Tìm hiểu kĩ sơ đồ mạch điện (H16.2/sgk)
- Hiểu đươc cơ sở lí thuyết của phương án 2 là dạng đồ thị hàm số
U= f(I)
U=từ đó xác định giá trị của
Qua giao điểm của đồ thị với trục 0U
và r=
- Tìm hiểu kĩ sơ đồ mạch điện (H16.3/sgk)
Hoạt động 5: ..Hướng dẫn h/s lắp giáp mạch điện theo sơ đồ và làm bài thực hành mẫu .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- .Mời đại diện nhóm thực hành lên trực tiếp quan sát và yêu cầu h/s cả lớp cùng theo dõi
-. Tiến hành thực hành , ghi kết quả thực hành
-. Yêu cầu h/s làm thử và g/v uốn nắn những sai sót mắc phải
- Quan sát nhớ cách nắp đặt thiết bị thực hành
- Ghi nhớ các thao tác thực hành
và các ghi kết quả thực hành
Hết tiết 24
Tiết 25
Hoạt động 6: giao nhiệm vụ cho nhóm thực hành- H/ s làm thực hành
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-. Phân công nhiệm vụ cho nhóm thực hành . Bố trí công việc hợp lí
- Tổ chức cho h/s làm thực hành
- Nhận nhiệm vụ thực hành
- Tổ chức hoạt động nhóm ,kết hợp làm thực hành
- Ghi kết quả thực hành vào bảng (16.1/tr84/sgk)
- tính giá trị của suất điện động và điện trở trong r của pin
- Viết báo cáo kết quả thực hành theo mẫu
Hoạt động 7: .Nhận xét kết quả thực hành .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- . Thu bài của các nhóm
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thực hành của nhóm mình
Và yêu cầu các nhóm nhận xét kết quả thực hành của nhóm bạn
- Nêu nhận xét và kết luận chung
-.Báo cáo kết quả bài thực hành
- nhận xét kết quả của nhóm bạn để rút k/nghiệm chung cho bài thực hành sau
File đính kèm:
- GAT-24+25K11NC.doc