Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 77 - Mắt

TIẾT :77

GV: Đỗ Quang Sơn

 BÀI: MẮT

 A/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- Trỡnh bày được cấu tạo của mắt về phương diện quang hỡnh học, sự điều tiết của mắt.

- Trỡnh bày được các khái niệm điểm cực viễn, điểm cực cận, khoảng cực cận của mắt, khoảng nhỡn rừ của mắt, mắt khụng cú tật, gúc trụng vật, năng suất phân li.

- Trỡnh bày được điều kiện nhỡn rừ của mắt.

2. Kỹ năng

- Vận dụng điều kiện nhỡn rừ của mắt để thực hành xác định năng suất phân li của mắt.

 B/CHUẨN BỊ:

10 Giáo viên

 Mô hình mắt

 Hệ thống câu hỏi

2) Học sinh:

 Ôn kĩ về sự chuýen ánh sáng qua thấu kính

 C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới (6 phỳt)

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 77 - Mắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/4/08 Tiết :77 GV: Đỗ Quang Sơn Bài: mắt A/ Mục tiêu: 1. Kiến thức - Trỡnh bày được cấu tạo của mắt về phương diện quang hỡnh học, sự điều tiết của mắt. - Trỡnh bày được cỏc khỏi niệm điểm cực viễn, điểm cực cận, khoảng cực cận của mắt, khoảng nhỡn rừ của mắt, mắt khụng cú tật, gúc trụng vật, năng suất phõn li. - Trỡnh bày được điều kiện nhỡn rừ của mắt. 2. Kỹ năng - Vận dụng điều kiện nhỡn rừ của mắt để thực hành xỏc định năng suất phõn li của mắt. B/Chuẩn bị: 10 Giáo viên Mô hình mắt Hệ thống câu hỏi 2) Học sinh: Ôn kĩ về sự chuýen ánh sáng qua thấu kính C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới (6 phỳt) HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV -Trả lời - Nhận xột cõu trả lời của bạn - Nhận thức được vấn đề và nhu cầu giải quyết vấn đề - Trỡnh bày cỏch điều chỉnh mỏy ảnh để cho ảnh hiện rừ nột trờn phim? - Viết cụng thức tớnh độ tụ của thấu kớnh? - Nhận xột cõu trả lời của HS, nhấn mạnh lại D tỉ lệ nghịch với R cỏc mặt cong. - Cho điểm - Đặt vấn đề vào bài mới: Mặt dự cỏc vật ở những khoảng cỏch khỏc nhau nhưng mắt vẫn nhỡn thấy rừ. Tại sao? Để trả lời cõu hỏi đú ta cần nghiờn cứu xem mắt cú cấu tạo và hoạt động như thế nào? Hoạt động 2: Tỡm hiểu về cấu tạo của mắt (9 phỳt) HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV - Đọc SGK, trả lời - Đọc sỏch, tỡm hiểu và mụ tả - Chiếu hỡnh 50.1 SGK lờn màn hỡnh - Yờu cầu HS dựa vào SGK nờu cỏc bộ phận của mắt trờn phương diện sinh học. - GV thụng bỏo cho học sinh biết về phương diện quang hỡnh học, ta cú thể coi hệ thống bao gồm cỏc bộ phận cho ỏnh sỏng truyền qua của mắt tương đương với một thấu kớnh hội tụ gọi là “Thấu kớnh mắt” - Cho học sinh tỡm hiểu cỏc bộ phận thuộc “thấu kinh mắt” - GV dựng Crocodile (hoặc tranh) để hệ thống lại cỏc bộ phận thuộc “thấu kớnh mắt”. Lưu ý: Giỏc mạc cú độ dày và chiết suất 1,37 Hoạt động 3: Tỡm hiểu về sự điều tiết. Điểm cực cận và điểm cực viễn (18 phỳt) HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS thảo luận, đưa ra cõu trả lời +Mắt nhỡn rừ vật khi ảnh của vật cho bới thấu kớnh mắt hiện rừ trờn màng lưới, ảnh này là ảnh thật, ngược chiều với vật. Nếu khoảng cỏch từ vật đến mắt thay đổi, thỡ muốn cho mắt nhỡn rừ vật, tiờu cự thấu kớnh mắt cần phải thay đổi sao cho ảnh của vật nằm trờn màn lưới. Điều đú được thực hiện bằng cỏch thay đổi độ căng của cơ vũng, làm thay đổi độ cong của cỏc mặt thể thủy tinh. - HS thảo luận và trả lời: Khỏc + Ở mắt, vị trớ của thấu kớnh mắt khụng đổi, tiờu cự thay đổi. + Ở mỏy ảnh, vị trớ của thấu kớnh hội tụ thay đổi cũn tiờu cự của nú khụng đổi. - HS thực hiện quan sỏt và trả lời: Khi vật ở rất xa hoặc rất gần mắt thỡ mắt khụng thể nhỡn rừ được. - HS thảo luận nhúm trả lời cõu hỏi 1.a,b,c trờn phiếu học tập: Vật càng xa thỡ f ọ, Rọ, thể thủy tinh càng dẹt, mắt càng ớt điều tiết (cú thể khụng cần điều tiết) - HS trả lời: Mắt khụng tật là mắt khi khụng điều tiết fmax=OV - HS thảo luận nhúm trả lời cõu hỏi 2.a,b,c trờn phiếu học tập: - Nếu cõu hỏi: Mặc dự cỏc vật đặt ở những khoảng cỏch khỏc nhau, nhưng mắt ta vẫn nhỡn thấy rừ. Tại sao? - GV đưa ra định nghĩa sự điều tiết. Dựng phần mềm minh họa sự điều tiết của mắt. - Cho học sinh trả lời cõu hỏi C1 - Cho HS thử quan sỏt bằng cỏch đưa 1 vật (chữ viết) rất xa hoặc lại gần mắt và nhận xột về sự nhỡn rừ của mắt? - Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm và trả lời cỏc cõu hỏi 1.a,b,c trong phiếu học tập - Nhận xột phiếu học tập của HS, minh họa bằng phần mềm giỳp HS khẳng định sự đỳng đắn và đưa ra định nghĩa điểm cực viễn (Cv). Lưu ý: + Mắt khụng cú tật điểm cực viễn ở vụ cực. + Khi quan sỏt vật ở điểm cực viễn, mắt khụng điều tiết, cơ vũng ở trạng thỏi nghỉ, mắt khụng mỏi. Thể thủy tinh dẹt nhất, tiờu cự lớn nhất, độ tụ nhỏ nhất. Tiờu cự của TK mắt nằm trờn màng lưới fmax=OV. - Mắt khụng tật là mắt như thế nào? - Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm và trả lời cỏc cõu hỏi 2.a,b,c trong phiếu học tập Hoạt động 4: Tỡm hiểu về gúc trụng vật và năng suất phõn li của mắt (5 phỳt) Hoạt động 5 : củng cố và hướng dẫn bài về nhà Hoạt động 1: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 2: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 3: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 4: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 5: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 6: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 7: ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

File đính kèm:

  • docGAT-77VL11NC.doc