Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 46 - Cảm ứng từ. Định luật Am-pe

Tiết : 46

 G/V : Đỗ Quang Sơn

 Bài: Cảm ứng từ . định luật am-pe

 A/ Mục tiêu:

Kiến thức

- Phát biểu được định nghĩa và nêu được ý nghĩa của cảm ứng từ.

- Viết được công thức của định luật Am-pe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện

Kĩ năng

- Vận dụng được định luật Am-pe.

 B/Chuẩn bị:

 1) Giáo viên:

- Bộ thí nghiệm nghiên cứu lực từ tác dụng lên dòng điện

 - hệ thống câu hỏi

 2) Học sinh:

- Ôn tập kiến thức về phương, chiều lực từ tác dụng lên dòng điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 46 - Cảm ứng từ. Định luật Am-pe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 23/01/08 Tiết : 46 G/V : Đỗ Quang Sơn Bài: Cảm ứng từ . định luật am-pe A/ Mục tiêu: Kiến thức - Phỏt biểu được định nghĩa và nờu được ý nghĩa của cảm ứng từ. - Viết được cụng thức của định luật Am-pe về lực từ tỏc dụng lờn một đoạn dũng điện Kĩ năng Vận dụng được định luật Am-pe. B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - Bộ thớ nghiệm nghiờn cứu lực từ tỏc dụng lờn dũng điện - hệ thống câu hỏi 2) Học sinh: - ễn tập kiến thức về phương, chiều lực từ tỏc dụng lờn dũng điện. C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: . Kiểm tra bài cũ ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yờu cầu HS dựng quy tắc bàn tay trỏi xỏc định chiều của lực từ tỏc dụng lờn dũng điện trong cỏc trường hợp sau: I -. Nhận xét câu trả lời của h/s - Xác định phương và chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện trong hình vẽ Hoạt động 2:Tìm hiểu cảm ứng từ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a) Thí nghiệm xác định lực từ - Đặt câu hỏi nêu vấn đề : +Độ lớn của lực từ phụ thuộc vào cỏc yếu tố nào? + Làm thế nào khảo sỏt sự phụ thuộc của F vào I, l, α? -. Hướng dẫn học sinh cách sử dụng bộ thí nghiệm dùng để xác định sự phụ thuộc của Ft vào I,l,( Góc hợp bởi chiều dòng điện với chiều của véc tơ cảm ứng từ ) - Tiến hành 3 TN như SGK (từ trường đều ) Yêu cầu h/s ghi kết quả vào bảng thí nghiệm theo mẫu . Dựa trên kết quả thí nghiệm để nêu nhận xét b ) Nhận xét - Gợi ý để h/s nêu được nhận xét như SGK c)Độ lớn của cảm ứng từ : B Giới thiệu biểu thức tính B Và nêu ý nghĩa của biểu thức * Giới thiệu chú ý cho h/s : Nếu trong từ trường khụng đều thỡ thay đổi và đặc trưng cho mỗi điểm trong từ trường. -. Trả lời câu hỏi của g/v ghi nhớ các thao tác cơ bản khi làm thí nghiệm - Tiến hành T/N và nêu dược nhận xét Trong thớ nghiệm ta đo F khi thay đổi một đại lượng, cũn giữ nguyờn cỏc đại lượng khỏc. - Thảo luận theo nhúm, phõn tớch và đưa ra nhận xột: + F ~ I + F ~ l + F ~ sinα - HS trả lời: F~I.l.sinα Sử dụng kết quả T/N và gợi ý của G/V nêu kết luận Ứng với mỗi từ trường thỡ tỉ số F/ I .l.sinα là một hằng số, nhưng với cỏc từ trường khỏc nhau thỡ hằng số đú là khỏc nhau. Hằng số này càng lớn thỡ lực từ càng lớn. F/ I .l.sinα đặc trưng cho mỗi từ trường về phương diện tỏc dụng lực -. Hiểu được biểu thức tính : ||= F/ I .l.sinα Nhớ được đơn vị của B là T ( te sla) với một từ trường khụng đổi thỡ F/Ilsinα = B cú giỏ trị khụng đổi. Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: Định luật Am-pe........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Yêu cầu h/s sử dụng kết quả thí nghiệm và công thức tính B để suy ra công thức tính F khi biết I, l, α, B - Nêu ý nghĩa của c thức - Biết cách xây dựng công thức và nhớ được công thức Ampe: F= BIlsinα. (cụng thức định luật Am-pe) - Vận dụng được công thức vào giải bài tập Hoạt động 4: . Nguyên lí chồng chất từ trường ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Trỡnh bày nội dung nguyờn lớ chồng chất từ trường cho HS. Ghi nhớ, nhận biết đươc Nguyờn lớ chồng chất từ trường.: ... Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yờu cầu HS trả lời cõu hỏi 1,2, giải bài tập 1,2,3 trog SGK - Hướng dẫn, giải đỏp Tự lực làm bài tập và cõu hỏi SGK - Trỡnh bày lời giải theo yờu cầu của GV Hoạt động 6: Hướng dẫn bài về nhà ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yờu cầu HS về nhà làm bài tập 4,5/147SGK Ghi bài tập về nhà

File đính kèm:

  • docGAT-46VL11NC.doc