Tiết : 49
GV/Đỗ Quang Sơn
Bài:tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song
A/ Mục tiêu:
- Sử dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dòng điện để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau.
- Thành lập công thức xác định lực từ tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện.
- Phát biểu được định nghĩa đơn vị Am-pe.
- Vận dụng được công thức xác định lực từ tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện để giải một số bài toán đơn giản.
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- Bộ thí nghiệm về tương tác giữa hai dòng điện song song,
HVÏ thí nghiệm tương tác giữa hai dòng điện song song
2) Học sinh:
Học kĩ kiến thức về từ trường của dòng điện có dạng đơn giản
Học kĩ Công thức Am pe ,qui tắc bàn tay trái
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 49 - Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/2/08 Tiết : 49
GV/Đỗ Quang Sơn
Bài:tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song
A/ Mục tiêu:
- Sử dụng được quy tắc bàn tay trỏi xỏc định chiều của lực từ tỏc dụng lờn đoạn dũng điện để giải thớch vỡ sao hai dũng điện cựng chiều thỡ đẩy nhau, hai dũng điện ngược chiều thỡ hỳt nhau.
- Thành lập cụng thức xỏc định lực từ tỏc dụng lờn một đơn vị chiều dài của dũng điện.
- Phỏt biểu được định nghĩa đơn vị Am-pe.
- Vận dụng được cụng thức xỏc định lực từ tỏc dụng lờn một đơn vị chiều dài của dũng điện để giải một số bài toỏn đơn giản.
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- Bộ thớ nghiệm về tương tỏc giữa hai dũng điện song song,
HVẽ thớ nghiệm tương tỏc giữa hai dũng điện song song
2) Học sinh:
Học kĩ kiến thức về từ trường của dòng điện có dạng đơn giản
Học kĩ Công thức Am pe ,qui tắc bàn tay trái
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời :
+. Nêu qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực từ tác dụng lên dòng điện ?
+. Nêu công thưc Am pe tính lực từ tác dụng lên dòng điện ?
+. Nêu qui tắc nắm bàn tay phải (QT1và QT2) xác định chiều đường cảm ứng từ của dòng điện > Công thức tính cảm ứng từ của dòng điện trong 3 trường hợp có hình dạng đơn giản
- Yêu cầu H/s Nhận câu trả lời của bạn
- Nhận xét trả lời của h/s và nêu kết luận
- Nhớ lại kiến thức , trả lời câu hỏi của g/v
- Thảo luận , nhận xét câu trả lời của bạn
Củng cố kiến thức
Hoạt động 2: HD tương tác giữa hai dây dòng điện thẳng song song ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a)Giải thích thí nghiệm
-.Lấy ví dụ hai dòng điện cùng chiều
(H 31.1)
- Yêu cầu h/s nêu tương tác giữa hai dòng điện
-. Hướng dẫn h/s giải thích nguyên nhân hai dòng điện cùng chiều tương tác với nhau bằng lực hút
+. Xác định chiều đcư từ của dòng điện 1 tại ĐThẳng chứa dòng điện 2 , của dòng điện 2 tại đ thẳng đặt dòng điện 1
( Đặc biệt lưu ý coi từ trường của dòng điện này trên đ thẳng đặt dòng điện kia là đều )
+.Dùng qui tắc xác định phương và chiều của lực từ tương tác giữa hai dòng điện
+.Nêu hướng của hai lực đó để nêu kết luận
-. Nhận xét sự giải thích của h/s
và nêu kết luận chuẩn kiến thức
- Yêu cầu h/s vận dụng giải thích tương tác đẩy giữa hai dòng điện thẳng ngựac chiều
b)Công thức tính lực tương tác giữa hai dòng điẹn thẳng song song
-Yêu cầu h/s : vận dụng công thức tính cảm ứng từ do dòng diện gây ra và công thức Ampe để xây dựng công thức ( 31.1/tr156/sgk)
-. Nhận xét phần xây dựng công thức của h/s và nêu kết luận
- Nhớ lại thí nghiệm tương tác giữa hai dòng điện
- Vận dụng qui tắc nắm tay phải tìm chiều đường cảm ứng từ
Hiểu được (( từ trường của dòng điện này trên đ thẳng đặt dòng điện kia là đều ))
- . Vận dụng qui tắc bàn tay trái xác định phương và chiều của lực từ tương tác giữa hai dòng điện
Giải thớch thớ nghiệm
- Hai dũng điện song song cựng chiều thỡ hỳt nhau, ngược chiều thỡ đẩy nhau.
-. Nêu kết luận về tương tác
- Vận dụng để giải thích tương tác đẩy giữa hai dòng điện thẳng ngựơc chiều
Thảo luận .Nhận xét câu trả lời và giải thích của bạn
Ghi nhận kiến thức
- Vận dụng công thức để xây dựng được
ị Lực từ tỏc dụng lờn đoạn dũng điện I2 cú chiều dài là:
ị Lực từ tỏc dụng lờn một đơn vị dài của dõy dẫn mang dũng điện I2 là:
(*)
Thảo luận và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: .Hướng dẫn h/s xây dựng đơn vị Ampe.......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Từ công thức ( 31.1/sgk )
Hướng dẫn h/s xxây dựng đơn vị Ampe
-. Nêu nhận xét và kết luận
- Vận dụng công thức để xây dựng
Trong cụng thức (*) ta thấy:
Định nghĩa đơn vị Am-pe: SGK
thảo luận và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: .Củng cố vận dụng -
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yờu cầu HS trả lời cỏc cõu hỏi cuối bài
- Yờu cầu HS làm vào vở bài tập 1,2/156, 157 SGK, goi lờn bảng giải và đỏnh giỏ.
- HS trả lời cỏc cõu hỏi theo yờu cầu của GV.
- HS làm theo yờu cầu của GV.
Hoạt động 5: Hướng dẫn bài về nhà ..
Thầy:Giao bài tập về nhà
Trò :trả lời được cỏc cõu hỏi 1,2,3,4/156; làm cỏc bài tập 3, 4/157
File đính kèm:
- GAT-49VL11NC.doc