Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 53 - Sự từ hóa các chất . sắt từ

Tiết : 53

GV:Đỗ Quang Sơn

 Bài: Sự từ hóa các chất . sắt từ

 A/ Mục tiêu:

- Trình bày được sự từ hóa các chất sắt từ, chất sắt từ cứng, chất sắt từ mềm.

- Mô tả được hiện tượng từ trễ.

- Nêu được một vài ứng dụng của hiện tượng từ hóa của chất sắt từ.

B/Chuẩn bị:

 1) Giáo viên:

- Nam châm, ống dây có lõi sắt, các tranh vẽ phóng to hình 34.1, 34.2, 34.3 SGK.

 -.Hệ thống câu hỏi

 2) Học sinh:

- Ôn lại kiến thức về nam châm điện và nam châm vĩnh cửu đã học ở lớp 9.

 C/Tiến trình Dạy- Học:

 Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ .

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 53 - Sự từ hóa các chất . sắt từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/02/08 Tiết : 53 GV:Đỗ Quang Sơn Bài: Sự từ hóa các chất . sắt từ A/ Mục tiêu: - Trỡnh bày được sự từ húa cỏc chất sắt từ, chất sắt từ cứng, chất sắt từ mềm. - Mụ tả được hiện tượng từ trễ. - Nờu được một vài ứng dụng của hiện tượng từ húa của chất sắt từ. B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - Nam chõm, ống dõy cú lừi sắt, cỏc tranh vẽ phúng to hỡnh 34.1, 34.2, 34.3 SGK. -.Hệ thống câu hỏi 2) Học sinh: - ễn lại kiến thức về nam chõm điện và nam chõm vĩnh cửu đó học ở lớp 9. C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: ..Kiểm tra bài cũ ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -. Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời +.Nêu tác dụng của lực từ lên khung dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường +. Nêu công thức tính mô men của lực từ tác dụng lên khung dây dẫn -Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của gv - Nhận xét câu trả lời của bạn Củng cố kiến thức Hoạt động 2: .Các chất thuận từ và nghịch từ ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/s đọc sgk và nêu : +. Phân loại các chất theo tính từ ? +. Đặc điểm tính từ của các chất thuận từ , nghịch từ? -.Nhận xét câu trả lời của h/s - Nêu sơ lực về chất thuận từ và nghịch từ +. Thuận từ :độ từ thẩm >1 ví dụ như 02, N, Ag, Na +. Nghịch từ : có độ từ thẩm <1 ví dụ như H2,C, Cu, Pb, H20 Đọc sgk hiểu kháI niệm về chất thuận từ và chất nghịch từ - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: .Các chất sắt từ ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -. Yêu cầu h/s đọc nhớ kháI niệm chất sắt từ , nhớ ba chất điẻn hình của nhóm chất sắt từ là sắt , Niken , cô ban -. Sử dụng ( H34.1 /sgk ) để giảI thích về sự nhiễm từ mạnh của các chất trong nhóm chất sắt từ -. Nhận xét phần trình bày của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Đọc sách giáo khoa hiểu khái niệm chất sắt từ - Hiểu được , giảI thích được nguyên nhân nhiễm từ mạnh của các chất nhóm sắt từ + Sắt cú cấu trỳc đặc biệt về phương diện từ. Một mẫu sắt được cấu tạo từ rất nhiều miền từ húa tự nhiờn và mỗi miền này cú thể được coi như một “kim nam chõm nhỏ”, sắp sếp hỗn độn. + Khi khụng cú từ trường ngoài, cỏc kim nam chõm nhỏ sắp xếp hốn độn nờn thanh sắt khụng cú từ tớnh + Khi cú từ trường ngoài, dưới tỏc dụng của từ trường ngoài, cỏc kim nam chõm nhỏ cú xu hướng sắp xếp theo từ trường ngoài nờn thanh sắt cú từ tớnh. -Thảo luận và ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: .Nam châm điện . Nam châm vĩnh cửu ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Giới thiệu cấu tạo của nam châm điện Thông báo về sự tăng từ trường tổng cộng của nam châm điện so với từ trường của riêng ống dây -. Sơ lược ứng dụng của nam châm điện - . Giới thiệu kháI niệm chất sắt từ mềm - Giới thiệu cách tạo ra nam châm vĩnh cửu Sơ lược giới thiệu tác dụng của nam châm vĩnh cửu - Giới thiệu KN CST cứng - Đọc sgk , quan sát hình vẽ để hiểu cấu tạo của nam châm điện: Ống dõy mang dũng điện cú thờm lừi sắt gọi là một nam chõm điện. Ngắt dũng điện trong ống dõy thỡ từ tớnh của lừi sắt cũng bị mất rất nhanh. -Sắt từ mềm: là chất sắt từ mà từ tớnh của nú bị mất rất nhanh khi từ trường ngoài bị tiệt triờu Ghi nhận kiến thức - Đọc sgk , hiểu cách tạo nam châm vĩnh cửu và tác dụng của nam châm vĩnh cửu, hiểu KN CST cứng : Từ tớnh của thộp cũn giữ được một thời gian dài. Thộp trở thành một nam chõm vĩnh cửu Sắt từ cứng: chất sắt từ mà từ tớnh của nú tồn tại khỏ lõu sau khi từ trường ngoài bị tiệt triờu Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: Hiện tượng từ trễ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -. Hướng dẫn h/s tìm hiểu đồ thị sự bién thiên của từ trường của lõi thép theo từ trường ngoài Sự phụ thuộc này được biểu diễn như hỡn 34.2 -. Giới thiệu kháI niệm từ trễ -Đọc sgk, quan sát ,kết hợp với theo dõi sự phân tích của g/v -Sử dụng đồ thị ( H34.2/sgk ) để hiểu hiện tượng từ trễ - Hiểu từ trường kháng của lõi thép phụ thuộc tính chất của lõi thép Ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: .ứng dụng của các vật sắt từ ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yờu cầu HS nghiờn cứu SGK và thực tế của bản thõn, gọi 1 HS trả lời cõu hỏi: + Nam chõm do sự từ húa của cỏc vật sắt từ được ỏp dụng trong thực tế như thế nào? - Gọi một vài HS khỏc bổ sung - GV trỡnh bày nguyờn tắc cấu tạo và hoạt động của mỏy ghi õm thụng qua hỡnh 34.3 SGK suy nghĩ, đọc SGK trả lời - HS bổ sung cõu trả lời của bạn - GS chỳ ý, thu nhận thụng tin Hoạt động 7: Củng cố và vận dụng ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s trả lời các câu hỏi tr/169/sgk -.Nhận xét câu trả lời của h/s - Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi sgk - Ghi nhận và củng cố kiến thức Hoạt động 8: Hướng dẫn bài về nhà Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s trả lời các câu hỏi bài tập tr/169/sgk và bài tập trong sbt - Vận dụng kiến thức làm bài ở nhà sgk

File đính kèm:

  • docGAT-53VL11NC.doc