TIẾT : 67
GV: Đỗ Quang Sơn
BÀI TẬP
A/ MỤC TIÊU:
- H/s vận dụng kiến thức về khúc xạ ánh sáng để vẽ đường đi của tia sáng do khúc xạ , vẽ ảnh của điểm sáng , vật sáng tạo bởi lưỡng chất phẳng , bản mặt song song
- Biết vận dụng các công thức của định luật khúc xạ , của hình học vào giải bài tập
- Tiếp tục nâng cao nhận thức của học sinh về sự truyền ánh sáng qua việc giải bài tập về quang hệ
B/CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
Đề bài tập và đáp án
2) Học sinh:
Ôn kĩ lí thuyết về phản xạ và khúc xạ ánh sáng
Làm trước bài tập trong SGK
C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ : .
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 67 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/3/08 Tiết : 67
GV: Đỗ Quang Sơn
Bài tập
A/ Mục tiêu:
- H/s vận dụng kiến thức về khúc xạ ánh sáng để vẽ đường đi của tia sáng do khúc xạ , vẽ ảnh của điểm sáng , vật sáng tạo bởi lưỡng chất phẳng , bản mặt song song
- Biết vận dụng các công thức của định luật khúc xạ , của hình học vào giải bài tập
- Tiếp tục nâng cao nhận thức của học sinh về sự truyền ánh sáng qua việc giải bài tập về quang hệ
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
Đề bài tập và đáp án
2) Học sinh:
Ôn kĩ lí thuyết về phản xạ và khúc xạ ánh sáng
Làm trước bài tập trong SGK
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ : ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- .Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời :
+. Nêu định luật truyền thẳng ánh sáng ?
+ Nêu định luật phản xạ ánh sáng ?
+. Nêu định luật khúc xạ ánh sáng ?
+.Nêu công thức liên hệ giữa chiết suất tuyệt đối của môi trường trong suốt với vận tốc truyền ánh sáng ?
- Yêu cầu h/s nhận xét phần trả lời của bạn
-. Nhận xét phần trả lời của học sinh và nêu kết luận chuẩn kiến thức
- Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn
Củng cố kiến thức
Hoạt động 2: .Hướng dẫn h/s làm bài tập .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Câu hỏi 1/tr217/sgk
-. Yêu cầu h/s :
+. Đọc câu hỏi Và trả lời câu hỏi ?
+. Nhận xét ví dụ của bạn ?
- .Nêu kết luận
Câu hỏi 2/tr217/sgk
- . Yêu cầu h/s :
+. Đọc câu hỏi Và trả lời câu hỏi ?
+. Nhận xét ví dụ của bạn ?
- .Nêu kết luận
Câu hỏi 3/tr217 /sgk
- . Yêu cầu h/s :
+. Đọc câu hỏi Và trả lời câu hỏi ?
+. Nhận xét ví dụ của bạn ?
- .Nêu kết luận
Bài tập 1/tr217/sgk
- Yêu cầu h/s :
+. Đọc kĩ đề bài
+. Vận dụng định nghĩa chiết suất tỉ đối giữa hai môi trường để chọn đáp án
-. Nhận xét câu trả lời của h/s
Bài 2/tr 217/sgk
+. Đọc kĩ đề bài
+. Vận dụng định nghĩa chiết suất tỉ đối giữa hai môi trường để chọn đáp án
-. Nhận xét câu trả lời của h/s
Bài 3/tr217/sgk
- Yêu cầu học sinh :
+ Đọc kĩ đề bài
+. Vận dụng công thức tính : góc tới , góc khúc xạ , góc ló , so sánh giữa góc tới i1 với góc ló i2 để nêu kết luận
_Nhận xét bài giải của học sinh
Bài 4/tr218/sgk
- Yêu cầu h/s : +đọc kĩ đề bài
+Tóm tắt vẽ hình ảnh của điểm sáng tạo bởi bản mặt song song (minh hoạ )
Chú ý các góc tới coi là nhỏ
-. Hướng dẫn học sinh xây dựng công thức
- Vận dụng các công thức để xác định vị trí của ảnh và độ lớn của ảnh
Bài 5/tr218/sgk
-Yêu cầu học sinh NC kĩ đề bài
- Vận dụng định luật phản xạ , khúc xạ để tính các góc tới và góc khúc xạ để vẽ hình tạo ảnh qua quang hệ
- Vận dụng các công thức để tính đượccác ản số trong bài
- Đọc kĩ đề bài
- Vận dụng thí nghiệm bài lí thuyết và định luật khúc xạ để lấy ví dụ với trờng hợp
khi : i = 00 thì r= 00
- Thảo luận và nhận xét ví dụ của bạn
Ghi nhận kiến thức
-Đọc kĩ đề bài
- Vận dụng thí nghiệm bài lí thuyết và định luật khúc xạ để viết được :
n2.1=
- Thảo luận để nhận xét bài làm của bạn
Ghi nhận kiến thức
- Đọc kĩ câu hỏi
- Vận dụng định luật khúc xạ và khái niệm về chiết suất tỉ đối để nêu kết luận : chiết suất tỉ đối giữa hai mụi trường càng lớn thỡ tia sỏng đi qua mặt phõn cỏch giữa hai mụi trườngbị khỳc xạ càng nhiều.
- Thảo luận nêu nhận xét phần trả lời của bạn . Ghi nhận kiến thức
- Đọc kĩ đề bài
- Vận dụng kiến thức để chọn đáp án cho bài : Đ/án C
- Thảo luận để hiểu rõ cơ sở chọn đáp án
ghi nhận kiến thức
- Đọc đề và chọn đáp án
Đ/án : A
Ghi nhận kiến thức
-. NC kĩ đề bài
- Vẽ hình minh hoạ
-. Vận dụng định luật khúc xạ ánh sáng để Tính :góc tới , góc khúc xạ , góc ló , so sánh giữa góc tới i1 với góc ló i2 để nêu kết luận : i1=i2= 450và độ lệch ngang của tia ló so với tia tới là d=3,3 cm
- Thảo luận , nhận xét bài làm của bạn
Ghi nhận kiến thức
- Vẽ hình dựng ảnh của điểm sáng và vật sáng cho bởi bản mặt song song
- Xây dựng công thưc stính vị trí ảnh vật ch bởi bản mặt song song
- Vận dụng công thức và tinhd được d=20cm và n=1,5 thì d,= 18 cm
ảnh có kích thước bằng vật
AB= A, B, = 2cm
Ghi nhận kién thức
- NC kĩ đề bài
-. Vận dụng kiến thức để vẽ hình tạo ảnh qua quang hệ
- Vận dụng công thức để tính được
d,,= 60cm
- Thảo luận dể hiểu rõ phương phương pháp làm bài qua quang hệ
Ghi nhận công thức
Hoạt động 3: . Hướng dẫn bài về nhà ......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s làm các bài tập trong SBTVL11NC
Ghi hớ nội dung bài về nhà
File đính kèm:
- GAT-67VL11NC.doc