TIẾT : 15+16
GV:Đỗ Quang Sơn BÀI :ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN .
ĐỊNH LUẬT JUN -LEN XƠ
A/ MỤC TIÊU:
-.H/sinh hiểu được sự biến đổi năng lượng trong một mạch điện từ đó hiểu công và công suất của dòng điện ở một đoạn mạch tiêu thụ điện ,công và công suất của nguồn điện
-.Ôn lại và vận dụng được các công thức tính công và công suất của dòng điện ,hiểu và vận dụng được công thức tính công và công suất của nguồn điện
-Ôn lại và vận dụng được định luật Jun -Lẽnxơ
-.Phân biệt hai loại dụng cụ tiêu thụ điện .Hiểu được suất suất phản điện của máy thu điện .Hiểu và vận dụng các công thức về điện năng tiêu thụ và ccông suất tiêu thụ ,công suất có ích của máy thu điện
- Vận dụng được công thức tính hiệu suất của nguồn điện và của máy thu điện
B/CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
-.Đọc KTVL THCS về công và công suất của dòng điện
-.Hệ thống câu hỏi giúp H/s ôn kiến thức cũ
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 15, 16: Điện năng và công suất điện. Định luật Jun - Len xơ - GV: Đỗ Quang Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 1 /10 /07 Tiết : 15+16
GV:Đỗ Quang Sơn Bài :điện năng và công suất điện .
định luật Jun -Len xơ
A/ Mục tiêu:
-.H/sinh hiểu được sự biến đổi năng lượng trong một mạch điện từ đó hiểu công và công suất của dòng điện ở một đoạn mạch tiêu thụ điện ,công và công suất của nguồn điện
-.Ôn lại và vận dụng được các công thức tính công và công suất của dòng điện ,hiểu và vận dụng được công thức tính công và công suất của nguồn điện
-Ôn lại và vận dụng được định luật Jun -Lẽnxơ
-.Phân biệt hai loại dụng cụ tiêu thụ điện .Hiểu được suất suất phản điện của máy thu điện .Hiểu và vận dụng các công thức về điện năng tiêu thụ và ccông suất tiêu thụ ,công suất có ích của máy thu điện
- Vận dụng được công thức tính hiệu suất của nguồn điện và của máy thu điện
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-.Đọc KTVL THCS về công và công suất của dòng điện
-.Hệ thống câu hỏi giúp H/s ôn kiến thức cũ
2) Học sinh:
Ôn kiến thức phần này ở THCS
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1:.Kiểm tra bài cũ .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời ;
+.Nêu vai trò của nguồn điện ?
+.SĐ Đ của nguồn điện ?
-.Nhớ lại kiến thức để trả lời câu hỏi của g/v
-Ôn lại kiến thức
Hoạt động 2; Tìm hiểu công và công suất của dòng điện trong đoạn mạch
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a)Cô ng của dòng điện
-.Vẽ hình mô tả đoạn mạch điện
_.Yêu cầu h/s sử dụng ccông thức tính A,q để xây dựng công thức (12.1).Từ đó nêu được kết luận công của dòng điện
b) Công suất của dòng điện
-Yêu cầu h/s xây dựng công thức tính công của dòng điện (12.2) để nêu kết luận về CScủa dòng điện
-Nhận xét kết quả xây dựng của h/s
c. Định luật Jun-Lenxơ
-Diễn giảng và yêu cầu h/sinh ôn lại kiến thức cũ để hiểu rõ định luật
-Xây dựng được công thức tính công của dòng điện A=UIt
-.Hiểu được ccong của dòng điện cũng chính là điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ
-Ghi nhận kiến thức
-.Vận dụng công thức tính A,p để xây dựng
p=UI
-Hiểu công suất của dòng điện chính là công suất tiêu thụ điện trên đoạn điện đó
Ghi nhận kiến thức
-.Ôn kiến thức cũ
+.Xây dựng công thức( 12.3) và (12.4)/sgk
+.Nêu được nội dung định luật ( SGK)
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: Tìm hiểu công và công suất của nguồn điện .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a)Công của nguồn điện
-. Yêu cầu h/s sử dụng công thức tính (e) và công thức tính (q) để xây dựng công thức tính công của nguồn điện
-Nhận xét phần xây dựng công thức của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức
b) Công suất của nguồn điện
-Yêu cầu h/s sử dụng công thưc (12.6) và công thức tính công suất để xây dựng công thức tính công suát của nguồn
-.Nhận xét phần xây dựng CT của h/s
-Nêu KL chuẩn kiến thức
hết tiết 15
-Xây dựng được công thức (12.6)/sgk
-Hiểu An Nxét như SGK
-.Đọc bảng 12.1/59/sgk
Ghi nhận kiến thức
-Xây dựng công thức (12.7)
và nêu được nhận xét như sgk
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: Vận dụng và củng cố
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi 1;2/tr62/sgk
Nhạn xét câu trả lời của h/s
Trả lời câu hỏi
Củng cố kiến thức
Hoạt động 5 Hứớng dẫn bài về nhà
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s tìm hiểu công suất tiêu thụ ở một số dụng cụ tiêu thụ điện trong gia đình
Ghi nhớ bài về nhà
Hoạt động 6
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 15+16 (tiếp theo)
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời :
+.Nêu công thức tính công ,công suất của dòng điện ?
+.Phát biểu nội dung và viết biểu thức định luật Jun -Len xơ?
+. Nêu công thức tính công và công suất của nguồn điện ?
-.Yêu cầu h/s nhận xét câu trả lời của bạn
-.Nêu kết luận chuẩn kiến thức
-.Ôn kiến thức , trả lời câu hỏi của g/v
-.Nhận xét trả lời của bạn và rút kinh nghiệm cho bản thân
Hoạt động 2:H/ dẫn h/s tìm hiểu công và công suất của các dụng cụ tiêu thụ điện
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Giới thiệu khái niệm :Dụng cụ toả nhiệt và máy thu điện -Lấy ví dụ các thiết bị dùng trong gia đình
a)Công suất của dụng cụ toả nhiệt
_Giới thiệu cấu tạo cơ bản của loại dụng cụ này
-Hướng dẫn h/s xây dựng công thức (12.8) và công thức (12.9)
b)Suất phản điện của máy thu điện
-. Lấy ví dụ về điện năng chuyển hoá thành nhiệt ,cơ trong quạt điện làm cơ sở để xây dựng công thức suất phản điện của máy thu
-.Hứng dẫn h/s xây dưng các công thức đến công thức (12.12)
-.Nêu kết luận chuẩn kiến thức
-. Vẽ hình mô tả mạch điện chứa máy thu và máy phát bằng cách dùng kí hiệu
c)Điện năng và công suất tiêu thụ của máy thu
-.Yêu cầu h/s :sử dụng ĐLBTNLvà các công thưc tính A,Q, để xây dựng công thức (12.13).Kết hợp với công thức tính công suất để xây dựng công thức (12.14)
d)Hiệu suất của máy thu
Yêu cầu h/s đọc sgk để vận dụng được công thức tính hiệu suất
e) Chú ý
Yêu cầu h/s đọc sgk
-Nhớ, hiểu cấu tạo loại thiết bị chỉ sinh nhiệt: Chỉ chứa điện trở thuần
-.Vận dụng công thức tính công và định luật BTNL ,ĐLJ_Lenxơ và thảo luận để xây dựng công thức A=U2..t/R
P=U2/R
Và nêu kết luận
Ghi nhận kiến thức
đọc bảng (12.2/sgk)
-.Hiểu được sự chuyển hoá điện năng thànhcác năng lượng khác trong cácthiết bị điện như :quạt,tivi/đồng hồ điện ...
-. Sử dụng công thức : Q,=r.I2.t A,=ep.q=ep.I.t
Thảo luận để xây dựng công thức (12.12/sgk)
ep=A,/q
Và nêu kết luận tr60/sgk
-.Hiểu được với máy thu thì dòng điện đi vào ở cực dương
còn với máy phát điện thì dòng điện đi ra từ cực dương
Ghi nhận kiến thức
-Vận dụng các công thức đẻ xây dựng
A=U.I.t
Đó cũng là điện năng tiêu thụ ở máy thu
và P=epI+rpI2 trong đó epI là công suất có ích của máy thu Ghi nhận kiến thúc
- Nhớ và vận dụng dược công thức tín hiệu suất của máy thu
Đọc sgk hiểu khái niệm về U,I,P định mức
Hoạt động 3 :Tìm hiểu đo công suất điện và điện năng tiêu thụ
Hoạt động của thầy
Yêu cầu h/s : +đọc sgk liên hệ với thực tế Việc đo điện năng bằng công tơ điện
Nhớ phương pháp đo điện năng bằng lí thuyết ,bằng thực tế dùng công tơ điện
Hoạt động 4: Củng cố vận dụng
Thầy : Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi 3;4/tr62/sgk
Yêu cầu h/s đọc phần đọch thêm sgk/tr63
Trò thực hiện trả lời các câun hỏi của thầy .Củng cố kiến thức
Hoạt động 5: Hướng dẫn bài về nhà
Thầy :Yêu cầu h/s làm bài tạap tr63/sgk
Trò : ghi nhớ nhiệm vụ làm bài ở nhà
File đính kèm:
- GA-T15+16.doc