Giáo án Vật lý 11 - Tiết 55 - Bài tập về lực từ

Tiết: 55 BÀI TẬP VỀ LỰC TỪ

I. MỤC TIÊU

- Luyện tập việc vận dụng định luật Ampe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện

- Luyện tập việc vận dụng các công thức tính cảm ứng từ của các dòng điện có dạng khác nhau.

II. CHUẨN BỊ

1. GV :- Chuẩn bị các bài tập đặc trưng để chữa trên lớp : 4.39 đến 4.80 trong tài liệu bổ sung

2. HS :- Chuẩn bị các kiến thức có liên quan

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC

Hoạt động 1: Bài tập trắc nghiệm

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 55 - Bài tập về lực từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 55 BÀI TẬP VỀ LỰC TỪ I. MỤC TIÊU - Luyện tập việc vận dụng định luật Ampe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện - Luyện tập việc vận dụng các công thức tính cảm ứng từ của các dòng điện có dạng khác nhau. II. CHUẨN BỊ 1. GV :- Chuẩn bị các bài tập đặc trưng để chữa trên lớp : 4.39 đến 4.80 trong tài liệu bổ sung 2. HS :- Chuẩn bị các kiến thức có liên quan III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC Hoạt động 1: Bài tập trắc nghiệm Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận theo nhóm và điền vào phiếu học tập các đáp án theo lựa chọn, nộp lại cho GV theo nhóm. - Gọi một HS đại diện cho nhóm trả lời câu hỏi - Thảo luận theo nhóm, đề ra một số vấn đề có thể đó là các vấn đề chưa hiểu. Chọn đáp án và ghi vào phiếu học tập của mình sau khi đã thống nhất cách trả lời. - Giải thích sự lựa chọn của nhóm mình. Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc tg hợp, phân tích lực và định luật Ampe về lực từ để phân tích và giải bài tập 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Hướng dẫn HS giải bài 1 + Đọc đề bài (có thể gọi một HS đọc đề bài) + Gọi một HS lên tóm tắt đề bài + Lực từ tác dụng lên CD có phương, chiều như thế nào? Độ lớn được tính bằng công thức nào? + Có bao nhiêu lực tác dụng lên khung CD, đó là những lực nào? + Ba lực đó đặt tại vị trí nào của khung? + Viết phương trình định luật II Niutơn khi khung CD nằm cân bằng? + Viết biểu thức độ lớn của (1) + Lực căng phải thỏa mãn điều kiện gì ? và biểu thức (2) được viết tường minh như thế nào? + Từ (3) suy ra I? + Hãy thay số vào, tính toán và đưa ra kết quả của I? - HS hoạt động cá nhân, sau đó thảo luận theo nhóm, chọn phương án trả lời l= 20 cm = 0.2 m m= 10g = 0.01kg B= 0.2T; F = 0.06N; g= 10m/s + Phương án trả lời là: Áp dụng quy tắc bàn tay trái biết được phương, chiều của lực từ F được biểu diễn như hình 36.1 SGK - HS tiến hành giải bài tập này với các câu hỏi gợi ý của GV. Các bước tiến hành: + Phân tích lực tác dụng lên đoạn dây + Lập phương trình + Giải + Biện luận D D I C C Lực từ t/d lên khung dây F =Bil P là trọng lượng của dây :. Khi CD cân bằng : F2+P2=(2T)2 => =2,75 Hoạt động 3: Phân tích và giải bài 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Đọc bài tập 2 (hoặc gọi một HS đọc) và gợi ý HS tóm tắt bài ra, vẽ hình 36.2 và 36.3 SGK - Gọi HS tiến hành giải bài tập này với các câu hỏi gợi ý của GV.Các bước tiến hành: + Phân tích các lực tác dụng lên các đoạn dây (cạnh của tam giác). + Lập phương trình + Giải + Biện luận - Hoạt động theo cá nhân, có thể thảo luận theo nhóm (hoặc bàn) để đưa ra phương án trả lời. + Áp dụng quy tắc bàn tay trái biết được phương chiều của lực từ F được biểu diễn như hình 36.2 SGK. - HS tiến hành giải bài tập này với các câu hỏi gợi ý của GV.Các bước tiến hành: + Phân tích các lực tác dụng lên các đoạn dây (cạnh của tam giác). + Lập phương trình + Giải + Biện luận A B C FAB=1/2Iba =FCA; FBC=Iba; FN=1/2.Iba+1/2.Iba M=FN.NH=1/2.FN.AH Hoạt động 4: Phân tích và giải bài 3 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Hoạt động 4: Củng cố - Trên cơ sở các bài tập đã được hướng dẫn, HS nắm lại các kiến thức đã học về từ trường và cảm ứng từ giải các bài tập 1,2, 3SGK

File đính kèm:

  • docTiet 55 BÀI TẬP LƯC TỪ.doc