Giáo án Vật lý 6 bài: Đo độ dài

BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức :Kể tên một số dụng cụ đo độ dài .Biết xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo

2/Kỹ năng : Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. Biết đo độ dài, tính giá trị trung bình của các kết quả đo và biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo

 3/Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức phối hợp trong hoạt động nhóm

II/ CHUẨN BỊ:

1/Giáo viên : Bảng kết quả đo 1.1; Tranh vẽ to thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 0,5cm

2/ Nhóm HS : 1 thước kẻ, 1 thước dây , kẻ sẵn bảng 1.1

 III/ PHƯƠNG PHÁP:

 Đàm thoại, vận dụng thực tiển, phân tích, so sánh làm thí nghịêm rút ra kết luận.

IV/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1/Ổn định tổ chức lớp:

 2/ Kiểm tra bài cũ:

 3/Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2417 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 bài: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 Ngày dạy: Tiết: 01 BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức :Kể tên một số dụng cụ đo độ dài .Biết xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo 2/Kỹ năng : Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. Biết đo độ dài, tính giá trị trung bình của các kết quả đo và biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo 3/Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức phối hợp trong hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ: 1/Giáo viên : Bảng kết quả đo 1.1; Tranh vẽ to thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 0,5cm 2/ Nhóm HS : 1 thước kẻ, 1 thước dây , kẻ sẵn bảng 1.1 III/ PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, vận dụng thực tiển, phân tích, so sánh làm thí nghịêm rút ra kết luận. IV/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/Ổn định tổ chức lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1:Tình huống học tập: -Y/c Hs quan sát tranh vẽ SGKvà mô tả lại bức tranh àĐể khỏi tranh cãi 2 chị em phải thống nhất với nhau điều gì? -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài HĐ2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài : -Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lưởng hợp pháp cuả nước ta là gì? Ký hiệu ntn? -Hãy nêu những đơn vị đo độ dài nhỏ hơn và lớn hơn mét? -Y/c Hs làm việc cá nhân C1 -Gv theo dõi, thống nhất kết quả và lưu ý Hs trong các phép tính phải đưa về đơn vị chính là mét -Gv giới thiệu thêm một số đơn vị đo độ dài của Anh -Y/c Hs đọc và thực hiện C2 ànhận xét độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra? -GV thông báo : sự khác nhau độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra càng nhỏ thì khả năng ước lượng càng tốt -Y/c Hs tiếp tục thực hiện C3 -ĐVĐ: Tại sao trước khi đo độ dài ta lại thường phải ước lượng độ dài của vật cần đo? -Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lưởng hợp pháp cuả nước ta là mét. Ký hiệu là m -Hs trao đổi và thống nhất câu trả lời:dm, cm, mm, km… -Cá nhân Hs hoàn thành C1 1m = 10dm = 100cm 1cm = 10mm ; 1km =1000m -Hs tiếp nhận thông tin 1inch = 2,54cm ; 1foot = 30,48cm -Hs làm việc cá nhân: ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn và kiểm tra lại bằng thước đoà rút ra nhận xét -Hs làm việc cá nhân C3 và tự đáng giá khả năng ước lượng -Hs suy nghĩ I.ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1.Ôn lại một số đơn vị đo độ dài: Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lưởng hợp pháp cuả nước ta là mét. Ký hiệu là m 2. Ước lượng độ dài:SGK HĐ3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: -Y/c Hs quan sát H1.1SGK và cho biết thước nào là thước nào là thước kẻ, thước dây, thước mét? -Treo tranh vẽ to thước dài 20cm và có ĐCNN 0,5cm, y/c Hs xáx định độ dài lơn nhất và độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp của thướcà giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo -Y/c Hs thực hiện C5, C6,C7 àVì sao lại chọn thước đó? -Hs trả lời C4, nhận biết các loại thước trong H1.1: Ha) thước cuộn Hb) thước kẻ; Hc) thước mét -Cá nhân Hs thực hiện theo yêu cầu của GV, tiếp thu cách xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo -Cá nhân Hs hoàn thành C5, C6,C7 II. ĐO ĐỘ DÀI: 1.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: -Dụng cụ đo độ dài là: thước kẻ, thước dây ( thước cuộn), thước mét ( thước thẳng) -Khi dùng thước đo cần biết GHĐ và ĐCNN của thước +GHĐ: là độ dài lớn nhất ghi trên thước +ĐCNN: là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước HĐ4: Vận dụng đo độ dài: -Y/c Hs đọc SGK và trình bày dụng cụ và cách tiến hành đo chiều dài của bàn học và bề dày cuốn sách VL6 -Hướng dẫn Hs cách đo và cách ghi kết quả đo vào bảng 1.1 -Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3) / 3 -Hs đọc SGK để nắm cách tiến hành đo -Hs hoạt động theo nhóm, tiến hành đo và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 -Chú ý cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3) / 3 2.Đo độ dài: Bảng 1.1: SGK 4/ Cũng cố: -Đơn vị độ dài hợp pháp của nước ta là gì? -Khi chọn thước đo cần phải chú ý điều gì 5/ Dặn dò: -Học bài và làm bài tập 1-2.1 à1-2.6 SBT. -Xem và chuẩn bị bài 2: Đo độ dài (tt) . V. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần: 02 Ngày dạy: Tiết: 02 BÀI 2: ĐO ĐỘ DÀI (TT) I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức :Biết thực hiện các bước đo độ dài của một vật . Đọc được kết quả đo 2/Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng thực hành đo chính xác chiều dài của một vật . 3/Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận ; chính xác . Tính phối hợp trong hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên : Tranh vẽ h2.1 ;h2.2 ; h2.3 Một thước thẳmg 2/ Học sinh : bảng kết quả đo, thước kẻ , bút chì III/ PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, vận dụng thực tiển, phân tích, so sánh rút ra kết luận. IV/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/Ổn định tổ chức lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: - Đơn vị đo độ dài là gí ? Dụng cụ đo độ dài là gì ? Giải bài 1.2.1 ; 1.2.2 - Giới hạn đo của thước là gì ? Độ chia nhỏ nhất của thước là gì ? Giải : 1.2.4 ; 3/Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ 1 : Tình huống học tập : Ta đã biết dụng cụ và đơn vị đo độ dài . Vậy cách đo độ dài như thế nào ? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách đo độ dài của một vật Mét ( m ) Thước . 1-2.1:B ; 1-2,.2: B -Hs trả lời 1.2.4: 1 – B ; 2 – C ; 3 – A HĐ2: Tìm hiểu cách đo độ dài : - Y/c hs nhớ lại bài TH đo độ dài ở bài trước và thảo luận các câu từ C1 đến C5 -Y/c hs đại diện mhóm trình bày ý kiến của nhóm mình -Gv gợi ý thống nhất câu trả lời chung C1:Độ dài ước lượng và kết quả đo khác nhau ntn? C2:Em chọn dụng cụ đo nào? Tại sao? C3:Em đặt thước đo ntn? Vạch 0 nằm ở đâu?. C4:Em đặt mắt ntn để đọc kết quả đo một cách chính xác nhất? C5: GV thống nhất cách đọc và ghi kết quả theo vạch chia gần nhất với đầu kia của thước - Hs hoạt động theo nhóm thảo luận từ C1 đến C5. - Đại diện diện từng nhóm trình bày -Các nhóm trình bày độ dài ước lượng kquả đo ở bảng 1 -Chọn thước kẻà kết quả đo chính xác hơn -Đặt thước dọc theo độ dày cuốn sách, vạch 0 nằm ngang với một đầu của vật -Đặt mắt theo hướng vuông góc với cạnh của thước -Hs chú ý cách đọc và ghi kết quả đo I.CÁCH ĐO ĐỘ DÀI : HĐ 3: RÚT RA KẾT LUẬN : -GV treo đề bài C6 . -Yêu cầu cá nhân HS làm vào vở -Gọi HS đọc kết quả à Thống nhất kết quả à GV ghi vào bảng -Gọi hs đọc lại cả bài C6 Hs làm việc cá nhân tìm từ thích hợp điền vào chổ trống C6 (1):độ dài (2) : GHĐ (3): ĐCNN (4) :dọc theo (5):ngang bằng với (6): vuông góc (7)gần nhất -Hs ghi vở -Ước lượng độ dài cần đo -Chọn thước có GHĐ và ĐCNN thich hợp -Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 cùa thước -Đặt mắt nhìn theo hướng vuôg góc với cạnh thước ở đầu kia của vật -Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật HĐ4: Vận dụng : -Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK -Nêu các bước thực hành đo độ dài của một vật -Yêu cầu HS làm C7 à C9 -C9:vì sao ở 3 hình a,b,c kết quả đo đều là 7cm -Hs đọc phần ghi nhớ -Nêu lại kết luận các bước đo độ dài -Hs làm việc cá nhân hoàn thành C7 à C9 II/-VẬN DỤNG : C7: Hc C8: Hc C9: l1= 7cm L2= 7cm l3= 7cm 4/ Củng cố: -Hãy trình bày các bước cần thiết khi tiến hành đo độ dài của một vật? -Trường hợp thước bị gãy một đầu có vạvh 0 thì làm thế nào? 5/ Dặn dò: - Học bài và làm bài tập 1-2.8 ; 1.2-9; 1-2.10 SBT. - Đọc và làm bài C10 . Hãy kiểm tra lại xem có đúng không - Xem và chuẩn bị bài 3: “Đo thể tích chất lỏng “ . - Mỗi nhóm kẽ sẵn bảng 3.1 SGK V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docBai 1-2.doc
Giáo án liên quan