Giáo án Vật lý 6 Chương I: Cơ học - Bài 1 đo độ dài

I/- MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Học sinh biết xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo

 2. Kĩ năng:

 - Ước lượng gần đúng độ dài cần đo

 - Đo được độ dài một số tình huống thông thường

 3. Thái độ:

 - Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

II/- CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: + Thước kẻ có giới hạn đo 20 cm, độ chia nhỏ nhất đến mm

 + Cho môi nhóm học sinh: 01 thước kẻ có giới hạn 30cm. độ chia nhỏ nhất đến mm, 01 thước dây hoặc thước mét có độ chia nhỏ nhất đến 0,5cm. kẻ sẳn bảng 1.1

III/- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 Chương I: Cơ học - Bài 1 đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: CƠ HỌC Bài: 1 ĐO ĐỘ DÀI TUẦN: 01 TIẾT:01 Ngày soạn: Ngày dạy: I/- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo 2. Kĩ năng: - Ước lượng gần đúng độ dài cần đo - Đo được độ dài một số tình huống thông thường 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. II/- CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Thước kẻ có giới hạn đo 20 cm, độ chia nhỏ nhất đến mm + Cho môi nhóm học sinh: 01 thước kẻ có giới hạn 30cm. độ chia nhỏ nhất đến mm, 01 thước dây hoặc thước mét có độ chia nhỏ nhất đến 0,5cm. kẻ sẳn bảng 1.1 III/- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG * HĐ 1: TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP: - Giáo viên giới thiệu sơ lược về kiến thức của chương. - Yêu cầu học sinh xem tranh hai chị em ở đầu bài. - Giáo viên hỏi: Tại sao cùng độ dài một đoạn dây mà hai chị em lại có kết quả đo khác hau? - Vậy để tránh cải nhau thì hai chị em cần thống nhất điều gì? * HĐ 2: ÔN LẠI ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: (10p) - Yêu cầu học sinh nhắc lại một số đơn vị đo độ dài đã học ở Tiểu học. - Giáo viên giới thiệu đơn vị đo độ dài hợp pháp ở nước ta là mét (m). để đo các chiều dài quá nhỏ hoặc quá lớn người ta sử dụng một số đơn vị lớn hơn và nhỏ hơn mét. - Cho học sinh lên bảng hoàn thành câu C1. - Yêu cầu học sinh ước lượng từ đầu bàn bên trái đến đấu là 1 mét. - Cho học sinh dùng thước đo kiểm tra và nhận xét về khả năng ước lượng. - Cho học sinh ước lượng độ dài của gang tay và dùng thước kẻ để đo kiểm tra lại. - Cho đại diện một vài học sinh đọc kết quả đo được. * HĐ 3: TÌM HIỂU DỤNG CỤ ĐO ĐỘ DÀI: + Yêu cầu học sinh quan sát hình 1.1 và hỏi: + Thợ mộc dùng thước gì để đo? + Thợ may dùng thước gì để đo? - Học sinh đang sử dụng thước gì? - Cho học sinh tìm ra số lớn nhất ghi tren thước dây, thước kẻ và giới thiệu: Độ dài lớn nhất ghi trên thước gọi là giới hạn đo. - Yêu cầu học sinh xác định độ dài từ vạch 0 đến vạch kế tiếp và giới thiệu: Độ dài giữa hai vạch liên tiếp trên thước gọi là độ chia nhỏ nhất. - Hãy cho biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước àm em đang sử dụng. - Cho học sinh thảo luận hoàn thành câu C6, C7 * HĐ 4: ĐO ĐỘ DÀI: - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. - Hướng dẫn cho học sinh biết sử dụng bảng 1.1 và làm theo các bước của bảng 1.1. - Gọi đại diện nhóm đọc kết quả báo cáo. * Vậy muốn đo một độ dài nào đó thì ta cần phải làm như thế nào? * HĐ 5: TỔNG KẾT: - Nhắc lại đơn vị đo dộ dài? - Khi sử dụng thước đo cần chú ý điều gì? - Dặn học sinh học phần ghi nhớ. - Dặn học sinh chuẩn bị mục I bài 2. - Vì gang tay của em ngắn hơn gang tay của chị. - Thống nhất về đơn vị đo. - Học sinh nhắc lại: m; dm, cm, mm. C1: - 1m = 10dm - 1dm = 10cm - 1cm = 10mm - 1km = 1000m - Đánh dấu chỗ ước lượng trên bàn. - Dùng thước đo kiểm tra lại và nhận xét khả năng ước lượng; so sánh độ chênh lệch đó. - Mổi học sinh ước lượng độ dài gang tay của mình và dùng thước kẻ kiểm tra lại. - Đọc kết quả nhóm mình đo được. - Học sinh quan sát, trả lời. - Thước mét - Thước dây - Thước kẻ - Học sinh nêu. 20cm; 2m Độ dài từ vạch 0 đến vạch 1 là 2mm. - Thước kẻ có: + Giới hạn đo: 20cm. +Độ chia nhỏ nhất: 2mm C6. a. Thước có giới hạn đo 20cm; độ chia nhỏ nhất 1mm. b. Thước có giới hạn đo 30cm, độ chia nhỏ nhất: 1mm. c. Thước có giới hạn đo 1m; độ chia nhỏ nhất: 1cm - Tiến hành đo theo trình tự bảng 1.1 và ghi kết quả vào bảng. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả đo được của nhóm. - Muốn đo độ dài cần: ước lượng độ dài, chọn thước đo phù hợp và đo 3 lần rồi tính giá trị trung bình. - Đơn vị đo độ dài là m. - Cần chú ý giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất. I/- ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài: Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước ta là m. kí hiệu m. - 1m = 10dm - 1dm = 10cm - 1cm = 10mm - 1km = 1000m 2. Ước lượng độ dài: Cần ước lượng độ dài muốn đo để chọn dụng cụ đo thích hợp II/- ĐO ĐỘ DÀI: 1/ tìm hiều dụng cụ đo độ dài: Dụng cụ đo độ dài là thước. - Giới hạn đo của một thước là là độ dài lớn nhất ghi trên thước. - Độ chia nhỏ nhất của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. 2. Đo độ dài: Khi đo độ dài cần phải: - Ước lượng độ dài cần đo. - Xác đi6nh giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước. - Đo 3 lần để tính giá trị trung bình.

File đính kèm:

  • docBai 1 Do do dai (2).doc
Giáo án liên quan