I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: - Nhận biết được lực đàn hồi là lực của vật bị biến dạng tác dụng lên vật làm nó biến dạng.
2/ Kỹ năng:
3/ Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
II/ Chuẩn bị:
- Mỗi nhóm Hs: 1 giá treo, 1 lò xo, 1 cái thước có độ chia đến mm, 4 quả nặng giống nhau (mỗi quả 50g)
- Cả lớp: Bảng 9.1
III/ Tổ chức hoạt động dạy và học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3085 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Tiết 10: Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /10/2011 Tuần 10
Ngày dạy: /10/2011
Tiết 10 : LỰC ĐÀN HỒI
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: - Nhận biết được lực đàn hồi là lực của vật bị biến dạng tác dụng lên vật làm nó biến dạng.
2/ Kỹ năng:
3/ Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
II/ Chuẩn bị:
Mỗi nhóm Hs: 1 giá treo, 1 lò xo, 1 cái thước có độ chia đến mm, 4 quả nặng giống nhau (mỗi quả 50g)
Cả lớp: Bảng 9.1
III/ Tổ chức hoạt động dạy và học
Điều khiển của GV
Hoạt động tương ứng của HS
* HĐ1: Kiểm tra bài cũ và tổ chức tình huống học tập (2’)
1/ Kiểm tra bài cũ: không
2/ Tổ chức tình huống học tập: Một sợi dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau?
à dẫn dắt HS vào bài
Hoạt động 2: Nghiên cứu biến dạng đàn hồi (qua lò xo). Độ biến dạng (23’)
- GV: yc HS đọc tài liệu và làm TN theo nhóm để hoàn thành bảng 9.1
+ Đo chiều dài tự nhiên lo= ? àghi kết quả vào cột 3
+ Đo chiều dài lò xo khi móc 1 quả nặng àghi kết quả vào cột 3
+ Tính trọng lượng của quả nặng à ghi vào cột 2
+ So sánh l và lo
+ Móc thêm một, rồi hai…quả nặng vào đầu dưới của lò xo và làm như trên
- GV: theo dõi các bước tiến hành của HS. Chấn chỉnh các em làm theo thứ tự
- GV: yc HS dựa vào thí nghiệm để hoàn thành C1
? Biến dạng của lò xo có đặc điểm gì?
? Lò xo có tính chất gì?
- GV: yc HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi: độ biến dạng của lò xo được tính ntn?
- GV: yc HS tính độ biến dạng của lò xo khi treo 1, 2, 3 quả nặngàghi kết quả vào bảng 9.1 (C2)
Hoạt động 3: Lực đàn hồi và đặc điểm của nó(10’)
? Lực đàn hồi là gì?
- GV: Khi quả nặng đứng yên thì lực đàn hồi mà lò xo tác dụng vào nó đã cân bằng với lực nào? àcường độ của lực đàn hồi của lò xo sẽ bằng cường độ của lực nào?
- GV: yc HS chọn câu đúng khi nói về đặc điểm của lực đàn hồi
Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
- GV: yc HS hoàn thành C5, C6
C5: Điền vào chỗ trống
C6: Trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài?
Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò(5’)
- GV: +Lò xo là vật có tính chất gì? Khi nén hoặc kéo dãn nó một cách vừa phải, nếu buông ra thì chiều dài của nó ntn?
+ Khi lò xo bị nén hoặc kéo dãn thì nó sẽ ntn?
+ Lực đàn hồi là gì? Đặc điểm của nó?
- GV: giới thiệu phần “có thể em chưa biết”
- GV: HDVN
+ Học ghi nhớ; làm BT 9.1 à 9.10/SBT
+ Chuẩn bị bài 10
- HS: trả lời
I/ Biến dạng đàn hồi. Độ biến dạng:
1. Biến dạng của một lò xo:
- HS: đọc tài liệu và làm TN theo nhóm à hoàn thành bảng 9.1
* Rút ra kết luận:
- HS dựa vào thí nghiệm để hoàn thành C1:
(1) dãn ra, (2) tăng, (3) bằng
- HS: trả lời và ghi bài
Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi
Lò xo là vật có tính chất đàn hồi
2/ Độ biến dạng của lò xo:
- HS: trả lời và ghi bài
Độ biến dạng của lò xo: l - lo
- HS: trả lời C2 và ghi vào cột 4
II/ Lực đàn hồi và đặc điểm của nó:
1/ Lực đàn hồi:
- HS: trả lời và ghi bài
Lực đàn hồi: lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng lên các vật tiếp xúc ( hoặc gắn) với hai đầu của lò xo
- HS: nhớ lại TN và trả lời C3:
Cân bằng với trọng lực
Trọng lượng của quả nặng
2/ Đặc điểm của lực đàn hồi:
- HS: trả lời C4: C
III/ Vận dụng:
- HS hoàn thành C5, C6
C5: (1) tăng gấp đôi; (2) tăng gấp ba
C6: Sợi dây cao su và chiếc lò xo cùng có tính chất đàn hồi
IV/ Những vấn đề cần rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T1O.doc