Giáo án Vật lý 6 tiết 10: Lực đàn hồi - Trường THCS Noọng Hẹt

TIẾT 10: LỰC ĐÀN HỒI

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của 1 lò xo.

 - Nhận biết được vật có tính chất đàn hồi.

 - Nắm được đặc điểm của lực đàn hồi. Rút ra nhận xét về sự phụ thuộc của

 lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo.

2. Kỹ năng:

 - Biết lắp ráp và tiến hành thí nghiệm, quan sát, hiện tượng có tính qui luật.

 - Biết xác định được độ biến dạng đàn hồi.

3. Thái độ:

 - Cẩn thận, chính xác khi đọc kết quả thí nghiệm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 10: Lực đàn hồi - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2007 Ngày giảng:07/11/2007 Tiết 10: Lực đàn hồi I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của 1 lò xo. - Nhận biết được vật có tính chất đàn hồi. - Nắm được đặc điểm của lực đàn hồi. Rút ra nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo. 2. Kỹ năng: - Biết lắp ráp và tiến hành thí nghiệm, quan sát, hiện tượng có tính qui luật. - Biết xác định được độ biến dạng đàn hồi. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi đọc kết quả thí nghiệm. II. Chuẩn bị: Chuẩn bị của giáo viên: * Chuẩn bị cho mỗi nhóm: - 1 giá đỡ; 1 lò xo; 3 quả nặng 50g. - 1 phiếu học tập ( Ghi kết quả thí nghiệm) * Chuẩn bị cho cả lớp: - Bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm và kết quả thí nghiệm. Chuẩn bị của học sinh: - 1 vài lò xo nhỏ. III. Tổ chức các hoạt động của học sinh: ổn định tổ chức: ( 1 phút) Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 2 phút) Câu hỏi: ( HS trung bình) Khi nào ta nói có vật này tác dụng lực lên vật kia? Nêu đơn vị của lực? 3. Bài mới: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐVĐ: Như SGK. - Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung mục 1/ SGK. - Yêu cầu HS quan sát H9.1; 19.2 và nêu các dụng cụ cần thiết để bố trí thí nghiệm? ? Nêu cách tiến hành thí nghiệm ? GV: Thống nhất cách tiến hành thí nghiệm với cả lớp. - Treo bảng kết quả thí nghiệm và hướng dẫn HS cách ghi kết quả thí nghiệm. - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm và ghi kết quả vào phiếu học tập của nhóm ( 5 phút). - GV chú ý hỗ trợ HS cách là thí nghiệm đọc và ghi chép kết quả thí nghiệm. - Yêu cầu 2 nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ xung. ? So sánh chiều dài của lò xo trước và sau khi treo quả nặng? ? Có nhận xét gì về chiều dài của lò xo khi bỏ hết các quả nặng ra? - Yêu cầu HS rút ra kết luận ( C1) GV thông báo: Biến dạng của lò xo là biến dạng đàn hồi. Lò xo là vật có tính chất đàn hồi. ? Lấy ví dụ 1 vật có tính chất đàn hồi? GV khái quát: Ngoài lò xo, những vật biến dạng có tính chất đàn hồi đều gọi là vật có tính chất đàn hồi. Gv thông báo: Độ biến dnạg của lò xo là hiệu giữa chiều dài khi bị biến dạng và chiều dài tự nhiên của lò xo. - Yêu cầu HS tính độ biến dạng của lò xo trong bảng kết quả thí nghiệm của nhóm. Hoạt động 1 ( phút) Biến dạng đàn hồi. Độ biến dạng. 1. Biến dạng của 1 lò xo. - Cá nhân HS đọc mục 1/ SGK. - Cá nhân HS quan sát H9.1; 9.2/ SGK. - Xác định dụng cụ thí nghiệm: 1 giá đỡ, 1 lò xo, 1 thước thẳng, 3 quả nặng. - Nêu cách tiến hành thí nghiệm: +) Đo chiều dài tự nhiên của lò xo ( l0) +) Đo chiều dài của lò xo khi treo lần lượt 1,2,3 quả nặng. +) Tính trọng lượng của các quả nặng tương ứng trong từng lần đo. - Nghe GV hướng dẫn kết quả thí nghiệm. * Tiến hành thí nghiệm ( 5 phút) - Bố trí thí nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm theo các bước đã thống nhất. - Ghi kết quả vào phiếu học tập. Số quả nặng 50g móc vào lò xo Tổng P quả nặng Chiều dài lò xo. Độ biến dạng 0 quả nặng 1 quả nặng 2 quả nặng Bỏ quả nặng ra - Cử đại diện nhóm trình bày kết quả TN. +) Khi treo các quả nặng vào, chiều dài lò xo tăng lên. +) Khi bỏ quả nặng ra, lò xo trở lại chiều dài ban đầu. * Rút ra kết luận: Các từ cần điền: (1) dãn ra; (2) Tăng lên ; (3) bằng. HS: Lấy ví dụ: dây chun, dây nịt…. 2. Độ biến dạng của lò xo. - Nghe GV giới thiệu về độ biến dạng của lò xo. Các nhóm tính độ biến dạng của lò xo ( dựa vào kết quả thí nghiệm của nhóm). Gv thông báo: lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng lên vật trong thí nghiệm trên là lực đàn hồi. +) Lưu ý: Khi lò xo ở trạng thái bình thường thì lực đàn hồi không xuất hiện. - Yêu cầu HS trả lời C3. -Treo bảng phụ C4. - Yêu cầu HS đọc đề bài và chọn phương án đúng. GV khái quát: Lực đàn hồi phụ thuộc vào độ biến dạng của lò xo. Hoạt động 2 (15 phút) Lực đàn hồi và đặc điểm của lực đàn hồi. 1. Lực đàn hồi. Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng lên vật trong thí nghiệm trên là lực đàn hồi. +) Trả lời C3: Lực đàn hồi cân bằng với trọng lực của quả nặng. 2. Đặc điểm của lực đàn hồi. - Đọc nội dung C4. +) Chọn đáp án đúng: C: Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng. - Ghi đặc điểm của lực đàn hồi. - Yêu cầu HS đọc và trả lời C5. Nhấn mạnh: Đặc điểm của lực đàn hồi. +) Bài tập ( bảng phụ). Đánh dấu “x” vào ô ứng với vật có tính chất đàn hồi. 1 cục đất sét 1 quả bóng cao su 1 quả bóng bàn 1 hòn đá 1 chiếc lưỡi cưa ? Lò xo và dây chun có tính chất gì giống nhau? ? Nêu những nội dung chính cần ghi nhớ? Yêu cầu HS đọc mục “ có thể em chưa biết”. Chốt toàn bài: Nội dung ghi nhớ. Hoạt động 3 (10 phút) Củng cố – vận dụng. +) Đọc và trả lời C5. Tăng gấp đôi. Tăng gấp ba. HS đọc và xác định yêu cầu đề bài. 1 HS lên bảng làm bài. - Lớp cùng làm, nhận xét. HS: Tính chất đàn hồi. - Nêu nội dung chính của bài. - Đọc “ Có thể em chưa biết” 4. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút). - Học, hiểu ghi nhớ. - Tìm thêm các ví dụ về lực đàn hồi trong thực tế. - BTVN:BT. * Chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn sau: - Đọc, tìm hiểu bài mới theo gợi ý: 1. Lực kế dùng để làm gì? Cấu tạo của lực kế? 2. Cách dùng lực kế đo lực? 3. Mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng. IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIET 10.doc
Giáo án liên quan