I.MỤC TIÊU:
1, KT:
- Nhận biết được cấu tạo của lực kế,xác định được giới hạn đo của một lực kế và độ chia nhỏ nhất của nó.
- Biết cách đo lực bằng lực kế
- Biết mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng và ngược lại
2, KN:
-Biết tìm tòi cấu tạo của dụng cụ đo
- Biết cách sử dụng lực kế trong mọi trượng hợp
3, TĐ: Sáng tạo, cẩn thận.
II.CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: 1lực kế lò xo. 1 sợi dây mảnh, để buộc SGK
Cả lớp: 1 cung tên, 1 xe lăn, 1 vài quả nặng
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 11 bài 10: Lực kế, phép đo lực, trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
TIẾT 11, BÀI 10:
LỰC KẾ. PHẫP ĐO LỰC. TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
I.Mục tiêu:
1, KT:
- Nhận biết được cấu tạo của lực kế,xác định được giới hạn đo của một lực kế và độ chia nhỏ nhất của nó.
- Biết cách đo lực bằng lực kế
- Biết mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng và ngược lại
2, KN:
-Biết tìm tòi cấu tạo của dụng cụ đo
- Biết cách sử dụng lực kế trong mọi trượng hợp
3, TĐ: Sáng tạo, cẩn thận.
II.Chuẩn bị:
Mỗi nhóm: 1lực kế lò xo. 1 sợi dây mảnh, để buộc SGK
Cả lớp: 1 cung tên, 1 xe lăn, 1 vài quả nặng
III.Hoạt động dạy và học:
1) Kiểm tra bài cũ:
? Lò xo bị kéo dãn thì tác dụng lực đàn hồi lên đâu? Lực đàn hồi có phương chiều như thế nào?
? Lực đàn hồi phụ thuộc vào yếu tố nào? Chứng minh
2) Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
GV đặt vấn đề như ở SGK
-HS suy nghĩ
TIEÁT 11, BAỉI 11:
LệẽC KEÁ. PHEÙP ẹO LệẽC. TROẽNG LệễẽNG VAỉ KHOÁI LệễẽNG
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực kế:
1)Lực kế là gì?
-Yêu cầu HS đọc SGK, nắm phần thông tin
GV giới thiệu tiếp: Có nhiều loại lực kế
2)Mô tả một lực kế lò xo đơn giãn
-GV phát lực kế lò xo cho các nhóm yêu cầu HS nghiên cứu cấu tạo
-Yêu cầu HS thảo luận tìm từ điền vào chỗ trống ở câu C1
-GV kiểm tra, thống nhất cả lớp
-Yêu cầu HS trả lời câu 2
-HS đọc SGK năm thông tin
-HS theo dõi
-HS hoạt động theo nhóm nghiện cứu cấu tạo của lực.
-HS tìm từ điền vào chỗ trống.
-HS trả lời vào vở
-HS trả lời
I)Tìm hiểu lực kế:
1)Lực kế là gì?
Lực kế là dụng cụ đo lực
2) Mô tả một lực kế lò xo đơn giản:
Lực kế có một chiếc lò xo một đầu gắn với võ lực kế đầu kia có gắn một móc và một cái kim chỉ thị. Kim chỉ thị chạy trên mặt một bảng chia độ
Hoạt động 3: Đo một lực bằng lực kế:
1)Cách đo lực:
-Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm tìm từ điền vào chỗ trống ở câu 3
-Hướng dẫn HS thực hiện trên lực kế
2)Thực hành đo lực:
-Cho HS dùng lực kế để đo trọng lượng sách VL: Hướng dẫn HS cầm lực kế, đọc số chỉ
Còn nhiều thời gian thì cho HS đo thêm các lực kéo ngang, kéo xuống
-HS thảo luận và tìm từ điền vào chỗ trống
-HS hoạt động theo nhóm để trả lời câu 4
II)Đo lực bằng lực kế:
1) Cách đo lực:
Thoạt tiên phải điều chỉnh số 0, nghĩa là phải điều chỉnh sao cho khi chưa đo lực, kim chỉ thị nằm đúng vạch 0. Cho lực tác dụng vào lò xo của lực kế, phải cầm vỏ lực kế theo hướng sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo phương của lực cần đo
2)Thực hành:
Hoạt động 4: Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng:
-Yêu cầu HS trả lời câu 6
-Cho HS thảo luận, GV chốt lại
-Sau khi trả lời, GV yêu cầu HS tìm mối liên hệ giữa P và m
-HS trả lời
-HS kết hợp đọc SGK, tìm mối liên hệ
III)Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng:
P = 10m
Trong đó:
-P là trọng lượng của vật, có đơn vị là N
-m là khối lượng, đơn vị là kg
Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng:
-Yêu cầu HS trả lời câu C7 đến câu C9
-Kiểm tra câu trả lời của HS
-HS trả lời C7, C8, C9
IV- Vận dụng
3) Dặn dò:
Trả lời lại các cấu từ câu 1 đến câu 4
Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”
Học bài theo vở ghi và ghi nhớ
Làm hết các bài tập ở SBT, bài 10
----------------------------------------------------
File đính kèm:
- tiet 11vat ly 6.doc