Giáo án Vật lý 6 tiết 14: Máy cơ đơn giản - Trường THCS Noọng Hẹt

TIẾT 14: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Năm được tên các loại máy cơ đơn giản thường dùng.

- Biết làm thí nghiệm so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo trực tiếp theo phương thẳng đứng.

 2. Kỹ năng:

 - Biết bố trí thí nghiệm, rút ra nhận xét về lực kéo và trọng lượng.

3. Thái độ:

 - Nghiêm túc, tích cực.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Chuẩn bị của GV:

- Tranh vẽ H13.1; 13.2; 13.3; 13.4; 13.5; 13.6.

* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:

- Mỗi nhóm: 2 lực kế

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 14: Máy cơ đơn giản - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/12/2007 Ngày giảng: 05/12/2007 Tiết 14: Máy cơ đơn giản I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Năm được tên các loại máy cơ đơn giản thường dùng. - Biết làm thí nghiệm so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo trực tiếp theo phương thẳng đứng. 2. Kỹ năng: - Biết bố trí thí nghiệm, rút ra nhận xét về lực kéo và trọng lượng. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của GV: Tranh vẽ H13.1; 13.2; 13.3; 13.4; 13.5; 13.6. * Chuẩn bị cho mỗi nhóm: Mỗi nhóm: 2 lực kế 1 quả nng 200g. 2. Chuẩn bị của HS: - Nghiên cứu bài theo yêu cầu. III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức: ( 1 phút) Sĩ số: Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) Bài mới. Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh v treo tranh H13.1 ĐVĐ : ống bê tông bị lăn xuống mương, cố thể đưa ống lên bằng cách nào? ? Có thể dùng dụng cụ nào để kéo ống lên? ? Khi kéo ống lên theo phương thẳng đứng ta gặp những khó khăn gì: cách khắc phục? đ Máy cơ đơn giản. 1. Hoạt động 1 ( 3 phút). Tìm hiểu tình huống. Hs dự đoán: - Dùng dây kéo ống lên - Hs: Trả lời. Gv: Nêu chỉ dùng dây liệu có thể kéo vật lên theo phương thẳng đứng với lực nhỏ hơn trọng lượng của vật không? ? Đề xuất phương án thí nghiệm: Gợi ý: Dùng khối trụ kim loại thay ống bê tông. ? Cho biết các bước tiến hành thí nghiệm. Y/c các nhóm tiến hành thực hành. Gvđiều khiển học sinh thống nhất câu trả lời C1. Y/c học sinh trả lời câu C2; C3. Gv lưu ý học sinh: ” ít nhất bằng” bao gồm cả trường hợp “ lớn hơn ’’. Gv: Đẻ khắc phục những khó khăn trên, người ta dùng những máy cơ đơn giản 2. Hoạt động 2: ( 10 phút). Kéo vật lên theo phương thẳng đứng: 1. Đặt vấn đề: Hs: Dự đoán. Kéo được. Không kéo được. Khi P>F. * Thí nghiệm: Hs: Hoạt động cá nhân tìm hiểu các bước thí nghiệm: Đo trọng lượng của vật ( H13.3 ). Đo lực kéo vật lên ( H13.4 ) So sánh trọng lượng của vật và lực kéo vật lên. * Các nhóm tiến hành thực hành ghi kết quả vào phiếu học tập. Các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm. C1: Lực kéo vật lên bằng trọng lượng của vật. *Rút ra kết luận: C2: Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng 1 lực ít nhất bằng trọng lượng của vật. C3: Khó Khăn trong cách kéo: - Cần nhiều người kéo, tư thế đưng khó khăn. Y/c học sinh tìm hiểu thông tin mục II . ? Kể tên các máy cơ đơn giản? ? Máy cơ đơn giản giúp ích gì cho con người? Gv: Nhấn mạnh tác dụng của máy cơ đơn giản. Hoạt động 3: ( 15phút). . Các máy cơ đơn giản: Hs: Tìm hiểu thông tin SGK. - Các máy cơ đơn giản thường dùng là: Mặt phẳng nghiêng, đòn bấy, ròng rọc. C4: a. Máy cơ đơn giản là những dụng cụ giúp thực hiện công việc dễ dàng hơn. b. Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc là những máy cơ đơn giản - Y/c học sinh thảo luận, trả lời C5, C6. -Y/c học sinh đọc và ghi nhớ nội dung phần ghi nhớ SGK / T43. Gv chốt: Muốn kéo 1 vật lên theo phương thẳng đứng phải dùng 1 lực ít nhất bằng trọng lượng của vật. Có 3 loại máy cơ đơn giản: Mặt phăng nghiêng; đòn bẩy; ròng rọc Hoạt động 3: ( 10 phút). Củng cố - Vận dụng: C5: Khối lượng của ống 200kg. - Cần lực kéo ít nhất bằng: 2000N 4 người kéo với lực 400N / người. Vậy không kéo được ống bê tông. C6: - Các ví dụ sử dụng máy cơ đơn giản. Dùng ròng rọc kéo sô vữa. - Dùng mặt phẳng nghiêng đưa thùng hàng lên xe. 4. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút) Học ,hiểu ghi nhớ. Hoàn thành C1C6 vào vở. Bài tập: 13.1 13.4. Tìm hiểu thêm những máy cơ đơn giản được ứng dụng vào thực tế và tác dụng của các máy cơ đơn giản đó. Xem bài mới. Tìm hiẻu bài theo các câu hỏi gợi ý sau: Mặt phẳng nghiêng giúp ích gì cho con người? Tìm các ví dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong thực tế. IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTIET 14.doc
Giáo án liên quan