Giáo án Vật lý 6 tiết 19 bài 16: Ròng rọc - Trường THCS Ngàm Đăng Vài

TIẾT 19, BÀI 16: RÒNG RỌC

I. Mục tiêu:

-Nêu được hai thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được ích lợi của chúng

-Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp

II. Chuẩn bị:

Mỗi nhóm: 1 lực kế 5N

 1 khối trụ kim loại200g

 1 ròng rọc cố định, 1 ròng rọc động

 Giá đỡ

 Dây kéo

Cả lớp: Tranh vẽ hình 13.1, 16.1

Bảng kết quả thí nghiệm chung cho 6 nhóm

III. Hoạt động dạy- học:

1/ Kiểm tra bài cũ: GV dùng hình vẽ 13.1 và cho HS nhắc lại các phương án đã học để kéo vật lên

2/ Nội dung bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2209 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 19 bài 16: Ròng rọc - Trường THCS Ngàm Đăng Vài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Tiết 19, bài 16: Ròng rọc I. Mục tiêu: -Nêu được hai thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được ích lợi của chúng -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 lực kế 5N 1 khối trụ kim loại200g 1 ròng rọc cố định, 1 ròng rọc động Giá đỡ Dây kéo Cả lớp: Tranh vẽ hình 13.1, 16.1 Bảng kết quả thí nghiệm chung cho 6 nhóm III. Hoạt động dạy- học: 1/ Kiểm tra bài cũ: GV dùng hình vẽ 13.1 và cho HS nhắc lại các phương án đã học để kéo vật lên 2/ Nội dung bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: Từ việc nhắc lại cách giải quyết tình huống đã học, GV đưa ra tình huống thứ tư như ở SGK HS theo doi và suy nghĩ Tiết 19, bài 16: Ròng rọc Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc: GV yêuc ầu HS quan sát hai hình vẽ 16.2a và b ở SGk và đọc SGK phần I GV mô tả dụng cụ bằng thực tế và yêu cầu HS quan sát, nhận xét và trả lời câu 1 SGK GV thống nhất chung câu trả lời và giới thiệu về ròng rọc -Yêu cầu SH quan sát thực tế và phân biệt ròng rọc cố định và ròng rọc động HS quan sát, đọc SGK phần I -HS quan sát, nhận xét Trả lời câu C1 -HS quan sát kĩ và phân biệt I)Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc: - Ròng rọc gồm một bánh tròn, trên có xẻ rãnh, giữa có lỗ để luồn trục, trục được gắn với giá và móc treo. - ròn rọc gồm có 2 loại là: Ròng rọc cố định và ròng rọc động. Hoạt động 3: Tìm hiểu xem ròng rọc giúp con ngừơi làm việc dễ dàng hơn như thế nào? GV cho HS tiến hành thí nghiệm: -Giới thiệu dụng cụ -Yêu cầu SH đọc SGK phần tiến hành thí nghiệm -GV phát dụng cụ và hướng dẫn HS cách lắp ráp, đồng thời làm mẫu -Cho HS tién hành thí nghiệm, GV theo dõi uốn nắn -Cho HS điền vào bảng kết quả chung -Yêu cầu HS dựa vào kết quả trả lời câu C3 SGK -Yêu cầu HS làm việc cá nhân tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống phần kết luận -Hướng dẫn HS thảo luận thống nhất ý kiến -HS theo dõi -HS đọc SGK -HS theo dõi -HS tiến hành thí nghiệm ghi kết quả vào bảng 16.1 -Đại diện nhóm lên trình bày kết quả -HS thảo luận và trả lời -HS tìm từ thích hợp điền vào câu 4 -HS thảo luận và thống nhất II. Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? 1)Thí nghiệm: 2, nhận xét: - lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc cố định ngược chiều nhau nhưng cường độ như nhau. - lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật lên qua ròng rọc động cùng chiều nhau nhưng khác nhau về độ lớn. 3, kết luận: - ròng rọc cố định có tác dụng làm đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. - dùng ròng rọc động thì kực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lưọng của vật. Hoạt động 4: Vận dụng: Hướng dẫn HS trả lời 3 câu hỏi C5, C6, C7 vào vở bài tập làm bài tập theo hướng dẫn của GV 4/Vận dụng 3/ Củng cố - nêu cấu tạo của ròng rọc? Ròng rọc gồm mấy loại? - dùng ròng rọc có lợi gì? 4/ Dặn dò: - Học bài theo vở ghi + ghi nhớ - Làm các bài tập ở SBT

File đính kèm:

  • docrong rocvat ly 6.doc
Giáo án liên quan