TIẾT 22: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được sự nở vì nhiệt của chất lỏng.
- Biết được các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau
2. Kĩ năng:
- So sánh được sự nở vì nhiệt của các chất lỏng khác nhau
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 22: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng - Trường THCS Phúc Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/1/2013
Ngày dạy: 21/1/2013
Tiết 22: sự nở vì nhiệt của chất lỏng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được sự nở vì nhiệt của chất lỏng.
- Biết được các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau
2. Kĩ năng:
- So sánh được sự nở vì nhiệt của các chất lỏng khác nhau
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Bình thuỷ tinh, ống thuỷ tinh, nút cao su, khay đựng, nước, phích nước nóng
2. Học sinh:
- Học bài cũ, đọc trước bài mới
III. Tiến trình trên lớp:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
Câu hỏi: nêu các kết luận về sự nở vì nhiệt của chất rắn?
Đáp án: chất rắn nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi; các chất rắn khác nhau thì nở vì nhiệt là khác nhau.
3. Bài mới:
hoạt động của gv & hs
nội dung
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
-GV: Đưa ra tình huống như ở trong SGK
-HS : Lắng nghe và đọc tình huống ở trong SGK
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm
-GV: Yêu cầu HS nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-HS : Nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-GV: Cho HS các nhóm tiến hành làm TN.
-HS : Tiến hành làm TN theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
-GV: Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình tiến hành làm TN.
1. Thí nghiệm.
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi
-GV: Hướng dẫn HS thảo luận để trả lời các câu hỏi C1, C2 và C3 trong SGK.
-HS : Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi C1, C2 và C3 trong SGK
-GV: Chốt lại kiến thức đúng cho mỗi câu trả lời
2. Trả lời câu hỏi.
C1: mực nước trong ống tăng lên do nước trong bình tăng lên
C2: nếu đặt bình vào chậu nước lạnh thì mực nước trong bình tụt đi
C3: các chất lỏng khác nhau thì nở vì nhiệt là khác nhau.
Hoạt động 4: Rút ra kết luận
-GV: Hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm và hoàn thành các câu C4 trong SGK
-HS :Thảo luận nhóm và hoàn thành các câu C4 trong SGK
-GV: Chốt lại kiến thức đúng cho mỗi câu trả lời của HS
3. Kết luận.
C4:
a. (1) tăng
b. (2) không giống nhau
4. Luyện tập
- GV: Yêu cầu Hs hoàn thành các câu C5, C6 và C7 trong SGK
- HS: Cá nhân HS hoàn thành theo yêu cầu của GV.
- C5: Vì khi đun nóng nước sẽ nở ra và tràn ra ngoài
- C6: Vào mùa hè nhiệt độ môi trường tăng nên nước trong nở ra làm bật nắp hoặc vỡ chai.
- C7: Hai khối chất lỏng này nở ra như nhau, nhưng do tiết diện của các ống là khác nhau, nên chiều cao của hai cột chất lỏng là khác nhau.
5. Củng cố
- GV: Yêu cầu 2 HS nêu tóm tắt ND bài học.
- HS: Nêu tóm tắt ND chính của bài học, đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV: Hệ thống kiến thức bài dạy.
* Hướng dẫn học tập ở nhà:
- Học bài cũ, làm các bài tập từ 19.1 đến 19.6 trong SBT.
File đính kèm:
- Giao an ly 6 tuan 23.doc