A)MỤC TIÊU :
1 Kiến thúc :
• Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng .
• Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.
2)Kĩ năng:
biết sử dụng dụng cụ đo thể tích của chất lỏng .
3)Thái độ :
Rèn tính trung thực , tỉ mĩ ,thạn trọng khi đo thể tích của chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích của chất lỏng .
B)CHUẨN BỊ :
• Một số dụng cụ đẻ đựng chất lỏng , một số ca để sẵn chất lỏng (nước )
• Mỗi nhóm 2-3 bình chia độ
C)TỔ CHÚC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 ,ổn địnhlớp
2 ,kiểmtra bài cũ
3 ,bài mới
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích - Trường DTNT Pinăng Tắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 : ĐO THỂ TÍCH
Ngày Soạn : 30/9/2006 Tiết :03
Ngày dạy : 3/10/2006
A)MỤC TIÊU :
1 Kiến thúc :
Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng .
Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.
2)Kĩ năng:
biết sử dụng dụng cụ đo thể tích của chất lỏng .
3)Thái độ :Rèn tính trung thực , tỉ mĩ ,thạn trọng khi đo thể tích của chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích của chất lỏng .
B)CHUẨN BỊ :
Một số dụng cụ đẻ đựng chất lỏng , một số ca để sẵn chất lỏng (nước )
Mỗi nhóm 2-3 bình chia độ
C)TỔ CHÚC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 ,ổn địnhlớp
2 ,kiểmtra bài cũ
3 ,bài mới
Trợ giúp của GV
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) Tổ chức ,kiểm tra ,tạo tình huống học tập .
. Kiểm tra :
-Hs 1 : ?GH Đ và Đ CNN của thước là gì? Tại sao trước khi đo độ dài phải ước lượng trước rồi mới chọn thước .?
-Hs 2: chữa bài tập 1.2.7;1.2.8.;1.2.9.
.Đặt vấn đề :Bài học hôm nay của chúng ta đặt ra câu hỏi gí ? theo em phương án nào trả lời câu hỏi đó?
-Hs1 trả lời câu hỏi
-Hs 2 chữa bài tập
-Cả lớp theo dõi câu trả lời của bạn trên bảng để nhận xét và chữa bài tập của mình -Đọc phần mở bài
- lần lượt 3 em nêu dược phương án của mình .
Hoạt động 2 ( phút ) Đơn vị đo thể tích
-Y/c hs đọc phần ô vuông và trả lời câu hỏi : Đơn vị đo thể tích là gì ? Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì?
-Ngoài đơn vị m3;dm3;cm3 còn có đơn vị nào khác ? -cho hs quan sát chiếc bơm tiêm –nhận xét đơn vị ghi trên đó =>giới thiệu đơn vị cc
- Hãy nêu mối liên hệ giữa các đơn vị thể tích ?(hs hoàn thành C1)
-1ml=..? cm3 =?….cc
- y/c hs dùng bút chì tự điền kết quả vào bảng SGK
-làm việc cá nhân
*Đơn vị đo thể tích thường dùng là m3 ,lít.
+m3;dm3;cm3.
+lít ;ml;cc .
C1: 1m3 = 1000 dm3 =1000 000 cm3
1lít =1 dm3
1ml=1cm3=1cc
Hoạt động 3 ( phút ) Đo thể tích chất lỏng
1.Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích
- Giới thiệu và cho hs quansat1 bình chia độ
-y/c hs hoàn thành C2;C3,C4;C5 .
-Giới thiệu dụng cụ đo thể tích chất lỏng trong phòng thí nghiệm ( đưa đến cho từng hs xem kĩ và y/c các em nêu được GH Đ và Đ CNN của bình
-y/c hs quan sát hình 3.3 và trả lời C4
-Những dụng cụ để đo thể tích chất lỏng gồm những dụng cụ nào ?=>y/c hs hoàn thành C5
- quan sát bình chia độ ;làm việc cá nhân
C2 : 3. 1----------ca---------- 1lít
3.2---------ca-----------1/2lít
3.3---------can ---------5lít
C3 : Chai( hoặc lọ ,ca,bình …) đã biết sẳn dung tích
VD:Chai 330ml,ca ½ lít,xô đựng 10lít
Chai 500ml,cốc 200ml.
Bơm tiêm , thùng gánh nước 20lít
C4:Bình a:GH Đ 250ml Đ CNN 20ml
Bình b:GH Đ 250ml Đ CNN 50ml
Bình c:GH Đ 300ml Đ CNN 50ml
C5 :Để đo thể tích của chất lỏng có thể dùng bình chia độ ,ca đong.
Hoạt động 4 ( phút ) Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng
-y/c hs quan sát hình 3.3;3.4 và trả lời C6,C7,C8 ( làm viêc cá nhân)
- Sau khi hs làm việc cá nhân y/c hs thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời
- Gọi các nhóm đại diện trả lời .Vì sao phải trả lời như vậy?
-y/c hs làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C9
- y/c hs đọc kết quả của mình
-làm việc cá nhân trả lời câu hỏi
C6:Đặt thước thẳng đứng(cách b)
C7:Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng (cách b)
C8:a:V=70cm3 ;b:V=50cm3 ;c:V=40cm3
Kết luận:C9
(1)thể tích
(2)GH Đ (3) Đ CNN
c) (4)thẳng đứng
d) (5)ngang
e) (6)gần nhất
Hoạt động 5 ( phút ) Thực hành đo thể tích nước chứa trong 2 bình
- Muốn xác định thể tích của chất lỏng chứa trong bình ta làm như thế nào ?
-Hướng dẫn đo thể tích chất lỏng qua bảng 3.1 rồi phát dụng cụ cho các nhóm
- y/c các nhóm đo thể tích nước chứa trong hai bình đã chuẩn bị trước
- sau khi các nhóm đã làm xong GV ghi kết quả của các nhóm lên bảng
-Qua câu hỏi đầu bài em nào cho biết cách xác định dung tích của bình chứa ?
-Hoạt động theo nhóm ( tiến hành thí nghiệm)
-Dùng bình chia độ
Vật cần đo thể tích
Dụng cụ đo
Thể tích ước lượng
(lít)
Thể tích đo được
(cm3)
GH Đ
Đ C NN
Nướctrong bình 1
Nướctrong bình 2
Hoạt động 6 ( phút ) Vận dụng củng cố hướng dẫn về nhà
-Bài học đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi ban đầu của tiết học như thế nào ? y/c hs làm bài tập 3.1,3.2 .
Hướng dẫn về nhà
-Làm lại các câu C1đến C9
- Học thuộc phần ghi vở; Làm bài tập 3.3-3.7
-Đổ nước đầy ấm ;lọ sau đó dùng bình chia độ xác định thể tích của nước (thể tích của nước trong ấm ,lọ bằng thể tích của nước sau khi xác định )
D .NỘI DUNG GHI BẢNG
Bài 3: ĐO THỂ TÍCH
I , Đơn vị đo thể tích :
Đơn vị đo thể tích thường dùng là m3 và lít ( l)
Mối quan hệ giữa m3 và lít ( l )
1 lít = 1dm3 , 1 cm3 = 1ml =1cc
II, Đo thể tích chất lỏng :
1 ,tìm hiểu dụng cụ đo thể tích :
Để đo thể tích chất lỏng co thể dùng bình chia độ ,ca đong đa biết dung tích .
2, tìm hiểu cách đo the tích chất lỏng
Khi đo the tích chất lỏng bằng bình chia độ cần :
_Ước lượng the tích cần đo
_chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp .
_ Đặt bình chia độ thẳng đứng
_ Đặt mắt nằm ngang với đo cao mực chất lỏng trong bình .
_ Đọc vàghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng .
E .RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- LY 6 TIET 3.doc