TIẾT 30: BÀI 26 : SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Nhận biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng. Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên.
2. Kỹ năng :
Bước đầu biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên một hiện tượng khi có nhiều yếu tố cùng tác động một lúc.
Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của một nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi.
3. Thái độ :
Tạo hứng thú khám phá thế giới tự nhiên, hứng thú học tập bộ môn.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6709 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 30 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30:
Bài 26 : sự bay hơi và sự ngưng tụ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Nhận biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng. Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên.
2. Kỹ năng :
Bước đầu biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên một hiện tượng khi có nhiều yếu tố cùng tác động một lúc.
Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của một nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi.
3. Thái độ :
Tạo hứng thú khám phá thế giới tự nhiên, hứng thú học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị của thầy và trò :
1. Thầy :
Bảng phụ; 1 giá đỡ thí nghiệm; 1 kẹp vạn năng; 1 đèn cồn; 2 đĩa nhôm nhỏ; 1 cốc nước; khăn lau.
2. Trò :
Thực hiện đầy đủ bước IV tiết 29.
III. Tiến trình bài dạy :
Hđ của thầy và trò
Nd chính
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
GV: Mở bài như SGK hoặc dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 về sự bay hơi để vào bài.
I. Sự bay hơi:
1. Nhớ lại những điều đã học ở lớp 4 về sự bay hơi:
SGK.
Hoạt động 2: Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi.
GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 26.2 để rút ra nhận xét. Lưu ý HS khi quan sát phải nghĩ cách mô tả lại hiện tượng trong hình và so sánh: A1 A2 ; B1 B2 ; C1 C2.
HS: Quan sát hình vẽ 26.2 và rút ra nhận xét theo yêu cầu của GV – trả lời câu C1 ; C2; C3 SGK.
HS: Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong câu C4.
2. Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
a) Quan sát hiện tượng:
C1 : Nhiệt độ.
C2 : Gió.
C3 : Diện tích mặt thoáng.
C4 : (1) cao; (2) cao; (3) mạnh; (4) cao; (5) lớn; (6) cao.
Hoạt động 3: Thí nghiệm kiểm tra dự đoán.
GV: Nhận xét trên chỉ là một dự đoán, muốn kiểm tra dự đoán là phải làm thí nghiệm.
ở đây có 3 yếu tố cùng tác động đến tốc độ bay hơi nên khi tiến hành thí nghiệm kiểm tra một yếu tố phải loại hai yếu tố còn lại.
HS: Vẽ đường biểu diễn dưới sự hướng dẫn của GV.
Lấy 2 đĩa nhôm có diện tích như nhau đặt trong phòng không có gió. Tại sao phải làm như vậy để kiểm tra sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ ?
HS: Thảo luận câu C5; C6 SGK.
Khi trình bày hơ nóng một đĩa cho HS thảo luận câu C7; C8 SGK.
HS: Quan sát GV làm thí nghiệm. Và trả lời các câu hỏi từ C5 đến C8 SGK.
c) Thí nghiệm kiểm tra:
SGK
C5 : Để diện tích mặt thoáng như nhau.
C6 : Để loại trừ tác động của gió.
C7 : Kiểm tra tác động của nhiệt độ.
C8 : Nước ở đĩa được hơ nóng bay hơi nhanh hơn ở đĩa đối chứng.
Hoạt động 4: Lập kế hoạch thí nghiệm kiểm tra các yếu tố gió và mặt thoáng.
GV: Hướng dẫn HS lập kế hoạch và cho HS về nhà thực hiện, tiết sau nộp báo cáo.
d) Lập kế hoạch kiểm tra hai yếu tố gió và diện tích mặt thoáng:
* Chú ý:
Mục đích của thí nghiệm.
Các dụng cụ cần dùng.
Các bước tiến hành thí nghiệm.
Hoạt động 5: Vận dụng + Củng cố.
GV: Hướng dẫn HS thảo luận để trả lời các hỏi câu C9 ; C10 SGK.
HS: Tổ chức thảo luận để hợp thức hoá câu trả lời.
e) Vận dụng:
C9 : Để giảm bớt diện tích mặt thoáng giảm bớt sự thoát hơi nước của cây.
C10 : Nắng to và có gió. Làm tốc độ bay hơi xảy ra nhanh hơn.
Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
Nêu thí nghiệm kiểm tra các yếu tố phụ thuộc của tốc độ bay hơi ?
Tại sao khi kiểm tra sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ lại lấy hai đĩa có lòng đĩa như nhau và đặt ở trong phòng không có gió ?
IV. Hướng dẫn học ở nhà :
Học bài theo SGK + Vở ghi.
Làm các bài tập 26 – 27.1; 26 – 27.2. SBT.
Đọc trước bài 27 SGK – Tr 83.
Chuẩn bị: 2 cốc thuỷ tinh giống nhau; nước màu; nước đá đập nhỏ; nhiệt kế; khăn lau khô.
File đính kèm:
- su bay hoi va su ngung tu.doc