Giáo án Vật lý 6 tiết 31: Sự bay hơi và sự ngưng tụ - Trường THCS Lao Bảo

Tiết 31 SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

I.MỤC TIÊU

1/Kiến thức :

-Nhận biết sự ngưng tụ là quá trình ngược của sự bay hơi.

-Nhận biết được sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ

-Tìm ví dụ thực tế về sự ngưng tụ .

-Biết tiến hành kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ .

2/Kỹ năng :

-Sử dụng nhiệt kế .

-Sự đoán , kiểm tra .

-Quan sát , so sánh .

3/Thái độ :

-Sáng tạo, nghiện cứu hiện tượng vật lí .

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1885 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 31: Sự bay hơi và sự ngưng tụ - Trường THCS Lao Bảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/4 Ngày dạy: 13/4 Tiết 31 SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức : -Nhận biết sự ngưng tụ là quá trình ngược của sự bay hơi. -Nhận biết được sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ -Tìm ví dụ thực tế về sự ngưng tụ . -Biết tiến hành kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ . 2/Kỹ năng : -Sử dụng nhiệt kế . -Sự đoán , kiểm tra . -Quan sát , so sánh . 3/Thái độ : -Sáng tạo, nghiện cứu hiện tượng vật lí . II. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, vấn đáp, nêu vấn đề III.CHUẨN BỊ *GV : Một cốc thủy tinh Một cái đĩa đậy được trên cốc Một phích nước nóng *Mỗi nhóm HS : -Hai cốc thuỷ tinh giống nhau . -Nước có pha màu. -Nước đá đập nhỏ. -2 nhiệt kế -Khăn lau. IV.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn đ ịnh 6: (1’) A B C D E G H 2. Bài củ: (4’) -Hãy nêu phương án làm TN kiểm tra tốc độ bay hơi phụ thuộc vào mặt thoáng ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tổ chức tình huống (10’) GV: -Làm TN kiểm tra dự đoán : Đổ nước nóng vào cốc. HS: -Quan sát hơi nước bốc lên, dùng đĩa khô đậy vào cốc nước, lát sau lấy đĩa ra -Thế nào là sự bay hơi và sự ngưng tụ ? -Yêu cầu HS trả lời dự đoán. HS: -Quan sát TN nhận xét -Cá nhân trả lời -Dự đoán -Để kiểm tra dự đoán ta làm TN kiểm tra Hoạt động 2: Thí nghiệm kiểm tra .(20’) GV: -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK . -Nêu mục đích TN HS: -Đọc thông tin -Trả lời câu hỏi GV -Dự đoán hiện tượng GV: -Phát dụng cụ-hướng dẫn- theo dõi -Qua TN hãy rút ra kết luận .Yêu cầu HS trả lời C1, C2, C3, C4, C5 HS: -Đại diện nhóm nhận dụng cụ, tiến hành TN -Đại diện nhóm nêu nhận xét . -Trả lời C1, C2, C3, C4, C5 GV: -Vậy có phải giảm nhiệt độ hơi nước thì sự ngưng tụ xảy ra nhanh ? HS: -Nêu kết luận Hoạt động 3: Vận dụng-Củng cố (8’) GV: -Yêu cầu HS trả lời C6 , C7 ,C8 HS: -Thảo luận trả lời C6 , C7 ,C8 GV: -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết HS: -Đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết . II.SỰ NGƯNG TỤ 1/Tìm cách quan sát sự ngưng tụ : a.Dự đoán : Bay hơi Lỏng Khí Ngưng tụ b.Thí nghiệm kiểm tra: C1: Nhiệt độ ở cốc thí nghiệm thấp hơn nhiệt độ cốc đối chứng. C2: Có nước đọng ở mặt ngoài của cốc TN . Cốc đối chứng không có đọng nước. C3: Không, vì nước đọng ở ngoài của cốc TN không có màu nên không phải là nước trong cốc thấm ra C4 : Do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại . C5 : Đúng . c. kết luận: (SGK) 2/Vận dụng C6 : Hơi nước trong các đám mây ngưng tụ thành mưa, khi hà hơi vào mặt gương, hơi nước có trong hơi thở gặp gương lạnh, ngưng tụ thành giọt nước nhỏ làm mờ gương , C7 :Hơi nước có trong không khí ban đêm gặp lạnh, ngưng tụ thành quách giọt nước động trên lá . C8: *Ghi nhớ: SGK 4. Dặn dò:(2’) -Về nhà học bài , làm bài tập trong SBT -Chuẩn bị bài “Sự sôi”

File đính kèm:

  • doctiet 31 (da sua).doc
Giáo án liên quan