Giáo án Vật lý 6 tiết 33: Sự sôi (tiếp theo) - Trường THCS Noọng Hẹt

Tiết 33: SỰ SÔI

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - HS mô tả được hiện tượng sôi và các đặc điểm của sự sôi.

 - Nước sôi ở 1000 c. Trong thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi.

 2. Kỹ năng:

 - Biết phân tích kết quả thí nghiệm để rút ra kết luận.

3. Thái độ:

 - Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Bảng phụ ghi đề bài tập.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Bảng kết quả thí nghiệm ở tiết trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 33: Sự sôi (tiếp theo) - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 33: Sự sôi I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS mô tả được hiện tượng sôi và các đặc điểm của sự sôi. - Nước sôi ở 1000 c. Trong thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi. 2. Kỹ năng: - Biết phân tích kết quả thí nghiệm để rút ra kết luận. 3. Thái độ: - Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế. II. Chuẩn bị: Chuẩn bị của giáo viên: - Bảng phụ ghi đề bài tập. Chuẩn bị của học sinh: - Bảng kết quả thí nghiệm ở tiết trước. III. Tổ chức các hoạt động của học sinh: ổn định tổ chức: ( 1 phút) Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra) 3. Bài mới: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS dựa vào kết quả thí nghiệm ở tiết trước để trả lời các câu hỏi. ? ở nhiệt độ nào nước bắt đầu xuất hiện các bọt khí ở đáy bình? ? ở nhiệt độ nào các bọt khí tách khỏi đáy bình và đi lên mặt nước? ? ở nhiệt độ nào các bọt khí đi lên mặt nước vỡ tung, hơi nước bay lên nhiều? ? Trong khi sôi, nước có thay đổi nhiệt độ không? GV nhấn mạnh: Nước sôi ở 1000 c. Trong thời gian sôi, nước không thay đổi nhiệt độ. GV lưu ý: Trong quá trình sôi, nước vừa bay hơi trên mặt thoáng, vừa bay hơi vào các bọt khí. GV treo bảng nhiệt độ sôi của 1 số chất. ? Có nhận xét gì về nhiệt độ sôi của các chất? GV chốt: Các chất khác nhau có nhiệt độ sôi khác nhau. Hoạt động 1 ( phút) 1. Trả lời câu hỏi. - Xem lại kết quả thí nghiệm ở tiết trước. - Trả lời câu hỏi: +) Căn cứ vào kết quả thí nghiệm để trả lời câu hỏi. đ Nước sôi ở 1000 c. đ Trong khi sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi. +) Nhận xét: Các chất khác nhau có nhiệt độ sôi khác nhau. GV treo bảng phụ ghi C6. - Yêu cầu HS hoàn thiện vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng điền. Hoạt động 2 ( phút) Rút ra kết luận. Cá nhân HS hoàn thiện nội dung kết luận. Nước sôi ở nhiệt độ 1000c, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ sôi của nước. Trong suốt thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi. Sự sôi là 1 sự bay hơi đặc biệt. Trong suốt thời gian sôi, nước vừa bay hơi vào các bọt khí, vừa bay hơi trên mặt thoáng. ? Tại sao người ta chọn nhiệt độ sôi của nước làm mốc chia nhiệt độ? ? Tại sao để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi, người ta phải dùng nhiệt kế thuỷ ngân, mà không dùng nhiệt kế rượu? - GV treo bảng phụ ghi C9. ? Đoạn AB, BC ứng với những quá trình nào? - Gọi HS đọc ghi nhớ. - Gọi HS đọc “ Có thể em chưa biết”. GV chốt: Ghi nhớ. Hoạt động 3 ( phút) Củng cố – vận dụng. HS: Vì trong thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi. HS: Vì rượu sôi ở 800 c. - Đọc đề bài C9: +) Đoạn AB: Quá trình đun nước. +) Đoạn BC: Quá trình nước sôi. - Đọc “ Ghi nhớ”. - Đọc mục “ Có thể em chưa biết”. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút) Học thuộc nội dung ghi nhớ. Trả lơi các câu hỏi phần I/ tiết ôn tập để chuẩn bị cho tiết sau ôn tập học kì II. IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTIET 33.doc