Tiết 33: SỰ SÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS mô tả được hiện tượng sôi và các đặc điểm của sự sôi.
- Nước sôi ở 1000 c. Trong thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm để rút ra kết luận.
3. Thái độ:
- Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bảng phụ ghi đề bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Bảng kết quả thí nghiệm ở tiết trước.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 33: Sự sôi (tiếp theo) - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 33: Sự sôi
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS mô tả được hiện tượng sôi và các đặc điểm của sự sôi.
- Nước sôi ở 1000 c. Trong thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm để rút ra kết luận.
3. Thái độ:
- Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên:
- Bảng phụ ghi đề bài tập.
Chuẩn bị của học sinh:
- Bảng kết quả thí nghiệm ở tiết trước.
III. Tổ chức các hoạt động của học sinh:
ổn định tổ chức: ( 1 phút)
Sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra)
3. Bài mới:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS dựa vào kết quả thí nghiệm ở tiết trước để trả lời các câu hỏi.
? ở nhiệt độ nào nước bắt đầu xuất hiện các bọt khí ở đáy bình?
? ở nhiệt độ nào các bọt khí tách khỏi đáy bình và đi lên mặt nước?
? ở nhiệt độ nào các bọt khí đi lên mặt nước vỡ tung, hơi nước bay lên nhiều?
? Trong khi sôi, nước có thay đổi nhiệt độ không?
GV nhấn mạnh: Nước sôi ở 1000 c. Trong thời gian sôi, nước không thay đổi nhiệt độ.
GV lưu ý: Trong quá trình sôi, nước vừa bay hơi trên mặt thoáng, vừa bay hơi vào các bọt khí.
GV treo bảng nhiệt độ sôi của 1 số chất.
? Có nhận xét gì về nhiệt độ sôi của các chất?
GV chốt: Các chất khác nhau có nhiệt độ sôi khác nhau.
Hoạt động 1 ( phút)
1. Trả lời câu hỏi.
- Xem lại kết quả thí nghiệm ở tiết trước.
- Trả lời câu hỏi:
+) Căn cứ vào kết quả thí nghiệm để trả lời câu hỏi.
đ Nước sôi ở 1000 c.
đ Trong khi sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi.
+) Nhận xét: Các chất khác nhau có nhiệt độ sôi khác nhau.
GV treo bảng phụ ghi C6.
- Yêu cầu HS hoàn thiện vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng điền.
Hoạt động 2 ( phút)
Rút ra kết luận.
Cá nhân HS hoàn thiện nội dung kết luận.
Nước sôi ở nhiệt độ 1000c, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ sôi của nước.
Trong suốt thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi.
Sự sôi là 1 sự bay hơi đặc biệt. Trong suốt thời gian sôi, nước vừa bay hơi vào các bọt khí, vừa bay hơi trên mặt thoáng.
? Tại sao người ta chọn nhiệt độ sôi của nước làm mốc chia nhiệt độ?
? Tại sao để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi, người ta phải dùng nhiệt kế thuỷ ngân, mà không dùng nhiệt kế rượu?
- GV treo bảng phụ ghi C9.
? Đoạn AB, BC ứng với những quá trình nào?
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Gọi HS đọc “ Có thể em chưa biết”.
GV chốt: Ghi nhớ.
Hoạt động 3 ( phút)
Củng cố – vận dụng.
HS: Vì trong thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi.
HS: Vì rượu sôi ở 800 c.
- Đọc đề bài C9:
+) Đoạn AB: Quá trình đun nước.
+) Đoạn BC: Quá trình nước sôi.
- Đọc “ Ghi nhớ”.
- Đọc mục “ Có thể em chưa biết”.
Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút)
Học thuộc nội dung ghi nhớ.
Trả lơi các câu hỏi phần I/ tiết ôn tập để chuẩn bị cho tiết sau ôn tập học kì II.
IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TIET 33.doc