TIẾT 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
2. Kỹ năng:
- Biết đo thể tích vật rắn không thấm nước.
- Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ đo thẻ tích chất lỏng để đo thể tích vật rắn không thấm nước.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tỉ mỉ trung thực khi thu thập số liệu.
- Cẩn thận khi làm việc với dụng cụ thuỷ tinh dễ vỡ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
- 1 bình chia độ có GHĐ 250 ml, ĐCNN 5 ml đựng đầy nước.
- 1 bình chứa;
- 1 bình tràn
- Bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/9/2007
Ngày giảng:26/9/2007
Tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
2. Kỹ năng:
- Biết đo thể tích vật rắn không thấm nước.
- Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ đo thẻ tích chất lỏng để đo thể tích vật rắn không thấm nước.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tỉ mỉ trung thực khi thu thập số liệu.
- Cẩn thận khi làm việc với dụng cụ thuỷ tinh dễ vỡ.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
- 1 bình chia độ có GHĐ 250 ml, ĐCNN 5 ml đựng đầy nước.
- 1 bình chứa;
- 1 bình tràn
- Bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm.
Chuẩn bị của học sinh:
Bảng nhóm kẻ sẵn bảng 4.1: Kết quả đo thể tích chất lỏng.
Bút nhóm.
1 chậu nước; 2 vật rắn không thấm nước.
III. Tổ chức các hoạt động của học sinh:
ổn định tổ chức: ( 1 phút)
Sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: ( phút)
Câu hỏi: ( Bảng phụ)
Điền từ thích hợp vào chỗ (……) để được phát biểu đung?
Khi đo thể cần:
a. Ước lượng ( 1) ......................cần đo.
b. Chọn bình chia độ có (2)…………và (3)………………thích hợp.
c. Đặt bình chia độ (4) ……………….
d. Đặt mắt nhìn theo hướng (6)…………….với mực chất lỏng trong bình..
e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia (7)…………………...với mực chất lỏng trong bình
của vật.
GV: +) gọi HS trả lời.
+) HS nhận xét.
+) GV đánh giá cho điểm.
GV nhấn mạnh các bước đo thể tích chất lỏng, lưu lại trên bảng phụ.
3. Bài mới:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐVĐ: Khi muốn đo thể tích của những vật rắn không thấm nước ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát H4.2 và trả lời C1.
GV: Cách làm này chỉ có thể thực hiện được khi hòn đá có thể bỏ lọt vào bình chia độ.
? Khi hòn đá không bỏ lọt bình chia độ ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 và trả lời C2.
+) Lưu ý : yêu cầu HS nói rõ công việc của từng bước.
Hoạt động 1 (5 phút)
Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
Dùng bình chia độ.
- Quan sát hình 4,.2.
- Mô tả lại cách đo thể tích hòn đá:
+) Thả chìm hòn đá vào bình nước.
+) Phần thể tích nước dâng lên trong bình là thể tích của hòn đá.
Dùng bình tràn.
- Quan sát H.3.
- Mô tả phương pháp đo:
Khi hòn đá không bỏ lọt bình chia độ ta dùng bình tràn.
+) Thả vật đó vào bình tràn.
+) Hứng lượng nước tràn ra từ bình tràn.
+ ) Dùng bình chia độ để đo thể tích lượng nước đó. Đáy chính là thể tích hòn đá.
GV treo bảng phụ nội dung C3.
- Yêu cầu HS điền từ vào chỗ trống.
Hoạt động 2 (10 phút)
Rút ra kết luận
* Hoạt động cá nhân:
- Hoàn thiện nội dung kết luận C3.
+) Thả chìm vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích phần chất lỏng dâng lên trong bình bằng thể tích của vật.
+) Nếu vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào bình tràn. Thể tích phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật
- Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung thực hành ở SGK.
? Tiến hành đo thể tích vật rắn không thấm nước theo những bước nào?
Lưu ý: Khi tiến hành thí nghiệm tránh làm đổ nước, rơi vãi nước ra ngoài đ Kết quả không chính xác.
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành và ghi kết quả vào bảng 4.1.
- Theo dõi thao tác của HS, kịp thời uốn nắn, sửa chữa những sai sót.
- Yêu cầu các nhóm treo bảng kết quả thực hành.
? Nhận xét xem nhóm nào có khả năng ước lượng tốt nhất.
- Nhận xét hoạt động của các nhóm.
Hoạt động 3 (10 phút)
Thực hành: Đo thể tích vật rắn không thấm nước.
- Xác định nội dung thực hành: Đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
Nắm các bước tiến hành thí nghiệm như SGK
- Tiến hành thực hành: Đo thể tích 2 vật rắn đã chuẩn bị của nhóm.
- Ghi kết quả vào bảng 4.1/SGK.
- Treo bảng kết quả thực hành.
- Căn cứ vào độ chênh lệch giữa thể tích ước lượng và kết quả đo để đánh giá khả năng ước lượng của các nhóm.
Kể câu chuyện Acsimet tìm ra cách đo thể tích vương miện bằng vàng của nhà vua.
? Căn cứ vào đâu Acsi met có thể tiến hành như vậy?
- Yêu cầu HS trả lời C4..
Bài tập trắc nghiệm:
Bỏ các vật sau đây vào bình tràn thì thể tích phần chất lỏng tràn ra từ bình tràn sang bình chứa đúng bằng thể tích của:
A: Quả chanh nổi 1 nửa trên mặt nước.
B: Viên phấn.
C: Cái đinh ốc bằng sắt.
D: Chiếc cốc thuỷ tinh nổi 1 phần.
Hoạt động 4 ( 10 phút)
Củng cố – Vận dụng.
- Nghe câu chuyện Acsimet tìm ra cách đo thể tích vương miện của nhà vua.
Vì vương miện là vật rắn không thấm nước nên khi thả vương miện vào nước thì thể tích nước tràn ra đúng bằng thể tích của vương miện.
- Trả lời C4: Chú ý không để nước tràn ra ngoài đ Kết quả đo không chính xác.
- Đọc đề bài.
- Chọn phương án đúng: C
- Đọc nội dung “ Ghi nhớ”
4. Hướng dẫn học ở nhà.( 2 phút)
- Học, hiểu ghi nhớ.
- Ghi nhớ cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
- Đọc trước bài mới.
- Chuẩn bị: 1 số vỏ bánh kẹo, bao bì có ghi khối lượng.
IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................................
File đính kèm:
- Tiet 4.doc